Những quan chức tháp tùng ông Kim Jong-un đến Nga

12:50 14/09/2023

Tháp tùng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Nga là loạt tướng quân đội, quan chức ngành công nghiệp vũ khí và các nhà ngoại giao hàng đầu.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 10/9 cùng phái đoàn cấp cao lên đoàn tàu bọc thép rời ga tàu Bình Nhưỡng, lên đường thực hiện chuyến công du đầu tiên sau 4 năm tới Nga.

Triều Tiên không nêu tên các thành viên trong phái đoàn, nhưng các nhà phân tích đã xác định được một số gương mặt chủ chốt qua những bức ảnh và video được truyền thông nhà nước Triều Tiên và Nga công bố hai ngày qua.

Nguyên soái Ri Pyong-chol, phó chủ tịch Quân ủy Trung ương, xuất hiện cùng lãnh đạo Kim Jong-un và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại sân bay vũ trụ Vostochny Cosmodrome của Nga hôm 13/9.

Là cựu tư lệnh lực lượng không quân giám sát ngành công nghiệp quốc phòng của đất nước, trong đó có chương trình hạt nhân và tên lửa, ông Ri được đào tạo ở Nga và từng tháp tùng cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il thăm Nga vào năm 2011.

Hai quan chức cùng với ông Ri đóng vai trò quan trọng trong chương trình phát triển tên lửa của Triều Tiên là nhà khoa học kỳ cựu Kim Jong-sik và Jang Chang-ha, người được thăng hàm tướng sau vụ phóng thành công tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Hwasong-17 hồi tháng 11 năm ngoái, cũng được nhìn thấy tại Vostochny Cosmodrome.

Một số thành viên nổi bật khác trong đoàn có Bộ trưởng Quốc phòng Kang Sun-nam, nguyên soái Pak Jong-chon, người đứng đầu ban lãnh đạo chính trị quân sự mới của đảng, Pak Thae-song, bí thư đảng ủy kiêm chủ tịch ủy ban khoa học - công nghệ vũ trụ quốc gia liên quan đến chương trình vệ tinh gián điệp, cùng Jo Chun-ryong, giám đốc Cục Quân khí, người đã tháp tùng ông Kim trong chuyến thăm gần đây tới một nhà máy sản xuất đạn và tên lửa.

Michael Madden, chuyên gia về Triều Tiên tại Trung tâm Stimson, trụ sở tại Washington, nhận định việc những quan chức này hiện diện trong phái đoàn Triều Tiên có thể là dấu hiệu cho thấy ông Kim và ông Putin chủ yếu tập trung thảo luận về hợp tác quốc phòng và an ninh.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh giữa hai lãnh đạo, Nga và Triều Tiên được cho là có thể đi đến một thỏa thuận tiềm năng về việc mua vũ khí do ông Jo Chun-ryong phụ trách.

Ủy viên Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Kim Yo-jong, em gái lãnh đạo Kim Jong-un, cũng xuất hiện cạnh anh trai khi ông ghi sổ lưu niệm tại sân bay vũ trụ Vostochny Cosmodrome. Cô luôn đóng vai trò trung tâm trong việc tổ chức những hội nghị thượng đỉnh trước đây của ông Kim với các lãnh đạo nước ngoài.

Ngoại trưởng Choe Son-hui là một trong những quan chức đầu tiên xuất hiện cùng ông Kim sau khi chuyến tàu của ông đến thành phố biên giới Khasan của Nga hôm 12/9, trước khi lãnh đạo Triều Tiên hội đàm với Tổng thống Putin.

Là nhà đàm phán hạt nhân lâu năm và nhà ngoại giao dày dạn kinh nghiệm, Choe là gương mặt nổi bật trong các hội nghị thượng đỉnh giữa ông Kim với cựu tổng thống Mỹ Donald Trump. Bà được thăng chức lên vị trí hiện tại vào năm ngoái.

Một số quan chức phụ trách các vấn đề kinh tế dường như cũng đi cùng ông Kim trong chuyến thăm Nga, cho thấy lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Putin có thể thảo luận cả về hợp tác kinh tế và viện trợ lương thực.

Trong số này có Trưởng ban Kinh tế Trung ương Triều Tiên O Su-yong, Phó thủ tướng Pak Hun chịu trách nhiệm về xây dựng và Han Kwang-sang, trưởng ban công nghiệp nhẹ của đảng Lao động Triều Tiên.

Một quan chức tại Bộ Thống nhất Hàn Quốc phụ trách các vấn đề liên Triều nhận định ông Kim và ông Putin có thể tìm cách đưa người lao động Triều Tiên trở lại Nga, vốn bị cấm theo lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Trong cuộc hội đàm ngày 13/9, Tổng thống Nga ca ngợi "sự tăng cường hợp tác và tình hữu nghị giữa hai nước", trong khi lãnh đạo Triều Tiên nói với ông Putin rằng Nga chắc chắn sẽ giành được "chiến thắng vang dội" trước đối thủ.

Ông Putin nêu khả năng hợp tác kỹ thuật quân sự với Triều Tiên dù vẫn tuân thủ đầy đủ các hạn chế quốc tế. Phát ngôn viên Điện Kremlin cũng cho biết Nga - Triều có tiềm năng hợp tác về không gian.

Vũ Hoàng (Theo Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Nhiệm kỳ 'khó nhằn' của Hungary ở EU, lo lắng không của riêng ai...

Nhiệm kỳ 'khó nhằn' của Hungary ở EU, lo lắng không của riêng ai...

06:50 05/07/2024

Dù nhiệm kỳ Chủ tịch luôn phiên của Liên minh châu Âu (EU) chỉ kéo dài 6 tháng nhưng việc Hungary đảm nhiệm vị trí quan trọng này từ đầu tháng Bảy vừa rồi đang gây cho liên minh nhiều mối lo.

Australia sắp tổ chức Đối thoại cấp cao với Trung Quốc lần thứ 4

Australia sắp tổ chức Đối thoại cấp cao với Trung Quốc lần thứ 4

19:50 15/08/2024

Đối thoại cấp cao Australia-Trung Quốc, quy tụ các đại diện đến từ ngành công nghiệp, chính phủ, học viện, truyền thông và nghệ thuật, sẽ được tổ chức tại thành phố Adelaide (Australia) trong tuần này.

Thông điệp quốc gia Philippines: Đậm đối nội, nhạt đối ngoại

Thông điệp quốc gia Philippines: Đậm đối nội, nhạt đối ngoại

15:50 26/07/2023

Thông điệp quốc gia của Philippines thời Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. nhấn mạnh vào các vấn đề đối nội, trong khi tỏ ra thận trọng hơn về đối ngoại.

62,6 triệu người dân Đông Phi mất an ninh lương thực

62,6 triệu người dân Đông Phi mất an ninh lương thực

15:50 14/11/2023

Ngày 13/11, Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP) dự báo, mức độ mất an ninh lương thực ở Đông Phi vẫn có thể ở mức cao cho đến đầu năm 2024.

Ukraine tập kích UAV quy mô lớn vào lãnh thổ Nga

Ukraine tập kích UAV quy mô lớn vào lãnh thổ Nga

17:10 05/04/2024

Nga cho biết Ukraine tiến hành đợt tập kích lớn trong đêm bằng UAV, phần lớn nhắm vào tỉnh Rostov, nơi có một sân bay quân sự.

Trùm tình báo 'thích bóng tối' của Ukraine

Trùm tình báo 'thích bóng tối' của Ukraine

12:50 28/01/2024

Hoạt động trong bóng tối, trùm tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov chỉ đạo những chiến dịch đột kích sâu vào lãnh thổ Nga, nhằm gây khó khăn tối đa cho đối phương.

Giữa lúc chìm trong nội chiến lẫn các cuộc oanh tạc của Mỹ, Yemen chào đón Ngoại trưởng mới

Giữa lúc chìm trong nội chiến lẫn các cuộc oanh tạc của Mỹ, Yemen chào đón Ngoại trưởng mới

12:00 28/03/2024

Ngày 27/3, Hội đồng Tổng thống Yemen đã bổ nhiệm ông Shayea Mohsen Al-Zindani làm Ngoại trưởng mới, kế nhiệm ông Ahmed Awad bin Mubarak, người đang đảm nhiệm chức Thủ tướng.

Israel khai quật mộ ở Gaza tìm con tin

Israel khai quật mộ ở Gaza tìm con tin

08:40 19/01/2024

Lực lượng Israel đã khai quật các ngôi mộ trong nghĩa trang ở Khan Younis và di dời thi thể để tìm kiếm, xác định con tin bị Hamas bắt.

Israel không kích Syria

Israel không kích Syria

09:40 29/12/2023

Israel tấn công các vị trí ở ngoại vi thủ đô Damascus và miền nam Syria, dường như nhằm vào sân bay cùng trận địa phòng không của nước này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới