Lính Israel có thể phạm luật quốc tế khi cải trang đột kích bệnh viện

22:10 31/01/2024

Chuyên gia nói lính Israel có thể đã vi phạm luật quốc tế khi đóng giả bác sĩ, bệnh nhân để đột kích bệnh viện ở Bờ Tây.

Tiến sĩ Wisam Sebehat, quan chức thuộc Bộ Y tế Palestine, ngày 31/1 cho biết lính biệt kích Israel đã cải trang thành bác sĩ và bệnh nhân để đột kích bệnh viện Ibn Sina ở thành phố Jenin, Bờ Tây hôm 29/1 và giết ba người đàn ông Palestine. Hamas và Tổ chức Jihad Hồi giáo xác định người chết là thành viên của họ.

Theo tiến sĩ Sebehat, lính Israel đã sử dụng xe lăn, xe nôi chứa búp bê để đóng giả bệnh nhân, cũng như cải trang thành y tá, bác sĩ và phụ nữ Palestine. Theo Công ước Geneva, bác sĩ và bệnh nhân là những người được hưởng quyền bảo vệ trong xung đột vũ trang.

Tuyên bố ban đầu của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) mô tả cuộc đột kích là "hoạt động phối hợp của IDF, Cơ quan An ninh Israel (ISA) và Cảnh sát Israel". IDF sau đó cho biết lực lượng của họ không trực tiếp tham gia chiến dịch này.

Aurel Sari, giáo sư luật quốc tế tại Đại học Exeter ở Anh, nói lính Israel đã vi phạm luật quốc tế về mạo danh thân phận được bảo vệ, khi cải trang thành bác sĩ và bệnh nhân "để tạo dựng niềm tin của đối thủ, sau đó giết hoặc làm họ bị thương".

"Dựa trên thông tin sẵn có, có vẻ lực lượng Israel đột kích bệnh viện Ibn Sina đã vi phạm luật xung đột vũ trang" theo Công ước Geneva, giáo sư Sari nói.

Giáo sư luật quốc tế Tom Dannenbaum cho biết lính Israel còn có thể đã vi phạm lệnh cấm tấn công những người bị mất khả năng chiến đấu vì thương tích, bệnh tật, hoặc những người đã bị loại khỏi vòng chiến đấu.

Sebehat cho hay một trong những người bị lính Israel hạ sát trong cuộc đột kích là Basel Ghazawi, đang được điều trị tại bệnh viện Ibn Sina và bị liệt nửa người. IDF phủ nhận thông tin Ghazawi bị liệt.

Theo ông Sebehat, Basel nhập viện từ tháng 10 năm ngoái do bị thương sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Jenin. Em trai của Basel, Mohammed Ghazawi và bạn của họ, Mohammed Jalamneh, đang ở trong phòng bệnh với Basel khi cả ba người bị lực lượng Israel bắn chết.

"Vi phạm lệnh cấm tấn công người mất khả năng chiến đấu do bị thương hoặc bệnh tật chính là tội ác chiến tranh", Dannenbaum cho biết.

Các chuyên gia nói Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) là cơ quan có thể xác định liệu lính Israel có vi phạm luật pháp quốc tế khi thực hiện cuộc đột kích hay không. ICC có thể "thực thi quyền tài phán" dưới hình thức đánh giá sơ bộ, điều tra và đôi khi là xét xử về "tội diệt chủng, tội ác chống lại loài người hoặc tội ác chiến tranh".

Israel không phải thành viên ICC và bác bỏ thẩm quyền của tòa án, nhưng công tố viên ICC từng điều tra các hành động của Israel đối với người Palestine.

"Để đưa ra kết luận về tội ác chiến tranh, các tòa hình sự phải mất nhiều năm điều tra và đánh giá", Robert Kolb, giáo sư luật công quốc tế tại Đại học Geneva, Thụy Sĩ, cho hay.

Huyền Lê (Theo ABC, AP)

Có thể bạn quan tâm
Hạ viện Nga hủy bỏ việc phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện

Hạ viện Nga hủy bỏ việc phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện

07:10 19/10/2023

Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin cho rằng quyết định hủy bỏ phê chuẩn Hiệp ước Cấm thử Hạt nhân Toàn diện (CTBT) - được Nga ký kết tại New York năm 1996 - là 'hoàn toàn chính đáng.'

Giám đốc tình báo quân đội Israel từ chức

Giám đốc tình báo quân đội Israel từ chức

18:20 22/04/2024

Quân đội Israel ngày 22-4 thông báo giám đốc Cục tình báo quân đội Israel, thiếu tướng Aharon Haliva, đã từ chức.

Cơ chế luân phiên làm vua ở Malaysia

Cơ chế luân phiên làm vua ở Malaysia

11:40 24/01/2024

Vua Malaysia được chọn từ 9 tiểu vương lãnh đạo 9 bang, thay phiên nhau theo nhiệm kỳ 5 năm.

Tướng Ukraine thừa nhận chính sách tuyển quân không hiệu quả

Tướng Ukraine thừa nhận chính sách tuyển quân không hiệu quả

16:10 18/12/2023

Lãnh đạo tình báo Ukraine thừa nhận việc ép người dân nhập ngũ không mang lại hiệu quả, nhưng vẫn phải thực hiện để duy trì quân số.

New Zealand hỗ trợ an ninh cho Thế vận hội Thái Bình Dương ở Quần đảo Solomon

New Zealand hỗ trợ an ninh cho Thế vận hội Thái Bình Dương ở Quần đảo Solomon

16:20 14/11/2023

Ngày 14/11, theo Lực lượng Phòng vệ New Zealand (NZDF), nước này đã cử thêm khoảng 90 nhân viên quốc phòng và 2 trực thăng quân sự tới Quần đảo Solomon để tăng cường an ninh trước thềm Thế vận hội Thái Bình Dương.

Chuyến thăm thể hiện sự trọng thị ông Tập dành cho Việt Nam

Chuyến thăm thể hiện sự trọng thị ông Tập dành cho Việt Nam

20:21 11/12/2023

Chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Việt Nam lần này có nhiều điểm đặc biệt, thể hiện sự trọng thị và kỳ vọng lớn cho quan hệ hai nước, theo chuyên gia.

Chiến lược 'vừa ôm vừa ghì' giúp ông Biden kiềm chế Israel

Chiến lược 'vừa ôm vừa ghì' giúp ông Biden kiềm chế Israel

10:30 21/04/2024

Ông Biden vẫn 'ôm chặt' Israel khi tiếp tục hỗ trợ nước này sau tranh cãi vì chiến sự Gaza, nhưng điều đó đã tạo áp lực khiến Tel Aviv kiềm chế hành động với Tehran.

Ông Putin sẽ lãnh đạo nước Nga thế nào trong nhiệm kỳ 5

Ông Putin sẽ lãnh đạo nước Nga thế nào trong nhiệm kỳ 5

05:40 18/03/2024

Tổng thống Putin đã đưa ra nhiều cam kết, chương trình nhằm cải thiện cuộc sống người dân và vị thế nước Nga, khi ông tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 5.

Bàn tròn du lịch Việt Nam-Kuwait: Hiểu nhau hơn để nắm bắt cơ hội

Bàn tròn du lịch Việt Nam-Kuwait: Hiểu nhau hơn để nắm bắt cơ hội

09:20 05/02/2024

“Bàn tròn du lịch Việt Nam – Kuwait” là hoạt động được Đại sứ quán Việt Nam tại Kuwait tổ chức nhằm đưa du lịch Việt Nam tiếp cận gần hơn tới hai nhóm đối tượng chính làm nên thị trường du lịch tại đây: Các blogger du lịch và các công ty du lịch.

Co loi xay ra
Co loi xay ra