Vụ thay bộ trưởng quốc phòng: Phản ứng mới nhất của Nga và Ukraine

04:40 15/05/2024

Phía Ukraine cho rằng với việc chọn nhà kinh tế làm bộ trưởng quốc phòng, Nga sẽ xây dựng nền kinh tế 'dành riêng cho việc sản xuất phục vụ quân đội'.

Ảnh ghép cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và ông Andrei Belousov - Ảnh: THE TELEGRAPH

Hơn hai năm sau khi xung đột Nga - Ukraine nổ ra, cuối tuần qua Tổng thống Nga Vladimir Putin bất ngờ chọn ông Andrei Belousov (65 tuổi) - cựu phó thủ tướng chuyên về kinh tế - làm bộ trưởng quốc phòng mới của Nga, thay thế ông Sergei Shoigu. Ông Shoigu được điều chuyển sang làm thư ký Hội đồng An ninh Nga .

Ngày 14-5, Điện Kremlin tiếp tục lên tiếng về quyết định này, phủ nhận đây là động thái giáng cấp cựu bộ trưởng quốc phòng Shoigu. Điện Kremlin nói vị trí thư ký Hội đồng An ninh Nga của ông Shoigu là "vị trí rất cao", trao cho ông một loạt nhiệm vụ cực kỳ quan trọng với đất nước, theo Hãng tin Tass.

Trước đó hôm 13-5, ông Mykhailo Podolyak - cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky - cho rằng việc Nga lựa chọn một nhà kinh tế làm bộ trưởng quốc phòng cho thấy Matxcơva đang chuẩn bị tiến xa đến mức nào để cải tổ nền kinh tế nhằm phục vụ cuộc chiến, theo Hãng tin Reuters.

  • Điện Kremlin lý giải việc thay Bộ trưởng Quốc phòng Sergei ShoiguĐỌC NGAY

Theo ông Podolyak, Nga đang chuyển gần như toàn bộ nền kinh tế của nước này sang lĩnh vực quân sự và nền kinh tế của Nga "sẽ được xây dựng dành riêng cho việc sản xuất phục vụ quân đội".

"Không còn nghi ngờ gì nữa, những thay đổi mà chúng ta đang thấy hiện nay là bằng chứng cho thấy sự chuyển đổi hoàn toàn của Liên bang Nga" - ông Podolyak nói.

Với việc Ukraine đang bị Nga áp đảo về vũ khí và quân số trên chiến trường, các lực lượng của Nga đang tiến công ở đông Ukraine và tổ chức cuộc tấn công mới ở vùng Kharkov, đông bắc Ukraine.

Ông Podolyak nhận định cuộc chiến đang trong giai đoạn quan trọng sau hơn 2 năm và kêu gọi áp các biện pháp trừng phạt chặt hơn nữa với Nga. Ông cũng kêu gọi phương Tây hỗ trợ cho Kiev nhiều hơn.

Một số chuyên gia nhận định việc Tổng thống Putin chọn ông Belousov làm bộ trưởng quốc phòng là một phần nỗ lực nhằm phối hợp các chiến lược kinh tế và quân sự cũng như tổ chức hợp lý các hoạt động chiến đấu để chuẩn bị cho cuộc chiến dài ở Ukraine, theo Đài NHK (Nhật Bản).

Chuyên gia quân sự Nga, đại tá Rustem Klupov, cho rằng nhà kinh tế Belousov được chọn làm bộ trưởng quốc phòng Nga "có nghĩa sẽ có những mục tiêu mang tính chất kinh tế cần hoàn thành".

Theo ông, nhiệm vụ của tân bộ trưởng Quốc phòng Nga có thể liên quan đến các vấn đề về mua sắm vũ khí và hợp đồng quốc phòng của Nga.

Có thể bạn quan tâm
Lớp học 'bao đồng'…

Lớp học 'bao đồng'…

09:00 02/11/2023

TP - Lớp học ấy nằm ngay giữa trung tâm thành phố Đà Nẵng, suốt mấy năm qua là nơi mà không chỉ học trò nghèo muốn đến, những bà mẹ đơn thân, khó khăn cũng nhận được rất nhiều từ lớp học “bao đồng” này.

Khởi tố nhân viên chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Ninh Hòa

Khởi tố nhân viên chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Ninh Hòa

04:30 04/03/2024

Công an thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) vừa khởi tố thêm một bị can là nhân viên chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai Ninh Hòa.

Đã khôi phục hệ thống thông tin tài nguyên và môi trường Đà Nẵng sau khi bị mã độc tấn công

Đã khôi phục hệ thống thông tin tài nguyên và môi trường Đà Nẵng sau khi bị mã độc tấn công

17:30 15/05/2024

Sáng nay, hệ thống thông tin ngành tài nguyên và môi trường Đà Nẵng đã được khôi phục sau khi bị mã độc tấn công dẫn đến chậm trễ trong việc giải quyết hồ sơ.

Ai Cập và Liên minh châu Âu tìm cách chấm dứt khủng hoảng Sudan

Ai Cập và Liên minh châu Âu tìm cách chấm dứt khủng hoảng Sudan

07:00 03/05/2023

EU và Ai Cập đã thảo luận về tình hình nhân đạo tại Sudan, cũng như các biện pháp hỗ trợ các nước láng giềng đang tiếp nhận công dân Sudan phải sơ tán vì bạo lực leo thang.

Tại sao Pháp chọn Điện Biên Phủ xây dựng tập đoàn cứ điểm?

Tại sao Pháp chọn Điện Biên Phủ xây dựng tập đoàn cứ điểm?

18:40 06/05/2024

Sau 8 năm tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam, dù đã huy động tiềm lực kinh tế, quân sự đến mức cao nhưng thực dân Pháp vẫn không đạt được mục đích cơ bản đề ra, là tiêu diệt Chính phủ cách mạng và lực lượng kháng chiến, thiết lập lại nền cai trị trên toàn Đông Dương như trước năm 1945 mà ngược lại còn chịu thiệt hại hết sức nặng nề. Đến năm 1953, Pháp bị loại khỏi vòng chiến đấu hơn 39 vạn quân, tiêu tốn hơn 2000 tỷ Franc. Thực dân...

Vụ xe ôtô phát nổ, bốc cháy: Nạn nhân tự tử trước nhà người tình

Vụ xe ôtô phát nổ, bốc cháy: Nạn nhân tự tử trước nhà người tình

15:00 25/03/2023

Theo điều tra, do mâu thuẫn tình cảm, ông Đặng Ngọc P. (ngụ ở TP.HCM) tự điều khiển xe mang theo xăng đến gần nhà người tình ở thành phố Đồng Xoài (Bình Phước), đốt cháy, tự tử trong xe và tử vong.

Cô gái 15 tuổi tử vong khi chạy xe máy tông đuôi ôtô trên Quốc lộ 55

Cô gái 15 tuổi tử vong khi chạy xe máy tông đuôi ôtô trên Quốc lộ 55

09:30 10/04/2023

Bình Thuận – Hai cô gái cùng 15 tuổi đi trên xe máy va chạm vào đuôi xe ôtô trên Quốc lộ 55, qua huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận...

Xe buýt loay hoay ra vào trạm do xe khách chiếm chỗ

Xe buýt loay hoay ra vào trạm do xe khách chiếm chỗ

03:50 05/06/2024

Trên trục đường Phạm Hùng (Hà Nội), đặc biệt khu vực trạm xe buýt đối diện bến xe Mỹ Đình, hàng loạt xe khách dừng đỗ, chạy rùa bò gây...

Anh mở đợt truy quét ma túy lớn chưa từng thấy, bắt gần 1.000 người

Anh mở đợt truy quét ma túy lớn chưa từng thấy, bắt gần 1.000 người

10:10 10/07/2023

Cảnh sát Anh bắt giữ gần 1.000 người và tịch thu tang vật trị giá hơn 131 triệu bảng Anh trong đợt truy quét tội phạm ma túy có tổ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra