Mối đe dọa của UAV 'bóng đêm' Nga với Ukraine

09:40 04/12/2023

UAV tự sát Nga phủ vật liệu carbon màu đen có thể hạn chế khả năng phát hiện và đánh chặn của Ukraine, tạo mối đe dọa lớn hơn với hạ tầng năng lượng.

Phát ngôn viên không quân Ukraine Yuri Ignat cuối tháng 11 nói rằng Nga bắt đầu triển khai máy bay không người lái (UAV) tự sát Geran-2 được sơn đen và phủ vật liệu hấp thụ radar. "Đây có thể là vấn đề không nhỏ với lực lượng phòng không, nhất là vào ban đêm", ông thừa nhận.

Đây dường như là lần đầu Moskva triển khai loại UAV "bóng đêm" này để tập kích mục tiêu đối phương. Giới chuyên gia phương Tây phủ vật liệu hấp thụ sóng radar là một trong những cải tiến mới nhất được Nga áp dụng trên dòng Geran-2, UAV được Nga chế tạo dựa trên mẫu Shahed của Iran, nhằm gây khó khăn cho nỗ lực đánh chặn của phòng không Ukraine.

Vật liệu sơn phủ bên ngoài chỉ là một trong những thành phần quyết định khả năng tàng hình của máy bay trước radar. Yếu tố quan trọng nhất là hình dáng phi cơ nhằm hạn chế tối đa nguy cơ phản xạ tín hiệu radar về đài phát. Đó là lý do máy bay tàng hình thường có bề mặt phẳng, không có góc cạnh rõ ràng và ứng dụng những đường nét mềm với độ cong khác nhau.

Shahed-136 và phiên bản Geran-2 nội địa của Nga có thiết kế cánh liền thân, tương tự oanh tạc cơ chiến lược B-2 Spirit của Mỹ, khiến nó có khả năng tàng hình tương đối trước radar. Việc sử dụng các vật liệu nhẹ, không phản xạ sóng radar cũng giúp tăng khả năng ẩn mình của UAV này.

"Các dữ liệu nguồn mở cho thấy diện tích phản xạ radar mặt trước của Shahed-136 chỉ khoảng 0,01 m2, tương đương một con chim", cây bút David Hambling viết trên Forbes.

Tuy nhiên, UAV Geran-2 vẫn có một số nhược điểm hạn chế khả năng tàng hình, như phần cánh ổn định đứng phản xạ sóng radar rất mạnh nếu bị chiếu từ bên cạnh, cũng như lớp sơn sáng màu nổi bật trên nền trời. Điều đó khiến chúng dễ bị phát hiện trên đường bay đến mục tiêu.

Hiện chưa rõ kết cấu và khả năng hấp thụ sóng radar của sợi carbon đen được Nga phủ bên ngoài những chiếc Geran-2 đời mới.

Tài liệu nguồn mở công bố năm 2015 cho thấy sơn polyurethane trộn muội than, vốn là các hạt carbon rất mịn, có thể giảm độ phản xạ radar đến 10 lần ở băng sóng Ku thường dùng trong radar bám bắt mục tiêu. Tỷ lệ này có thể lên tới 100 lần ở một số dải tần nhất định.

"Khả năng tàng hình không giúp máy bay biến mất hoàn toàn khỏi radar, nhưng giảm đáng kể tầm phát hiện mục tiêu và mở ra nhiều lỗ hổng trong lưới phòng không đối phương", Hambling nói.

Một số chuyên gia nhận định phi đội Geran-2 của Nga từng bay thấp và bám theo các con sông khi tiếp cận mục tiêu, khiến quân đội Ukraine không thể phát hiện và đánh chặn nhiều máy bay trong số này. Những chiếc UAV tự sát màu đen cũng khiến các tổ hỏa lực di động của Ukraine khó phát hiện mục tiêu khi chiến đấu vào ban đêm, do họ phải dựa vào mắt thường và đèn pha trong chiến đấu.

"Dường như lực lượng Nga có hứng thú với ý tưởng sơn đen UAV để gây khó khăn cho phòng không đối phương. Họ từng nhiều lần cải tiến các UAV tự sát mua từ Iran và phiên bản nội địa", ông Ignat nói thêm.

Không quân Ukraine tuyên bố bắn rơi 71 trong 75 UAV tự sát Geran-2 được Nga huy động trong đòn không kích kỷ lục ngày 25/11. Đến ngày 29/11, họ thông báo đánh chặn toàn bộ 21 UAV tự sát của Nga. Tuy nhiên, những con số này chưa được kiểm chứng độc lập.

Video do Reuters công bố hôm 26/11 cho thấy tiếng động cơ cánh quạt của UAV Nga và quầng lửa phát ra từ phía mặt đất, giữa lúc nhiều loạt đạn vạch đường và nổ mảnh được phòng không Ukraine bắn lên bầu trời Kiev. Không có UAV Nga nào bị bắn rơi trong video, nhưng ít nhất một vật thể bị cháy và rơi xuống trong những bức ảnh đăng sau đó.

"Hiệu quả thực sự của biện pháp phủ vật liệu carbon hấp thụ radar chưa được xác định. Đây không phải yếu tố thay đổi cuộc chơi cho UAV tự sát Nga, nhưng vẫn có thể đặt ra nhiều vấn đề với phòng không Ukraine. Nga đang sản xuất lượng lớn UAV tự sát và những đợt tập kích mùa đông mới chỉ bắt đầu", Hambling nêu quan điểm.

Vũ Anh (Theo Forbes)

Có thể bạn quan tâm
Cuộc chiến giành lại bầu trời xanh của Bắc Kinh

Cuộc chiến giành lại bầu trời xanh của Bắc Kinh

05:40 14/04/2024

Hơn 10 năm sau 'ngày tận thế' ô nhiễm năm 2013, bầu không khí Bắc Kinh trong lành trở lại nhờ loạt biện pháp quyết liệt của chính quyền thành phố.

Nhóm M23 thả 120 quả bom cối xuống nhà dân ở CHDC Congo

Nhóm M23 thả 120 quả bom cối xuống nhà dân ở CHDC Congo

13:20 26/01/2024

Ngày 25/1, quân đội Cộng hòa Dân chủ (CHDC) Congo cho biết ít nhất 19 thường dân đã thiệt mạng trong các vụ nổ bom ở thành phố Mweso, thuộc lãnh thổ Masisi của tỉnh Bắc Kivu.

Ngoại trưởng Trung Quốc công du châu Phi và Nam Mỹ: Giữ truyền thống, đẩy ảnh hưởng

Ngoại trưởng Trung Quốc công du châu Phi và Nam Mỹ: Giữ truyền thống, đẩy ảnh hưởng

07:40 19/01/2024

Trong lúc thế giới đổ dồn quan tâm tới các điểm nóng ở Ukraine, Biển Đỏ hay xung đột leo thang ở Dải Gaza, thì Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị công du tới một loạt nước châu Phi và Nam Mỹ.

Chính quyền quân sự Gabon bổ nhiệm Thủ tướng lâm thời sau đảo chính

Chính quyền quân sự Gabon bổ nhiệm Thủ tướng lâm thời sau đảo chính

07:50 08/09/2023

Việc bổ nhiệm ông Raymond Ndong Sima làm Thủ tướng lâm thời được thực hiện trong một sắc lệnh do Tướng Brice Oligui Nguema, người đã tuyên thệ nhậm chức Tổng thống lâm thời hôm 4/9 sau cuộc đảo chính.

Đến lượt Đức bị kiện ra Tòa án Công lý quốc tế

Đến lượt Đức bị kiện ra Tòa án Công lý quốc tế

12:30 02/03/2024

Ngày 1/3, Tòa án Công lý quốc tế (International Court of Justice - ICJ) cho biết, Nicaragua đã đệ đơn kiện Đức ra trước ICJ với cáo buộc cung cấp tài chính và viện trợ quân sự cho Israel, cũng như ngừng cấp kinh phí cho Cơ quan cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên hợp quốc (UNRWA).

Ngồi kiệu hoa diễu phố để chứng minh mình chưa chết

Ngồi kiệu hoa diễu phố để chứng minh mình chưa chết

22:00 01/02/2024

Cụ Dhuli Chand, 102 tuổi, ngồi kiệu hoa trong đám rước ở Haryana để phản đối việc hệ thống định danh điện tử xác định ông đã 'qua đời'.

Tổng thống Putin: Nga đang thoát khỏi cái ‘kim công nghệ’ của Phương Tây

Tổng thống Putin: Nga đang thoát khỏi cái ‘kim công nghệ’ của Phương Tây

09:00 30/11/2023

Ngày 29/11, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố, “những người được gọi là đối tác” của Nga nghĩ rằng họ đã ‘xâu Nga vào một chiếc kim công nghệ và nước này sẽ không bao giờ thoát ra được, nhưng không phải như vậy.

4 phụ nữ người Việt được giải cứu trong thùng xe đông lạnh ở Pháp

4 phụ nữ người Việt được giải cứu trong thùng xe đông lạnh ở Pháp

12:10 29/09/2023

Một nhóm 6 phụ nữ, trong đó có 4 người Việt Nam, được cảnh sát Pháp giải cứu trong thùng xe tải đông lạnh, sau khi gửi tin nhắn nhờ...

Iran nâng cấp UAV tự sát Shahed-136

Iran nâng cấp UAV tự sát Shahed-136

11:30 23/11/2023

Iran ra mắt phiên bản nâng cấp của Shahed-136, loại UAV tự sát Nga được cho là sử dụng tại Ukraine, với động cơ phản lực và các hệ thống dẫn đường mới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra