Nga - Trung muốn cùng 'duy trì công lý' cho thế giới

14:40 16/05/2024

Chủ tịch Tập và Tổng thống Putin hội đàm, đề cao quan hệ song phương, cho rằng hợp tác Trung - Nga giúp duy trì "công bằng và công lý" trên thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay chủ trì lễ đón Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, trong chuyến thăm cấp nhà nước của ông chủ Điện Kremlin đến Trung Quốc.

Sau lễ đón với các loạt đại bác, hai lãnh đạo tiến hành họp song phương với sự góp mặt của nhiều quan chức hàng đầu Trung Quốc và Nga.

"Quan hệ giữa Trung Quốc và Nga không chỉ phục vụ lợi ích cơ bản của hai nước, mà còn là yếu tố có lợi cho hòa bình. Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với Nga để duy trì công bằng và công lý trên thế giới", Bộ Ngoại giao Trung Quốc dẫn lời ông Tập Cận Bình phát biểu trong cuộc gặp.

Ông Tập nói rằng Bắc Kinh và Moskva đã tốn nhiều công sức để xây dựng quan hệ song phương hiện nay, nhấn mạnh Trung Quốc sẽ là "láng giềng và bạn tốt, cũng là đối tác chung lòng tin" với Nga.

Tổng thống Putin khẳng định quan hệ Nga - Trung "không mang tính cơ hội" và không nhằm vào bất kỳ ai. "Hợp tác giữa hai nước hiện là một trong những yếu tố duy trì ổn định trên trường quốc tế. Moskva và Bắc Kinh đã tích lũy được nhiều dự án hợp tác có quy mô đáng kể", ông nói.

Ông chủ Điện Kremlin nói rằng Trung Quốc là đối tác chủ chốt của Nga trong lĩnh vực kinh tế và thương mại, chỉ ra các lĩnh vực ưu tiên hàng đầu là năng lượng, công nghiệp và nông nghiệp. Công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, xây dựng hạ tầng và vận tải cũng là những ngành được hai nước tập trung hợp tác.

Tổng thống Putin thăm cấp nhà nước đến Trung Quốc ngày 16-17/5 theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình, để thảo luận về "củng cố quan hệ đối tác toàn diện và trao đổi chiến lược" Moskva - Bắc Kinh.

Tổng thống Nga cũng sẽ họp cùng Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường, tập trung thảo luận về thương mại song phương, hợp tác kinh tế và nhân đạo. Ngoài ra, ông Putin và ông Tập sẽ cùng tham dự lễ kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương và khởi động Năm Văn hóa Nga - Trung.

Ngoài các hoạt động ở Bắc Kinh, ông Putin sẽ đến thăm thành phố Cáp Nhĩ Tân thuộc tỉnh Hắc Long Giang ở đông bắc Trung Quốc để dự lễ khai mạc Triển lãm Nga - Trung, khai trương Diễn đàn Hợp tác Xuyên khu vực Nga - Trung và thăm Viện Công nghệ Cáp Nhĩ Tân.

Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Nga Vladimir Putin kể từ khi ông tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ thứ năm vào ngày 7/5.

Nga và Trung Quốc nhất trí về mối quan hệ đối tác chiến lược "không giới hạn" hồi tháng 2/2022. Hai bên sau đó nhiều lần khẳng định sức mạnh mối quan hệ, với kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng vượt bậc. Ông Tập đầu năm nay kêu gọi Nga cùng "hướng đến tình láng giềng hữu nghị vĩnh cửu", hợp tác chiến lược toàn diện và đôi bên cùng có lợi.

Giới chuyên gia nhận định Nga và Trung Quốc đang xích lại gần nhau hơn trong bối cảnh căng thẳng với phương Tây ngày càng gia tăng. Hồi tháng 9/2023, ông chủ Điện Kremlin cũng mô tả quan hệ giữa Moskva và Bắc Kinh đã đạt đến "mức độ chưa từng có" và sẽ tiếp tục tăng cường.

Vũ Anh (Theo RIA Novosti, Xinhua, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Mỹ coi Hamas là trở ngại duy nhất với thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

Mỹ coi Hamas là trở ngại duy nhất với thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

08:10 04/06/2024

Tổng thống Mỹ Biden nói Hamas là trở ngại duy nhất với thỏa thuận ngừng bắn ở Dải Gaza và kêu gọi Qatar gây sức ép với lực lượng này.

Hàn Quốc: Nhiều bệnh viện tiếp tục 'lao đao' khi các giáo sư giảm giờ làm

Hàn Quốc: Nhiều bệnh viện tiếp tục 'lao đao' khi các giáo sư giảm giờ làm

17:40 01/04/2024

Các giáo sư cho biết việc cắt giảm giờ làm là không thể tránh khỏi do họ cần tập trung thời gian và chuyên môn để điều trị bệnh nhân nguy kịch và nghiêm trọng.

Người phụ nữ Israel kể 17 giờ đấu trí với lính Hamas

Người phụ nữ Israel kể 17 giờ đấu trí với lính Hamas

05:40 20/10/2023

5 tay súng Hamas đột nhập nhà của vợ chồng bà Edri trong cuộc tấn công ngày 7/10, buộc bà phải vận dụng mọi kỹ năng để sống sót trong 17 giờ tiếp theo.

Đôi tình nhân Hàn sát hại con sơ sinh

Đôi tình nhân Hàn sát hại con sơ sinh

11:00 03/07/2023

Đôi tình nhân Hàn Quốc bị bắt với cáo buộc sát hại và giấu xác con sơ sinh của mình ở thành phố Geoje, phía nam đất nước.

Venezuela giành lại nhà tù thứ năm từ tay băng đảng

Venezuela giành lại nhà tù thứ năm từ tay băng đảng

16:00 07/11/2023

Chính quyền Venezuela thông báo tái kiểm soát nhà tù thứ năm từ tay băng đảng, trong chiến dịch triệt phá các tổ chức tội phạm trong trại giam.

Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Qatar phối hợp đưa ngũ cốc đến châu Phi

Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Qatar phối hợp đưa ngũ cốc đến châu Phi

15:00 27/09/2023

Hồi đầu tháng, Tổng thống Nga Putin tuyên bố ngũ cốc của nước này sẽ được chuyển đến châu Phi trong những tuần tới, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan khẳng định Ankara sẽ giúp xử lý các lô hàng này.

Israel đàm phán chuyển thuốc cho con tin ở Dải Gaza

Israel đàm phán chuyển thuốc cho con tin ở Dải Gaza

08:20 13/01/2024

Israel đang tìm cách thông qua Qatar hỗ trợ thuốc men cho con tin còn đang Hamas giam tại Dải Gaza.

'Việt Nam nói là làm trong chống biến đổi khí hậu'

'Việt Nam nói là làm trong chống biến đổi khí hậu'

10:00 05/12/2023

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt cho biết các bên dự COP28 đánh giá cao cam kết và tinh thần 'nói là làm' của Việt Nam trong chống biến đổi khí hậu.

Trung Quốc nỗ lực xích lại gần châu Âu trước thềm bầu cử Mỹ

Trung Quốc nỗ lực xích lại gần châu Âu trước thềm bầu cử Mỹ

11:50 25/02/2024

Trung Quốc được cho là đang cố gắng tận dụng mối lo lắng của châu Âu về tương lai bầu cử Mỹ để xích lại gần hơn với khu vực.

Co loi xay ra
Co loi xay ra