Nạn nhân kể khoảnh khắc trúng đạn trong vụ khủng bố nhà hát Nga

06:50 31/03/2024

Saraev vừa đến nhà hát Crocus City Hall và chụp bức ảnh gửi tới người bạn không thể dự buổi hòa nhạc thì tiếng súng bắt đầu rộ lên.

Nhà báo Dmitry Saraev là người yêu âm nhạc và đã tham gia tổ chức nhiều buổi hòa nhạc trên khắp nước Nga. Tối 22/3, anh tới nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô Moskva không lâu trước khi ban nhạc rock Picnic bắt đầu buổi biểu diễn. Saraev từng đến nhà hát Crocus City Hall rất nhiều lần và biết rõ về tòa nhà này.

Lúc 19h57, anh chụp bức ảnh dòng người xếp hàng dài ở sảnh nhà hát và gửi cho người bạn dự định đi xem cùng nhưng không thể đến được. Vài giây sau, những tiếng súng bắt đầu vang lên.

"Tôi quay lại và thấy những người phía sau bắt đầu cúi xuống, chạy về phía chúng tôi và lao vào hội trường. Tất cả chúng tôi đều hiểu rằng có điều gì đó tồi tệ đang xảy ra. Đó là tiếng súng trường tự động", anh nói.

Saraev chợt nghĩ tới cảnh báo của một số đại sứ quán nước ngoài gần đây về nguy cơ xảy ra tấn công khủng bố vào các sự kiện công cộng như hòa nhạc ở thủ đô Moskva. Sau đó, anh bắt đầu chạy và cùng hàng chục người khác chui vào một nơi giống như hành lang.

"Thực tế là chúng tôi đã rơi vào bẫy. Hành lang bị chặn bởi những bức tường kính dày. Đó là ngõ cụt", anh nói.

Anh cùng hàng chục người chen chúc trong một góc, nép sát vào tường và không thể trốn thoát, khi 4 tay súng ngày càng tiến gần. "Đạn bắn khắp nơi. Tia lửa bay ra từ nòng súng và mùi thuốc súng nồng nặc trong không khí", Saraev kể.

Nhiều người xung quanh anh trúng đạn và ngã xuống, trong khi những kẻ tấn công tiếp tục xả súng và la hét.

"Tôi không thể nhìn thấy mặt những kẻ xả súng, nhưng thấy bàn tay cầm vũ khí của chúng. Dù mọi người đang la hét, tôi vẫn có thể nghe thấy một số từ chúng nói, tất cả đều rất gần", anh cho hay.

Lần lượt từng hàng người quanh anh ngã xuống, máu chảy và kính vỡ vụn xung quanh. Saraev đột nhiên cảm thấy có thứ gì đó xuyên vào lưng mình và nghĩ rằng "xong đời rồi".

Saraev ngỡ rằng mình sẽ bất tỉnh, nhưng anh không cảm thấy đau đớn hay máu chảy và vẫn có thể thở bình thường. Nghĩ rằng đó chỉ là mảnh kính văng trúng lưng, Saraev quyết định tìm cách di chuyển khi những tay súng bước sang chỗ khác.

Một số người ở cuối hành lang đã phá được bức tường kính, nhưng người chết và bị thương đã chặn kín lỗ thủng. Saraev dừng lại một chút để một số người có thể đứng dậy rời đi trước và giúp mở đường đi qua những thi thể nạn nhân. Cuối cùng, anh cũng có thể bò qua lỗ thủng đến được bãi đậu xe bên ngoài.

Nhà báo Nga nhận ra anh là một trong những người cuối cùng có thể thoát ra khỏi nhà hát. Những kẻ tấn công đã nhanh chóng phóng hỏa, khiến tòa nhà chìm trong biển lửa.

Giới chức Nga cho biết nhóm khủng bố đã ở trong tòa nhà từ 19h58 đến 20h11 trước khi bỏ trốn, để lại 2 khẩu súng trường tấn công AK-47, hơn 500 viên đạn và chai đựng xăng.

Nhóm khủng bố tẩu thoát trên một chiếc xe màu trắng, hướng về biên giới phía tây Nga. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho hay nhóm này ban đầu định vượt biên vào Belarus, nhưng nhận ra các lối đi đã bị phong tỏa, nên chuyển hướng về phía Ukraine. Nhóm bị chặn bắt tại tỉnh Bryansk ở tây nam Nga, khu vực giáp biên giới với Ukraine.

ISIS-K, nhánh của IS tại Afghanistan, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công và công bố video cho thấy tay súng sát hại dân thường. Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã bắt 12 người, trong đó có 4 tay súng mang quốc tịch Tajikistan trực tiếp tấn công nhà hát Crocus.

Sau khi thoát ra bên ngoài, Saraev cố chạy ra đường chính và dừng lại để gọi điện thoại. Anh nói có thể mình không thể nhìn được toàn cảnh về những gì diễn ra xung quanh, nhưng phải mất khoảng 15 phút trước khi thấy xe cảnh sát đầu tiên xuất hiện.

Anh nhấn mạnh rằng khó có thể đổ lỗi cho an ninh trong tòa nhà. Những người bảo vệ trực tối hôm đó không được trang bị súng và không thể chống lại nhóm khủng bố mang theo nhiều loại vũ khí tấn công.

Saraev rời khỏi hiện trường bằng phương tiện giao thông công cộng và thấy cột khói đen dày đặc bốc lên từ mái nhà hát. Saraev nhìn quanh tàu điện ngầm và tự hỏi tại sao không có nhiều nhân viên thực thi pháp luật ở đó.

Hôm sau, Saraev thức dậy tại nhà riêng ở Moskva, cảm thấy đầu óc choáng váng nhưng tình hình sức khỏe nhìn chung vẫn ổn. Anh quyết định vẫn chơi tennis như thường lệ vào sáng thứ 7.

Trở về nhà sau trận tennis, anh mới nhận ra lỗ nhỏ kỳ lạ trên lưng áo mặc đêm qua. Saraev vội đến bệnh viện kiểm tra. Sau khi chụp X-quang, bác sĩ phát hiện một viên đạn găm vào lưng anh.

Bác sĩ cho biết sau cuộc tiểu phẫu, đầu đạn dài hơn 2 cm đã được lấy ra. Đó không phải là viên đạn bắn thẳng, mà dường như dội lại từ một cột thép, xuyên vào lưng dưới của Saraev khi anh cúi xuống tìm chỗ nấp.

Viên đạn chạy dọc phần mô mềm song song với cột sống của Saraev, di chuyển 12 cm trong cơ thể anh trước khi dừng lại mà không chạm vào xương sống. Nếu đó là viên đạn bắn thẳng, hoặc nó chỉ chệch một chút, Saraev có thể đã mất mạng.

Saraev thực sự bị sốc và nhận ra cuộc sống luôn có những điều kỳ diệu. Anh tin rằng chiếc áo khoác da màu đỏ kiểu cổ điển đã giúp giảm bớt tốc độ của viên đạn và việc bạn anh không tới buổi hòa nhạc cũng là điều may mắn. Saraev sau đó nhận được cuộc gọi thăm hỏi từ chính quyền địa phương và nhận được tiền bồi thường vì bị thương sau vụ khủng bố.

Kiểm tra lại thời gian chụp ảnh và tin nhắn điện thoại vào đêm xảy ra vụ khủng bố, Saraev nhận ra toàn bộ trải nghiệm kinh hoàng với anh chỉ kéo dài không quá 4 phút.

"Tôi đã học được cách trân trọng giá trị của từng phút từ rất lâu rồi. Và bốn phút đã qua giống như cả cuộc đời", anh nói.

Thanh Tâm (Theo FT, AFP, RT)

Có thể bạn quan tâm
Tin thế giới 8/4: Nga thông báo về số phận Đại sứ quán Ukraine ở Moscow, Iran cân nhắc trả đũa Israel, Thủ tướng Đức đến Bắc Kinh

Tin thế giới 8/4: Nga thông báo về số phận Đại sứ quán Ukraine ở Moscow, Iran cân nhắc trả đũa Israel, Thủ tướng Đức đến Bắc Kinh

22:10 08/04/2024

Ngoại trưởng Nga đến Trung Quốc để làm gì? Nhật-Mỹ-Australia-Philippines tập trận ở Biển Đông, Israel và Hamas bác thông tin về tiến bộ đàm phán, Mỹ huấn luyện tác chiến ở Philippines… là một số tin thế giới nổi bật 24 giờ qua.

Cháy rừng khắp Nam Âu giữa nắng nóng dai dẳng

Cháy rừng khắp Nam Âu giữa nắng nóng dai dẳng

07:50 19/07/2024

Tính đến ngày 18-7, các đám cháy rừng dữ dội đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 2 người và khiến 4 người bị thương ở phía nam châu Âu.

Ukraine phá hủy tổ hợp radar phản pháo hiện đại nhất của Nga

Ukraine phá hủy tổ hợp radar phản pháo hiện đại nhất của Nga

11:30 04/01/2024

Ukraine đăng video phá hủy hệ thống radar phản pháo Yastreb-AV của Nga, ngay sau khi Moskva xác nhận tổ hợp này đang được triển khai trên chiến trường.

Việt Nam lên án vụ tấn công khu sứ quán Iran ở Syria

Việt Nam lên án vụ tấn công khu sứ quán Iran ở Syria

14:20 06/04/2024

Bộ Ngoại giao khẳng định Việt Nam lên án vụ tấn công tòa nhà của đại sứ quán Iran ở Syria, nhấn mạnh những cơ sở này phải được tôn trọng.

Nguy cơ NATO suy yếu nếu ông Trump tái đắc cử

Nguy cơ NATO suy yếu nếu ông Trump tái đắc cử

08:20 15/05/2024

Nếu ông Donald Trump trở lại Nhà Trắng sau cuộc bầu cử tháng 11, các mô hình giả lập cho thấy NATO đối mặt nguy cơ sụp đổ rất cao.

16 người chết nghi do điện giật ở Ấn Độ

16 người chết nghi do điện giật ở Ấn Độ

18:00 19/07/2023

Ít nhất 16 người chết và 6 người bị thương trong vụ tai nạn nghi do điện giật tại bang Uttarakhand (Ấn Độ).

Triều Tiên phóng thành công vệ tinh do thám, Mỹ-Nhật Bản lập tức lên tiếng, Hàn Quốc nối lại hoạt động ở khu phi quân sự

Triều Tiên phóng thành công vệ tinh do thám, Mỹ-Nhật Bản lập tức lên tiếng, Hàn Quốc nối lại hoạt động ở khu phi quân sự

08:50 22/11/2023

Ngay sau khi Triều Tiên tuyên bố phóng thành công vệ tinh do thám, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đã có những phản ứng đầu tiên.

Kho dầu Nga bốc cháy, nghi trúng tên lửa ATACMS

Kho dầu Nga bốc cháy, nghi trúng tên lửa ATACMS

19:40 08/05/2024

Quan chức do Nga bổ nhiệm nói Ukraine phóng tên lửa, có thể là mẫu ATACMS do Mỹ chuyển giao, vào kho dầu ở Lugansk, gây đám cháy lớn.

Cuộc gọi mạo danh ông Biden gây lo ngại về thao túng bầu cử Mỹ

Cuộc gọi mạo danh ông Biden gây lo ngại về thao túng bầu cử Mỹ

03:10 01/02/2024

Cuộc gọi sử dụng công nghệ làm giả giọng nói mạo danh Tổng thống Biden khiến giới chức Mỹ lo ngại mùa bầu cử rối loạn vì deepfake.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới