Lực lượng Israel đụng độ tay súng Palestine ở Bờ Tây

17:20 10/11/2023

Đường phố thành phố Jenin ở Bờ Tây rung chuyển vì giao tranh giữa các tay súng Palestine và quân đội Israel, khiến ít nhất 14 người chết.

Bờ Tây, khu vực Palestine bị Israel chiếm đóng, là nơi có sự hiện diện của Chính quyền Palestine được quốc tế công nhận và cả các nhóm vũ trang Palestine. Quân đội Israel thường xuyên tổ chức các cuộc đột kích vào một số khu vực ở Bờ Tây để đối đầu với các nhóm vũ trang Palestine, với cáo buộc họ gây đe dọa cho Israel.

AFP mô tả thành phố Jenin ở Bờ Tây rung chuyển bởi hàng chục vụ nổ ngày 9/11. Xe bọc thép của Israel đi trên đường phố, giao tranh với các tay súng Palestine trang bị súng trường và bom ống. Một tay súng che mặt nằm trong vũng máu trên vỉa hè, trong khi một người khác cầm súng bắn về phía quân đội Israel.

Cơ quan y tế Palestine cho biết 14 người chết trong vụ đột kích và giao tranh kéo dài đến tối 9/11, trở thành vụ bạo lực đẫm máu nhất ở Bờ Tây kể từ năm 2005. 4 người chết ở những khu vực khác tại Bờ Tây hôm 9/11, nâng tổng số người Palestine thiệt mạng ở Bờ Tây do hỏa lực của Israel từ 7/10 lên hơn 180 người.

"Việc này xảy ra như cơm bữa", một kỹ sư máy tính 39 tuổi người Palestine nói trước khi tiếng súng vang lên khiến đám đông trên đường phố hoảng sợ. "Đây là cuộc sống của chúng tôi".

Xung đột Israel - Hamas bùng phát từ 7/10, khi Hamas vượt qua biên giới Dải Gaza tiến vào lãnh thổ Israel, giết hơn 1.400 người, chủ yếu là dân thường, và bắt cóc 240 người làm con tin. Israel tuyên bố sẽ xóa sổ Hamas, liên tục không kích và điều bộ binh tiến vào Gaza. Cơ quan y tế Hamas cho hay hơn 10.800 người ở Dải Gaza đã chết, chủ yếu là dân thường.

Bờ Tây cũng chìm trong bạo lực khi Israel tăng cường đột kích các nhóm vũ trang. Quân đội Israel tuyên bố bắt 20 người trong vụ đột kích vào Jenin ngày 9/11, trong đó có hai thành viên nhóm Jihad Hồi giáo, tổ chức ủng hộ Hamas, do Iran hậu thuẫn và cũng đang giữ con tin ở Dải Gaza. Liên minh châu Âu và Mỹ đã liệt nhóm này vào danh sách "tổ chức khủng bố".

Cứ 5 phút lại có tiếng nổ vang lên vào lúc cao điểm buổi chiều, khi máy bay không người lái của Israel bay vòng quanh thành phố. Một người địa phương cho hay máy bay thả tờ rơi xuống trại tị nạn Jenin, nơi có 23.000 người sinh sống, cảnh báo họ tránh xa các nhóm vũ trang.

Trẻ em mắc kẹt trong trường học vì giao tranh. "Chúng tôi cảm thấy tình hình tệ hơn những gì người ta nghĩ", một nha sĩ 42 tuổi nói.

"Họ nói vấn đề ở Gaza là Hamas. Nhưng thực tế, vấn đề không phải ở Hamas, mà là việc chiếm đóng", ông nhận định.

Trên đường phố, quân đội Israel đối mặt với các tay súng đang ẩn nấp. Hàng chục người tụ tập đứng xem ở ven đường, tiến lên giúp người bị thương và đưa lên xe cứu thương. Hai người đàn ông đội mũ trùm đầu đi ngang qua đám đông, một người cầm súng có biểu tượng của nhóm Jihad Hồi giáo.

Gần đó, một xe bán tải chờ sẵn để chở người chết và bị thương. "Mỗi tiếng lại có một người chết", Muhammad al-Ahmad, 35 tuổi, nhân viên y tế, nói.

Thi thể cháu trai của người đàn ông 45 tuổi Muhammad Aqel nằm trong phòng cầu nguyện ở một nhà thờ địa phương, khuôn mặt dính đầy máu. "Niềm tin và Thánh Allah đã giúp chúng tôi kiên định. Đây là đất của chúng tôi", Aqel nói.

Hồng Hạnh (Theo AFP)

Có thể bạn quan tâm
Mỹ lần đầu thả hàng viện trợ xuống Gaza

Mỹ lần đầu thả hàng viện trợ xuống Gaza

03:40 03/03/2024

Quân đội Mỹ bắt đầu thả hàng viện trợ xuống Dải Gaza trong bối cảnh khu vực cận kề thảm họa nhân đạo do chiến sự Israel - Hamas.

Niger cắt quan hệ ngoại giao với Ukraine

Niger cắt quan hệ ngoại giao với Ukraine

10:50 07/08/2024

Niger cắt quan hệ ngoại giao với Ukraine sau khi Mali có động thái tương tự, liên quan cáo buộc Ukraine hỗ trợ phiến quân ở Mali.

Ba giờ hoảng loạn trên tàu hàng trúng tên lửa ở Biển Đỏ

Ba giờ hoảng loạn trên tàu hàng trúng tên lửa ở Biển Đỏ

00:50 08/03/2024

Đang gà gật trên tàu hàng Rubymar đi qua Biển Đỏ, Mahmoud Gwealy choàng tỉnh sau tiếng nổ lớn, khiến chiếc laptop để quên trên ngực đập vào mũi anh.

Vụ xả súng tại Mỹ: Hàng loạt các quốc gia lên tiếng quan ngại

Vụ xả súng tại Mỹ: Hàng loạt các quốc gia lên tiếng quan ngại

19:00 14/07/2024

Nhiều nhà lãnh đạo thế giới đã lên án vụ nổ súng khiến cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump bị thương tại một cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania hôm 13/7 (giờ Mỹ).

Khủng hoảng Haiti: Người dân biểu tình đòi Thủ tướng từ chức, Mỹ 'ra tay', Liên hợp quốc hối Hội đồng Bảo an hành động khẩn

Khủng hoảng Haiti: Người dân biểu tình đòi Thủ tướng từ chức, Mỹ 'ra tay', Liên hợp quốc hối Hội đồng Bảo an hành động khẩn

08:10 09/03/2024

Ngày 8/3, người dân Haiti đã xuống đường biểu tình yêu cầu Thủ tướng Ariel Henry từ chức, trong bối cảnh tình hình an ninh của quốc gia Caribbean này vẫn đang trong tình trạng khẩn cấp.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Việt Nam hôm nay

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Việt Nam hôm nay

00:51 12/12/2023

Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân sẽ đến Hà Nội hôm nay, bắt đầu chuyến thăm thứ ba tới Việt Nam trong 8 năm qua.

Chó vừa đi dạo vừa tuần tra mà phá bao nhiêu án ở Hàn Quốc

Chó vừa đi dạo vừa tuần tra mà phá bao nhiêu án ở Hàn Quốc

15:40 03/06/2024

Có ai ngờ đội tuần tra chó cưng từng bị nhiều người phản đối và chê cười, giờ đây đã trở thành những trợ thủ đắc lực hỗ trợ cảnh sát giữ gìn trật tự các khu phố ở Hàn Quốc.

Tổng thống Philippines thăm cấp nhà nước tới Brunei

Tổng thống Philippines thăm cấp nhà nước tới Brunei

15:40 28/05/2024

Ngày 28/5, Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos đã lên đường tới Brunei để thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước trong hai ngày tới quốc gia láng giềng.

Lũ lụt tấn công đông bắc Australia

Lũ lụt tấn công đông bắc Australia

12:10 18/12/2023

Mưa lớn ở đông bắc Australia khiến nước lũ nhấn chìm nhiều con đường và sân bay, cá sấu bị cuốn trôi vào thị trấn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới