Mỹ có thể không hỗ trợ nếu Israel đáp trả Iran

16:30 14/04/2024

Tổng thống Biden tái khẳng định cam kết bảo vệ Israel, song giới chức Mỹ tiết lộ Washington đã cảnh báo không ủng hộ Tel Aviv tấn công trả đũa Tehran.

"Israel đã chứng tỏ năng lực phòng thủ đáng kinh ngạc và khả năng hóa giải những đòn tấn công chưa từng có tiền lệ. Họ đã gửi thông điệp rất rõ đến các đối thủ rằng không ai có thể đe dọa an ninh của Israel", Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 14/4 phát biểu, sau cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu để thảo luận về vụ tấn công của Iran.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) tuyên bố đã cùng các đối tác đánh chặn thành công 99% trên tổng số 300 máy bay không người lái (UAV) và tên lửa các loại mà Iran khai hỏa nhắm vào lãnh thổ Israel. Giới chức Mỹ tiết lộ các lực lượng nước này ở khu vực đã bắn hạ hơn 70 UAV và ít nhất ba tên lửa đạn đạo của Iran để hỗ trợ Israel.

Tổng thống Biden tái khẳng định "cam kết sắt đá" trong đảm bảo an ninh cho Israel. Ông nói sẽ cùng các lãnh đạo phương Tây "phối hợp phản ứng ngoại giao đồng bộ" sau động thái của Iran, ám chỉ Mỹ không xem xét hành động quân sự để đáp trả.

AxiosCNN dẫn lời quan chức Mỹ tiết lộ ông Biden đã cảnh báo Israel không nên đáp trả Iran sau vụ tập kích được đánh giá là "kiềm chế và chừng mực" mà Tehran tiến hành.

Theo Axios, Tổng thống Mỹ nhắc nhở ông Netanyahu rằng việc Israel chặn đứng thành công cuộc tập kích ồ ạt từ Iran là nhờ phối hợp phòng thủ cùng Mỹ và các nước đối tác trong khu vực. "Đây đã là chiến thắng rồi. Hãy hài lòng với chiến thắng này", một quan chức Nhà Trắng thuật lại lời của Tổng thống Biden với ông Netanyahu trong cuộc điện đàm.

Quan chức Nhà Trắng tiết lộ ông Biden đã khẳng định Mỹ sẽ không tham gia bất kỳ chiến dịch quân sự nào của Israel với mục tiêu trả đũa Iran và cũng không ủng hộ Israel trả đũa quân sự. Ông Netanyahu đáp rằng ông hiểu quyết định của lãnh đạo Mỹ.

NBC dẫn ba nguồn thạo tin tiết lộ ông Biden đang hoài nghi Thủ tướng Israel muốn kéo Mỹ vào xung đột lớn hơn tại khu vực. Các quan chức cấp cao Mỹ lo ngại kịch bản những quan chức theo quan điểm cứng rắn trong chính phủ Israel sẽ "hành động bốc đồng" mà không tính đến hậu quả sau đòn tập kích từ Iran.

Những lo ngại này càng được củng cố khi Washington xem xét cách Tel Aviv triển khai chiến dịch tại Dải Gaza và quyết định không kích tòa lãnh sự Iran ở Syria để đoạt mạng chuẩn tướng Iran Mohammad Reza Zahedi mà không tham vấn cùng đồng minh. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hôm 13/4 đã yêu cầu người đồng cấp Israel Yoav Gallant tham vấn với Mỹ trước khi có bất kỳ phản ứng quân sự nào nhắm vào Iran.

Giới chức Mỹ cho rằng Israel không muốn chiến tranh toàn diện với Iran, nhưng khó tránh khỏi những quyết sách sai lầm. Trong trường hợp Israel tiến hành đòn trả đũa quân sự Iran vì cuộc tập kích ngày 14/4, Washington dự báo xung đột sẽ leo thang thành chiến tranh ở cấp độ khu vực với những hậu quả kinh hoàng.

"Tôi không nghĩ họ có chiến lược cụ thể. Phía Israel không phải lúc nào cũng đưa ra quyết sách hợp lý nhất", một quan chức Nhà Trắng bày tỏ lo ngại.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đêm 13/4 tuyên bố chính phủ của mình giữ nguyên lập trường "bất kỳ ai làm hại Israel đều sẽ bị đáp trả". Các quan chức Israel, đặc biệt là các thành viên Nội các An ninh và phe cực hữu, đang đòi hỏi Tel Aviv tung ra đòn đáp trả đủ uy lực nhắm vào Tehran.

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant ngày 14/4 tuyên bố "chiến dịch chưa kết thúc", sau khi Israel đánh chặn phần lớn UAV, tên lửa từ Iran. Nội các Israel dự kiến thảo luận phương án phản ứng với Iran trong chiều tối nay.

Đài Channel 12 của Israel dẫn lời một quan chức cấp cao khẳng định Iran đã "thất bại chiến lược", cảnh báo đối thủ "nên bắt đầu chuẩn bị và đừng mong được ngủ yên".

Trong khi đó, Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Iran Mohammad Bagheri tuyên bố chiến dịch Lời hứa Đích thực "đã hoàn thành mọi mục tiêu" và đạt "thắng lợi toàn diện".

Bagheri cho hay đòn đáp trả của Iran nhắm vào "trung tâm tình báo" và căn cứ không quân mà Tehran cho là nơi tiêm kích F-35 của Israel đã xuất kích để tấn công tòa lãnh sự ở Syria.

"Cả hai cơ sở này đều bị phá hủy nghiêm trọng và không còn khả năng hoạt động", Tham mưu trưởng Iran tuyên bố, dù quân đội Israel khẳng định vụ tập kích chỉ gây ra thiệt hại nhỏ. "Chúng tôi cho rằng chiến dịch đã hoàn tất, chúng tôi không có ý định tiếp tục".

Ông Bagheri cũng kêu gọi Israel không có thêm hành động quân sự nhắm vào Iran, điều mà ông cho là sẽ kích hoạt phản ứng "lớn hơn nhiều" từ Tehran.

Thanh Danh (Theo Times of Israel, Axios, CNN)

Có thể bạn quan tâm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Mozambique

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng thống Mozambique

13:10 09/09/2024

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mozambique Filipe Nyusi bước vào hội đàm sáng 9-9.

Không quân Hàn Quốc phô diễn chiến thuật 'Voi đi bộ'

Không quân Hàn Quốc phô diễn chiến thuật 'Voi đi bộ'

12:10 09/03/2024

Không quân Hàn Quốc diễn tập triển khai 'Voi đi bộ', chiến thuật điều động máy bay quân sự nối đuôi cất cánh trong kịch bản xung đột.

Điểm tin thế giới sáng 2/7: Australia có Toàn quyền mới, Indonesia và Philippines tập trận chung, Ấn Độ trao đổi tù nhân với Pakistan

Điểm tin thế giới sáng 2/7: Australia có Toàn quyền mới, Indonesia và Philippines tập trận chung, Ấn Độ trao đổi tù nhân với Pakistan

07:40 02/07/2024

Báo Thế giới & Việt Nam điểm một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng nay, 2/7.

Thượng viện Mỹ duyệt gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine

Thượng viện Mỹ duyệt gói viện trợ 60 tỷ USD cho Ukraine

05:00 14/02/2024

Thượng viện Mỹ thông qua gói viện trợ trị giá hơn 95 tỷ USD, trong đó có 60 tỷ USD hỗ trợ quân sự và nhu cầu khác của Ukraine.

Thủ tướng phát biểu chính sách tại Đại học Victoria Wellington của New Zealand

Thủ tướng phát biểu chính sách tại Đại học Victoria Wellington của New Zealand

22:30 12/03/2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối để New Zealand tăng cường hơn nữa quan hệ với ASEAN và với các nước thành viên ASEAN.

Bi kịch của hồi môn khiến thông gia phóng hỏa đốt nhà ở Ấn Độ

Bi kịch của hồi môn khiến thông gia phóng hỏa đốt nhà ở Ấn Độ

01:20 15/05/2024

Cho rằng con gái Anshika bị nhà chồng sát hại để lấy của hồi môn, gia đình cô ở Prayagraj kéo tới hành hung, phóng hỏa đốt nhà, gây ra cái chết của hai người.

Va phải máy bay, đàn hồng hạc rơi như mưa

Va phải máy bay, đàn hồng hạc rơi như mưa

00:50 22/05/2024

Đàn chim hồng hạc va phải máy bay chở khách ở Mumbai, khiến ít nhất 40 con chết, rơi như mưa xuống khu dân cư gần sân bay.

Người kết nối và tinh thần phụng sự

Người kết nối và tinh thần phụng sự

08:50 11/02/2024

Trao đổi với đoàn viên, thanh niên Bộ Ngoại giao đầu năm 2023, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã nhấn mạnh tinh thần “phụng sự”. Hơn lúc nào hết, vào thời điểm này, trong bối cảnh thế giới và trong nước đều đứng trước những thay đổi mang tính bước ngoặt, Bộ Ngoại giao càng cần nêu cao tinh thần phụng sự nhân dân, địa phương, doanh nghiệp và ý thức đạo đức công vụ, bởi đây là nền tảng phát triển bền vững của ngành.

Nga chính thức tuyên bố đang thay đổi học thuyết hạt nhân

Nga chính thức tuyên bố đang thay đổi học thuyết hạt nhân

17:40 24/06/2024

Người phát ngôn Điện Kremlin xác nhận nước này đang thay đổi học thuyết hạt nhân do bối cảnh hiện tại đối với nước Nga.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới