Người dân, doanh nghiệp Đắk Nông gặp nhiều vướng mắc khi phát triển du lịch

13:50 16/11/2023

Người dân, doanh nghiệp ở Đắk Nông trong quá trình phát triển du lịch sinh thái gắn với đặc trưng, bản sắc của núi rừng Tây Nguyên đang gặp phải rất nhiều khó khăn, vướng mắc về mặt pháp lí.

Hơn ai hết, những người dân, doanh nghiệp làm du lịch ở Đắk Nông đang rất cần cơ quan chức năng vào cuộc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để họ được yên tâm phát triển nông nghiệp nông thôn gắn với khai thác du lịch một cách bền vững, hiệu quả.

Hàng loạt khó khăn, vướng mắc

Khu du lịch thác Đắk Glung nằm ở xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức được doanh nghiệp rót cả trăm tỉ đồng để đầu tư phát triển du lịch. Tuy nhiên, ở khu du lịch này đang tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc, cản trở doanh nghiệp phát triển du lịch hiệu quả.

Theo ông Lương Thành Tài - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Phúc Lâm Thành, đầu tiên cơ sở hạ tầng, đường sá đi lại đang bị xuống cấp đã cản trở phương tiện chở khách đến đơn vị tham quan du lịch.

Tại khu du lịch của đơn vị chỉ có sóng của nhà mạng Viettel nhưng chất lượng dịch vụ kém, gây ảnh hưởng khá nhiều đến vấn đề sản xuất, kinh doanh và trải nghiệm của du khách khi tham quan, nghỉ dưỡng.

Một địa điểm người dân mong muốn làm du lịch ở Đắk Nông. Ảnh: Phan Tuấn

Hiện nay, chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 theo Quyết định năm 2011 của UBND tỉnh Đắk Nông không còn mang tính thực tiễn, chưa đáp ứng thị hiếu, nhu cầu của khách du lịch.

Cụ thể, nếu toàn bộ quy hoạch xây dựng phải nằm trong đất thương mại dịch vụ là rất khó, vì bản chất du lịch sinh thái là hài hòa cùng thiên nhiên, không thể tách rời.

Hơn nữa, cũng phải có đường sá, cơ sở hạ tầng nằm xem trong rừng nhưng không tác động đến sự phát triển của rừng nhằm phục vụ các hoạt động tìm hiểu về rừng nguyên sinh.

Đặc biệt, hiện nay, ở khu du lịch đang có tình trạng người dân lấn chiếm đất dự án. Trong khi chính quyền cơ sở còn lúng túng, chưa quyết liệt xử lí, gây tâm lí hoang mang cho nhà đầu tư.

Tương tự, ông Nguyễn Hữu Phú - Chủ đầu tư điểm du lịch sinh thái Suối Đá Glamping, ở huyện Đắk R’Lấp cho biết, bản thân đã đầu tư hơn 10 tỉ đồng để cải tạo, xây dựng hạ tầng trên đất nông nghiệp.

Theo anh Phú, thời điểm anh xây dựng thì diện tích đất nông nghiệp này đã được quy hoạch là đất thương mại dịch vụ nên mới đổ tiền đầu tư. Tuy nhiên, quá trình triển khai đã gặp nhiều vướng mắc liên quan đến việc hoàn thiện thủ tục hành chính theo đúng quy định của pháp luật.

Bản thân khi đó cũng nghĩ đơn giản rằng chỉ cần không làm thay đổi địa chất, địa hình, không tác động xấu đến môi trường thì có thể chuyển đổi mô hình sản xuất, kinh doanh để nâng cao giá trị, hiệu quả trên một đơn vị diện tích đất mà hộ gia đình đang có.

Theo anh Phú, mong muốn của anh là sớm tạo ra điểm nhấn cho xã trong việc phát triển du lịch gắn với nông nghiệp nông thôn, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương...

"Do thiếu hiểu biết, một số hạng mục xây dựng tại khu du lịch chưa bảo đảm theo quy định hiện hành nên tôi đang rất cần cơ quan chức năng quan tâm, điều chỉnh phù hợp để bảo vệ cảnh quan gắn với việc phát triển du lịch" - anh Phú cho hay.

Một điểm du lịch tại huyện Tuy Đức đang gặp nhiều khó khăn trong việc tạo ra các sản phẩm du lịch. Ảnh: Phan Tuấn

Kiến nghị tháo gỡ vướng mắc

Cũng liên quan đến vấn đề phát triển du lịch, ông Vũ Ngọc Vinh, đang quản lý một điểm du lịch sinh thái ở huyện Đắk Song thẳng thắn đề nghị các ngành chức năng cần nắm bắt tình hình, cơ hội phát triển du lịch của người dân, doanh nghiệp để cùng tháo gỡ vướng mắc, khó khăn.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cần công khai minh bạch hoá các thủ tục về đất đai, quy hoạch để người dân, doanh nghiệp nắm rõ. Qua đó, tạo cơ chế thông thoáng, dễ dàng trong việc phát triển du lịch như chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thương mại dịch vụ.

Với những khó khăn đang gặp phải, ông Lương Thành Tài - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Phúc Lâm Thành kiến nghị UBND tỉnh Đắk Nông và các sở ngành cần đồng bộ các quy hoạch xây dựng, quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch ba loại rừng.

Qua đó, tạo hành lang pháp lí cho doanh nghiệp được thực hiện đầu tư và từng bước hoàn thành những thủ tục pháp lí kèm theo.

Ngoài ra, tỉnh cũng cần cho quy hoạch xây dựng đi trước, rồi đồng bộ quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch 3 loại rừng, trên tiêu chí không làm ảnh hưởng đến rừng, giữ toàn bộ cây rừng lớn.

Đặc biệt, các ngành chức năng cần hướng dẫn đơn vị điều chỉnh lại dự án theo đúng quy hoạch, phù hợp với thực tế, tuân thủ các quy định của pháp luật.

UBND tỉnh, huyện cần có cơ chế thông thoáng, tạo điều kiện để doanh nghiệp ổn định lâu dài trên tinh thần hài hòa giữa lợi ích đôi bên, giúp nhau tháo gỡ khó khăn, cùng tồn tại để phát triển.

Từ đó, doanh nghiệp mới có thể chung tay xây dựng ngành du lịch tỉnh Đắk Nông phát triển bài bản, bền vững và có bản sắc.

Có thể bạn quan tâm
Kho lạnh triệu đô đầu tiên ở miền Tây do Bỉ tài trợ ‘trùm mền’ cả năm do vướng luật

Kho lạnh triệu đô đầu tiên ở miền Tây do Bỉ tài trợ ‘trùm mền’ cả năm do vướng luật

14:40 02/08/2023

Khánh thành hơn năm nay, kho lạnh thông minh hơn 1 triệu đô la đầu tiên ở miền Tây do Bỉ tài trợ vẫn ‘trùm mền’ do vướng luật.

Bà Rịa - Vũng Tàu lên kế hoạch kích cầu, phát triển du lịch cuối năm

Bà Rịa - Vũng Tàu lên kế hoạch kích cầu, phát triển du lịch cuối năm

16:20 24/10/2023

Vào mùa thấp điểm cuối năm, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu đã xây dựng những giải pháp, kế hoạch nhằm thúc đẩy, thu hút du khách đến...

Du khách thích thú ăn chôm chôm miễn phí tại lễ hội trái cây Long Khánh

Du khách thích thú ăn chôm chôm miễn phí tại lễ hội trái cây Long Khánh

05:30 16/06/2023

Hàng ngàn du khách, người dân thỏa thích thưởng ngoạn, ăn chôm chôm miễn phí tại lễ hội trái cây Long Khánh.

Vụ cháy kho nhiên liệu ở Indonesia: 33 người đã thiệt mạng

Vụ cháy kho nhiên liệu ở Indonesia: 33 người đã thiệt mạng

17:00 24/03/2023

Số người thiệt mạng trong vụ cháy tại kho chứa nhiên liệu của công ty năng lượng nhà nước Pertamina hôm 3/3 đã tăng lên 33, ngoài ra còn hàng chục người vẫn trong tình trạng nguy kịch.

Học luật kinh tế, du lịch, ra trường sẽ không có việc làm?

Học luật kinh tế, du lịch, ra trường sẽ không có việc làm?

04:30 11/03/2024

Nhiều học sinh cho biết khi hỏi các anh chị đi trước thì được nói là học luật kinh tế, du lịch ra trường sẽ thất nghiệp, các em lo lắng không biết có nên chọn những ngành này?

Tổ chức diễn đàn tìm cách đưa nông nghiệp, du lịch tỉnh Đắk Nông phát triển

Tổ chức diễn đàn tìm cách đưa nông nghiệp, du lịch tỉnh Đắk Nông phát triển

10:10 19/11/2023

Ngày 19.11, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông phối hợp với Báo Lao Động tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh,...

Đình chỉ, bắt buộc tháo dỡ hai điểm du lịch tự phát ở Quảng Bình

Đình chỉ, bắt buộc tháo dỡ hai điểm du lịch tự phát ở Quảng Bình

00:40 02/05/2024

Quảng Bình - Chính quyền địa phương đã đình chỉ, bắt buộc tháo dỡ 2 điểm du lịch tự phát ở huyện Quảng Ninh do 2 cơ sở này mở...

Kho vũ khí của NATO trống rỗng

Kho vũ khí của NATO trống rỗng

10:20 20/06/2023

Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, kho vũ khí của tổ chức này đã cạn kiệt.

Kiểm tra quán ăn bị phản ánh bán thùng bia hơn 900.000 đồng ở Bình Thuận

Kiểm tra quán ăn bị phản ánh bán thùng bia hơn 900.000 đồng ở Bình Thuận

09:00 11/05/2023

Bình Thuận – Sau khi trên mạng xã hội phản ánh một quán ăn trên địa bàn xã Thiện Nghiệp, TP.Phan Thiết đã bán 1 thùng bia Sài Gòn với...

Co loi xay ra
Co loi xay ra