Ông Putin: Nga sẽ giúp Việt Nam xây trung tâm khoa học hạt nhân

18:30 20/06/2024

Sau cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Tô Lâm, ông Putin thông báo hai nước đã ký bản ghi nhớ về xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ Hạt nhân tại Việt Nam.

Trong cuộc gặp gỡ báo chí sau hội đàm với Chủ tịch nước Tô Lâm tại Phủ Chủ tịch hôm nay, Tổng thống Vladimir Putin khẳng định phát triển năng lượng nguyên tử hòa bình là lĩnh vực hứa hẹn trong mở rộng hợp tác song phương giữa Việt Nam và Nga.

"Một trong các chủ đề trong chương trình nghị sự là dự án xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ Hạt nhân tại Việt Nam do Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Liên bang Nga (Rosatom) tiến hành, cũng như đào tạo các chuyên gia nguyên tử Việt Nam tại những trường đại học chuyên ngành của Nga", ông Putin nói.

Cũng tại sự kiện, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Putin đã chứng kiến lễ trao đổi bản ghi nhớ giữa Tổng giám đốc Rosatom Alexey Likhachev và Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt về kế hoạch triển khai dự án xây dựng Trung tâm Khoa học và Công nghệ Hạt nhân tại Việt Nam.

Đây là một trong 11 văn kiện mà hai bên ký kết trong chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Putin đến Việt Nam. Các văn kiện khác tập trung vào hợp tác giáo dục đại học, phòng chống dịch bệnh, hợp tác năng lượng, dầu khí...

Ông chủ Điện Kremlin cũng khẳng định Nga sẵn sàng thiết lập nguồn cung trực tiếp và lâu dài về năng lượng, trong đó có khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), cho Việt Nam. "Các liên doanh giữa hai nước đang hoạt động rất hiệu quả, chủ yếu trong lĩnh vực năng lượng, cụ thể là Vietsovpetro trên thềm lục địa Việt Nam và Rusvietpetro ở khu tự trị Nenets của Nga", ông nói.

Trong bài viết trên báo Nhân Dân trước chuyến thăm, Tổng thống Putin đánh giá năng lượng là lĩnh vực có tầm quan trọng chiến lược trong hợp tác song phương. "Tôi muốn nhấn mạnh rằng Rosatom luôn sẵn sàng hỗ trợ các đối tác Việt Nam trong xây dựng ngành năng lượng nguyên tử quốc gia, bao gồm cả việc tăng cường đào tạo nguồn nhân lực", ông Putin nói.

Tổng thống Putin cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo và người dân Việt Nam với đoàn đại biểu cấp cao Nga.

"Tôi và Chủ tịch nước Tô Lâm đã thông qua Tuyên bố chung, ủng hộ các nguyên tắc của quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt - Nga. Đây là những định hướng mới cho hợp tác của hai nước trong tương lai. Tôi xin nhấn mạnh rằng Nga coi trọng quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam. Mối quan hệ này sẽ tiếp tục phát triển, trước sau như một, trên tinh thần bình đẳng, cùng tôn trọng lẫn nhau và coi trọng quyền lợi của nhau", ông nói.

Chủ tịch nước Tô Lâm cho biết Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là bạn, là đối tác tin cậy, thành viên có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên thế giới.

Việt Nam luôn ghi nhớ sự hỗ trợ của Liên Xô (trước đây) và Nga, cho biết Nga là một trong các ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam mong muốn cùng Nga phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, hợp tác tốt đẹp mà các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước đã dày công vun đắp.

Trong cuộc hội đàm, hai bên đã trao đổi sâu rộng về các lĩnh vực hợp tác song phương và các lĩnh vực mà cả hai bên đều quan tâm vì mục tiêu phát triển đất nước, vì hòa bình, hợp tác phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Hai bên nhất trí triển khai hiệu quả, sớm đàm phán, nâng cao hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh kinh tế Á - Âu, cũng như nỗ lực tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc do tác động không thuận của kinh tế thế giới nhằm đẩy mạnh thương mại, đầu tư song phương.

Hai nước ủng hộ tiếp tục nâng cao hiệu quả các dự án then chốt trong lĩnh vực năng lượng, dầu khí, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mở rộng đầu tư, hoạt động trên lãnh thổ của nhau, phù hợp với luật pháp của hai nước, luật pháp quốc tế.

Việt Nam và Nga thống nhất sớm nghiên cứu mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực năng lượng mới, năng lượng sạch, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững.

Hai bên mong muốn thúc đẩy hợp tác quốc phòng an ninh, ứng phó với các thách thức an ninh phi truyền thống, trên cơ sở luật pháp và thông lệ quốc tế, đóng góp cho hòa bình, an ninh tại khu vực và thế giới.

Hai nước cùng ủng hộ xây dựng hệ thống quan hệ quốc tế dân chủ, công bằng, minh bạch dựa trên luật pháp quốc tế và hiến chương Liên Hợp Quốc, như không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương mới, mở rộng, bao trùm, minh bạch, công khai, không phân biệt đối xử dựa trên tổ chức thương mại thế giới.

Việt - Nga ủng hộ cấu trúc khu vực châu Á - Thái Bình Dương bình đẳng, không chia tách, dựa trên luật pháp quốc tế; thúc đẩy các liên kết kinh tế như APEC, G20, hợp tác kinh tế Á - Âu, hoan nghênh Nga hợp tác với tiểu vùng Mekong, đóng góp cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng chung trên thế giới.

Về Biển Đông, hai bên ủng hộ việc bảo đảm an ninh an toàn, tự do hàng hải và hàng không, không sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình phù hợp với Hiến chương LHQ và luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS 1982, ủng hộ thực hiện đầy đủ DOC, sớm đàm phán tiến tới COC thực chất, hiệu quả, phù hợp với luật pháp quốc tế.

Chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Putin được coi là sự kiện mang tính biểu tượng, trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 30 năm ngày ký kết Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và Nga.

Chủ tịch nước Tô Lâm trưa nay đã chủ trì lễ đón chính thức Tổng thống Putin tại Phủ Chủ tịch với những nghi thức trang trọng nhất. Tổng thống Putin chiều nay dự kiến gặp các lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và có một số hoạt động khác trong chuyến thăm.

Vũ Anh

Có thể bạn quan tâm
Xa dần 'vòng tay' Nga, Armenia tuyên bố muốn gần gũi với EU nhất có thể, công khai dọa 'tuyệt tình' với CSTO

Xa dần 'vòng tay' Nga, Armenia tuyên bố muốn gần gũi với EU nhất có thể, công khai dọa 'tuyệt tình' với CSTO

07:50 13/03/2024

Ngày 12/3, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan có cuộc họp báo, trong đó đề cập quan hệ hiện tại giữa Yerevan với Liên minh châu Âu (EU) cũng như Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO).

Tổng thống Mỹ thúc giục quốc hội tăng viện trợ Ukraine

Tổng thống Mỹ thúc giục quốc hội tăng viện trợ Ukraine

07:40 30/12/2023

Tổng thống Biden kêu gọi quốc hội tăng viện trợ cho Ukraine và thống nhất về vấn đề này sau khi Nga mở đợt không kích lớn nhất từ đầu xung đột.

Rơi máy bay Nga chở tù binh: Moscow yêu cầu HĐBA họp khẩn, Mỹ nói đang cố hiểu rõ vấn đề, Kiev lên tiếng

Rơi máy bay Nga chở tù binh: Moscow yêu cầu HĐBA họp khẩn, Mỹ nói đang cố hiểu rõ vấn đề, Kiev lên tiếng

15:00 25/01/2024

Chưa đầy một ngày sau khi chiếc máy bay vận tải quân sự IL-76 của Nga chở 65 tù binh Ukraine rơi ở Belgorod, Moscow kêu gọi triệu tập phiên họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về vụ việc.

Nga có thể không đủ vũ khí cấp phát cho lính dự bị

Nga có thể không đủ vũ khí cấp phát cho lính dự bị

16:10 06/02/2024

Viện nghiên cứu Mỹ cho rằng Nga có hơn 60.000 quân dự bị, nhưng mới chỉ cung cấp đủ vũ khí, trang bị cho 20.000 trong số đó.

'Dao hai lưỡi' với ông Trump trong vụ chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm

'Dao hai lưỡi' với ông Trump trong vụ chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm

01:40 12/05/2024

Ông Trump muốn tự bào chữa để phản bác cáo buộc chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm ở New York, nhưng điều đó có thể làm xuất hiện tình tiết khiến ông lĩnh án nặng hơn.

Nga tuyên bố kiểm soát thêm một địa điểm quan trọng ở miền Đông Ukraine

Nga tuyên bố kiểm soát thêm một địa điểm quan trọng ở miền Đông Ukraine

00:50 26/05/2024

Bộ Quốc phòng Nga ngày 25/5 cho biết lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát làng Arkhanhelske ở vùng Donetsk, miền Đông Ukraine.

Công tác nghiên cứu khoa học của Bộ Ngoại giao đã có những bước chuyển cả ở chiều rộng và chiều sâu

Công tác nghiên cứu khoa học của Bộ Ngoại giao đã có những bước chuyển cả ở chiều rộng và chiều sâu

05:30 03/03/2023

Sáng 2/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Ngoại giao Phạm Quang Hiệu đã chủ trì Tọa đàm “Kế hoạch công tác nghiên cứu khoa học của Bộ Ngoại giao năm 2023 và định hướng thời gian tới”.

Nga dội mưa đạn pháo lên Kharkov

Nga dội mưa đạn pháo lên Kharkov

00:20 14/05/2024

Giới chức Ukraine nói Nga pháo kích dữ dội 30 thị trấn, làng mạc tại Kharkov, trong chiến dịch tiến công tỉnh biên giới ở vùng đông bắc của Kiev.

Một đồng minh thân cận của Nga khởi động diễn tập quân sự

Một đồng minh thân cận của Nga khởi động diễn tập quân sự

03:00 22/06/2023

Ngày 21/6, Belarus cho biết, các lực lượng vũ trang nước này đã bắt đầu tiến hành “cuộc diễn tập huy động” thường niên kéo dài 10 ngày.

Co loi xay ra
Co loi xay ra