Ông Putin ủng hộ kế hoạch hòa bình Ukraine của Trung Quốc

12:20 15/05/2024

Tổng thống Nga nói ông ủng hộ kế hoạch hòa bình Ukraine của Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh hiểu nguyên nhân sâu xa và ý nghĩa của cuộc xung đột tại Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh, Trung Quốc tháng 10-2023 - Ảnh: REUTERS

Trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa Xã đăng tải sáng 15-5, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói ông ủng hộ kế hoạch của Trung Quốc về một giải pháp hòa bình cho cuộc chiến tại Ukraine. Ông Putin cũng cho rằng Bắc Kinh hoàn toàn hiểu rõ nguyên nhân đằng sau cuộc khủng hoảng này.

Tổng thống Nga sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đến Trung Quốc trong hai ngày 16 và 17-5 tới. Phát biểu với truyền thông Trung Quốc, ông Putin khẳng định Nga vẫn sẵn sàng đối thoại và đàm phán để giải quyết cuộc xung đột kéo dài hơn hai năm tại Ukraine.

Theo đó, ông Putin cho rằng kế hoạch hòa bình của Trung Quốc và các "nguyên tắc" được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đề xuất đã tính đến các yếu tố đằng sau cuộc xung đột.

Trước đó ngày 16-4, ông Tập đã có một cuộc hội đàm liên quan đến cuộc chiến tại Ukraine với Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Bắc Kinh.

Trong đó, các nguyên tắc do ông Tập đề xuất nhằm khôi phục hòa bình ở Ukraine được cho là "những bước đi thực tế và mang tính xây dựng" nhằm "phát triển quan điểm về sự cần thiết phải vượt qua tâm lý chiến tranh lạnh", Tân Hoa xã đưa tin.

TIN LIÊN QUAN
  • Tổng thư ký NATO tố Trung Quốc tạo điều kiện cho Nga tiến hành cuộc chiến ở Ukraine

  • Nhân vật thân tín của ông Putin nhận nhiệm vụ mới

  • Đằng sau việc ông Putin thay bộ trưởng quốc phòng

"Chúng tôi đánh giá tích cực về cách tiếp cận của Trung Quốc trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine", Hãng tin Reuters dẫn lời Tổng thống Putin theo bản tiếng Nga của bài phỏng vấn được Điện Kremlin đăng tải.

"Tại Bắc Kinh, họ thực sự hiểu nguyên nhân sâu xa và ý nghĩa địa chính trị toàn cầu của nó", ông Putin nói thêm, đề cập đến xung đột Nga - Ukraine.

Cách đây hơn một năm, Bắc Kinh đã đưa ra một bản báo cáo 12 điểm đưa ra những nguyên tắc chung để chấm dứt xung đột Nga - Ukraine nhưng không đi vào chi tiết cụ thể.

Cũng dẫn Tân Hoa xã, Đài RT của Nga đưa tin ông Putin dành lời khen cho những nỗ lực của Matxcơva và Bắc Kinh nhằm xây dựng một "trật tự thế giới đa cực, công bằng".

Theo đó, Tổng thống Nga cho biết ông và Chủ tịch Tập Cận Bình đã đạt được mối quan hệ Nga - Trung mạnh mẽ nhất trong lịch sử nhờ dựa trên "các nguyên tắc bình đẳng và tin cậy".

"Trái Đất là cái nôi của nhân loại, là ngôi nhà chung của chúng ta và tất cả chúng ta đều bình đẳng với tư cách là cư dân của Trái Đất", Đài RT dẫn lời ông Putin.

Ông Putin chỉ trích việc Mỹ và phương Tây từ chối sự đa dạng của văn minh và văn hóa, cũng như các nước này đã bác bỏ "các giá trị truyền thống hàng thế kỷ".

Tổng thống Nga nói các nước này "chiếm quyền" để nói với các quốc gia khác rằng họ "có thể, hoặc không thể kết bạn và hợp tác với một quốc gia khác".

"Họ tìm cách đảm bảo phúc lợi của mình bằng tổn hại của các quốc gia khác, giống như ngày xưa, và sử dụng các phương pháp thuộc địa mới để đạt được mục đích đó", ông Putin nhận định.

Có thể bạn quan tâm
Drone đâm hai tòa nhà ở trung tâm Matxcơva, cách Bộ Quốc phòng 2km

Drone đâm hai tòa nhà ở trung tâm Matxcơva, cách Bộ Quốc phòng 2km

10:30 24/07/2023

Chính quyền Matxcơva đã phát hiện nhiều mảnh vỡ của drone (thiết bị bay không người lái) tại trung tâm thành phố vào thứ hai, theo nhiều nguồn tin từ Nga.

Tuyển sinh đại học 2023: Nhiều cơ hội du học tại chỗ cho thí sinh

Tuyển sinh đại học 2023: Nhiều cơ hội du học tại chỗ cho thí sinh

09:30 29/05/2023

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tính đến tháng 12/2021, cả nước có 408 chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài đang được triển khai.

Tình báo Mỹ nói Iran sắp tấn công lớn Israel

Tình báo Mỹ nói Iran sắp tấn công lớn Israel

11:00 11/04/2024

Mỹ và đồng minh tin rằng Iran hoặc lực lượng ủy nhiệm của nước này sắp tổ chức tấn công lớn nhằm vào các mục tiêu quân sự và chính phủ ở Israel, sử dụng tên lửa hoặc máy bay không người lái.

Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền của Hải Phòng

Chủ tịch Quốc hội tiếp xúc cử tri quận Ngô Quyền của Hải Phòng

17:00 06/05/2023

Chủ tịch Quốc hội nhất trí với nhận định của cử tri về công tác phòng, chống tham nhũng; cho biết bạn bè quốc tế cũng ghi nhận và đánh giá rất cao...

Chuyên gia: Không bất ngờ khi 4 nữ tiếp viên hàng không được trả tự do

Chuyên gia: Không bất ngờ khi 4 nữ tiếp viên hàng không được trả tự do

04:00 23/03/2023

Chiều 22/3, Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không Vietnam Airlines. Theo cơ quan chức năng, các tiếp viên này không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển có cất giấu ma tuý nên chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự. Phân tích tình huống pháp lý về sự việc này, tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật Chính Pháp, cho biết, thông tin ban đầu, khi...

Mỹ không kích 3 tên lửa Houthi sắp phóng ở Biển Đỏ

Mỹ không kích 3 tên lửa Houthi sắp phóng ở Biển Đỏ

09:10 20/01/2024

Máy bay chiến đấu của Hải quân Mỹ không kích diệt 3 tên lửa chống tàu mà phiến quân Houthi sắp phóng ở phía nam Biển Đỏ.

Mexico tuyên bố vẫn duy trì các kênh ngoại giao với Peru

Mexico tuyên bố vẫn duy trì các kênh ngoại giao với Peru

07:30 26/02/2023

Bộ Ngoại giao Mexico tuyên bố tiếp tục duy trì bộ phận lãnh sự tại Peru cũng như các kênh liên lạc ngoại giao, trong khi lấy làm tiếc về việc Lima quyết định rút Đại sứ của nước này tại Mexico.

Xe tải chở keo lao xuống vực ở Quảng Nam, 2 người tử vong

Xe tải chở keo lao xuống vực ở Quảng Nam, 2 người tử vong

22:30 05/06/2024

Chiều 5/6, lãnh đạo UBND huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam, xác nhận trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 2 người tử vong. Theo thông tin ban đầu, khoảng 14h cùng ngày, xe tải chở keo mang BKS 92C-196.75 chạy trên tuyến Quốc lộ 40B theo hướng Trà My về Tam Kỳ. Khi qua khu vực đèo Liêu thuộc địa phận xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, xe tải lao xuống vực. Vụ tai nạn khiến tài xế N.A.Đ. (trú xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, Quảng Nam) cùng...

Vụ thay bộ trưởng quốc phòng: Phản ứng mới nhất của Nga và Ukraine

Vụ thay bộ trưởng quốc phòng: Phản ứng mới nhất của Nga và Ukraine

04:40 15/05/2024

Phía Ukraine cho rằng với việc chọn nhà kinh tế làm bộ trưởng quốc phòng, Nga sẽ xây dựng nền kinh tế 'dành riêng cho việc sản xuất phục vụ quân đội'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra