Phát lộ nhiều khối đá cổ khắc ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải

15:30 03/04/2024

TPO - Bảo tàng tỉnh Yên Bái phối hợp cùng Viện nghiên cứu ứng dụng Văn hóa và Du lịch vừa phát hiện thêm 15 khối đá cổ khắc họa ruộng bậc thang tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải.

Sáng 3/4, trao đổi với Tiền Phong, ông Lý Kim Khoa, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Yên Bái cho biết, đơn vị vừa phối hợp cùng Viện nghiên cứu ứng dụng Văn hóa và Du lịch phát hiện thêm địa điểm mới với nhiều khối đá cổ khắc họa hình ruộng bậc thang tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải, có niên đại vào khoảng thế kỷ XVI – XVII.

Vị trí các khối đá khắc cổ nằm ở độ cao khoảng 1.000 m so với mực nước biển, tại thôn Háng Chua Xay, cách UBND xã Chế Cu Nha khoảng 4 km đường chim bay về hướng Đông.

15 khối đá cổ có khắc họa hình ruộng bậc thang mới được tìm thấy ở Mù Cang Chải có niên đại từ thế kỷ XVI - XVII.

Các khối đá cổ được chạm khắc nằm thành hai cụm, cách nhau khoảng 15m, với 15 khối, chạy dọc theo hướng Bắc - Nam, thể tích từ 0,5 đến 4m3. Trên bề mặt đều có mặt phẳng hơi lồi và được chạm khắc phủ kín các hình tròn lõm đồng tâm, hình thoi.

Xuất hiện nhiều nhất là hình ruộng bậc thang "tầng tầng lớp lớp" trang trí xung quanh rìa và thân của các khối đá tạo nên một "tác phẩm” kỳ lạ, độc đáo.

Các khối đá được chạm khắc hoa văn đặc sắc.

Sơ bộ cho thấy, các đề tài hình khắc khá tỉ mỉ, kì công, uốn lượn mềm mại theo mặt lồi lõm của đá, có dạng hình ruộng bậc thang. Đây là thể loại đề tài chính trên các khối đá này, giống như các khối đá từng phát hiện ở các thôn: Hồng Nhì Pá, Tà Ghênh, Hú Trù Lình xã Lao Chải vào các năm 2015, 2020, 2021 và năm 2022.

Khác biệt là tại thôn Háng Chua Xay tập trung khá nhiều khối đá chạm khắc cổ, trong khi các điểm khác chỉ có rất ít. Theo Viện Khảo cổ học, đây là địa điểm của “trung tâm chạm khắc đá cổ Mù Cang Chải” với nhiều khối đá chạm khắc hoa văn đặc sắc và đẹp.

Theo lãnh đạo bảo tàng tỉnh Yên Bái, hiện đơn vị đang phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Yên Bái nhằm khôi phục lại tục thờ thần đá của người Mông Mù Cang Chải.

Ông Lý Kim Khoa, Phó Giám đốc Bảo tàng tỉnh Yên Bái cho biết thêm, từ thực tế so sánh, các bức họa chạm khắc trên đá rất giống hình ruộng bậc thang mà đồng bào Mông Mù Cang Chải đang canh tác và từng bước mở rộng hiện nay.

Theo ông Khoa, với những nét độc đáo này, đơn vị đang phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh nhằm khôi phục lại tục thờ thần đá của người Mông Mù Cang Chải, nhằm quảng bá du lịch gắn liền với truyền thống của người Mông nơi đây.

Có thể bạn quan tâm
Ninh Bình tận dụng lợi thế di sản văn hóa để khởi nghiệp sáng tạo

Ninh Bình tận dụng lợi thế di sản văn hóa để khởi nghiệp sáng tạo

15:50 29/09/2024

Dựa trên tiềm năng và lợi thế sẵn có những giá trị di sản văn hóa, Ninh Bình có điều kiện để trở thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của vùng và hội nhập quốc tế.

Phát hiện 5 loài nấm mới tại Việt Nam

Phát hiện 5 loài nấm mới tại Việt Nam

06:40 16/08/2024

Các nhà nghiên cứu phát hiện và công bố 5 loài nấm mới cho khoa học thuộc họ nấm thông Boletaceae và Entolomataceae tại Vườn Quốc gia và Khu bảo tồn Thiên nhiên của Việt Nam.

Phát hiện hai loài mới thuộc giống bọ xít bắt mồi ở Việt Nam

Phát hiện hai loài mới thuộc giống bọ xít bắt mồi ở Việt Nam

13:40 06/09/2024

Các nhà khoa học Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật đã phát hiện hai loài bọ xít bắt mồi mới cho khoa học dựa trên công nghệ giải trình tự gene và phân tích hình thái.

Venezuela sẽ đưa phi hành gia đầu tiên lên Mặt Trăng bằng tàu vũ trụ Trung Quốc

Venezuela sẽ đưa phi hành gia đầu tiên lên Mặt Trăng bằng tàu vũ trụ Trung Quốc

05:00 15/09/2023

Phát biểu trong lễ bế mạc của Ủy ban hợp tác Trung Quốc – Venezuela lần thứ 17 tại Bắc Kinh, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro khẳng định việc phi hành gia đầu tiên của nước này xuất hiện trên Mặt Trăng sẽ là minh chứng rõ nhất cho sự hợp tác của Ủy ban Hợp tác khoa học, công nghệ, công nghiệp và hàng không vũ trụ Trung Quốc - Venezuela. “Trong cuộc hội đàm mới đây chúng tôi đã thảo luận với các cơ quan hàng không vũ trụ Trung Quốc việc thanh...

'Muốn theo đuổi nghiên cứu, hãy tò mò và không ngừng đặt câu hỏi'

'Muốn theo đuổi nghiên cứu, hãy tò mò và không ngừng đặt câu hỏi'

11:10 16/06/2024

Dự hội nghị khoa học tại TP Quy Nhơn, hai giáo sư nổi tiếng Jean-François Joanny và Detlef Lohse gửi gắm đến các bạn trẻ mê nghiên cứu: hãy tò mò về những hiện tượng tự nhiên, tìm hiểu về chúng và đặt câu hỏi tại sao.

Những người trẻ nhất và lớn tuổi nhất từng đoạt Giải Nobel

Những người trẻ nhất và lớn tuổi nhất từng đoạt Giải Nobel

11:20 10/10/2023

Malala Yousafzai, sinh năm 1997, người Pakistan, đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2014 khi mới 17 tuổi; trong khi nhà khoa học người Mỹ John B. Goodenough đoạt Giải Nobel Hóa học 2019 khi ở tuổi 97.

Hạ Cơ - mỹ nữ phóng đãng khiến nhiều người đàn ông tranh giành

Hạ Cơ - mỹ nữ phóng đãng khiến nhiều người đàn ông tranh giành

05:00 03/04/2023

Hạ Cơ tên thật là Cơ Thiếu, là công chúa nước Trịnh, con gái Trịnh Mục Công - vua thứ 9 của nước Trịnh, chư hầu của nhà Chu. Nước Trịnh được coi là vùng đất sản sinh ra mỹ nhân, ai cũng da trắng tóc dài, dung mạo như 'thần tiên tỷ tỷ'. Cơ Thiếu chưa lấy chồng đã tư thông với anh họ, chưa tới ba năm thì người này chết. Trịnh Mục Công tức giận, gả con gái cho Hạ Ngự Thúc, đại thần nước Trần. Cơ Thiếu đổi họ theo chồng, lấy tên Hạ Cơ. Lấy chồng mới...

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiêu diệt hàng triệu con chó hoang

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiêu diệt hàng triệu con chó hoang

20:40 30/07/2024

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ thông qua điều khoản cho phép tiêu diệt chó hoang bị bệnh hoặc có hành vi hung dữ, đe dọa người dân và động vật khác.

Thêm hai đối tác độc quyền của Xanh SM triển khai taxi điện ở Bắc Giang, Cà Mau

Thêm hai đối tác độc quyền của Xanh SM triển khai taxi điện ở Bắc Giang, Cà Mau

10:30 10/06/2024

Sau hơn một năm hoạt động và chứng minh những lợi ích lớn ô tô điện mang lại trong quá trình vận hành, GSM tiếp tục truyền cảm hứng chuyển đổi xanh cho nhiều doanh nghiệp trên khắp cả nước. Ngay đầu tháng 6, GSM bắt tay với hai thương hiệu taxi khác để cung cấp ô tô điện. Dịch vụ taxi điện đầu tiên tại Bắc Giang được triển khai thông qua thỏa thuận hợp tác giữa GSM và HTX Vận tải Taxi Hương Giang, mua và thuê 300 xe VinFast VF 5 Plus đến hết năm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới