Nhà thơ Hữu Thỉnh ra mắt trường ca

12:50 19/04/2024

Nhà thơ Hữu Thỉnh, nguyên Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, hoàn thành trường ca "Giao hưởng Điện Biên" ở tuổi 82.

Tác phẩm gồm 21 chương và năm phần, ra mắt dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Nhà thơ cho biết ấp ủ ý tưởng sáng tác từ 20 năm trước, bắt đầu viết từ năm ngoái. Mỗi ngày, ông đều làm việc từ sáng đến tối.

Nhà thơ Hữu Thỉnh cho biết năm 2001, ông đại diện Hội Nhà văn Việt Nam, trao giải thưởng văn học năm 2000 của Hội cho tác phẩm Điện Biên Phủ - điểm hẹn lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, của tác giả Hữu Mai. Nhà thơ được Đại tướng trao một cuốn sách, nói: "Đây là quà năm mới tôi tặng đồng chí". Trong 20 năm, nhà thơ Hữu Thỉnh nhiều lần đọc đi đọc lại cuốn sách, mong muốn viết về Điện Biên Phủ.

Nhà thơ quan niệm điều quan trọng khi viết về lịch sử là tôn trọng sự thật. Vì thế, giọng thơ trong Giao hưởng Điện Biên không quá bay bổng. Trước khi đặt bút, ông nhiều lần lên chiến trường xưa, đến các địa điểm lịch sử, trò chuyện với các chiến sĩ từng tham gia chiến dịch. Nhà thơ cũng đọc nhiều sách báo trong và ngoài nước viết về sự kiện năm 1954. Trong trường ca, ông sử dụng một số chi tiết trong cuốn sách của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đã được gia đình Đại tướng và nhà văn Hữu Mai đồng ý.

"Khó khăn của tôi là khi viết về một chiến dịch lịch sử, phải làm xúc động tâm hồn người đọc. Khó hơn nữa là qua 70 năm, sự kiện đã được các nhà quân sự, các sử gia, các nhà văn, nhà báo và những người trong cuộc khai thác nhiều rồi, đến lượt mình, liệu tôi còn có thể đem đến một cái gì mới mẻ", nhà thơ Hữu Thỉnh nói về thách thức khi viết trường ca.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - nhận xét nhà thơ Hữu Thỉnh vẫn sử dụng cấu trúc chương hồi truyền thống, nhưng sáng tạo ở chỗ tạo ra không gian sinh động, chân thật về các trận đánh, cuộc hành quân, những nhân vật lịch sử. "Ở mỗi chương, ông dùng nhiều thể loại khác nhau như tự do, không vần, lục bát, tạo giọng thơ phong phú, phù hợp với sự kiện. Ông viết về lịch sử nhưng tinh thần thơ ca vẫn dâng trào, khơi gợi cảm xúc cho người đọc", nhà thơ Nguyễn Quang Thiều nói.

Hữu Thỉnh sinh năm 1942, tốt nghiệp trường Viết văn Nguyễn Du khóa đầu. Ông tham gia Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam liên tục từ khóa thứ ba đến khóa thứ tám, đảm nhận chức Chủ tịch Hội bốn nhiệm kỳ liên tiếp, từ năm 2000 đến 2020. Ông Thỉnh cũng là Đại biểu Quốc hội khóa 10 và 11. Ngoài ra, ông từng giữ chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Trên cương vị này, ông nhiều lần kêu gọi Nhà nước hỗ trợ hoạt động của các hội trực thuộc.

Ông viết thơ, truyện ký, tiểu luận phê bình, nhưng thành công nhất ở mảng thơ, với gần 20 tập. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là Sang thu, từng được đưa vào giảng dạy trong chương trình ngữ văn phổ thông. Với trường ca, ông từng viết Đường tới thành phố (1979), Trường ca biển (1994), Sức bền của đất (2004), Trăng Tân Trào (2016).

Hà Thu

Có thể bạn quan tâm
Khánh Thi, Phan Hiển mắc kẹt ở sân bay Đức vì đình công

Khánh Thi, Phan Hiển mắc kẹt ở sân bay Đức vì đình công

15:00 28/03/2023

Gia đình Khánh Thi, Phan Hiển bị hủy chuyến bay từ Đức về Việt Nam và không được bồi thường. Trước đó, họ bị thất lạc hành lý đồ ăn, đồ mặc thi đấu.

Cái chết chưa lời giải ở Italy

Cái chết chưa lời giải ở Italy

15:30 18/09/2023

Phim trinh thám “Án mạng ở Venice” chưa khắc phục được những hạn chế của phần trước. Kịch bản còn an toàn dẫn đến cái kết dễ đoán, ít bất ngờ.

Sách tái hiện lịch sử thế giới qua 100 hiện vật

Sách tái hiện lịch sử thế giới qua 100 hiện vật

08:40 15/05/2024

Neil MacGregor - nguyên Giám đốc Bảo tàng Anh - tái hiện quá trình tiến hóa của loài người trong cuốn 'Lịch sử thế giới qua 100 hiện vật'.

Top 15 Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2023 tự nguyện nhập ngũ

Top 15 Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2023 tự nguyện nhập ngũ

22:50 26/02/2024

Bùi Thị Phương Ngọc - top 15 Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2023 - là một trong bốn bông hồng ở Đồng Nai tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Sao Việt nói gì vụ lùm xùm Anh Thơ hủy show?

Sao Việt nói gì vụ lùm xùm Anh Thơ hủy show?

08:30 15/05/2023

Mới đây, thông tin ca sĩ Anh Thơ hủy show Mạch nguồn Ví, Giặm gây xôn xao dư luận. Giữa ồn ào, Anh Thơ giải thích rằng cô đã sơ suất nhìn nhầm lịch nên đã nhận trùng 2 chương trình cùng 1 tối. Sau khi trao đổi, chương trình Mạch nguồn Ví, Giặm đồng ý nhận lời xin lỗi hủy show của Anh Thơ. Ngoài ra, Anh Thơ phủ nhận tin đồn đòi cát-sê 86 triệu đồng. Nữ ca sĩ chỉ nhận 10 triệu đồng cát-sê. Kiến ThứcCa sĩ Anh Thơ. Ảnh: FBNV1 Nhạc sĩ An Hiếu - đạo...

Sao Việt 11/3: Lý Hùng trẻ trung, Thanh Hằng đắm đuối ngắm chồng

Sao Việt 11/3: Lý Hùng trẻ trung, Thanh Hằng đắm đuối ngắm chồng

06:50 11/03/2024

Lý Hùng khoe khoảnh khắc thưởng trà tại Hà Nội. Anh được được nhiều khán giả ngưỡng mộ vì trẻ trung hơn so với tuổi thật. Siêu mẫu Thanh Hằng đi xem chồng nhạc trưởng biểu diễn. Người đẹp đắm đuối ngắm ông xã thể hiện trên sân khấu. Diện áo jeans cùng chân váy bút chì, Thiều Bảo Trâm khoe khéo vòng 1 lấp ló. Trương Ngọc Ánh chia sẻ bản thân luôn giữ gìn kỷ luật dù trong ngày nghỉ. Nhờ vậy chị luôn tràn đầy năng lượng, sẵn sàng cho mọi kế hoạch....

Tôi không thông cảm hàng xóm lấn chiếm đường dựng rạp hiếu hỷ

Tôi không thông cảm hàng xóm lấn chiếm đường dựng rạp hiếu hỷ

09:50 17/10/2023

'Ai cũng có đám cưới, cũng có tang ma, nhưng không thể vì việc riêng của mình mà ảnh hưởng tới xã hội được, đó là ích kỷ'.

Bà trùm đứng sau vụ 170 cô gái, nghệ sĩ dự tiệc cùng đại gia

Bà trùm đứng sau vụ 170 cô gái, nghệ sĩ dự tiệc cùng đại gia

12:00 10/03/2023

Lưu Quân Linh nổi tiếng trong giới tổ chức sự kiện. Cô có 18 năm kinh nghiệm đứng sau dịch vụ ma chay, cưới hỏi ở Đài Loan (Trung Quốc).

Khánh Phương khoe ảnh thời niên thiếu, dân mạng trầm trồ: 'Đẹp như mỹ nam Hàn Quốc'

Khánh Phương khoe ảnh thời niên thiếu, dân mạng trầm trồ: 'Đẹp như mỹ nam Hàn Quốc'

10:00 19/07/2023

Mới đây, nam ca sĩ Khánh Phương gây bất ngờ khi chia sẻ hình ảnh thời niên thiếu cùng bạn bè. Khác với vẻ lãng tử hiện tại, Khánh Phương hồi nhỏ sở hữu vẻ ngoài điển trai, thư sinh giống mỹ nam Hàn Quốc. Làn da trắng cùng nụ cười rạng rỡ ''đốn tim'' người hâm mộ. Chủ nhân bản hit Chiếc khăn gió ấm chia sẻ: 'Ai đây ta.... tự dưng tìm được hình này trong những tấm hình cũ.... bao kỷ niệm ùa về'. Hình ảnh sau khi được đăng tải đã gây bão cộng đồng...

Co loi xay ra
Co loi xay ra