Người bệnh còn phàn nàn thời gian chờ làm thủ tục, chờ bác sĩ khám và nhập viện

21:00 19/12/2023

Bên cạnh đa số đều hài lòng, kết quả đo lường của Sở Y tế TP.HCM còn cho thấy một số hạn chế khiến người bệnh phàn nàn về thời gian chờ làm thủ tục, chờ bác sĩ khám và nhập viện.

Kết quả đo lường của Sở Y tế TP.HCM cho thấy một số hạn chế khiến người bệnh phàn nàn về thời gian chờ làm thủ tục - Ảnh: H.K

Đây là các nội dung được Sở Y tế TP.HCM báo cáo về kết quả triển khai đề án: "Đo lường chất lượng hoạt động và cung cấp dịch vụ công tại các cơ quan sự nghiệp công lập trong lĩnh vực y tế trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2022-2025" trong năm 2023.

Chờ làm thủ tục, chờ bác sĩ khám và chờ nhập viện vẫn là các hạn chế khiến người bệnh chưa thực sự hài lòng.

Về khảo sát hài lòng người bệnh ngoại trú, theo Sở Y tế, các bệnh viện đã đáp ứng mong đợi của người bệnh trước khi đến khám và điều trị tại bệnh viện. Hiện nay, một số bệnh viện trong giai đoạn tu sửa, mở rộng cơ sở để đáp ứng nhu cầu khám bệnh của người dân, do đó ít nhiều đã gây phiền hà cho người dân khi đến khám chữa bệnh.

  • Thủ tục đăng ký khám lần 4 đứng đầu khâu ngán nhất của người bệnhĐỌC NGAY

Chẳng hạn như việc thiếu nhà vệ sinh, nhà vệ sinh đọng nước hoặc môi trường có bụi. Bên cạnh đó, còn có một số ý kiến về thời gian chở khám bệnh, thời gian chờ thực hiện cận lâm sàng cần cải tiến rút ngắn hơn nữa.

Về khảo sát trải nghiệm người bệnh nội trú, Sở Y tế đánh giá đa số người bệnh có mức độ phản hồi tích cực về trải nghiệm mà họ đã trải qua tại bệnh viện.

Các quy trình, thủ tục hành chính đơn giản, không còn gây phiền hà cho người bệnh. Tuy nhiên, còn một tỉ lệ nhỏ người bệnh cho biết phải chờ đợi khi làm thủ tục nhập viện hoặc chờ bác sĩ thăm khám tại khoa lâm sàng.

Vấn đề cải tạo cơ sở vật chất cũng gây nhiều sự không hài lòng cho người dân (bụi, tiếng ồn, lối đi, trật tự trong bệnh viện). Các dịch vụ tiện ích như căntin bệnh viện phục vụ ăn uống và nhu cầu sinh hoạt thiết yếu chưa đầy đủ và chất lượng, nhà vệ sinh, nhà tắm chưa được đầy đủ và thuận tiện.

Cũng theo Sở Y tế, hiện nay đa số các bệnh viện thực hiện thủ công trong công tác cấp các loại giấy chứng nhận, do đó chưa đáp ứng được sự hài lòng của người dân về các dịch vụ liên quan thủ tục hành chính.

Cụ thể như chữ ký số vẫn chưa được triển khai nhiều tại các cơ sở y tế. Vẫn còn một số ít có ý kiến cho rằng cơ sở khám chữa bệnh chưa hướng dẫn phân biệt rõ ràng, minh bạch các thủ tục hành chính nên dẫn đến nhầm lẫn cho người dân. Thủ tục hành chính vẫn là nhóm có tỉ lệ hài lòng thấp nhất (92,64%).

Theo Sở Y tế, đây là năm thứ hai ngành y tế triển khai khảo sát nội dung hài lòng liên quan đến thủ tục hành chính. Sở Y tế sẽ tiếp tục hướng dẫn các đơn vị trong hoạt động khảo sát này, đồng thời bổ sung các giải pháp hỗ trợ kịp thời cho người dân, nâng cao sự hài lòng cho người dân.

Đưa tiêu chí khảo sát hài lòng làm tiêu chuẩn đánh giá

Từ năm 2023, Sở Y tế đã đưa các tiêu chí khảo sát hài lòng người bệnh vào tiêu chuẩn đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc và hoàn thành nhiệm vụ về chăm sóc sức khỏe của các địa phương.

Điều này giúp các đơn vị giám sát và duy trì tốt hoạt động khảo sát hài lòng người bệnh, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh trên địa bàn TP.

Sở Y tế đã thực hiện, giám sát và duy trì các loại hình khảo sát hài lòng mà đơn vị đã triển khai như ki-ốt khảo sát không hài lòng người bệnh tại các bệnh viện công lập, trải nghiệm người bệnh nội trú, lắng nghe những góp ý của người bệnh sau thời gian nằm viện nhằm ghi nhận ý kiến và các nội dung phản ánh của người bệnh.

Có thể bạn quan tâm
Nụ cười của gia đình người bệnh là hạnh phúc của y bác sĩ

Nụ cười của gia đình người bệnh là hạnh phúc của y bác sĩ

22:50 26/02/2024

Ca thông tim đầu tiên trong bào thai đã mang lại hạnh phúc cho gia đình bệnh nhân, đồng thời mở ra hy vọng cho rất nhiều thai phụ có thai nhi bị dị tật tim bẩm sinh.

Ebola: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Ebola: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

06:30 06/05/2024

Tóm tắt Nhiễm virus chết người do virus ebola gây ra, dẫn đến chảy máu bên trong và bên ngoài sâu và cuối cùng dẫn đến suy nội tạng. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng nhiễm vi-rút ebola thường được ghi nhận trong khoảng 2 -21 ngà...

Khi bệnh viện công buộc phải cạnh tranh

Khi bệnh viện công buộc phải cạnh tranh

09:10 17/05/2024

Nỗi ám ảnh với nhiều bệnh nhân khi vào bệnh viện công là sự đông đúc đến ngộp thở, là thái độ phục vụ tắc trách của đội ngũ, là sự nhếch nhác của cơ sở vật chất... Nhưng ở nhiều bệnh viện công giờ tình hình đã thay đổi đáng ngạc nhiên.

Xã đảo Thạnh An: Trạm y tế chật hẹp xuống cấp, trường học bỏ hoang suốt 5 năm

Xã đảo Thạnh An: Trạm y tế chật hẹp xuống cấp, trường học bỏ hoang suốt 5 năm

14:40 20/10/2023

Dù thống nhất địa điểm, nguồn ngân sách, chuẩn bị danh mục kỹ thuật và có bản vẽ thiết kế, trạm y tế xã đảo Thạnh An (Cần Giờ) chưa thể khởi công.

Bé trai bị giập nát bàn tay khi học làm pháo tự chế trên mạng

Bé trai bị giập nát bàn tay khi học làm pháo tự chế trên mạng

11:00 29/03/2024

Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ cho biết các bác sĩ đã tiếp nhận cấp cứu một trường hợp bé trai bị cháy đen bàn tay, giập gãy ngón tay do học làm pháo tự chế trên mạng.

Sản phụ được hàng trăm người xếp hàng hiến máu ở Phú Quốc đã không qua khỏi

Sản phụ được hàng trăm người xếp hàng hiến máu ở Phú Quốc đã không qua khỏi

19:50 24/03/2024

Dù được bác sĩ Trung tâm Y tế TP Phú Quốc tận tình cứu chữa nhưng sản phụ M. bị băng huyết nặng, hôn mê sâu, tụt huyết áp, nên đã tử vong.

Bộ phận một cửa cơ quan bảo hiểm xã hội quận, huyện dừng làm việc sáng thứ bảy

Bộ phận một cửa cơ quan bảo hiểm xã hội quận, huyện dừng làm việc sáng thứ bảy

13:30 28/12/2023

Riêng Văn phòng Bảo hiểm xã hội TP.HCM vẫn tiếp tục duy trì, bố trí viên chức làm việc vào sáng thứ bảy tại bộ phận một cửa cơ quan bảo hiểm xã hội như hiện nay.

Chăm lo Tết cho người bệnh từ những gian hàng 0 đồng

Chăm lo Tết cho người bệnh từ những gian hàng 0 đồng

04:50 07/02/2024

Bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Yên nhộn nhịp mua sắm tại gian hàng 0 đồng dịp Tết Giáp Thìn 2024.

Cứu kịp thời thanh niên bị nhồi máu cơ tim cấp hiếm gặp sau tai nạn

Cứu kịp thời thanh niên bị nhồi máu cơ tim cấp hiếm gặp sau tai nạn

18:20 16/02/2024

Nam thanh niên mới 21 tuổi bị tai nạn giao thông nhập viện trong tình trạng nhiều vết thương vùng đầu mặt và đau ngực đã được chẩn đoán kịp thời tình trạng nhồi máu cơ tim cấp sau chấn thương, may mắn được can thiệp kịp thời.

Co loi xay ra
Co loi xay ra