Malaysia 'gieo' mây tạo mưa nhằm đảm bảo đủ nước, đối phó El Nino

17:40 18/06/2023

Dự đoán hiện tượng El Nino có thể gây thiếu nước, Chính phủ Malaysia đã triển khai nhiều chiến dịch 'gieo' mây tạo mưa nhằm đảm bảo đủ nước cho sinh hoạt và sản xuất.

Người dân lấy nước từ một xe tải tại thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia trong đợt hạn hán năm 2014 - Ảnh: AFP

Theo báo SCMP, nhằm đối phó sớm với El Nino, Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia Malaysia ngày 12-6 đã triển khai chiến dịch 'gieo' mây tạo mưa trong vòng 2 ngày tại vùng phía bắc bán đảo Malay, điều chỉnh khả năng gây mưa bằng cách thêm vào các đám mây các hạt nhỏ giống như băng.

El Nino ngày càng mạnh lên do tác động của biến đổi khí hậu, hiện tượng này đã xuất hiện tại Malaysia trong tháng 6 và được dự đoán sẽ ngày càng mạnh hơn vào tháng 11.

Theo Bộ trưởng Bộ Môi trường Malaysia Nik Nazmi Nik Ahmad, hiện tượng này có thể kéo dài đến tháng 4-2024. Ông cũng cảnh báo lượng mưa từ nay đến cuối năm tại quốc gia này có thể giảm từ 20 - 40%, nhiệt độ dự kiến tăng từ 0,5 - 1 độ C.

Việc 'gieo' mây tạo mưa sẽ giúp giảm thiểu mức độ rút nước của hai con đập quan trọng tại bang Penang, khu vực trọng yếu của ngành công nghiệp chất bán dẫn tại Malaysia. Ngành này có mức tiêu thụ nước rất lớn.

Ông Armizan Ali - một quan chức của Chính phủ Malaysia, hiện đang giám sát chiến dịch - cho biết thành công của việc "gieo" mây phụ thuộc và độ ẩm, sự hiện diện của các đám mây, tốc độ gió thấp nhằm đảm bảo mưa rơi đúng vào khu vực mục tiêu.

Đây là lần thứ hai chiến dịch 'gieo' mây tạo mưa được thực hiện tại bang Penang. Công tác này đã giúp tăng mực nước dự trữ tại đập Air Itam từ 47% (con số ghi nhận từ tuần trước) lên 48,6%. Lần "gieo" mây đầu tiên được thực hiện vào tháng 5.

Trong 5 tháng đầu năm nay, hai con đập đã nhận được lượng mưa ít hơn một nửa so với cùng kỳ năm ngoái.

Ngành công nghiệp chất bán dẫn đang theo sát các bước giải quyết và phòng ngừa việc thiếu nước của Chính phủ Malaysia, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia như Intel với nhiều nhà máy đang hoạt động tại Penang.

"Ngành công nghiệp này cần có đủ nước để các nhà máy có thể hoạt động", tờ SCMP dẫn lời Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp chất bán dẫn Malaysia Wong Siew Hai.

Có thể bạn quan tâm
Kim cương có thể tồn tại trên sao Thủy

Kim cương có thể tồn tại trên sao Thủy

06:30 06/01/2024

Sao Thủy có thể chứa kim cương bên dưới lớp vỏ màu sẫm khác thường, theo nghiên cứu của các nhà khoa học ở Đại học Tôn Trung Sơn tại Châu Hải, miền nam Trung Quốc.

Các biển báo cấm đậu, cấm dừng cần nhớ để tránh bị phạt nguội

Các biển báo cấm đậu, cấm dừng cần nhớ để tránh bị phạt nguội

15:40 03/02/2024

Dừng xe và đỗ xe có gì khác nhau? Khoản 1 và khoản 2 Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: Dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên, xuống phương tiện, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác. Đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông không giới hạn thời gian. Cũng theo điều này, khi dừng xe, tài xế không được tắt máy xe, không được...

Số phận của những phương tiện bị tạm giữ do vi phạm nồng độ cồn tại Ninh Bình

Số phận của những phương tiện bị tạm giữ do vi phạm nồng độ cồn tại Ninh Bình

18:10 31/01/2024

Ninh Bình - Hiện trên địa bàn tỉnh có hàng trăm phương tiện môtô đang bị lực lượng chức năng tạm giữ do vi phạm khi tham gia giao thông,...

Ngựa vằn bị tóm sau ba giờ chạy trốn ở Seoul, Hàn Quốc

Ngựa vằn bị tóm sau ba giờ chạy trốn ở Seoul, Hàn Quốc

15:30 24/03/2023

Video con ngựa vằn đi lững thững theo hàng ôtô chờ đèn đỏ, đi nước đại qua một con phố toàn cao ốc thương mại, xuất hiện liên tục trên các mạng xã hội Hàn Quốc ngày 23/3. Cảnh sát và nhân viên phản ứng khẩn cấp đã dụ con ngựa vào hẻm, bắn thuốc mê, kết thúc ba tiếng tự do của nó trên đường phố Seoul và đưa về sở thú. Con ngựa trên đường phố Seoul ngày 23/3. (Video: Guardian) Choi Ye-ra, đại diện vườn thú Công viên Trẻ em ở Seoul, cho hay con...

Đang đi cướp thì lại bị trộm xe, nhóm cướp đành về đồn cảnh sát

Đang đi cướp thì lại bị trộm xe, nhóm cướp đành về đồn cảnh sát

17:10 20/12/2023

Vụ cướp với tình tiết như trong phim xảy ra ở Colorado, Mỹ vào giữa tháng 12-2023.

Đâu là nguyên nhân các nhà khảo cổ chưa dám đi vào trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng?

Đâu là nguyên nhân các nhà khảo cổ chưa dám đi vào trong lăng mộ Tần Thủy Hoàng?

10:10 01/08/2023

Lăng mộ Tần Thủy Hoàng là một trong những “miền đất hứa” mà các nhà khảo cổ, nhà sử học cùng nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu muốn khám phá nhất. Trước đó, năm 1974, những người nông dân ở tỉnh Thiểm Tây (Trung Quốc) tình cờ tìm thấy một trong nhưng phát hiện khảo cổ gây chấn động nhất trong thế kỷ 20. Cụ thể, trong khi đào xới trên một cánh đồng, họ đã tìm thấy các mảnh vỡ của tượng người làm từ đất sét. Thế nhưng đây chỉ là phần nổi của tảng...

Dò tìm hạt ma bằng kính viễn vọng dưới nước lớn nhất châu Âu

Dò tìm hạt ma bằng kính viễn vọng dưới nước lớn nhất châu Âu

06:30 07/02/2024

Ngoài mục đích nghiên cứu đại dương, kính viễn vọng dưới nước IDMAR còn được các nhà khoa học sử dụng để tìm kiếm hạt ma.

Nhóm sinh viên Việt Nam giành giải nhất cuộc thi an ninh mạng

Nhóm sinh viên Việt Nam giành giải nhất cuộc thi an ninh mạng

09:10 25/11/2023

Vượt qua 37 đội đến từ 10 quốc gia trong khu vực ASEAN, 4 sinh viên trường Đại học Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TPHCM) giành giải nhất cuộc thi hacking ASEAN Cyber Shield với phần thưởng 20.000 USD (gần 500 triệu đồng).

Ai Cập phát hiện 12 cung hoàng đạo hoàn chỉnh đầu tiên tại Đền Esna

Ai Cập phát hiện 12 cung hoàng đạo hoàn chỉnh đầu tiên tại Đền Esna

16:30 20/03/2023

Trong quá trình trùng tu, các nhà khảo cổ học Ai Cập đã lần đầu tiên phát hiện các bức phù điêu 12 cung hoàng đạo hoàn chỉnh ở trên trần của ngôi đền Esna thuộc tỉnh Luxor.

Co loi xay ra
Co loi xay ra