Ông Putin: Phi công đã hy sinh để cứu nước Nga trong vụ Wagner

09:40 27/06/2023

Ngày 26-6, Tổng thống Nga Vladimir Putin ca ngợi các phi công đã hy sinh trong cuộc nổi loạn cuối tuần qua của nhóm quân sự Wagner.

Các sĩ quan Lực lượng Vệ binh quốc gia Nga (Rosgvardiya) tuần tra một khu vực xung quanh Điện Kremlin ở Matxcơva ngày 24-6, khi Tổng thống Nga Vladimir Putin thừa nhận một tình huống "khó khăn" đang diễn ra ở thành phố Rostov-on-Don, nơi Wagner đã nắm quyền kiểm soát các căn cứ quân sự quan trọng - Ảnh: AFP

Trong bài phát biểu trước nhân dân Nga về cuộc nổi loạn của Wagner cuối tuần qua, ông Putin khẳng định "lòng dũng cảm và sự hy sinh quên mình của các anh hùng - những phi công - đã cứu nước Nga khỏi những hậu quả tàn khốc", Hãng Sputnik đưa tin.

Theo Hãng tin Reuters, Nga không có công bố chính thức về số lượng phi công bị thiệt mạng cũng như có bao nhiêu máy bay bị lực lượng Wagner bắn hạ trong vụ nổi loạn.

Ông Putin cho biết Nga có thể sớm dập tắt cuộc nổi loạn, nhưng ông đã chỉ đạo để sự việc hôm 24-6 diễn ra, miễn là tránh đổ máu. Ông đổ lỗi cho Wagner về những cái chết đã xảy ra.

"Họ (Wagner) đã lừa dối các quân nhân, đã đẩy quân nhân của mình vào chỗ chết: dưới làn đạn, tự bắn chính lực lượng của mình", ông Putin nói.

"Tôi cảm ơn toàn thể các quân nhân của chúng ta, các nhân viên thực thi pháp luật, các dịch vụ đặc nhiệm đã đứng lên cản đường quân nổi loạn, vẫn bảo tồn vẹn nguyên lòng trung thành với nghĩa vụ, lời thề và với nhân dân của mình. Lòng dũng cảm và sự hy sinh quên mình của các phi công anh hùng đã cứu nước Nga khỏi những hậu quả tàn khốc bi thảm", ông Putin nói.

Ông Putin cam kết rằng các quân nhân Wagner sẽ có cơ hội tiếp tục phục vụ nước Nga bằng cách ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga hoặc các đơn vị khác, hoặc trở về với gia đình hoặc đến Belarus.

Không có tuyên bố trừng phạt nào được đưa ra, dù một nhà lập pháp cấp cao của Nga đã kêu gọi trừng phạt những người tham gia vụ nổi loạn.

"Tôi tin rằng sự tha thứ không nên áp dụng cho những người đã giết phi công, thực tế là đồng đội của họ", nhà lập pháp Leonid Slutsky nói. "Những kẻ này phải bị đưa ra trước công lý và phải chịu hình phạt nghiêm khắc nhất".

Lãnh đạo Wagner xin lỗi vì bắn hạ máy bay

Ngày 26-6, ông trùm Wagner Yevgeny Prigozhin phá vỡ sự im lặng, khi cho biết mục tiêu của ông không bao giờ là giành quyền kiểm soát chính trị đối với Điện Kremlin và lật đổ Tổng thống Putin.

Ông hành động để phản đối kế hoạch giải thể Tập đoàn Wagner, quân đội tư nhân, sau khi có yêu cầu đối với tất cả "các đơn vị tình nguyện chiến đấu", bao gồm cả Wagner, phải ký hợp đồng và chịu sự kiểm soát của Bộ Quốc phòng trước ngày 1-7.

Ông cũng bày tỏ sự hối tiếc về việc bắn hạ một số máy bay quân sự của Nga trong cuộc nổi loạn, làm chết một số phi công.

Có thể bạn quan tâm
Tin thêm về vụ đâm dao ở Australia: 6 người thiệt mạng, nhiều người nguy kịch

Tin thêm về vụ đâm dao ở Australia: 6 người thiệt mạng, nhiều người nguy kịch

23:00 13/04/2024

Ít nhất 6 người thiệt mạng, nhiều người nguy kịch sau vụ đâm dao nghiêm trọng vừa xảy ra chiều 13/4 ở thành phố Sydney, Australia.

Tin thế giới 5/7: Thủ tướng Anh tuyên bố từ chức, Nga cân nhắc triển khai tên lửa ở Cuba, Iran bầu cử Tổng thống vòng 2

Tin thế giới 5/7: Thủ tướng Anh tuyên bố từ chức, Nga cân nhắc triển khai tên lửa ở Cuba, Iran bầu cử Tổng thống vòng 2

21:50 05/07/2024

Trung Quốc từ chối bồi thường cho Philippines, Chủ tịch Trung Quốc thăm Tajikistan, Tổng thống Hàn Quốc tới Mỹ dự Thượng đỉnh NATO, Nga và Trung Quốc đề xuất hệ thống an ninh Á-Âu mới, Hezbollah và Hamas thảo luận về Gaza…là một số tin thế giới nổi bật trong 24 giờ qua.

Hơn 20 tàu du lịch ở Tuần Châu chìm vì bão Yagi

Hơn 20 tàu du lịch ở Tuần Châu chìm vì bão Yagi

17:30 08/09/2024

Bão Yagi đánh chìm hơn 20 tàu ở Tuần Châu và khiến nhiều chủ tàu thiệt hại hàng tỷ đồng.

Mali, Niger, Burkina Faso 'nối vòng tay lớn'

Mali, Niger, Burkina Faso 'nối vòng tay lớn'

16:20 17/09/2023

Các quốc gia Sahel ký hiệp ước cho phép hợp tác chống lại các mối đe dọa nổi dậy vũ trang hoặc xâm lược từ bên ngoài.

Cánh cửa NATO ngày càng hẹp với Ukraine

Cánh cửa NATO ngày càng hẹp với Ukraine

13:40 11/06/2024

Ukraine luôn thúc đẩy tham vọng gia nhập NATO để đảm bảo an ninh tương lai, song Mỹ và nhiều đồng minh ngày càng khép lại cơ hội này.

Lính Sri Lanka bắn nhầm cảnh sát chìm khi bắt ma túy

Lính Sri Lanka bắn nhầm cảnh sát chìm khi bắt ma túy

15:50 01/01/2024

Quân đội Sri Lanka bắn nhầm đơn vị cảnh sát chìm trong cuộc đột kích tội phạm ma túy, khiến một sĩ quan thiệt mạng và một người bị thương.

Ông Putin: Nga sẽ đáp trả thích đáng Ukraine

Ông Putin: Nga sẽ đáp trả thích đáng Ukraine

22:30 12/08/2024

Tổng thống Putin chỉ trích Ukraine đang tìm cách gieo rắc bất ổn trong xã hội Nga và khẳng định Kiev sẽ bị đáp trả thích đáng, khi giao tranh ở tỉnh Kursk đã kéo dài một tuần.

Iran cảnh báo nguy cơ mất tín hiệu GPS trên không phận

Iran cảnh báo nguy cơ mất tín hiệu GPS trên không phận

16:30 06/08/2024

Iran cảnh báo các hãng hàng không về nguy cơ gián đoạn tín hiệu GPS tại nước này, dấu hiệu có thể cho thấy biện pháp tác chiến điện tử đã được kích hoạt.

Khối thuốc nổ từng đánh sập nhịp cầu Crimea 'mạnh bằng 10 tấn TNT'

Khối thuốc nổ từng đánh sập nhịp cầu Crimea 'mạnh bằng 10 tấn TNT'

18:30 04/05/2024

Vụ đánh bom cầu Crimea tháng 10/2022 sử dụng khối chất nổ mạnh tương đương 10 tấn TNT và được kích hoạt bằng tín hiệu GPS, theo kết quả khám nghiệm.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới