Bộ trưởng Quốc phòng Nga yêu cầu bơm thêm vũ khí cho chiến dịch quân sự, Phương Tây hứa hẹn với Ukraine điều này

15:50 01/05/2024

Bộ Quốc phòng Nga ngày 1/5 cho biết, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đã ra lệnh cung cấp thêm vũ khí và đẩy nhanh việc chuyển giao vũ khí cho chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga yêu cầu bơm thêm vũ khí cho chiến dịch ở Ukraine, Phương Tây hứa hẹn với Kiev điều này
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu. (Nguồn: Sputnik)

Trong tuyên bố đăng trên trang Telegram, Bộ Quốc phòng Nga dẫn lời ông Shoigu, nêu rõ: "Để duy trì nhịp độ tấn công cần thiết... cần tăng số lượng và chất lượng vũ khí và trang thiết bị quân sự cung cấp cho quân đội, trước hết là vũ khí".

Tin liên quan
Giá vàng hôm nay 1/5/2024: Giá vàng trong nước khó duy trì ở mức thấp, thế giới
Giá vàng hôm nay 1/5/2024: Giá vàng trong nước khó duy trì ở mức thấp, thế giới 'lao dốc không phanh', đây vẫn là kênh đầu tư tốt nhất lúc này?

Trong bối cảnh các nước phương Tây viện trợ quân sự cho Ukraine chậm trễ, các lực lượng Nga đã đạt được những bước tiến quan trọng trong những tuần gần đây dọc theo tiền tuyến ở Đông Nam Ukraine.

Nga đã kiểm soát được nhiều ngôi làng ở khu vực Donetsk, đồng thời củng cố các vị trí chiến trường ở khu vực Kharkov.

Cũng thông tin mới về vũ khí Nga, trước đó, ngày 1/5, Tổng giám đốc doanh nghiệp nghiên cứu và sản xuất UAV Geran của Nga Oleg Zhukov nói với TASS rằng, họ đã phát triển các thiết bị chống máy bay không người lái được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) để sử dụng trên chiến trường ở Ukraine.

Ông Zhukov cho biết, hệ thống chống UAV di động mang tên "Abzats", có khả năng gây nhiễu ở tất cả các dải tần hoạt động. Nó đã được quân đội Nga sử dụng trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Trong khi đó, ở phía bên kia, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - Tướng Charles Brown - tuyên bố các quốc gia phương Tây sẽ cung cấp cho Ukraine không chỉ những chiếc tiêm kích F-16, mà còn cả các loại vũ khí dành cho mẫu chiến đấu cơ này.

Phát biểu trong phiên điều trần trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, Tướng Brown tuyên bố: “Khi chúng tôi mang tới những chiếc F-16, đó không chỉ là những chiếc máy bay, mà còn là chương trình đào tạo phi công, huấn luyện bảo trì, cũng như đảm bảo các hệ thống vũ khí đi kèm với nó. Đó là cuộc đối thoại mà chúng tôi không chỉ đề cập đến những chiếc máy bay mà còn là năng lực (chiến đầu) đầy đủ”.

Theo quan chức Lầu Năm Góc, cuộc đối thoại diễn ra trong khuôn khổ của Nhóm Liên lạc quốc phòng Ukraine. Hồi đầu tháng 4, Kiev xác nhận 5 nhóm phi công Ukraine đang được huấn luyện điều khiển chiến đấu cơ F-16 ở Anh, Đan Mạch, Mỹ và Pháp.

Cuối tháng 8/2023, Hà Lan tuyên bố sẽ chuyển giao cho Ukraine 42 máy bay F-16, trong khi Đan Mạch hứa hẹn viện trợ 19 chiếc.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo những chiếc F-16 có thể mang vũ khí hạt nhân và Moscow sẽ lưu ý đến khả năng này trong các hoạt động tác chiến.

Ngày 29/4, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg đánh giá các đồng minh của Ukraine đã cam kết viện trợ quân sự cho Kiev với số lượng chưa từng có, nhưng sự chậm trễ trong việc cung cấp đã để cho Nga giành lợi thế trên chiến trường.

Có thể bạn quan tâm
Ngoại trưởng Vương Nghị: Đóng góp của Trung Quốc tạo nên ‘làn sóng hòa giải’ tại Trung Đông

Ngoại trưởng Vương Nghị: Đóng góp của Trung Quốc tạo nên ‘làn sóng hòa giải’ tại Trung Đông

12:50 21/08/2023

Ngày 21/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định, sau cuộc đối thoại với Bắc Kinh, Iran-Saudi Arabia đã kiên trì thực hiện các bước đi cải thiện quan hệ, từ đó hình thành một “làn sóng hòa giải” tại khu vực Trung Đông.

Ông Zelensky cân nhắc 'thay máu' giới lãnh đạo Ukraine

Ông Zelensky cân nhắc 'thay máu' giới lãnh đạo Ukraine

09:00 05/02/2024

Tổng thống Zelensky cho biết đang xem xét thay thế một loạt quan chức cấp cao, không chỉ trong quân đội, để xác định những người lãnh đạo đất nước.

Serbia nêu ưu tiên trong chính sách đối ngoại, nhắc đến chuyện gia nhập EU

Serbia nêu ưu tiên trong chính sách đối ngoại, nhắc đến chuyện gia nhập EU

10:50 23/06/2024

Ngày 22/6, Ngoại trưởng Serbia Marko Djuric tuyên bố, mục tiêu gia nhập Liên minh châu Âu (EU) là cam kết chiến lược và ưu tiên trong chính sách đối ngoại của đất nước.

Người phụ nữ thiệt mạng khi cứu mèo cưng trong động đất Đài Loan

Người phụ nữ thiệt mạng khi cứu mèo cưng trong động đất Đài Loan

21:50 03/04/2024

Trong lúc quay trở lại tòa nhà bị sập ở huyện Hoa Liên để cứu mèo cưng, người phụ nữ bị mắc kẹt và tử vong sau đó.

Xả súng tại Mỹ: Nghi phạm có vấn đề về sức khỏe tâm thần

Xả súng tại Mỹ: Nghi phạm có vấn đề về sức khỏe tâm thần

11:20 29/10/2023

Ủy viên Cơ quan An toàn Công cộng Maine xác nhận lực lượng chức năng phát hiện thi thể Robert Card, 40 tuổi, bên trong chiếc xe đầu kéo gần một trung tâm tái chế, nơi đối tượng từng làm việc.

Giao tranh tại Sudan: Các phe phái nhất trí ngừng bắn trong 24 giờ

Giao tranh tại Sudan: Các phe phái nhất trí ngừng bắn trong 24 giờ

21:10 09/06/2023

Bộ Ngoại giao Saudi Arabia nêu rõ các đại diện của Lực lượng Vũ trang Sudan và Lực lượng Hỗ trợ nhanh đối địch ở Sudan đã đồng ý ngừng bắn trên toàn quốc trong 24 giờ, bắt đầu từ 6h ngày 10/6.

Tổng thống Ukraine chuẩn bị đến thăm Nhà Trắng

Tổng thống Ukraine chuẩn bị đến thăm Nhà Trắng

12:20 15/09/2023

Ngày 14/9, truyền thông Mỹ đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự kiến sẽ tới thăm Mỹ trong khuôn khổ tham dự cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Algeria đề xuất kế hoạch chuyển tiếp cho Niger

Algeria đề xuất kế hoạch chuyển tiếp cho Niger

12:20 30/08/2023

Ngày 29/8, Ngoại trưởng Algeria Ahmed Attaf cho biết đã đưa ra một giải pháp chính trị để giải quyết khủng hoảng hiện nay tại quốc gia láng giềng Niger.

Tác động nếu ICC phát lệnh bắt lãnh đạo Israel và Hamas

Tác động nếu ICC phát lệnh bắt lãnh đạo Israel và Hamas

12:10 26/05/2024

Nếu được ban hành, lệnh bắt của ICC có thể cản trở hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Israel và Hamas, đẩy các đối tác phương Tây của Israel vào thế tiến thoái lưỡng nan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra