Phát hiện rương vũ khí trên xác 'lâu đài nổi' thế kỷ 15

14:30 24/04/2024

Rương vũ khí hàng trăm năm tuổi có thể giúp các nhà khảo cổ tìm hiểu trận hỏa hoạn và vụ nổ nhấn chìm tàu soái hạm của vua Đan Mạch.

Nhà khảo cổ Johan Rönnby (bên trái) và Rolf Warming bơi gần xác tàu Gribshunden. Ảnh: Florian Huber

Các nhà khảo cổ học dưới nước ở Thụy Điển xác định chiếc rương trên xác tàu chiến thế kỷ 15 chứa dụng cụ tạo đạn chì cho súng ngắn thời đầu, Live Science hôm 23/4 đưa tin. Phát hiện hé lộ những thay đổi chủ chốt trong thủy chiến thời đó. Xác tàu đắm có tên Gribshunden (chó săn Griffin), được ví như "lâu đài nổi" của hoàng gia Đan Mạch, bị đắm vào năm 1495 ở bãi thả neo phía nam Thụy Điển sau khi một trận hỏa hoạn góp phần khiến thuốc súng phát nổ.

Phát hiện có thể giúp sáng tỏ số phận của con tàu, theo Rolf Warming, nhà khảo cổ học hàng hải kiêm nghiên cứu sinh tiến sĩ ở Đại học Stockholm University. Warming là đồng tác giả bài báo mới về rương vũ khí và nhiều phát hiện khác từ xác tàu Gribshunden cùng với Johan Rönnby, nhà khảo cổ học hàng hải kiêm giáo sư ở Đại học Södertörn, Thụy Điển. Xác tàu được phát hiện bởi các thợ lặn giải trí vào thập niên 1970, và Rönnby nghiên cứu nó từ năm 2013.

Phát hiện mới cũng cho thấy sự phát triển thời kỳ đầu của chiến tranh trên biển từ đâm trực diện và chiến đấu tay không từ thời cổ đại tới tấn công kẻ địch từ xa bằng thuốc súng, theo Warming. Nhưng ông nhấn mạnh sự phát triển này mất hơn một thế kỷ để lan rộng. "Đây là khởi đầu của thứ mà chúng tôi gọi là tiến hóa quân sự trên biển. Chiến thuật và công nghệ đó chỉ hoàn thiện vào nửa sau thế kỷ 17", Warming cho biết.

Warming và Rönnby sử dụng phép quang trắc, kỹ thuật bao gồm xâu chuỗi kỹ thuật số các bức ảnh để tạo ra một mô hình 3D chính xác của rương vũ khí. Chiếc rương này vẫn ở dưới nước tại vị trí xác tàu ở quần đảo ven biển gần thị trấn Ronneby của Thụy Điển, nhưng Warming hy vọng có thể thu thập sớm. Bảo tồn đồ vật trong rương sẽ là quá trình kéo dài. Dựa trên những gì có thể thấy từ lớp bên trên của rương, nó chứa vài khuôn kích thước khác nhau để tạo đạn chì hình tròn dùng trong súng ngắn thời đầu, tấm chì để nung chảy đổ khuôn và hộp hình trụ dường như là hộp đạn của súng.

Nhóm nghiên cứu xác định chiếc rương là "zeuglade", một loại rương dụng cụ dùng để tạo đạn dược. Họ suy đoán chiếc rương thuộc về một công ty lính đánh thuê nói tiếng Đức trên tàu khi tàu chìm. Ngoài ra, một chiếc áo chống đạn dây xích làm từ đồng ở thành phố Nuremberg thuộc vùng Bavaria vào đầu những năm 1400 cũng được tìm thấy trên xác tàu.

Gribshunden là soái hạm của vua Hans ở Đan Mạch, người quay lại từ thị trấn Kalmar của Thụy Điển khi tàu chìm. Vua Hans và đoàn tùy tùng của ông không ở trên tàu lúc đó. Kalmar là nơi thảo luận hiệp định thống nhất Đan Mạch, Na Uy và Thụy Điển dưới sự trị vì của một vương triều, gọi là Liên minh Kalmar. Nhưng hiệp định bị đình chỉ, vào năm 1945, vua Hans tìm cách thuyết phục Thụy Điển tái gia nhập liên minh do ông trị vì. Tìm hiểu về vụ hỏa hoạn đánh chìm tàu Gribshunden có thể giúp lý giải những câu hỏi bỏ ngỏ như liệu tai nạn có phải âm mưu phá hoại hay không.

An Khang (Theo Live Science)

Có thể bạn quan tâm
Thợ lặn dọn rác dưới đáy biển tình cờ thấy kho báu khổng lồ

Thợ lặn dọn rác dưới đáy biển tình cờ thấy kho báu khổng lồ

16:50 02/10/2023

Một nhóm thợ lặn không chuyên tại cầu tàu ở hải cảng Wellington, New Zealand cùng nhau thành lập đội “giải cứu” môi trường quanh khu vực này. Hằng tuần, họ sẽ dọn rác và đưa những đồ phế thải từ đáy biển lên khỏi mặt nước để làm sạch đáy cảng. Trong một lần lặn dọn rác, nhóm thợ lặn tình nguyện tình cờ tìm thấy “kho báu” khổng lồ. Khác với thường ngày họ chỉ tìm thấy những chai lọ, sắt vụn, giẻ vụn…, hôm nay nhóm thợ lặn đã tìm thấy 868 đồng xu...

Trạm đăng kiểm tại TP.HCM hỗn loạn vì dân chen lấn chờ

Trạm đăng kiểm tại TP.HCM hỗn loạn vì dân chen lấn chờ

12:30 25/04/2023

Sáng 25-4, một số trạm đăng kiểm do Cục Đăng kiểm Việt Nam và Sở Giao thông vận tải TP.HCM phụ trách xảy ra tình trạng đông như ‘ong vỡ tổ’.

Chưa đủ điều kiện chạy xe 50cc sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

Chưa đủ điều kiện chạy xe 50cc sẽ bị xử phạt bao nhiêu?

07:10 11/04/2024

Theo đó “Người đủ 16 tuổi trở lên được phép điều khiển xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3; Người đủ 18 tuổi trở lên được phép lái xe mô tô hai hoặc ba bánh có dung tích xi-lanh 50cm3 trở lên. Bên cạnh đó, người lái xe phải có sức khỏe phù hợp với phương tiện và công dụng của xe đó”. Như vậy, người 14 tuổi chưa đủ điều kiện để lái xe 50cc theo quy định của pháp luật. Người đủ 16 tuổi trở lên mới đủ điều kiện điều khiển xe dưới 50cc và xe...

Robot bí mật trong nhiệm vụ Mặt Trăng của Trung Quốc

Robot bí mật trong nhiệm vụ Mặt Trăng của Trung Quốc

09:30 10/05/2024

Hình ảnh mới công bố về Hằng Nga 6, nhiệm vụ Mặt Trăng mới nhất của Trung Quốc, cho thấy một robot thám hiểm nhỏ gắn vào tàu đổ bộ.

Những nhiệm vụ không gian đáng trông đợi năm 2024

Những nhiệm vụ không gian đáng trông đợi năm 2024

06:50 03/01/2024

Năm 2024 sẽ tiếp tục chứng kiến các nỗ lực khám phá Mặt Trăng, những chuyến bay thử nghiệm của phương tiện mới và những kỷ lục mới xuất hiện.

Nhà mạng lớn nhất Ukraina bị hack, hàng triệu người dùng mất mạng Internet

Nhà mạng lớn nhất Ukraina bị hack, hàng triệu người dùng mất mạng Internet

11:30 13/12/2023

Nhà mạng di động lớn nhất Ukraina , Kyivstar, vừa phải nhận một cuộc tấn công mạng lớn nhất kể từ khi cuộc xung đột với Nga diễn ra, khiến...

Ông Trump tuyên bố sẽ là 'tổng thống tiền số'

Ông Trump tuyên bố sẽ là 'tổng thống tiền số'

10:40 08/06/2024

Donald Trump thể hiện sự ủng hộ tiền số trong sự kiện ở San Francisco, chỉ trích nỗ lực kiểm soát lĩnh vực này của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Loài động vật hiếu chiến nhất thế giới có thể gây nguy hiểm cho con người

Loài động vật hiếu chiến nhất thế giới có thể gây nguy hiểm cho con người

17:00 16/05/2023

Để có thể tồn tại trong thế giới tự nhiên, nhiều loài động vật hiếu chiến nhất thế giới buộc phải tấn công con mồi một cách tàn bạo. Thậm chí, một số loài còn khiến con người phải dè chừng vì sự hung dữ. Cá mập bò Cá mập bò được xem là một trong những loài cá mập nguy hiểm nhất thế giới vì chúng có thể tấn công con người bất cứ lúc nào. Tuy có đôi mắt nhỏ, nhưng loài cá này lại có bộ phận thính giác cực kỳ nhạy bén khi săn mồi. Chúng sở hữu...

Khai quật mộ cổ 2.000 năm tuổi, phát hiện thời kỳ huy hoàng của chiến binh nữ

Khai quật mộ cổ 2.000 năm tuổi, phát hiện thời kỳ huy hoàng của chiến binh nữ

17:40 04/08/2023

Bí ẩn bao quanh ngôi mộ thời kỳ Đồ Sắt được chôn cất trên đảo Bryher (thuộc quần đảo Scilly nằm ở phía tây nam lục địa Anh) đã thu hút sự quan tâm của giới khoa học kể từ khi được phát hiện vào năm 1999. Các cuộc khai quật cho thấy, trong ngôi mộ có một thanh kiếm bằng hợp kim đồng và một chiếc khiên bên cạnh hài cốt, đây là những dụng cụ thường được chôn cất cùng đàn ông thời kỳ đồ sắt. Tuy nhiên, điều khiến các nhà nghiên cứu trở nên bối rối...

Co loi xay ra
Co loi xay ra