Ngắm robot lính cứu hỏa leo dây, khuân vật nặng do sinh viên thiết kế

09:00 22/06/2024

TPO - Trong khuôn khổ thời gian nhất định, các chú robot có nhiệm vụ khuân vật nặng, leo dây mô tả hoạt động cứu người trong hỏa hoạn để chinh phục ban giám khảo...

Ngày 21/6, 6 đội thi đến từ các trường đại học, cao đẳng trên cả nước đã cũng nhau tranh tài ở vòng chung kết “Cuộc thi Robot Fpoly 2024 – Chiến binh cứu hỏa” do Trường Cao đẳng FPT Polytechnic tổ chức.

Hình ảnh chú robot khuân vật nặng leo dây tại cuộc thi

Đây là những đội thi xuất sắc vượt qua hàng trăm đội thi đến từ các trường cao đẳng, đại học trên khắp cả nước ở các vòng thi trực tuyến tại các đầu cầu Hà Nội, TPHCM, Cần Thơ, Đà Nẵng…

Ông Trần Vân Nam – Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cho hay, thời gian qua, trên cả nước xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn ở khu vực đô thị, đặc biệt ở các khu nhà cao tầng, công tác cứu hộ rất khó khăn, đòi hỏi nhân viên cứu hỏa phải thuần thục các kỹ năng cứu nạn phức tạp. Để giảm thiểu tai nạn không mong muốn trong quá trình cứu nạn, rất cần các thiết bị chuyên dụng, công nghệ hiện đại – có khả năng thay thế con người.

Sinh viên kiểm tra robot trước khi vận hành

“Cuộc thi nhằm thúc đẩy ý tưởng sáng tạo trong cộng đồng sinh viên nói chung, khích lệ các em biến ý tưởng thành hiện thực, đó là thiết kế cơ cấu robot tự hành, robot điều khiển có thể tham gia cứu hộ trên cao, với những kỹ năng leo dây và tự hành chính xác, hỗ trợ lực lượng phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ”, ông Nam chia sẻ.

Tại vòng chung kết, 6 đội chơi đã thể hiện ý tưởng sáng tạo cùng những màn trình diễn sôi động thông qua hình hài những chú robot. Đội “Chicken Dinner” gồm 4 sinh viên Cao đẳng FPT Polytechnic cơ sở Đà Nẵng sáng tạo robot điều khiển không dây dài 40cm, rộng 40cm, cao 40cm, nặng 7kg, có khả năng di chuyển linh hoạt trên các địa hình có dốc nhỏ; gắp hiện vật, giữ và di chuyển, đặt để vật đúng vị trí quy định. Với phong độ thi đấu ổn định, “Chicken dinner” giành chiến thắng chung cuộc, nhận giải thưởng cao nhất, trị giá 10.000.000.

Hai robot leo dây đang khuân vật nặng đến từ hai đội thi đang tiến về vạch đích trên cao

Đậu Đức Trung - Đội trưởng “Chicken dinner” cho biết, toàn đội đã hăng say tập luyện hàng tháng trời để có được kết quả đáng khích lệ này. “Tham gia cuộc thi, chúng em không chỉ được tiếp cận các giải pháp cảm biến hiệu quả, tích luỹ được nhiều kiến thức bổ ích, nâng cao kỹ năng thực hành mà còn được thoả sức sáng tạo trong chuyên môn tự động hóa, kết nối với những sinh viên có cùng đam mê ngành nghề và tiếp tục phát triển ý tưởng sáng tạo của mình”, Trung chia sẻ.

Tiền Phong Ngắm robot lính cứu hỏa leo dây, khuân vật nặng do sinh viên thiết kế {}
Clip robot tranh tài tại cuộc thi

Đánh giá về cuộc thi, Trung tá Nhã Thị Thu Hà - Phó Đội trưởng đội Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an Quận 12, TPHCM cho hay, đây là cuộc thi rất đáng khích lệ, đáng được nhân rộng trên cả nước để tương lai chúng ta sẽ có những trang thiết bị hiện đại do người Việt Nam sáng tạo và sản xuất, trước hết nhằm phục vụ, hỗ trợ được cho người Việt Nam. Sự hỗ trợ của robot vận chuyển vật chất trong quá trình cứu hộ rất quan trọng, đặc biệt ở những nơi có sức nóng cao và độc hại.

Một chú robot đang chuẩn bị khuân khối vật liệu nặng di chuyển đến vị trí tiếp theo

“Trong cuộc thi, các bạn sinh viên đã có ý tưởng, đã nỗ lực thiết kế các kiểu robot có thể tham gia vận chuyển vật có khối lượng nặng, vượt qua các địa hình phức tạp. Các bạn đã thể hiện được những kỹ thuật tương đối chuẩn xác trong việc điều khiển robot và giao diện robot cũng đang thân thiện với người dùng.

Tuy nhiên, sẽ cần thêm thời gian, đặc biệt là cần sự hỗ trợ từ lực lượng chức năng cùng cộng đồng doanh nghiệp cả về mặt lý thuyết, thực tiễn, cùng điều kiện vật chất để học sinh, sinh viên nói chung có cơ hội biến những ý tưởng sáng tạo tương tự thành hiện thực với trình độ phát triển cao hơn nữa, hữu dụng trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ”, Trung tá Hà nói.

Có thể bạn quan tâm
Cụ bà 73 tuổi sở hữu 11 bằng lái, từ ô tô thể thao tới cần cẩu

Cụ bà 73 tuổi sở hữu 11 bằng lái, từ ô tô thể thao tới cần cẩu

06:30 21/04/2024

Video cụ bà lái xe đang gây ấn tượng mạnh với cư dân mạng khi ở tuổi 73 mà vẫn có thể lái nhiều loại xe, bao gồm cả ô tô thể thao và xe hạng nặng.

Giải mã bí ẩn đằng sau sa mạc muối có hình tổ ong kỳ lạ

Giải mã bí ẩn đằng sau sa mạc muối có hình tổ ong kỳ lạ

10:30 09/03/2023

Lucas Goehring, phó giáo sư vật lý tại Đại học Nottingham Trent ở Anh, cho biết: 'Những gì chúng tôi đã chỉ ra là có một lời giải thích đơn giản, hợp lý, nhưng ẩn dưới lòng đất.' Theo một nghiên cứu được công bố vào ngày 24/2 trên tạp chí Physical Review X: 'Câu trả lời nằm trong mạch nước ngầm bên dưới lớp vỏ muối'. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học mô tả cách thức các lớp nước mặn và ít mặn lưu thông lên xuống theo dòng chảy hình bánh...

'Không nên tin hoàn toàn vào Google Maps'

'Không nên tin hoàn toàn vào Google Maps'

14:40 07/10/2023

Một vụ tai nạn chết người đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích nhắm vào các ứng dụng định vị, khi hai bác sĩ trẻ làm theo hướng dẫn do Google Maps cung cấp đã thiệt mạng sau khi lao xuống sông.

Hai cậu học trò biến rác thải nhựa thành viên nén nhiên liệu

Hai cậu học trò biến rác thải nhựa thành viên nén nhiên liệu

14:30 22/01/2024

Kết hợp vỏ trấu, rác thải nhựa xay nhuyễn với bột đá vôi dolomit, hai cậu học trò miền Tây đã làm ra viên nén nhiên liệu cháy tốt, nhiệt lượng tỏa ra hơn than đá.

Người dân ở TP.HCM bắt được kỳ đà vân quý hiếm nặng 3kg

Người dân ở TP.HCM bắt được kỳ đà vân quý hiếm nặng 3kg

10:50 28/06/2023

Nghe thấy tiếng chó sủa tại vườn nhà, người dân kiểm tra thì phát hiện con kỳ đà vân nặng khoảng 3kg liền bắt được.

Một sở ở Hà Nam bị thanh tra chỉ ra có dữ liệu số hoá rất thấp

Một sở ở Hà Nam bị thanh tra chỉ ra có dữ liệu số hoá rất thấp

09:30 17/06/2024

Ngày 15.6, thông tin từ Thanh tra tỉnh Hà Nam cho hay, cơ quan này vừa có Kết luận thanh tra việc thực hiệc trách nhiệm công vụ của cán...

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Toà án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

Việt Nam tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Toà án Công lý quốc tế về biến đổi khí hậu

06:20 27/03/2024

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan đã nộp bản đệ trình tham gia thủ tục ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về biến đổi khí hậu.

Đập nước Ai Cập khổng lồ xây cách đây 3.700 năm

Đập nước Ai Cập khổng lồ xây cách đây 3.700 năm

20:40 10/01/2024

Sadd-el-Kafara được coi là đập nước quy mô lớn cổ xưa nhất thế giới với chiều dài 113 m, chiều cao 14 m và chiều rộng chân đế 98 m.

Người dân Mexico, Mỹ và Canada ùn ùn đi xem nhật thực 'trăm năm có một'

Người dân Mexico, Mỹ và Canada ùn ùn đi xem nhật thực 'trăm năm có một'

09:30 09/04/2024

Tối 8 và rạng sáng 9-4 (theo giờ Việt Nam), người dân ở miền bắc Mexico, 15 bang ở Mỹ và miền đông nam Canada đã có cơ hội quan sát nhật thực toàn phần 'trăm năm có một'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra