Lính Nga, Ukraine dùng súng hoa cải đối phó drone

16:00 10/05/2024

Quân đội Nga và Ukraine đang trang bị cho binh lính súng hoa cải bắn đạn ghém, vũ khí được cho là hiệu quả nhất để đối phó drone ở tầm gần.

"Hãy chuyển cho chúng tôi súng bắn đạn ghém", một binh sĩ Nga nói trong video gửi những người ủng hộ ở quê nhà hồi cuối tháng trước. "Bất cứ loại nào cũng được".

Súng bắn đạn ghém (shotgun), hay còn gọi là súng hoa cải, đang được coi là "giải pháp cuối cùng" giúp binh sĩ đối phó với hàng trăm nghìn phương tiện không người lái (drone) tràn ngập trên chiến trường Ukraine. Các quân nhân Nga trên tiền tuyến đang đề nghị chỉ huy cấp thêm shotgun để đối phó drone, khi các thiết bị gây nhiễu cầm tay hầu như không phát huy tác dụng.

Binh sĩ Nga và Ukraine đều sử dụng thiết bị tác chiến điện tử cầm tay để gây nhiễu drone đối phương, song bên vận hành liên tục thay đổi tần số điều khiển và dùng hệ thống chống nhiễu. Do đó, một thiết bị tác chiến điện tử có thể hoạt động hiệu quả tuần trước lại trở nên vô dụng vào tuần sau.

Cựu đại tá Nga Andrey Koshkin tháng trước nhận định khi hệ thống tác chiến điện tử không thể vô hiệu hóa drone, shotgun có thể là giải pháp thay thế. "Ngay cả một khẩu shotgun đơn giản mà người ta mang đi bắn chim cũng có thể hạ drone hiệu quả hơn một khẩu súng máy", ông Koshkin nói.

Một số đơn vị Nga gần đây đã nhận súng shotgun để bắn hạ drone Ukraine, trong đó có các quân nhân được giao nhiệm vụ bảo vệ cho đội công binh rà phá bom mìn và tổ hợp phòng không Tor. Họ quan sát bầu trời, sẵn sàng dùng shotgun bắn hạ drone đối phương để bảo vệ mục tiêu.

Một số quân nhân Nga được trang bị súng shotgun bán tự động Vepr-12 với hộp tiếp đạn 5 viên và hình dáng giống súng AK.

Số khác sử dụng bộ chuyển đổi bắn đạn shotgun GP-25 lắp dưới nòng súng AK để hạ drone. Thiết bị này cho phép lính Nga dùng súng AK-74 bắn một phát đạn ghém để tiêu diệt drone cách đó 30 m.

Ukraine cũng áp dụng giải pháp dùng súng shotgun hạ drone như lực lượng Nga. Quân đội Ukraine có thể đã mua 4.000 khẩu shotgun Escort BTS12 của Thổ Nhĩ Kỳ. Mẫu súng bán tự động này có thiết kế bullpup (hộp tiếp đạn để sau cò súng), được đánh giá là một trong những loại shotgun rẻ tiền và có độ tin cậy cao.

Ngoài cung cấp súng shotgun cho binh sĩ, Ukraine cũng mở khóa huấn luyện cách dùng vũ khí này đối phó với drone. Một tạp chí Ukraine nhận định do đối phó drone đòi hỏi thao tác nhanh và tầm nhìn rộng, các loại ống ngắm siêu chính xác trở thành vật cản thay vì hỗ trợ binh sĩ tác chiến.

Theo một huấn luyện viên Ukraine từng làm thợ săn nhiều năm, những binh sĩ làm nhiệm vụ dùng súng shotgun hạ drone đối phương "được chọn từ những người có kinh nghiệm làm thợ săn, sau đó mới đến những người có kỹ năng bắn súng tốt".

Nhiệm vụ này cũng đòi hỏi binh sĩ phải dũng cảm. "Xông ra ngoài để bắn hạ drone trong lúc đồng đội chạy đi ẩn nấp là công việc mang tính trách nhiệm cao", huấn luyện viên Ukraine nói. "Người làm nhiệm vụ này phải dũng cảm".

Ngoài việc luyện tập bắn hạ mục tiêu bay với tốc độ cao, những binh sĩ tham gia khóa huấn luyện còn phải học cách đảm bảo an toàn cho bản thân, đặc biệt là không chạy theo thành tích.

"Đừng chạy theo drone để chứng minh rằng các vị đã hạ chúng. Đừng nhặt chúng lên, điều này không khác gì đùa với lửa", huấn luyện viên Ukraine nói, đề cập đến mối nguy hiểm từ drone chưa phát nổ hoặc chiến thuật gài bẫy của đối phương. "Thật đáng tiếc, đã có những người thiệt mạng vì bất cẩn".

Súng shotgun có thể bắn rơi drone thả bộc phá hoặc drone tự sát góc nhìn thứ nhất (FPV), mang lại cơ hội sống sót cao nhất cho binh lính trước đòn tập kích của đối phương so với chạy trốn, huấn luyện viên Ukraine nói.

Tuy nhiên, súng shotgun không phải là giải pháp toàn diện trong đối phó drone. Nhiều binh lính không nghe hoặc nhìn thấy drone khi chúng lao tới.

Cả Nga lẫn Ukraine cũng trang bị camera ảnh nhiệt cho drone để tập kích ban đêm. Nếu không có kính ngắm chuyên dụng, súng shotgun sẽ trở nên vô dụng khi đối mặt với drone khi trời tối.

Nguyễn Tiến (Theo AP, AFP, Forbes)

Có thể bạn quan tâm
30 năm Hamas xây 'thành trì ngầm' đối phó Israel

30 năm Hamas xây 'thành trì ngầm' đối phó Israel

09:20 02/11/2023

Hệ thống đường hầm ở Dải Gaza được Hamas xây dựng như một 'thành phố ngầm' suốt ba thập kỷ qua, gây thách thức lớn cho bộ binh Israel khi tiến công.

Chiêu đãi nhân dịp kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc

Chiêu đãi nhân dịp kỷ niệm 78 năm Quốc khánh Việt Nam tại Quảng Châu, Trung Quốc

08:50 08/09/2023

Tại Lễ kỷ niệm Quốc khánh, đông đảo bạn bè Trung Quốc và quốc tế bày tỏ ấn tượng về thành tựu, kinh tế Việt Nam những năm gần đây.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Grudia Alexander Khvtisiashvili

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Grudia Alexander Khvtisiashvili

19:20 10/11/2023

Chiều ngày 10/11, tại trụ sở Bộ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Grudia Alexander Khvtisiashvili đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam, trong đó có hoạt động cùng Thứ trưởng Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng tiến hành Tham vấn chính trị giữa Bộ Ngoại giao hai nước.

Thúc đẩy hợp tác giữa địa phương Việt Nam-Italy đi vào chiều sâu

Thúc đẩy hợp tác giữa địa phương Việt Nam-Italy đi vào chiều sâu

07:00 06/10/2023

Ngày 5/10, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã tiếp ông Attilio Fontana, Chủ tịch vùng Lombardy, Italy đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.

Bầu cử tổng thống Nga: Ứng cử viên nặng ký nhất của Tổng thống Putin bị loại

Bầu cử tổng thống Nga: Ứng cử viên nặng ký nhất của Tổng thống Putin bị loại

16:50 11/02/2024

Ngày 11/2, Ủy ban bầu cử trung ương Nga (SIK) đã hoàn tất việc đăng ký ứng cử viên và loại ông Boris Nadezhdin, người được coi là đối thủ nặng ký với Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin.

Ukraine lo tên lửa ATACMS bị Nga vô hiệu hóa

Ukraine lo tên lửa ATACMS bị Nga vô hiệu hóa

12:20 03/05/2024

Quan chức Ukraine thừa nhận họ chỉ có thời gian ngắn để tận dụng ưu thế của tên lửa ATACMS trước khi Nga tìm ra phương án đối phó.

Ba nước Tây Phi hé lộ thông tin về liên minh mới, muốn 'mang niềm vui lớn' cho người dân

Ba nước Tây Phi hé lộ thông tin về liên minh mới, muốn 'mang niềm vui lớn' cho người dân

11:20 16/02/2024

Ngày 15/2, các bộ trưởng của 3 nước Burkina Faso, Mali và Niger đã gặp nhau tại thủ đô Ouagadougou của Burkina Faso để thảo luận về việc thành lập một liên minh mới.

Iran có thể đã cảnh báo Nga về vụ khủng bố nhà hát

Iran có thể đã cảnh báo Nga về vụ khủng bố nhà hát

19:00 01/04/2024

Iran được cho là đã thông báo với Nga về khả năng xảy ra một 'chiến dịch khủng bố' lớn tại nước này trước vụ tấn công nhà hát ở ngoại ô Moskva.

Triều Tiên tuyên bố sẽ điều vũ khí mới đến biên giới với Hàn Quốc

Triều Tiên tuyên bố sẽ điều vũ khí mới đến biên giới với Hàn Quốc

08:00 23/11/2023

Triều Tiên tuyên bố sẽ triển khai vũ khí mới và lực lượng mạnh hơn ở biên giới, chấm dứt thỏa thuận quân sự ký với Hàn Quốc năm 2018.

Co loi xay ra
Co loi xay ra