'Dao hai lưỡi' với ông Trump trong vụ chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm

01:40 12/05/2024

Ông Trump muốn tự bào chữa để phản bác cáo buộc chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm ở New York, nhưng điều đó có thể làm xuất hiện tình tiết khiến ông lĩnh án nặng hơn.

"Tôi sẽ cung cấp lời khai, chắc chắn rồi", cựu tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây tuyên bố về phiên tòa hình sự xét xử ông ở New York. "Tôi nói sự thật, ý tôi là tất cả những gì tôi có thể làm là nói sự thật. Và sự thật ở đây là vụ kiện không có cơ sở".

Trump bị xét xử tại tòa hình sự Manhattan, New York từ ngày 15/4, sau khi công tố viên quận Manhattan Alvin Bragg truy tố ông với 34 cáo buộc làm giả hồ sơ kinh doanh để chi tiền bịt miệng sao khiêu dâm Stormy Daniels, người đã cung cấp lời khai về mối quan hệ tình ái ngoài luồng với ông năm 2006.

Ông Trump bác bỏ các cáo buộc do công tố viên Bragg đưa ra, ban đầu tuyên bố sẽ tự bào chữa trước tòa. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc thiệt hơn, ông đã thay đổi cách diễn đạt thành "có thể", "nếu cần thiết" với phương án đứng ra bào chữa.

"Quan điểm chung của các luật sư là việc để thân chủ tự bào chữa sẽ chứa đựng rất nhiều rủi ro, thậm chí lợi bất cập hại", Duncan Levin, cựu công tố viên tại văn phòng công tố quận Manhattan, nói. Nhưng trong vụ kiện này, "họ có thể bỏ qua các quy tắc truyền thống đó", bởi ông Trump nổi tiếng là người "phi truyền thống".

"Không ai biết Trump sẽ làm gì, kể cả chính luật sư của ông ấy", Levin nói. "Ông ấy có quyền tự bào chữa theo quyền quy định trong hiến pháp và đội ngũ trợ lý rất khó kiểm soát ông ấy trước tòa".

Thẩm phán chủ tọa Juan Merchan tuần trước nhắc nhở ông Trump về quyền này, sau khi cựu tổng thống trả lời báo giới rằng lệnh cấm phát ngôn của tòa khiến ông "không thể đứng ra làm chứng".

"Ông có quyền đó, và có thể quyết định thực hiện hay không sau khi tham vấn với luật sư. Đó là quyền cơ bản không thể bị xâm phạm", thẩm phán Merchan nói, thêm rằng lệnh cấm phát ngôn chỉ áp dụng "với những tuyên bố đưa ra bên ngoài phòng xử án".

Arthur Aidala, luật sư kỳ cựu ở New York, cho biết ông có cơ hội thành công cao nhất khi khách hàng không tự bào chữa, nhưng thêm rằng bồi thẩm đoàn New York khả năng cao muốn nghe ông Trump trình bày về những gì đã xảy ra.

"Bản năng con người là muốn nghe từ cả hai phía. Họ sẽ xem cựu tổng thống nói gì", theo Aidala.

Levin cho rằng lời khai của ông Trump trong một số vấn đề "có thể hữu ích" cho chính ông. Theo cáo trạng, ông Trump tháng 10/2016 đã chi 130.000 USD cho sao khiêu dâm Stormy Daniels thông qua luật sư thân tín Michael Cohen để ngăn cô tiết lộ các câu chuyện "nhạy cảm" về quan hệ giữa hai người, trong giai đoạn ông tranh cử tổng thống Mỹ.

Khoản tiền này sau đó được tập đoàn Trump Organization bồi hoàn cho Cohen trong nhiều đợt và kê khai thành chi phí pháp lý trong hồ sơ kinh doanh.

"Trump có thể nói ông hành động không phải vì nỗ lực tranh cử và không biết gì về cách Trump Organization kê khai khoản tiền trên, bởi khi đó ông bận tâm nhiều vấn đề khác trên cương vị ứng viên tổng thống", Levin nói.

Nhưng nếu muốn đứng ra tự bào chữa, ông Trump sẽ phải tuyên thệ trước tòa và có thể bị các công tố viên chất vấn nhiều ngày, bởi họ muốn chứng minh cựu tổng thống "là kẻ dối trá", Aidala lưu ý.

Levin mô tả lời khai của ông Trump sẽ giống như "một bãi mìn", trong bối cảnh đã có nhiều bằng chứng chống lại cựu tổng thống.

"Bác bỏ mọi chuyện là điều gần như bất khả thi", Levin nói, thêm rằng "một lời khai không đúng sự thật ở phòng xử án nghiêm trọng hơn rất nhiều so với các tuyên bố khi vận động tranh cử". "Nếu thẩm phán kết luận Trump khai man, đây sẽ là cơ sở để tăng nặng bản án nếu ông bị kết tội".

Thẩm phán Merchan đã quy định công tố viên chỉ được hỏi Trump về những vụ kiện dân sự gần đây, như Trump Organization thổi phồng giá trị tài sản hay phỉ báng cựu nhà báo E. Jean Carroll. Đây cũng là hai vụ kiện mà ông Trump đều đứng ra cung cấp lời khai và đối mặt án phạt bất lợi.

Trong vụ kiện gian lận giá trị tài sản, do tổng chưởng lý New York Letitia James khởi xướng, khi được văn phòng tổng chưởng lý đề nghị cung cấp lời khai với tư cách nhân chứng, Trump đã liên tục công kích bà James và thẩm phán phụ trách xét xử Arthur Engoron. Ông cũng có ý định tự bào chữa, nhưng sau đó chọn không thực hiện.

"Tôi không còn gì để nói ngoài việc đây hoàn toàn là một vụ săn phù thủy can thiệp bầu cử", ông Trump viết trên mạng xã hội Truth Social.

Thẩm phán Engoron kết luận phía ông Trump sai phạm và yêu cầu nộp phạt 450 triệu USD, nếu không sẽ bị tịch thu tài sản. Thẩm phán Engoron nói ông Trump đã không trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, thường đưa ra những phát biểu dài, lan man và việc này khiến cựu tổng thống không còn đáng tin.

Trong vụ kiện do bà Carroll đệ đơn tại New York, Trump tự bào chữa khoảng 5 phút, do bị thẩm phán Lewis Kaplan giới hạn những nội dung cựu tổng thống có thể nói. Bồi thẩm đoàn ngày 26/1 kết luận cựu tổng thống bôi nhọ danh dự bà Carroll, phải bồi thường 83,3 triệu USD, vượt xa mức 10 triệu USD mà cựu nhà báo đề nghị. Ông Trump đã kháng cáo nhưng bất thành.

Xét về tính toán chính trị, Levin cho rằng Trump sẽ dễ hành động hơn nếu ông không phải tuyên thệ trước tòa và bị chất vấn. Cựu tổng thống có thể chọn cách bác bỏ các cáo buộc thông qua truyền thông hoặc sự kiện vận động tranh cử.

Aidala nói sẽ đưa ra khuyến nghị với ông Trump sau khi Cohen ra làm chứng trước tòa. Trả lời phỏng vấn Politico hôm 12/4, Cohen ám chỉ ông sẽ đưa ra những bằng chứng xác thực "gây bất ngờ", khiến truyền thông Mỹ mô tả cựu luật sư này "là người duy nhất đang đứng giữa ông Trump và nhà tù".

"Nhưng sau cùng, ông Trump vẫn là người quyết định có đứng ra tự bào chữa hay không", Aidala nói.

Như Tâm (Theo NBC News, CNN)

Có thể bạn quan tâm
Tướng Mỹ nói Nga có số đạn pháo gấp 10 lần Ukraine, Lầu Năm Góc cố chặn quân đội Nga sử dụng một thứ

Tướng Mỹ nói Nga có số đạn pháo gấp 10 lần Ukraine, Lầu Năm Góc cố chặn quân đội Nga sử dụng một thứ

17:50 11/04/2024

Tướng Christopher Cavoli, Chỉ huy Bộ tư lệnh của Mỹ ở châu Âu (EUCOM), cảnh báo, có nguy cơ cao Ukraine sẽ gặp bất lợi đáng kể trong cuộc xung đột do không đủ đạn pháo.

Israel liên tiếp không kích Gaza, Hamas nêu tổn thất; UAE nêu điều kiện hỗ trợ hậu chiến

Israel liên tiếp không kích Gaza, Hamas nêu tổn thất; UAE nêu điều kiện hỗ trợ hậu chiến

06:40 15/09/2024

Ngày 14/9, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) cho biết, quân đội nước này đã tấn công 2 cơ sở của phong trào Hamas được cho là được sử dụng để sản xuất vũ khí.

Tin thế giới 2/8: Nga-Ukraine ‘thi’ bắn hạ UAV, Mỹ mời Ngoại trưởng Trung Quốc tới thăm

Tin thế giới 2/8: Nga-Ukraine ‘thi’ bắn hạ UAV, Mỹ mời Ngoại trưởng Trung Quốc tới thăm

22:40 02/08/2023

Singapore có Chủ tịch Quốc hội mới, Brazil phản đối mở rộng BRICS, Pháp sơ tán công dân khỏi Niger… là một số tin quốc tế đáng chú ý trong 24 giờ qua.

B-52 Mỹ lần đầu thử tên lửa siêu vượt âm ở Thái Bình Dương

B-52 Mỹ lần đầu thử tên lửa siêu vượt âm ở Thái Bình Dương

12:00 20/03/2024

Oanh tạc cơ B-52 Mỹ lần đầu tiên tiến hành phóng tên lửa siêu vượt âm AGM-183A ở Thái Bình Dương, hoàn tất giai đoạn thử nghiệm vũ khí này.

WHO cảnh báo nguy cơ 'bể máu' nếu Israel tấn công Rafah

WHO cảnh báo nguy cơ 'bể máu' nếu Israel tấn công Rafah

07:30 04/05/2024

WHO cảnh báo chiến dịch trên bộ của Israel nhằm vào vào Rafah, thành phố có 1,5 triệu dân tị nạn ở Gaza, sẽ khiến nhiều người thiệt mạng.

Nghị sĩ New Zealand bị tố trộm đồ trong shop thời trang

Nghị sĩ New Zealand bị tố trộm đồ trong shop thời trang

14:50 16/01/2024

Bà Golriz Ghahraman, người tị nạn đầu tiên được bầu vào quốc hội New Zealand, bị điều tra với cáo buộc trộm quần áo tại shop thời trang cao cấp.

Ông Putin và ông Tập đến Kazakhstan dự thượng đỉnh SCO

Ông Putin và ông Tập đến Kazakhstan dự thượng đỉnh SCO

10:50 03/07/2024

Tổng thống Vladimir Putin đã đến Kazakhstan ngày 3-7 để tham gia thượng đỉnh SCO, sau Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình một ngày.

Người Campuchia bỏ phiếu bầu quốc hội

Người Campuchia bỏ phiếu bầu quốc hội

12:30 23/07/2023

Hơn 9,7 triệu cử tri Campuchia đi bỏ phiếu để bầu ra 125 nghị sĩ quốc hội tại quốc gia Đông Nam Á này.

Trào lưu dắt thú cưng đi bỏ phiếu ở Anh

Trào lưu dắt thú cưng đi bỏ phiếu ở Anh

00:30 06/07/2024

Nhiều người Anh mang theo chó, trăn, rùa và cả ngựa tới điểm bỏ phiếu, phong trào mang tính truyền thống trong ngày bầu cử ở nước này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới