Người phụ nữ Israel kể 17 giờ đấu trí với lính Hamas

05:40 20/10/2023

5 tay súng Hamas đột nhập nhà của vợ chồng bà Edri trong cuộc tấn công ngày 7/10, buộc bà phải vận dụng mọi kỹ năng để sống sót trong 17 giờ tiếp theo.

Tối 6/10, bà Rachel Edri, 65 tuổi, sống tại Ofakim, miền nam Isreal, đi ngủ sớm sau một ngày chuẩn bị sinh nhật lần 68 cho chồng, dự kiến tổ chức sáng hôm sau, còn con cháu sẽ đến thăm vào buổi chiều. Nhưng khi thức dậy, hai vợ chồng nghe thấy tiếng còi báo động không kích, buộc họ phải xuống hầm trú ẩn.

Hai người rời khỏi hầm trú ẩn và lên nhà lúc 9h thì phát hiện một cửa sổ phòng ngủ đã bị phá và 5 tay súng Hamas đột ngột xuất hiện, vây quanh họ. "Lúc đó tôi lo nhất cho hai con trai, bởi chúng đều là cảnh sát", bà kể. "Thật may là lúc đó chúng không có nhà, nếu không sẽ khó toàn mạng".

Lính Hamas chĩa súng vào hai vợ chồng, ra lệnh cho họ vào nhà. Trước sự hung hăng của toán lính và biết không thể chạy thoát, hai vợ chồng quyết định làm theo những gì các tay súng Hamas yêu cầu.

Họ tịch thu điện thoại của hai vợ chồng rồi đập vỡ, sau đó lên tầng hai, lục soát đồ đạc. Khi phát hiện đồng phục cảnh sát của hai con trai Edri, lính Hamas bắt đầu hét lớn tra hỏi.

"Tôi nói dối rằng hai con đang ở Mỹ", bà Edri nhớ lại. "Lúc đầu tôi nghĩ họ sẽ giết chúng tôi lập tức. Tôi nắm lấy tay chồng và nói rằng hãy ngồi cạnh nhau, chuyện gì đến sẽ đến".

Lực lượng Hamas khi đó đang tiến hành chiến dịch đột kích quy mô lớn vào miền nam Israel, tấn công Ofakim và hơn 20 khu định cư khác. 48 người ở Ofakim đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với chiến binh Hamas.

5 tay súng xuất hiện ở nhà bà Edri là một trong ba nhóm chiến binh Hamas tấn công thành phố. Cảnh sát Israel đã bao vây ngôi nhà và thương lượng với nhóm lính để giải thoát hai con tin.

Bà Edri nói cần xuống nhà để tiêm insulin, nhóm lính đồng ý. Một người đi cùng bà Edri xuống cầu thang, chĩa khẩu AK và lựu đạn về phía bà, nói: "Bà làm tôi nhớ đến mẹ mình".

"Tôi giống mẹ anh? Tôi sẽ giúp anh, sẽ chăm sóc anh. Anh cần gì?", bà Edri đáp, sau đó nói với tay súng này rằng cần xuống nhà để đi vệ sinh mỗi 30 phút. "Cách này sẽ giúp cảnh sát bên ngoài biết tôi vẫn còn sống".

4 tiếng sau, bà quyết định mời nhóm lính trà, coca cola và bánh quy Morocco tự làm. Khi xuống cầu thang, bà bị một chiến binh Hamas đánh vào đầu bằng báng súng AK do cố ra tín hiệu cho cảnh sát bên ngoài.

"Nhưng sau khi ăn uống, họ bình tĩnh hơn nhiều. Ban đầu họ bảo tôi nếm trước để đảm bảo thức ăn không có độc. Tôi bắt đầu trò chuyện, hỏi tuổi họ. Có những lúc tôi thậm chí quên họ là ai", bà Edri cho biết.

Vài giờ sau, cảnh sát thực hiện nỗ lực giải cứu đầu tiên, đấu súng với những kẻ tấn công, khiến một tay súng Hamas thiệt mạng, một người khác bị thương ở tay. Bà Edri nhận ra ra tâm lý kích động của toán lính sẽ có hại nên đã cố gắng trấn an họ.

Bà sơ cứu, cầm máu cho tay súng bị thương, bảo anh ta hãy nghỉ ngơi, rồi lấy nước và dứa đóng hộp, giúp anh ta ăn uống. Đến 16h, nhóm lính tiếp tục tỏ ra lo lắng. "Tôi hiểu cơn đói chỉ khiến mọi chuyện thêm tệ, nên yêu cầu cảnh sát mang thêm đồ ăn".

Lúc này, tay súng bị thương gần như bất tỉnh, một người đi ngủ và hai người ở lại giám sát vợ chồng bà Edri. Biết rằng cảnh sát có thể giải cứu khi đêm xuống, bà quyết định chờ thời cơ, đồng thời tìm cách trấn an và đánh lạc hướng hai tay súng Hamas bằng cách đề nghị họ dạy cho bà tiếng Arab.

Hai tay súng bắt đầu hát các bài hát Do Thái mà họ nghe được trên radio, trong khi bà Edri cất những lời ca tiếng Arab.

"Ngoài làm lính, các anh còn làm gì nữa? Thật đáng tiếc khi chúng ta cứ đánh nhau, mà không cùng nhau chung sống trong hòa bình", bà Edri sau đó hỏi, nhưng không cho biết câu trả lời của hai người lính Hamas.

2h sáng 8/10, Eviatar, con trai bà Edri, cùng các đồng đội đã tiến hành chiến dịch giải cứu bố mẹ sau 17 giờ họ bị bắt làm con tin. Eviatar đã phác thảo thiết kế căn nhà để giúp lực lượng cảnh sát đặc nhiệm tấn công bất ngờ, tiêu diệt nhóm tay súng.

Câu chuyện của bà Edri nhanh chóng lan truyền ở Israel. Bà được xem là hình mẫu về "một bà mẹ Do Thái hoàn hảo" và được ca ngợi như anh hùng. Ngày 18/10, bà là một trong số những người Israel được mời gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden khi ông tới Tel Aviv.

Shimon Koram, anh trai bà Edri, không ngạc nhiên khi hay tin em gái mình thoát chết. Ông cho hay bà Edri từng nổi tiếng thân thiện, hào phóng trong thời gian làm việc tại một nhà ăn ở căn cứ quân sự địa phương.

"Bà ấy giống như mẹ của những người lính. Nhà chúng tôi luôn rộng mở đón khách và bà sẽ nấu cho tất cả mọi người, từ hàng xóm đến bạn bè. Bất cứ ai đói đều biết rằng họ có thể tới nhà tôi", Hanit Cohen, con gái lớn của bà, nói.

Bà Edri và ông Koram lớn lên trong một gia đình nhập cư có 12 anh chị em, thuộc tầng lớp lao động ở Ofakim. Từ năm 12 tuổi, bà đã phải lau dọn cầu thang kiếm thu nhập phụ gia đình. "Tuổi thơ dạy chúng tôi sinh tồn, khôn ngoan trong cuộc sống như những con mèo trên đường phố", ông Koram nói.

Nhưng bà Edri vẫn phải chật vật vượt quá cú sốc ngày 7/10. Căn nhà hư hại nặng sau giao tranh. Vợ chồng bà hiện ở cùng con trai Eviatar.

"Tôi không ngủ được. Mỗi khi nhắm mắt tôi lại thấy họ, lại nhớ về căn nhà đẫm máu. Thật khó để chúng tôi có thể quay về đó một lần nữa", bà nói.

Đức Trung (Theo AP, Ynet)

Có thể bạn quan tâm
Taliban sẽ ném đá đến chết phụ nữ ngoại tình

Taliban sẽ ném đá đến chết phụ nữ ngoại tình

13:40 26/03/2024

Thủ lĩnh tối cao Taliban Hibatullah Akhundzada tuyên bố lực lượng này sẽ đánh roi ở nơi công cộng hoặc ném đá đến chết với các phụ nữ ngoại tình.

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Algeria

Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thăm Algeria

11:10 23/06/2024

Dự kiến Thủ tướng Algeria Mohamed Nezir al-Arbawi sẽ chào đón Phó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Cevdet Yilmaz tại sân bay quốc tế Houari Boumediene.

Xung đột Nga - Ukraine: Quốc gia Baltic bi quan vì 'kỳ vọng quá cao' vào Kiev, Pháp tính đổi hướng

Xung đột Nga - Ukraine: Quốc gia Baltic bi quan vì 'kỳ vọng quá cao' vào Kiev, Pháp tính đổi hướng

07:20 04/01/2024

Ngày 3/1, Thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte thừa nhận, nước này có lẽ đã quá lạc quan về cơ hội chiến thắng của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Con tin Israel vẫy cờ trắng khi bị bắn nhầm

Con tin Israel vẫy cờ trắng khi bị bắn nhầm

22:20 16/12/2023

Kết quả điều tra sơ bộ của quân đội Israel cho thấy con tin bị bắn nhầm ở Dải Gaza đã vẫy cờ trắng, cầu cứu bằng tiếng Do Thái.

Hamas dọa giết con tin nếu Israel tấn công mục tiêu dân sự ở Gaza

Hamas dọa giết con tin nếu Israel tấn công mục tiêu dân sự ở Gaza

10:10 10/10/2023

Hamas cảnh báo giết con tin bắt được trong cuộc tấn công vào Israel, nếu Israel tiếp tục tấn công các tòa nhà dân cư và cơ sở dân sự ở Gaza.

Bộ trưởng Ngoại giao Brazil thăm Việt Nam: Minh chứng cho quyết tâm cao thúc đẩy quan hệ, gửi tới Việt Nam lời mời quan trọng

Bộ trưởng Ngoại giao Brazil thăm Việt Nam: Minh chứng cho quyết tâm cao thúc đẩy quan hệ, gửi tới Việt Nam lời mời quan trọng

15:20 08/04/2024

Trước thềm chuyến thăm Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira (9-11/4), Đại sứ Việt Nam tại Brazil Bùi Văn Nghị đã chia sẻ những điểm nhấn nổi bật của chuyến thăm và kế hoạch trong năm kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Brazil.

Tàu hàng trúng đòn tập kích từ Yemen

Tàu hàng trúng đòn tập kích từ Yemen

09:20 24/03/2024

Cơ quan thuộc hải quân Anh cho biết một tàu hàng trên Biển Đỏ trúng 'quả đạn chưa xác định' phóng từ Yemen, gây cháy trên boong.

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình người Việt Nam tại Morocco và Libya

Bộ Ngoại giao thông tin về tình hình người Việt Nam tại Morocco và Libya

18:20 14/09/2023

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng cập nhật thông tin mới nhất về tình hình người Việt Nam tại Morocco và Libya - các nước đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của động đất và lũ lụt.

Ba Lan dừng kiện Nga về tai nạn khiến tổng thống thiệt mạng năm 2010

Ba Lan dừng kiện Nga về tai nạn khiến tổng thống thiệt mạng năm 2010

23:40 23/01/2024

Ba Lan dừng kiện Nga lên Tòa án Nhân quyền châu Âu liên quan tai nạn máy bay gần Smolensk, khiến tổng thống nước này thiệt mạng năm 2010.

Co loi xay ra
Co loi xay ra