Khai quật mộ cổ 2.000 năm tuổi, phát hiện thời kỳ huy hoàng của chiến binh nữ

17:40 04/08/2023
Bí ẩn bao quanh ngôi mộ thời kỳ Đồ Sắt được chôn cất trên đảo Bryher (thuộc quần đảo Scilly nằm ở phía tây nam lục địa Anh) đã thu hút sự quan tâm của giới khoa học kể từ khi được phát hiện vào năm 1999.

Các cuộc khai quật cho thấy, trong ngôi mộ có một thanh kiếm bằng hợp kim đồng và một chiếc khiên bên cạnh hài cốt, đây là những dụng cụ thường được chôn cất cùng đàn ông thời kỳ đồ sắt. Tuy nhiên, điều khiến các nhà nghiên cứu trở nên bối rối là trong ngôi mộ còn có sự xuất hiện của một chiếc trâm cài và một chiếc chiếc gương bằng đồng - các vật dụng thường được chôn cùng với phụ nữ.

Theo nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Journal of Archaeological Science: Reports hôm 27/7, phân tích men răng cho thấy khả năng 96% người trong mộ là nữ.

Ngôi mộ có niên đại khoảng 100 đến năm 50 trước Công nguyên đã mang đến cái nhìn hiếm hoi về cuộc sống của người Anh cổ đại, đồng thời làm sáng tỏ vai trò các nữ chiến binh trong chiến tranh giữa các cộng đồng thời kỳ Đồ Sắt. Nó có thể đã đặt nền móng cho sự xuất hiện của các nhà lãnh đạo nữ như nữ hoàng chiến binh Boudicca của bộ lạc Iceni trong cuộc nổi dậy khốc liệt chống người La Mã xâm chiếm Anh vào năm 60.

"Những phát hiện của chúng tôi mang đến cơ hội thú vị để tìm hiểu lại ngôi mộ quan trọng này. Chúng cung cấp bằng chứng về vai trò quan trọng của người phụ nữ trong chiến tranh ở Scilly thời Đồ Sắt", Sarah Stark, nhà sinh vật nghiên cứu xương người tại tổ chức Historic England, cho biết.

"Chúng ta sẽ không thể hiểu hết về tính biểu tượng của các vật dụng trong mộ, nhưng sự kết hợp giữa thanh kiếm và chiếc gương cho thấy người phụ nữ này có địa vị cao trong cộng đồng và có thể từng đóng vai trò chỉ huy trong trận chiến tại địa phương, tổ chức hoặc lãnh đạo các cuộc đột kích nhắm vào quân địch", Stark nói thêm.

Theo các nhà khoa học, phần hài cốt đã bị phân hủy nặng nề đến mức công nghệ xét nghiệm DNA cũng không thể giúp nhóm nghiên cứu đưa ra kết luận. Tất cả những gì còn lại chỉ là một đường viền sẫm màu của bộ xương in hằn dưới lòng đất trong quá trình khai quật. Để tiến hành phân tích mới, họ phải nhờ đến các kỹ thuật phân tích sinh học phân tử tiên tiến tại Đại học California.

"Men răng là chất cứng và bền nhất trong cơ thể người. Nó chứa một protein liên kết với nhiễm sắc thể X hoặc Y, nghĩa là có thể giúp xác định giới tính. Điều này rất hữu ích vì protein như vậy tồn tại bền hơn so với ADN", Glendon Parker, giáo sư về chất độc môi trường tại Đại học California Davis, nói.

Ông cho biết thêm, các ngôi mộ khác cũng có thể được kiểm tra lại bằng cách tương tự.

Các nhà khảo cổ biết rất ít về người Celtic sống ở Anh trước khi La Mã chiếm đóng, nhưng họ tin rằng cách gây chiến chủ yếu là những cuộc tấn công bất ngờ vào nơi ở của kẻ thù.

Ngôi mộ trên đảo Bryher là ngôi mộ duy nhất ở Tây Âu có cả gương và khiên. Chúng đang được trưng bày tại Bảo tàng Quần đảo Scilly trên đảo St. Mary's.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện pháo đài La Mã cổ 1.700 năm tuổi ở Đức

Phát hiện pháo đài La Mã cổ 1.700 năm tuổi ở Đức

10:10 08/04/2024

Các nhà khảo cổ đã khai quật được tàn tích của một pháo đài La Mã ở Đức từng được dùng để chống lại những kẻ xâm lược man rợ.

Trung Quốc sẽ phóng tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-6 vào giữa tháng 5

Trung Quốc sẽ phóng tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-6 vào giữa tháng 5

16:00 01/05/2023

Theo thông tin của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc ngày 30/4, tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-6 của Trung Quốc sẽ được phóng vào giữa tháng 5 tới đây. Đây là nhiệm vụ bay đầu tiên sau khi trạm vũ trụ của Trung Quốc bước vào giai đoạn ứng dụng và phát triển. Tàu vũ trụ chở hàng Thiên Châu-6 có tổng trọng lượng 13,5 tấn, dài 10,6m, được chia thành hai bộ phận: Modul động cơ đẩy và modul chở hàng. Sức vận chuyển hàng của Thiên Châu-6 được tăng...

Số người kiểm duyệt TikTok tiếng Việt nhiều thứ hai Đông Nam Á

Số người kiểm duyệt TikTok tiếng Việt nhiều thứ hai Đông Nam Á

07:40 12/06/2024

Báo cáo tiêu chuẩn cộng đồng của TikTok cho thấy số người kiểm duyệt nội dung bằng tiếng Việt cao thứ hai khu vực Đông Nam Á, sau tiếng Indonesia.

Trung Quốc đánh bại đối thủ Mỹ bằng tên lửa khí mê-tan đầu tiên

Trung Quốc đánh bại đối thủ Mỹ bằng tên lửa khí mê-tan đầu tiên

16:00 12/07/2023

Ngày 12/7, một công ty tư nhân Trung Quốc phóng lên quỹ đạo tên lửa chạy bằng ô xy và mê-tan hóa lỏng đầu tiên trên thế giới, đánh bại các đối thủ Mỹ và có thể tạo nên phương tiện phóng thế hệ mới trong hành trình khám phá vũ trụ.

Cá voi sát thủ dạy con cách săn mồi

Cá voi sát thủ dạy con cách săn mồi

21:00 24/12/2023

Trong chuyến săn kéo dài 30 phút nhằm dạy con non cách săn mồi, cá voi sát thủ mẹ nhiều lần hất tung cá heo lên khỏi mặt nước.

Đi đăng kiểm mới biết bị phạt nguội phải xử lý thế nào?

Đi đăng kiểm mới biết bị phạt nguội phải xử lý thế nào?

14:50 17/02/2023

Đến nay, vẫn có rất nhiều trường hợp chủ xe ôtô đi đăng kiểm mới biết bị ghi hình phạt nguội. Nguyên nhân có thể do chủ xe không chủ động...

Dọn giếng khô bỏ không, bất ngờ tìm được 'kho báu'

Dọn giếng khô bỏ không, bất ngờ tìm được 'kho báu'

15:00 21/09/2023

Sự việc xảy ra khi chủ một quán bar ở quận Sussex, vương quốc Anh quyết định thuê một nhóm công nhân dọn sạch giếng nằm trong khu vực của quán. Giếng này vốn nằm trong khách sạn The Abergavenny Arms, được xây dựng từ thế kỷ 15. Trong vòng hơn 200 năm qua, nơi này từng được sử dụng làm tòa án, nhà xác và cuối cùng là bar. Lucie Sargent, chủ nhân của quán bar chia sẻ, cô không để lại những thứ tồn đọng bên trong lòng giếng nữa, nên đã thuê một...

Bị vật thể lạ văng trúng khi đang chạy cao tốc, kính ô tô vỡ nứt

Bị vật thể lạ văng trúng khi đang chạy cao tốc, kính ô tô vỡ nứt

12:40 06/01/2024

Tình huống tranh cãi đặt ra câu hỏi: Tài xế xe tải - xuất phát điểm của 'vật thể lạ' văng trúng ô tô đi sau - có phải chịu trách nhiệm?

Tại sao chó ngao Tây Tạng không sợ tuyết rơi, sống thoải mái ở âm 40 độ C?

Tại sao chó ngao Tây Tạng không sợ tuyết rơi, sống thoải mái ở âm 40 độ C?

05:30 18/02/2023

Trong số tất cả các giống chó ở Trung Quốc, chó ngao Tây Tạng được biết đến nhiều nhất. Đây là giống chó có nguồn gốc từ cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng, được rất nhiều người Trung Quốc săn đón vào những năm 1990 và đầu thế kỷ 21. Vào thời điểm đó, giá của chó ngao Tây Tạng cực kỳ cao, thậm chí còn được bán với giá cao đến một triệu đô. Trên thực tế, những ngày đầu, chó ngao Tây Tạng chỉ phổ biến trong giới nhỏ như những người chăn gia súc. Đến...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới