Lúng túng trong xử lý số chuột túi bị bắt ở Cao Bằng

17:40 12/11/2023

Đại diện Cục Kiểm lâm cho biết chuột túi bắt được ở Cao Bằng chưa được phép nhập về Việt Nam, hiện phải chờ xác định là loài gì, có xâm hại hay không.

Ngày 11/11, Hạt Kiểm lâm huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng, phát hiện thêm một con chuột túi ở ngoài tự nhiên, nâng tổng số lên 4 con. Tất cả bị nhóm buôn lậu vứt lại trên đường vận chuyển trái phép qua biên giới.

Đại diện Cục Kiểm lâm cho biết đang xác minh nguồn gốc, xem có phải loài ngoại lai xâm hại hay không để có phương án xử lý. Tạm thời 4 con chuột túi được nuôi nhốt tại Hạt Kiểm lâm huyện Thạch An, sau đó sẽ bàn giao về Trung tâm Cứu hộ, bảo tồn và phát triển sinh vật Hoàng Liên (Lào Cai) để chăm sóc.

Kiểm lâm tỉnh Cao Bằng đang lúng túng trong xử lý 4 con chuột túi. Theo Điều 10 Thông tư số 29/2019 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về xử lý động vật rừng là tang vật, vật chứng, động vật rừng do tổ chức, cá nhân tự nguyện giao nộp nhà nước, có 5 hình thức xử lý gồm: Thả lại về môi trường tự nhiên; cứu hộ; chuyển giao cho vườn động vật, cơ sở nghiên cứu khoa học, đào tạo, giáo dục môi trường, bảo tàng chuyên ngành; bán và cuối cùng tiêu hủy.

4 con chuột túi không phải loài bản địa nên không được phép thả về môi trường tự nhiên; đang khỏe mạnh, chưa có biểu hiện dịch bệnh nên không thuộc trường hợp cứu hộ hay tiêu hủy.

Theo một số chuyên gia, những con chuột túi trên là loài wallaby, hay còn gọi kangaroo mini, có nguồn gốc từ Australia. Con trưởng thành có thể nặng khoảng 30 kg, cao 1,8 m. Trong danh mục loài ngoại lai xâm hại do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành không có tên chuột túi wallaby.

Một chuyên gia cứu hộ động vật cho biết chuột túi wallaby là dòng ngoại lai nên không thuộc loại được ưu tiên cứu hộ. Trường hợp chuyển về Trung tâm cứu hộ ở Lào Cai phải rất thận trọng trong việc cách ly và kiểm tra dịch bệnh, tránh lây nhiễm chéo sang các động vật khác.

Theo đại diện Tổ chức Động vật châu Á, không nên thả động vật ngoại lai ra ngoài tự nhiên. Trung tâm cứu hộ thuộc nhà nước nếu muốn nuôi dưỡng phải có nguồn lực tốt, có chuồng nuôi... do phải nuôi tới cuối đời. "Trung tâm cứu hộ ở Việt Nam đều không dư dả, nuôi thêm những loài này sẽ làm hao tổn nguồn lực", vị này nói, cho rằng tốt nhất nên đưa chuột túi về vườn thú bán hoang dã (safari).

Không được phép nhập về Việt Nam, song khoảng 5 năm trở lại đây, chuột túi wallaby được một số trang trại đưa về theo đường tiểu ngạch và bán lại cho những người có nhu cầu làm cảnh, thả trong sân vườn rộng hoặc trong các khu sinh thái. Năm 2018, một trang trại ở huyện Thanh Trì, Hà Nội nhập về khoảng 10 con, thuần hóa và cho sinh sản.

Phạm Chiểu

Có thể bạn quan tâm
Tuyên án chung thân kẻ giết người tình, đốt xác đổ tro xuống suối

Tuyên án chung thân kẻ giết người tình, đốt xác đổ tro xuống suối

22:00 02/03/2023

Khi người tình nói không muốn sống chung và dọn đồ rời đi, đối tượng Hiệp đã nhiều lần tấn công khiến nạn nhân tử vong, rồi đốt xác, đổ tro xuống suối để che giấu tội ác.

ASEAN thúc đẩy các nỗ lực phòng chống tội phạm buôn người

ASEAN thúc đẩy các nỗ lực phòng chống tội phạm buôn người

22:30 01/05/2023

Các nhà lãnh đạo ASEAN đều rất quan tâm đến vấn đề tội phạm buôn người, trong bối cảnh các vụ buôn người xảy ra ngày càng nhiều ở Đông Nam Á với những phương thức lừa đảo sử dụng công nghệ thông tin.

Nửa đêm ngồi làm mồi nhử bắt muỗi giữa cánh đồng ở Cần Giờ

Nửa đêm ngồi làm mồi nhử bắt muỗi giữa cánh đồng ở Cần Giờ

15:00 04/10/2023

TPHCM – Hơn chục năm qua, những chuyên viên của Trung tâm kiểm soát Bệnh tật TPHCM, hàng tháng đều đặn lặn lội tới các địa bàn xa xôi, tập...

Nói sắp làm Ủy viên Trung ương Đảng để lừa đảo hơn 4,5 tỉ

Nói sắp làm Ủy viên Trung ương Đảng để lừa đảo hơn 4,5 tỉ

07:00 14/04/2023

Ngày 13-4, Công an tỉnh Kon Tum cho biết đã khởi tố và bắt tạm giam Phạm Ngọc Diễn (50 tuổi, chủ tịch Hội đồng quản trị Liên hiệp Hợp tác xã Nông - Công nghiệp xanh Kon Tum) vì tội 'Lừa đảo chiếm đoạt tài sản'.

Bắt một giám đốc đăng kiểm phương tiện thủy nội địa ở Thái Bình

Bắt một giám đốc đăng kiểm phương tiện thủy nội địa ở Thái Bình

10:00 24/02/2023

Ông Nguyễn Trung Hải - giám đốc Chi cục đăng kiểm số 11 tại TP Thái Bình, tỉnh Thái Bình bị khởi tố, bắt tạm giam về tội nhận hối lộ.

Nam Em bị xử phạt hành chính 37,5 triệu đồng

Nam Em bị xử phạt hành chính 37,5 triệu đồng

08:00 02/03/2024

Ngày 1/3, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM phối hợp cùng Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an TP.HCM mời Nguyễn Thị Lệ Nam Em lên làm việc về hoạt động cung cấp thông tin trên các tài khoản mạng xã hội của bà Nguyễn Thị Lệ Nam Em. Trước đó, Nguyễn Thị Lệ Nam Em liên tiếp tổ chức livestream trên các tài khoản mạng xã hội. Trong các buổi livestream, cô gợi lại chuyện tình cảm ồn ào trong quá khứ, không ngại...

Người phụ nữ bị tấn công bằng dao rọc giấy khi vừa tan ca

Người phụ nữ bị tấn công bằng dao rọc giấy khi vừa tan ca

20:30 29/05/2024

Sau khi tan ca, người phụ nữ chuẩn bị lên xe máy của người thân để về nhà thì bị một người đàn ông dùng dao rọc giấy tấn công làm bị thương ở vùng cổ, nhập viện cấp cứu.

Ô tô khách va chạm xe đầu kéo, 1 người tử vong ở Hà Nam

Ô tô khách va chạm xe đầu kéo, 1 người tử vong ở Hà Nam

23:30 08/05/2023

Ngày 8/5, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, trên tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Cao Bồ - Mai Sơn vừa xảy ra vụ ô tô khách va chạm xe đầu kéo, 1 người tử vong. Kiến ThứcHiện trường vụ tai nạn.1 Theo thông tin ban đầu, khoảng 18h50 cùng ngày, xe khách BKS 36B-015.08 di chuyển hướng Hà Nội - Ninh Bình. Khi đi đến km233, thuộc địa phận xã Liêm Tiết, TP Phủ Lý, Hà Nam, xe khách đã va chạm với xe đầu kéo biển số 51C-400.91, kéo mooc 86R-004.92. Vụ...

Thêm một Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc bị bắt về tội ‘Nhận hối lộ’

Thêm một Phó chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc bị bắt về tội ‘Nhận hối lộ’

23:20 23/04/2024

Mở rộng điều tra vụ án liên quan Tập đoàn Phúc Sơn, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam thêm 6 bị can, trong đó ông Nguyễn Văn Khước, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc bị cáo buộc có hành vi nhận hối lộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra