Mảng Thái Bình Dương bị tách rời từ Nhật Bản đến New Zealand

00:40 19/02/2024

Nghiên cứu mới nhất đã xác định được những điểm mới, mà tại đó mảng Thái Bình Dương đang đứt gãy và bị kéo xuống lớp phủ.

Mảng Thái Bình Dương là mảng kiến tạo lớn nhất Trái đất và đang bị đứt gãy - Ảnh: NDTV

Lớp vỏ cứng bên ngoài Trái đất được chia thành hàng chục mảng kiến tạo lớn và một mảng chính - mảng Thái Bình Dương - đang bị đứt gẫy và tách rời nhau.

Theo đài NDTV, các nhà nghiên cứu từ Đại học Toronto, Canada đã phát hiện được những điểm tách rời mới tại mảng Thái Bình Dương và đang làm sáng tỏ mô hình kiến tạo mảng có niên đại hàng thế kỷ này.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra mảng Thái Bình Dương bị các lực rất lớn gây đứt gãy dưới đáy biển và kéo nó ra xa nhau. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Geophysical Research Letters.

  • Mực nước các đảo ở Thái Bình Dương đang tăng nhanh

Mảng Thái Bình Dương là mảng kiến tạo lớn nhất, tạo nên phần lớn đáy Thái Bình Dương, trải dài dọc theo bờ biển phía tây của Bắc Mỹ cho đến tận Alaska.

Ở rìa phía tây, mảng Thái Bình Dương chạy từ Nhật Bản đến New Zealand và Úc đang bị đứt gãy và tách khỏi mảng lớn.

Các đứt gãy này dưới biển dài hàng trăm km và sâu hàng nghìn mét.

Mảng này tạo thành một phần lớn Vành đai lửa Thái Bình Dương.

Erkan Gun, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Khoa học Trái đất ở Đại học California, Mỹ, nói: “Chúng tôi biết các biến dạng địa chất như đứt gãy xảy ra ở bên trong mảng lục địa cách xa ranh giới mảng. Nhưng chúng tôi không biết điều tương tự cũng xảy ra với các mảng đại dương”.

Theo lý giải của ông Gun, lâu nay người ta vẫn cho rằng các cao nguyên dưới đại dương dày hơn nên chúng sẽ mạnh hơn, khó đứt gãy. Nhưng các mô hình và dữ liệu địa chấn cho thấy thực tế ngược lại: các cao nguyên đại dương yếu hơn.

Để công bố phát hiện mới, nhóm nhà khoa học đã nghiên cứu 4 cao nguyên đại dương ở phía tây Thái Bình Dương - Ontong Java, Shatsky, Hess và Manihiki - trong một khu vực rộng lớn được bao bọc bởi Hawaii, Nhật Bản, New Zealand và Úc. Dữ liệu sau đó được đưa vào siêu máy tính để so sánh với thông tin được thu thập trong các nghiên cứu được thực hiện vào những năm 1970 và 1980.

Russell Pysklywec, giáo sư khoa Khoa học Trái đất tại Đại học Toronto, giải thích thêm: “Những gì chúng tôi đang làm là nhằm tinh chỉnh lại những hiểu biết về kiến tạo mảng - lý thuyết mô tả cách hành tinh của chúng ta hoạt động - và cho thấy những mảng đó thực sự không nguyên sơ như chúng tôi nghĩ trước đây”.

Phát hiện mớI này đã lật ngược những gì giới khoa học đã hiểu biết về Trái đất. Vẫn còn những bí ẩn căn bản về hoạt động của Trái đất đang phát triển.

Có thể bạn quan tâm
Chậm nộp phạt sẽ không được sang tên xe

Chậm nộp phạt sẽ không được sang tên xe

09:20 13/01/2024

'Tôi muốn mua một chiếc xe cũ, nhưng không biết chiếc xe này có lý lịch sạch hay không. Ví dụ, chủ cũ chưa nộp phạt giao thông, vậy có...

Malaysia 'gieo' mây tạo mưa nhằm đảm bảo đủ nước, đối phó El Nino

Malaysia 'gieo' mây tạo mưa nhằm đảm bảo đủ nước, đối phó El Nino

17:40 18/06/2023

Dự đoán hiện tượng El Nino có thể gây thiếu nước, Chính phủ Malaysia đã triển khai nhiều chiến dịch 'gieo' mây tạo mưa nhằm đảm bảo đủ nước cho sinh hoạt và sản xuất.

Hệ thống dù giúp máy bay gặp nạn hạ cánh an toàn

Hệ thống dù giúp máy bay gặp nạn hạ cánh an toàn

06:40 13/03/2024

Từ khi đi vào hoạt động, hệ thống dù Cirrus Airframe đã giúp cứu sống 249 người trên những máy bay bị trục trặc động cơ hoặc gặp sự cố bất ngờ.

Giấc mơ sở hữu công nghệ dự báo động đất của người Trung Quốc

Giấc mơ sở hữu công nghệ dự báo động đất của người Trung Quốc

08:20 16/08/2023

Sau một thập kỷ quan trắc dữ liệu, việc biết trước sẽ có động đất - nhưng không có đủ thông tin chi tiết để phát cảnh báo - là điều dường như không còn quá lạ lẫm với các nhà nghiên cứu Trung Quốc.

Trung Quốc phóng thành công vệ tinh viễn thám Thiên Hội-6

Trung Quốc phóng thành công vệ tinh viễn thám Thiên Hội-6

12:30 10/03/2023

Vệ tinh đôi, gồm Thiên Hội-6A và Thiên Hội-6B, được phóng bằng tên lửa Trường Chinh-4C từ Trung tâm Phóng vệ tinh Thái Nguyên ở tỉnh Sơn Tây, đã đi vào quỹ đạo như kế hoạch.

Tài xế tiếp chiêu cản trò bám đuôi né trả phí giữ xe

Tài xế tiếp chiêu cản trò bám đuôi né trả phí giữ xe

09:40 12/03/2024

Cư dân mạng đánh giá cách xử lý của chiếc ô tô chặn kẻ trốn trả phí giữ xe là rất đáng tham khảo.

Doanh nghiệp Việt Nam làm gì để phòng tránh tấn công mạng?

Doanh nghiệp Việt Nam làm gì để phòng tránh tấn công mạng?

05:30 20/05/2024

Vừa qua, tại buổi talkshow do Trung tâm Hoa Kỳ tổ chức tại Hà Nội, Giám đốc An ninh Thông tin Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Donna S. Bennett và ông Ngô Tuấn Anh, CEO công ty an ninh mạng SCS đã có một số chia sẻ về xu hướng chính trong an ninh mạng hiện nay cũng như một số kinh nghiệm trong việc phòng chống mối nguy trên môi trường internet. Trả lời câu hỏi của phóng viên về cách mà các doanh nghiệp tại Việt Nam có thể làm để bảo mật hệ thống, bà Bennett...

Rừng ngập mặn Việt Nam gây ấn tượng trong cuộc thi Ảnh Trái đất 2024

Rừng ngập mặn Việt Nam gây ấn tượng trong cuộc thi Ảnh Trái đất 2024

03:30 18/05/2024

Sông băng tan chảy ở Thụy Sĩ, miệng núi lửa cháy liên tục ở Turkmenistan, rừng ngập mặn Bàu Cá Cái ở Việt Nam… gây ấn tượng mạnh trong cuộc thi Ảnh Trái đất 2024.

Những trận động đất kinh hoàng nhất trong lịch sử

Những trận động đất kinh hoàng nhất trong lịch sử

07:00 03/01/2024

Tại Nhật Bản vừa xảy ra trận động đất 7,6 độ richter gây thiệt hại nặng nề cho người dân. Trên thế giới, trước đó, có nhiều trận động đất mạnh tới 9 độ richter gây ra sóng thần khiến nhiều người thiệt mạng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra