Lắp camera AI để phát hiện, cảnh báo học sinh bị bỏ quên

08:20 07/06/2024

TPO - Để khắc phục tình trạng trẻ bị bỏ quên trên xe, nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng trí tuệ nhân tạo (AI). Tại Việt Nam, xe khách, trong đó có xe chở học sinh đã bắt buộc lắp camera. Nếu camera này tích hợp được AI, việc phát hiện trẻ bị bỏ quên rồi phát ra các cảnh báo qua còi xe, điện thoại… sẽ trở nên dễ dàng, hiệu quả.

Nhiều nước áp dụng thành công

Tại Trung Quốc, từ năm 2012, một số xe buýt đã được trang bị hệ thống thông minh để giám sát số học sinh trên xe, đồng thời gửi thông tin đến phụ huynh và giáo viên về trị trí xe theo thời gian thực. Tới năm 2016, hệ thống này tiếp tục ra mắt những công nghệ mới. Theo đó, phụ huynh có thể xem được hình ảnh để biết con mình có đang an toàn hay không.

Camera tích hợp AI có thể phát hiện được trẻ bị bỏ quên trên xe

Từ năm 2015, tại UAE các nhà cung cấp xe buýt trường học đã lắp đặt camera và cảm biến chuyển động trên xe nhằm kiểm tra, cảnh báo và phát hiện trẻ ngủ quên trên xe.

Năm 2022, Cơ quan xúc tiến Kinh tế Kỹ thuật số (DEPA) của Thái Lan đã giới thiệu hệ thống Smart School Bus - ứng dụng các cảm biến và công nghệ trí tuệ nhân tạo nhằm phát hiện và cảnh báo tình trạng học sinh trên xe. Thông qua cảm biến chuyển động hoạt động cùng các thiết bị theo dõi, bất kỳ trẻ nào bị bỏ quên trong xe đều được phát hiện và kịp nhận sự hỗ trợ, trường học có thể gọi trực tiếp đến phương tiện để nói chuyện với trẻ bị mắc kẹt.

Cuối năm 2023, Bộ Kinh tế Kỹ thuật số và Xã hội (Thái Lan) đã công bố thành công dự án Smart School Bus. Trong khu vực thí điểm, 7 thành phố thông minh đã sẵn sàng phục vụ vận chuyển học sinh, phủ sóng 69 tỉnh thành trên cả nước, trong đó có 379 trường học, 3.500 xe buýt đã hoàn thành giai đoạn 1.

Doanh nghiệp trong nước hoàn toàn có thể làm được

Tại Việt Nam, việc lắp đặt camera giám sát bên trong xe hiện đã được áp dụng trên xe chở khách từ 9 chỗ (trong đó có các phương tiện đưa đón học sinh) nhưng chưa có tính năng cảnh báo phát hiện học sinh bị bỏ quên trên xe.

Chiếc xe có học sinh bị quên dẫn đến tử vong tại TP Thái Bình hôm 29/5 vừa qua

Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô đang được Bộ Giao thông vận tải (GTVT) lấy ý kiến đã đề xuất quy định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường riêng với xe chở học sinh.

Dự thảo này quy định, xe đưa đón học sinh phải có camera quan sát trong và ngoài xe để giám sát hành vi lái xe, hành vi của giám hộ học sinh và hành vi của học sinh. Dự thảo cũng quy định, xe chở học sinh phải có hệ thống âm thanh khẩn cấp, còi báo động hoặc liên lạc trực tiếp đến lái xe hoặc người quản lý để cảnh báo học sinh bị bỏ quên trên xe, thời gian không quá 15 phút. Tuy nhiên, dự thảo này chưa quy định cụ thể áp dụng công nghệ nào để thực hiện yêu cầu này.

Ông Lê Đình Sơn, Giám đốc công ty cổ phần TCT Toàn Cầu đề xuất ý tưởng áp dụng AI vào camera trên xe chở học sinh tại Việt Nam sau các sự cố quên học sinh gần đây cho hay: “Hiện chúng tôi chưa có sản phẩm nhưng dưới góc nhìn của người làm nghiên cứu, tôi thấy, chúng tôi và nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam có thể làm được với giá thành hợp lý”.

Hiện nay, tại Việt Nam, xe khách đã bắt buộc phải lắp camera

Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam cũng cho rằng, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo vào camera giám sát trên xe để phát hiện, cảnh báo trẻ bị bỏ quên là giải pháp khả thi. Ông Quyền cho biết, hiện chưa có doanh nghiệp sản xuất camera giám sát hành trình nào tại Việt Nam sản xuất và thương mại hóa sản phẩm này. "Chúng tôi mong Bộ GTVT chỉ đạo một đơn vị chủ trì nghiên cứu giải pháp này để thí điểm, triển khai áp dụng trên thực tế", ông Quyền nói.

Có thể bạn quan tâm
Bộ tộc ở Đông Nam Á bơi lặn như cá nhờ gene đột biến

Bộ tộc ở Đông Nam Á bơi lặn như cá nhờ gene đột biến

07:50 03/05/2024

Người Bajau ở Đông Nam Á có khả năng lặn sâu 70m dưới biển và nhịn thở khoảng 13 phút nhờ 'gene du mục biển' đột biến.

Để Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo trong khu vực ASEAN và trên thế giới

Để Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo trong khu vực ASEAN và trên thế giới

03:30 21/03/2023

Chiều 20/3, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Vụ Tổ chức Cán bộ phối hợp với Học viện Ngoại giao tổ chức Tọa đàm chuyên đề về Trí tuệ nhân tạo: Cơ hội và thách thức, đề xuất chính sách đối với ngành Ngoại giao Việt Nam.

Bỉ: Đề xuất làm đường cao tốc cho xe đạp

Bỉ: Đề xuất làm đường cao tốc cho xe đạp

04:10 05/06/2024

Ba đảng chính trị ở Bỉ đề xuất làm đường cao tốc dành cho xe đạp, cùng với một loạt giải pháp để khuyến khích người dân đi xe đạp.

Người Trung Quốc sẽ đặt chân lên Mặt Trăng trước năm 2030

Người Trung Quốc sẽ đặt chân lên Mặt Trăng trước năm 2030

18:00 25/04/2023

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 24/4, ông Ngô Vĩ Nhân cho biết, sứ mệnh của tàu thăm dò Mặt Trăng Hằng Nga - 6 dự kiến ​​được thực hiện vào khoảng năm 2024, nhiệm vụ chính là lấy mẫu ở vùng tối của Mặt Trăng và mang các mẫu vật này trở về Trái Đất. Đây cũng là lần đầu tiên con người thu thập mẫu đất tại vùng tối của Mặt Trăng. Trong khi đó, tàu Hằng Nga - 7 được lên kế hoạch phóng vào khoảng...

Tạp chí của Trường đại học Kinh tế quốc dân chính thức gia nhập danh mục Scopus

Tạp chí của Trường đại học Kinh tế quốc dân chính thức gia nhập danh mục Scopus

15:40 16/01/2024

Ngày 16-1, Trường đại học Kinh tế quốc dân đã tổ chức lễ công bố tạp chí Kinh tế và Phát triển (JED) của nhà trường gia nhập danh mục Scopus, một trong những cơ sở dữ liệu khoa học uy tín thế giới.

Cho con nghỉ học đạp xe hàng nghìn km để trải nghiệm cuộc sống

Cho con nghỉ học đạp xe hàng nghìn km để trải nghiệm cuộc sống

16:00 21/06/2023

Một người cha đã cho con gái 12 tuổi nghỉ học một năm để đạp xe khắp Trung Quốc khiến dư luận bàn tán sôi nổi.

Hôm nay công bố Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương

Hôm nay công bố Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương

09:50 12/03/2024

Bộ chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII) do Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng sẽ được công bố lúc 17h hôm nay (12/3).

'Trẻ em nên học lái xe từ 10 tuổi'

'Trẻ em nên học lái xe từ 10 tuổi'

07:00 03/04/2023

Nhiều thầy dạy lái tin rằng trẻ em nên học cách điều khiển xe từ 10 tuổi và họ có lý do ủng hộ quan điểm trên.

Rùa đẻ 400 trứng ở biển Quy Nhơn

Rùa đẻ 400 trứng ở biển Quy Nhơn

11:30 26/06/2024

Rùa xanh thuộc nhóm bị đe dọa tiếp tục vào bờ biển Nhơn Hải lần thứ tư, đẻ khoảng 100 trứng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra