Bi kịch của hồi môn khiến thông gia phóng hỏa đốt nhà ở Ấn Độ

01:20 15/05/2024

Cho rằng con gái Anshika bị nhà chồng sát hại để lấy của hồi môn, gia đình cô ở Prayagraj kéo tới hành hung, phóng hỏa đốt nhà, gây ra cái chết của hai người.

Hồi tháng ba, vụ thông gia trở mặt thành thù ở Prayagraj, thành phố phía bắc Ấn Độ, đã gây chấn động đất nước. Những lời kể sau đó hé lộ các chi tiết của bi kịch khiến ba người chết, 7 người bị bắt.

Shivani Kesarwani cho hay vào khoảng 23h ngày 18/3, có 60-70 người kéo đến nhà cô, đánh đập "không thương tiếc". Trong số này có người nhà và họ hàng của Anshika, vợ của Anshu, anh trai Shivani. Anshika treo cổ tại nhà Kesarwani một tiếng trước. Cảnh sát kết luận cô chết vì tự tử, nhưng gia đình Anshika cáo buộc nhà chồng giết cô để chiếm đoạt của hồi môn.

Nhà Kesarwani kinh doanh gỗ, cả nhà sống chung. Tầng một và tầng hầm dùng làm kho và cửa hàng, cả nhà sống ở các tầng trên. Mỗi tầng có một phòng ngủ. Vợ chồng Anshu sống ở tầng trên cùng từ khi kết hôn một năm trước. Bố mẹ sống ở tầng hai, Shivani ở tầng ba.

"Anshika thường xuống nhà ăn tối lúc 20h nhưng hôm đó, chị ấy không xuống. Chúng tôi tưởng chị ấy ngủ quên", Shivani nói.

Anh trai cô xong việc ở cửa hàng lúc 22h và lên nhà gọi vợ. "Anh ấy gõ cửa nhưng không ai trả lời. Anh ấy đập vỡ kính phía trên cửa để mở khóa và thấy Anshika đã chết. Anshu hét lên, gọi chúng tôi", Shivani nhớ lại.

Anshu và chú báo tin cho đồn cảnh sát cách nhà khoảng 500 m, đồng thời thông báo cho bố mẹ của Anshika. Chưa đến một tiếng, gia đình Anshika cùng hàng chục người kéo đến và trong vài phút, hai nhà thông gia bắt đầu ẩu đả.

Shivani quay lại cảnh họ la hét, cầm gậy gộc phang vào nhau. Một cảnh sát đứng ở giữa cố gắng can ngăn nhưng bất thành. Sau khi đưa thi thể Anshika ra ngoài, đám đông nhà gái phóng hỏa. Gỗ ở tầng một và tầng hầm bốc cháy dữ dội khiến Shivani, bố mẹ và một người dì mắc kẹt trong nhà.

Shivani và dì phá cửa sổ tầng ba, bò tới nơi an toàn ở căn nhà liền kề là nhà chú cô. Bố mẹ cô không may mắn như thế. Lính cứu hỏa mất hơn ba tiếng mới khống chế được ngọn lửa và vào trong nhà, tìm được thi thể đôi vợ chồng già lúc 3h.

"Mẹ tôi ngồi ở cầu thang. Bà được đưa tới nhà xác trong một cái bao tải", Shivani vừa khóc vừa nói.

Cô gửi đơn kiện, nêu tên 12 người trong gia đình Anshika và "khoảng 60-70 người không rõ danh tính". Một cảnh sát cho hay 7 người, trong đó có bố của Anshika, chú và các anh em trai của cô, đã bị bắt và đang trong tù.

Bố của Anshika cũng nộp đơn kiện, cáo buộc "Anshu, bố mẹ và các chị em gái của anh ta" đã làm phiền con gái của ông nhằm đòi của hồi môn và ra tay giết cô.

Shivani phủ nhận cáo buộc, dù thừa nhận họ đã nhận quà cưới, trong đó có một chiếc ôtô. "Họ tự quyết định đồ tặng con gái. Chúng tôi không đòi hỏi bất kỳ điều gì", cô nói. "Anshu không về nhà từ hôm vợ chết. Anh đi trốn vì sợ người nhà của Anshika tìm đến trả thù".

Ấn Độ cấm cho và nhận của hồi môn từ năm 1961 nhưng 90% các cuộc hôn nhân ở nước này hiện nay vẫn duy trì tập tục này. Cảnh sát mỗi năm nhận được hàng nghìn đơn khiếu nại từ những người vợ liên quan đến của hồi môn. Dữ liệu tội phạm cho thấy gần 35.500 cô dâu chết tại Ấn Độ từ năm 2017 tới 2022 vì không mang đủ của hồi môn. Nhưng trả thù tàn bạo vì cho rằng con gái bị đòi của hồi môn như gia đình của Anshia thì chưa bao giờ có.

Shivani đang sống trong nhà chú. Cô đưa phóng viên đi qua nhà cũ, nơi chỉ còn lại bồ hóng đen kịt bám đầy tường, sàn nhà phủ tro bụi, xoong nồi và đồ nội thất cháy rụi.

"Tôi muốn công lý. Cuộc đời tôi đã bị phá hủy, nhà cửa, gia đình tan nát. Tôi muốn chính quyền điều tra công khai, công bằng, ai có tội phải bị trừng phạt", cô nói. "Tại sao họ lại đốt nhà? Đốt rồi làm sao tìm được bằng chứng nữa?"

Cô cũng tức giận với cảnh sát. Có ít nhất 20 cảnh sát lúc đó nhưng không ai vào cứu bố mẹ của Shivani mà chỉ đứng nhìn.Tuy nhiên, cảnh sát phản đối cáo buộc này.

"Đây là vấn đề nhạy cảm. Mọi người đều không bình tĩnh. Chúng tôi tập trung đưa thi thể khỏi hiện trường và tới bệnh viện để khám nghiệm tử thi. Chúng muốn giải tán đám đông và xoa dịu tình hình", một sĩ quan cấp cao cho hay. "Không ai lường được ngôi nhà bị phóng hỏa. Đây là tình huống bất ngờ. Chúng tôi đã gọi cứu hỏa ngay lập tức và đã giúp 5 người thoát nạn".

Bi kịch cũng để lại vết sẹo cho gia đình Anshika. Căn nhà của bố mẹ cô bây giờ đóng kín cửa bằng ổ khóa sắt lớn. Cách nhà Anshika hai km là nhà chú cô. Ông và các con trai nằm trong số những người bị bắt.

"Tôi biết nói gì? Cả nhà tôi đều đang trong tù, các con trai, cháu trai của tôi", Jawahar, người ông ngoài 90 tuổi của Anshika, nói. "Họ đã giết Anshika, treo cổ con bé để tạo hiện trường vụ tự tử".

Ông cho hay đám cưới của cháu gái rất xa hoa. "Chúng tôi đã chi 5 triệu rupee (60.000 USD). Chúng tôi tặng cháu mọi thứ cần thiết để lập gia đình và một ôtô giá 1,6 triệu rupee", ông kể, cho hay khi cháu gái tới thăm họ lần cuối hồi tháng 2, cô cho biết thường bị làm phiền. "Chúng tôi dặn cháu mặc kệ, hãy thích nghi rồi mọi thứ sẽ tốt lên".

Nhà ông là gia đình có uy tín ở địa phương. Hàng xóm cho hay họ cư xử khiêm tốn, thân thiện, thường xuyên giúp đỡ mọi người và ai cũng sốc khi hay tin.

"Họ rất tốt bụng. Chúng tôi không thể tưởng tượng nổi sao chuyện này lại xảy ra. Họ không phải là loại người thích gây gổ", một hàng xóm cách đó vài căn nhà cho hay. "Chúng tôi không biết ai đã phóng hỏa, nhưng ai cũng mất trí khi thấy con gái chết".

Một phụ nữ trong khu phố cho biết Anshika tính tình nhã nhặn, đáng yêu. Bà tin rằng gia đình cô không phải là thủ phạm phóng hỏa.

"Không may là bố mẹ chồng cô ấy đã chết", bà nói. "Điều khiến tôi buồn nhất là không ai nhắc đến Anshika. Tại sao cô ấy lại chết?"

Hồng Hạnh (Theo BBC)

Có thể bạn quan tâm
Việt Nam lên tiếng về Báo cáo Ranh giới ngoài thềm lục địa của Philippines

Việt Nam lên tiếng về Báo cáo Ranh giới ngoài thềm lục địa của Philippines

00:40 21/06/2024

Việt Nam sẵn sàng trao đổi với Philippines để tìm giải pháp phù hợp với lợi ích hai nước, sau khi Manila đệ trình báo cáo lên LHQ với mục tiêu mở rộng thềm lục địa.

Canada dỡ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ

Canada dỡ lệnh cấm xuất khẩu vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ

03:20 31/01/2024

Canada thông báo dỡ lệnh cấm xuất khẩu một số loại vũ khí sang Thổ Nhĩ Kỳ, gần một tuần sau khi Ankara phê duyệt Thụy Điển gia nhập NATO.

Houthi đe dọa tấn công tàu qua Ấn Độ Dương

Houthi đe dọa tấn công tàu qua Ấn Độ Dương

07:30 15/03/2024

Thủ lĩnh Houthi nói nhóm sẽ tăng cường các vụ tấn công nhằm ngăn tàu có liên hệ với Israel đi qua Ấn Độ Dương tới Mũi Hảo Vọng.

Quan hệ Trung Quốc-Tây Ban Nha có ý nghĩa to lớn trong thúc đẩy hòa bình và ổn định thế giới

Quan hệ Trung Quốc-Tây Ban Nha có ý nghĩa to lớn trong thúc đẩy hòa bình và ổn định thế giới

02:00 21/05/2023

Cựu Thủ tướng Tây Ban Nha Jose Luis Rodriguez Zapatero nhấn mạnh điều đó khi trả lời phỏng vấn Tân Hoa xã tại lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Việt Nam xứng đáng được hoan nghênh với những cam kết kiên định tại Liên hợp quốc

Việt Nam xứng đáng được hoan nghênh với những cam kết kiên định tại Liên hợp quốc

07:20 18/09/2023

Nhân dịp Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao Khóa 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc (19-25/9), bà Rana Flowers, Quyền Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam đã chia sẻ về những nỗ lực thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDG) của Việt Nam.

Mỹ-Hàn Quốc tập trận hải quân chung, Washington huy động cả 'căn cứ viễn chinh di động'

Mỹ-Hàn Quốc tập trận hải quân chung, Washington huy động cả 'căn cứ viễn chinh di động'

11:50 09/04/2024

Ngàu 9/4, Hải quân Hàn Quốc thông báo, nước này và Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận tác chiến chung trên biển ở vùng biển phía Đông bán đảo Triều Tiên.

Ông Tập: Duy trì quan hệ chặt chẽ với Nga là 'lựa chọn chiến lược'

Ông Tập: Duy trì quan hệ chặt chẽ với Nga là 'lựa chọn chiến lược'

15:50 20/12/2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói việc Trung - Nga giữ mối quan hệ thân thiết phục vụ lợi ích cả hai bên và kêu gọi đẩy mạnh hợp tác song phương.

Israel đẩy mạnh tấn công khắp Dải Gaza

Israel đẩy mạnh tấn công khắp Dải Gaza

05:20 14/05/2024

Israel đưa quân trở lại bắc Gaza để tái kiểm soát khu vực họ từng tuyên bố đánh bại Hamas, đồng thời tiến sâu hơn vào thành phố Rafah ở cực nam.

Triều Tiên đưa ra 'kết luận quan trọng' về phương hướng nhiệm vụ trong năm 2024

Triều Tiên đưa ra 'kết luận quan trọng' về phương hướng nhiệm vụ trong năm 2024

08:40 28/12/2023

Ngày 28/12, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin trong ngày họp thứ 2 của Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên Khóa VIII diễn ra hôm 27/12, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đưa ra kết luận quan trọng về phương hướng nhiệm vụ trong năm 2024.

Co loi xay ra
Co loi xay ra