Mẫu UAV Ukraine 'Lưỡi hái' đối trọng với Shahed

07:20 03/01/2024

Ukraine bắt đầu tiếp nhận mẫu UAV tự sản xuất giá rẻ, được cho là "câu trả lời" của Kiev với dòng Shahed mà Nga sử dụng.

Terminal Autonomy, công ty chuyên sản xuất thiết bị bay không người lái (UAV), tháng trước đăng video quân đội Ukraine triển khai UAV tự sát AQ-400 "Lưỡi hái" để tấn công lực lượng Nga, cho thấy mẫu UAV của họ đã được bàn giao cho Kiev.

Theo chuyên gia quân sự David Hambling của Forbes, "Lưỡi hái" có thể trở thành đối trọng của dòng UAV tự sát Shahed mà Nga đang sử dụng để tập kích hạ tầng Ukraine, do nó cũng có giá thành rẻ, hiệu quả cao và dễ sản xuất. "UAV 'Lưỡi hái' là câu trả lời của Ukraine đối với Shahed", Hambling cho biết.

Nga nói nước này không sử dụng UAV Shahed do Iran sản xuất mà dùng UAV nội địa Geran, song Ukraine và phương Tây cho rằng Moskva chỉ sơn lại UAV của Tehran và đổi tên. Iran cũng cho biết đã chuyển giao loạt phi cơ Shahed-136 cho Moskva từ trước khi chiến sự bùng phát.

Terminal Autonomy cho biết UAV "Lưỡi hái" có thiết kế đơn giản, gọn nhẹ, với hai cặp cánh ở phía trước và phía sau, giúp tăng lực nâng của UAV mà không cần có sải cánh quá lớn, điều làm tăng diện tích phản xạ radar và giảm tính cơ động của máy bay. Thiết kế này cũng giúp việc vận chuyển UAV dễ dàng hơn, một thùng container có thể chứa tới 30 chiếc "Lưỡi hái" đã được lắp ráp hoàn chỉnh nếu xếp chồng lên nhau.

Thân UAV được làm bằng gỗ dán do các nhà máy sản xuất đồ nội thất cung cấp, qua đó dễ sản xuất hàng loạt hơn so với dùng công nghệ in 3D và nguyên liệu bằng sợi thủy tinh. Việc lắp ráp cũng không đòi hỏi trình độ chuyên môn cao, nên không mất nhiều thời gian để đào tạo nhân lực sản xuất.

UAV "Lưỡi hái" có tốc độ bay 140-200 km/h, tương tự dòng Shahed, song chỉ có tầm bay khoảng 750-900 km so với 2.500 km của UAV Iran. Dù vậy, mẫu UAV này vẫn đủ sức tập kích một số vùng lãnh thổ Nga và bán đảo Crimea do nước này kiểm soát.

Giống với Shahed, UAV "Lưỡi hái" được trang bị đầu đạn nặng hơn 40 kg, có thể là liều nổ nhiệt áp cao hoặc đạn pháo 122 mm phân mảnh. Cả hai loại UAV đều có khả năng vượt qua hệ thống tác chiến điện tử. Mẫu của Iran sử dụng ăng ten kháng nhiễu và công nghệ dẫn đường quán tính. UAV "Lưỡi hái" được trang bị công cụ đo độ cao bằng tia laser, giúp nó có thể bay rất thấp, khoảng 30 mét.

"Gây nhiễu chỉ có hiệu quả nếu vật thể nằm trong tầm nhìn thẳng, do đó UAV bay thấp rất khó bị đánh chặn bởi tác chiến điện tử, chỉ bị ảnh hưởng khi đến quá gần thiết bị gây nhiễu của đối phương", Hambling cho biết.

UAV "Lưỡi hái" còn có khả năng tập kích từ độ cao 3.000 mét và đây là cách tấn công mà nhà sản xuất khuyến khích sử dụng.

"Tên lửa có thể đánh chặn vật thể ở độ cao 3.000 mét thường có giá đắt hơn so với UAV 'Lưỡi hái', khiến cho đối phương gặp bất lợi về mặt kinh tế", Francisco Serra-Martins, đồng sáng lập công ty Terminal Autonomy, nhận định.

Ở chế độ tấn công từ trên cao, "Lưỡi hái" sử dụng hệ thống điều hướng dựa trên hình ảnh của các điểm cố định dưới mặt đất, nên không bị gây nhiễu bằng sóng vô tuyến, theo Serra-Martins.

Mẫu UAV này cũng có thể được hoán cải thành dòng góc nhìn thứ nhất (FPV) bằng cách trang bị thêm camera, giúp nó có thể tập kích mục tiêu di động một cách chính xác hơn nếu được điều khiển bởi người có kỹ năng cao. Nhược điểm là điều này sẽ hạn chế tầm bay của UAV và tăng thêm chi phí sản xuất.

"Lưỡi hái" có thể cất cánh từ đường băng hoặc đường bộ, hoặc phóng bằng rocket đẩy từ địa điểm không có mặt phẳng hoặc trên tàu, tương tự dòng Shahed. Cũng giống như UAV Iran, "Lưỡi hái" hiệu quả nhất khi được sử dụng để tấn công kiểu "bầy đàn", di chuyển theo đội hình với số lượng lớn để gây quá tải cho hệ thống phòng không đối phương.

UAV "Lưỡi hái" có giá khoảng 15.000 USD nếu chỉ có khung thân và tăng lên 30.000 USD nếu được trang bị thêm tính năng như thiết bị dẫn đường, xấp xỉ dòng Shahed, ước tính có giá khoảng 20.000-50.000 USD. Theo Serra-Martins, có thể giảm chi phí triển khai "Lưỡi hái" khi tấn công theo kiểu "bầy đàn" bằng cách triển khai đội hình 1-9, trong đó chỉ UAV dẫn đầu được trang bị hệ thống dẫn đường, còn các UAV phía sau thì không.

"Chiến thuật này vẫn có thể gây quá tải hệ thống phòng thủ của đối phương, song ít tốn kém hơn", đồng sáng lập Terminal Autonomy nhận định.

Công ty cho biết hiện sản xuất khoảng 50 chiếc "Lưỡi hái" một tháng, dự kiến tăng lên 500 chiếc vào quý II năm 2024. "Mục tiêu của chúng tôi là sản xuất được 1.000 chiếc một tháng, song rất khó để làm được điều này chỉ sau một quý", Serra-Martins cho biết.

Phạm Giang (Theo Forbes, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Tin thế giới ngày 25/10: Xả súng ở Canada, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hủy thăm Israel, Ấn Độ cảnh giác khi tàu Trung Quốc thăm Sri Lanka

Tin thế giới ngày 25/10: Xả súng ở Canada, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hủy thăm Israel, Ấn Độ cảnh giác khi tàu Trung Quốc thăm Sri Lanka

21:20 25/10/2023

Nga lên tiếng về chính sách hạt nhân Trung Quốc, Ngoại trưởng Nhật Bản cân nhắc thăm Israel, Hàn Quốc-Qatar nâng cấp quan hệ lên 'đối tác chiến lược toàn diện'... là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Mỹ quyết đánh bại IS bất chấp sự cố với Nga

Mỹ quyết đánh bại IS bất chấp sự cố với Nga

13:50 02/09/2023

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder ngày 1/9 tuyên bố, Mỹ sẽ vẫn tập trung vào việc đánh bại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), bất chấp những sự cố gần đây với máy bay quân sự Nga.

Cuba: Mỹ nên làm điều đúng đắn, đưa Havana ra khỏi danh sách tài trợ khủng bố

Cuba: Mỹ nên làm điều đúng đắn, đưa Havana ra khỏi danh sách tài trợ khủng bố

09:10 17/05/2024

Ngày 16/5 (giờ địa phương), chính phủ Cuba nhắc lại yêu cầu đưa nước này ra khỏi danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố (SST) do Bộ Ngoại giao Mỹ đơn phương soạn thảo.

Hamas chỉ trích phát biểu của ông Biden về con tin ở Gaza

Hamas chỉ trích phát biểu của ông Biden về con tin ở Gaza

06:00 13/05/2024

Hamas nói phát biểu của ông Biden rằng lệnh ngừng bắn ở Gaza có thể thực hiện nếu Hamas thả con tin là 'bước thụt lùi' cho các cuộc đàm phán.

Tuyên bố Hòa hợp ASEAN IV sẽ được trình lên các nhà lãnh đạo ASEAN

Tuyên bố Hòa hợp ASEAN IV sẽ được trình lên các nhà lãnh đạo ASEAN

19:30 04/09/2023

Tuyên bố Hòa hợp ASEAN IV là sáng kiến của Chủ tịch ASEAN Indonesia năm 2023 và sẽ đóng vai trò là nền tảng cho Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN năm 2045, giúp củng cố ASEAN để giải quyết các thách thức khác.

Nhậm chức chưa bao lâu, tân Thủ tướng Haiti bất ngờ nhập viện, Kenya chuẩn bị điều lực lượng cảnh sát đến

Nhậm chức chưa bao lâu, tân Thủ tướng Haiti bất ngờ nhập viện, Kenya chuẩn bị điều lực lượng cảnh sát đến

10:20 10/06/2024

Tân Thủ tướng Haiti Garry Conille phải nhập viện cấp cứu vào ngày 8/6 vì vấn đề hô hấp, chỉ vài ngày sau khi nhậm chức.

Trump như 'hổ mọc thêm cánh' với chiến thắng ở New Hampshire

Trump như 'hổ mọc thêm cánh' với chiến thắng ở New Hampshire

18:20 24/01/2024

Chiến thắng ở New Hampshire được cho là cú hích quan trọng với Trump trên đường đua Nhà Trắng, cho thấy sức mạnh áp đảo của ông trong đảng Cộng hòa.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tiếp tục vào viện

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tiếp tục vào viện

07:50 12/02/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin lại được đưa tới bệnh viện do các triệu chứng về bàng quang, sau lần gây tranh cãi vì bí mật phẫu thuật tuyến tiền liệt.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga yêu cầu bơm thêm vũ khí cho chiến dịch quân sự, Phương Tây hứa hẹn với Ukraine điều này

Bộ trưởng Quốc phòng Nga yêu cầu bơm thêm vũ khí cho chiến dịch quân sự, Phương Tây hứa hẹn với Ukraine điều này

15:50 01/05/2024

Bộ Quốc phòng Nga ngày 1/5 cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã ra lệnh cung cấp thêm vũ khí và đẩy nhanh việc chuyển giao vũ khí cho chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Co loi xay ra
Co loi xay ra