Ông Putin nói chiến dịch phản công của Ukraine đã thất bại

10:40 05/09/2023

Tổng thống Putin cho rằng Ukraine đã thất bại trong cuộc phản công lớn và hy vọng điều này sẽ được duy trì.

"Chiến dịch phản công lớn của Ukraine không bị đình trệ, mà là thất bại hoàn toàn. Tình hình hiện nay cho thấy điều đó. Hãy chờ xem điều gì sẽ diễn ra tiếp theo. Tôi hy vọng mọi chuyện sẽ tiếp diễn như vậy", Tổng thống Nga Vladimir Putin nói tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ở Sochi hôm 49.

Ông chủ Điện Kremlin khẳng định Nga chưa bao giờ từ chối đàm phán với Ukraine và vẫn duy trì quan điểm này. "Tổng thống Erdogan đã nêu những câu hỏi về vấn đề đó trong cuộc họp, tôi đã xác nhận điều này với ông ấy", ông Putin nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cùng ngày đưa ra nhận định tương tự Tổng thống Putin. "Thật không đúng đắn khi bình luận về những phát biểu của Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang. Tôi chỉ có thể xác nhận Tổng thống đã nói chính xác", Bộ trưởng Shoigu cho hay.

Quan chức Nga nói rằng Ukraine đã tiến hành hàng loạt cuộc tấn công dữ dội với lượng lớn binh lực và khí tài suốt 10 ngày qua, nhưng phải hứng chịu tổn thất nặng nề. "Riêng ở hướng Rabotino, đối phương mất 6 xe tăng trong một ngày", ông Shoigu nói.

Bộ Quốc phòng Nga trước đó nói rằng quân đội Ukraine đã mất hơn 5.600 binh sĩ chỉ trong một tuần qua.

Giới chức Ukraine chưa bình luận về những phát biểu trên.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine hôm 4/9 tuyên bố các lực lượng nước này đã giành lại thêm 3 km2 lãnh thổ gần thành phố Bakhmut, đồng thời "đạt thành công" ở hướng làng Novodanylivka và Novoprokopivka thuộc tỉnh Zaporizhizhia, nhưng không nêu chi tiết.

Ukraine phát động chiến dịch phản công quy mô lớn từ đầu tháng 6, sau nhiều tháng tập kích sâu trong lãnh thổ do Nga kiểm soát. Kiev hứng chịu tổn thất nặng trong giai đoạn đầu phản công, khiến họ quyết định chuyển sang chiến thuật phân tán lực lượng, tiến công trên nhiều khu vực và hạn chế thương vong.

Động lực chính trong nỗ lực phản công của Ukraine hiện nay là các nhóm xung kích nhỏ, với 8-10 binh sĩ mỗi nhóm. Họ được giao nhiệm vụ đánh chiếm từng chiến hào, vạt rừng và ngôi nhà trên hướng tác chiến.

Phương án này giúp hạn chế thiệt hại về người và khí tài do bãi mìn, nhưng cũng khiến tốc độ tiến quân của Ukraine trở nên rất chậm chạp. Trong vòng 11 tuần chiến đấu ác liệt, các đơn vị Ukraine chỉ tiến được chưa đầy 15 km trên ba trục tác chiến thành công nhất.

Lực lượng Ukraine đặt mục tiêu tiến về phía nam tới bờ biển Azov trong chiến dịch phản công, nhằm cắt đứt hành lang trên bộ nối bán đảo Crimea với miền tây nước Nga. Tuy nhiên, lực lượng Nga thiết lập hệ thống phòng tuyến vững chắc tại khu vực này với hệ thống công sự, chiến hào và bãi mìn dày đặc.

Tình báo Mỹ tuần trước dự đoán cuộc phản công sẽ không thể đạt mục tiêu chiến lược là chạm đến thành phố Melitopol, được đánh giá là trung tâm chỉ huy và hậu cần trọng yếu của Nga. Nếu kiểm soát được Melitopol, Ukraine có thể chia cắt lực lượng của Nga tại tỉnh Kherson và Zaporizhzhia với vùng Donbass.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba hôm 31/8 yêu cầu những người hoài nghi về tốc độ cuộc phản công hãy "im lặng" và tự đến nước này để "thử cố giải phóng một tấc đất".

Vũ Anh (Theo RIA Novosti, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Thủ tướng tới Ankara, bắt đầu thăm Thổ Nhĩ Kỳ

Thủ tướng tới Ankara, bắt đầu thăm Thổ Nhĩ Kỳ

09:50 29/11/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính và phu nhân tới Ankara, bắt đầu thăm chính thức Thổ Nhĩ Kỳ ngày 29-30/11.

Tình báo Mỹ cảnh báo về một số điểm nóng trên thế giới

Tình báo Mỹ cảnh báo về một số điểm nóng trên thế giới

16:20 16/03/2024

Cơ quan tình báo Mỹ đã đưa ra quan ngại về một cuộc xung đột vũ trang tiềm ẩn giữa Ấn Độ-Trung Quốc, Ấn Độ-Pakistan.

Tổng thống Kenya Ruto và Tướng Al-Burhan hối thúc chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 7 tháng ở Sudan

Tổng thống Kenya Ruto và Tướng Al-Burhan hối thúc chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 7 tháng ở Sudan

11:50 15/11/2023

Ngày 14/11, Tổng thống Kenya William Ruto và Chủ tịch Hội đồng chuyển tiếp Sudan Abdel Fattah al-Burhan nhất trí tạo lập khuôn khổ đối thoại toàn diện nhằm chấm dứt 7 tháng xung đột ở Sudan.

Tin thế giới 11/4: Nga nêu thiệt hại mới của Ukraine, Nhật Bản công bố Sách Xanh Ngoại giao

Tin thế giới 11/4: Nga nêu thiệt hại mới của Ukraine, Nhật Bản công bố Sách Xanh Ngoại giao

01:00 12/04/2023

Kiev sớm nhận xe tăng Leopard 1, Romania tăng cường năng lực quốc phòng, tài liệu Mỹ ‘gây sốc’ về Ai Cập… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Chiến hạm Mỹ bắn hạ hai tên lửa Houthi

Chiến hạm Mỹ bắn hạ hai tên lửa Houthi

09:50 31/12/2023

Quân đội Mỹ cho biết tàu chiến nước này đã hạ hai tên lửa của Houthi trong lúc hỗ trợ một tàu hàng cờ Singapore di chuyển qua Biển Đỏ.

Thiết giáp Bradley cứu lính Ukraine giữa làn đạn

Thiết giáp Bradley cứu lính Ukraine giữa làn đạn

10:50 28/05/2024

Thiết giáp Bradley Ukraine bị trúng đòn liên tục khi tới sơ tán kíp chiến đấu trên một chiếc khác, song vẫn đưa họ trở về an toàn.

Tin thế giới 21/7: Kho ngũ cốc ở Odessa bị tấn công, Pheu Thai có cơ hội lập chính phủ

Tin thế giới 21/7: Kho ngũ cốc ở Odessa bị tấn công, Pheu Thai có cơ hội lập chính phủ

22:20 21/07/2023

Lượng vũ khí viện trợ bị đánh cắp ở Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ hối Thụy Điển xúc tiến gia nhập NATO theo thỏa thuận… là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga bị bắt

Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga bị bắt

16:20 23/05/2024

Giới chức Nga bắt Phó Tổng tham mưu trưởng Shamarin với cáo buộc 'nhận hối lộ quy mô đặc biệt lớn', song chưa công bố thông tin chi tiết.

Thủ tướng Israel dọa biến thủ đô Lebanon thành Gaza

Thủ tướng Israel dọa biến thủ đô Lebanon thành Gaza

12:50 08/12/2023

Thủ tướng Netanyahu cảnh báo thủ đô Beirut có thể biến thành Gaza nếu lực lượng Hezbollah mở mặt trận nhằm vào Israel.

Co loi xay ra
Co loi xay ra