Kịch bản Trump trở lại phủ bóng thượng đỉnh G7

12:10 13/06/2024

Kịch bản ông Trump đắc cử nhiệm kỳ hai đang phủ bóng hội nghị thượng đỉnh G7, khi cựu tổng thống gần đây có những bình luận gây lo ngại.

Tháng 6/2021, hội nghị thượng đỉnh G7 tổ chức tại Cornwall, Anh được Tổng thống Joe Biden chọn là điểm đến cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi nhậm chức. Động thái của ông Biden nhằm trấn an các đồng minh, sau nhiệm kỳ của người tiền nhiệm Donald Trump gây căng thẳng với châu Âu bằng chính sách "Nước Mỹ trên hết".

Gặp các lãnh đạo Pháp, Đức, Italy, Nhật Bản, Anh và Canada tại Cornwall khi đó, ông Biden tuyên bố "Mỹ đã trở lại" với G7, cam kết vai trò lãnh đạo toàn cầu của Washington sẽ mạnh mẽ hơn, ổn định hơn.

"Phòng họp lúc đó có cảm giác nhẹ nhõm, rằng Mỹ tiếp tục thực sự là quốc gia dẫn dắt", phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói ngày 11/6. "Và điều đó vẫn đang đúng hơn bao giờ hết".

Tổng thống Biden đến Puglia, Italy tối 12/6 để dự hội nghị thượng đỉnh G7 lần thứ 50. Đây là hội nghị thượng đỉnh G7 cuối cùng trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Biden. Sự kiện diễn ra trong bối cảnh ông Biden và người tiền nhiệm Trump sẽ tái đấu vào tháng 11, với kịch bản ông Trump trở lại Nhà Trắng một lần nữa khiến các nước G7 lo ngại.

Hội nghị thượng đỉnh G7 năm nay diễn ra ở Borgo Egnazia, vùng Puglia, miền nam Italy. Sự kiện bắt đầu lúc 11h (16h giờ Hà Nội) ngày 13/6 và kéo dài đến 15/6, ngoài lãnh đạo 7 thành viên còn có đại diện Liên minh châu Âu (EU) và các nước khách mời tham dự. Các chủ đề thảo luận gồm châu Phi, biến đổi khí hậu, phát triển, vấn đề Trung Đông và Ukraine.

Tổng thống Biden phải đối mặt thêm một vấn đề, đó là mối lo ngại của các đồng minh, vốn đang theo dõi sát sao cuộc tái đấu giữa ông với ông Trump, Washington Post bình luận. Họ sợ rằng tuyên bố "nước Mỹ đã trở lại" của ông Biden không còn đúng nữa khi hội nghị thượng đỉnh diễn ra ở Canada năm sau.

Khi đương nhiệm, ông Trump nhiều lần chỉ trích NATO, liên minh quân sự mà 6 nước trong G7 là thành viên. Một số cựu trợ lý cho rằng nếu đắc cử, ông Trump khả năng cao sẽ rút Mỹ khỏi liên minh. Trump ngày 10/2 khiến các đồng minh của Mỹ lo ngại khi tuyên bố sẽ khuyến khích Nga "làm bất cứ điều gì họ muốn" với các thành viên NATO không chi tiêu đủ cho quốc phòng.

"Ông Biden đã nỗ lực trấn an đồng minh trong 4 năm qua. Thông điệp ông đưa ra là 'nước Mỹ đã trở lại'", Rachel Rizzo, nhà nghiên cứu tại Trung tâm về châu Âu thuộc viện chính sách Hội đồng Đại Tây Dương, trụ sở Mỹ, nói. "Tôi nghĩ câu hỏi mà nhiều lãnh đạo đang tự đặt ra cho họ là 'Có thật vậy không? Vì chúng tôi vừa chứng kiến quốc hội Mỹ bất đồng sâu sắc về viện trợ cho Ukraine'".

Khi thăm Pháp tuần trước dự lễ kỷ niệm D-Day, sự kiện quân đồng minh đổ bộ lên bờ biển Pháp trong Thế chiến II, ông Biden đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và xin lỗi vì Mỹ chậm trễ thông qua gói viện trợ quân sự hồi tháng 4.

Kịch bản Trump trở lại Nhà Trắng còn gia tăng sức nặng của câu hỏi nỗ lực hàn gắn các liên minh của Mỹ hiệu quả đến đâu. Nỗi lo lắng đã bao trùm lên nhiều nước, một số chính phủ đã bắt đầu tìm cách lấy lòng ứng viên của đảng Cộng hòa.

Ông Biden đến Italy khi bối cảnh chính trị ở châu Âu đã thay đổi, dù chỉ mới thăm Pháp vài ngày trước. Kết quả bầu cử Nghị viện châu Âu (EP) ngày 6-9/6 cho thấy phe cực hữu đang trỗi dậy ở khu vực. Các đảng cực hữu ở Đức, Pháp cải thiện vị thế, khiến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron quyết định giải tán quốc hội và tổ chức bầu cử sớm.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Nhà Trắng Kirby cho biết Mỹ không quá lo ngại về kết quả bầu cử EP và tin bà Ursula von der Leyen sẽ tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban châu Âu.

Josh Lipsky, giám đốc cấp cao tại Trung tâm Kinh tế - Địa lý, Hội đồng Đại Tây Dương, cho biết sự kiện này "không chỉ là cuộc họp của G7, mà thực ra là của 10 nền kinh tế lớn nhất thế giới, không bao gồm Trung Quốc", với sự tham dự của một số lãnh đạo khách mời, trong đó có Thủ tướng Ấn Độ Narenda Modi và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

"Mọi thứ đều phản ánh nguy cơ và cảm giác cấp bách xoay quanh G7. Tôi thấy dường như đây là cơ hội cuối để họ làm điều gì to lớn, trước khi mọi thứ có thể thay đổi đáng kể", Lipsky nói.

Các lãnh đạo châu Âu sẽ phải suy ngẫm về một tương lai mà họ phải tự lực tự cường, không thể dựa nhiều vào sự hỗ trợ từ Mỹ nếu ông Trump tái đắc cử. "Cái bóng của ông Trump đang bao trùm lên G7, nhưng phần nào cũng khích lệ họ", Armida van Rij, nhà nghiên cứu cấp cao tại viện chính sách Chatham House, trụ sở Anh, nhận định.

Trong khi đó, ông Biden dường như có ưu tiên khác. Tổng thống Mỹ sẽ rời Italy ngày 14/6, một ngày trước khi hội nghị thượng đỉnh G7 kết thúc, và bay thẳng đến Los Angeles. Ông chủ Nhà Trắng sẽ có buổi gây quỹ chính trị tại thành phố, với sự tham gia của ông Obama, các diễn viên George Clooney, Julia Roberts và người dẫn chương trình Jimmy Kimmel, trong nỗ lực đối đầu Trump.

Như Tâm (Theo Washington Post, CNN)

Có thể bạn quan tâm
Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 29/4-5/5

Dự kiến sự kiện quốc tế nổi bật tuần từ ngày 29/4-5/5

05:30 29/04/2024

Thủ tướng Singapore thăm Indonesia, Thủ tướng Nhật Bản công du Pháp và Mỹ Latinh, Hội nghị Hội đồng Bộ trưởng OECD... là những sự kiện quốc tế nổi bật trong tuần.

Việt Nam chủ trì phiên trù bị xin ý kiến Tòa án Công lý quốc tế về nghĩa vụ quốc gia trong vấn đề biến đổi khí hậu

Việt Nam chủ trì phiên trù bị xin ý kiến Tòa án Công lý quốc tế về nghĩa vụ quốc gia trong vấn đề biến đổi khí hậu

13:20 10/03/2024

Sáng 8/3 (giờ địa phương), Phái đoàn thường trực hai nước Việt Nam và Vanuatu tại Liên hợp quốc (LHQ) đã phối hợp tổ chức Phiên họp trù bị trực tuyến về thủ tục xin ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về nghĩa vụ quốc gia trong vấn đề biến đổi khí hậu.

Ông Putin cảm ơn dân Nga trong phát biểu chiến thắng

Ông Putin cảm ơn dân Nga trong phát biểu chiến thắng

10:40 18/03/2024

Tổng thống Putin cảm ơn người dân đã 'tin tưởng giao phó' cho ông thêm một nhiệm kỳ, tuyên bố sẽ không ai cản bước được nước Nga.

Ai Cập cho phép đoàn 193 xe cứu trợ đi qua cửa khẩu Rafah

Ai Cập cho phép đoàn 193 xe cứu trợ đi qua cửa khẩu Rafah

06:50 31/10/2023

Kể từ khi hoạt động cứu trợ được bắt đầu từ ngày 21/10, khoảng 193 xe tải chở 3.100 tấn hàng viện trợ nhân đạo đã qua cửa khẩu Rafah để vào Dải Gaza.

Nga từ chối tham gia Hội nghị về Ukraine, Tổng thống Zelensky muốn 'Công thức hòa bình' 10 điểm

Nga từ chối tham gia Hội nghị về Ukraine, Tổng thống Zelensky muốn 'Công thức hòa bình' 10 điểm

08:00 14/03/2024

Ngày 13/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đưa ra tuyên bố rằng, Nga sẽ không tham dự hội nghị về Ukraine tại Thụy Sỹ kể cả khi được mời.

Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Báo chí Argentina đăng bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

16:00 03/05/2024

Bài viết khẳng định, sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam là bước ngoặt lịch sử trọng đại của dân tộc Việt Nam.

Nữ luật sư bảo vệ ông Trump giữa bão kiện tụng

Nữ luật sư bảo vệ ông Trump giữa bão kiện tụng

06:10 29/01/2024

Từ luật sư ít tiếng tăm, Alina Habba giờ trở thành đại diện pháp lý hàng đầu của cựu tổng thống Trump trong các vụ kiện tụng đầy thách thức.

Tàu chiến Pháp lần đầu bắn hạ tên lửa đạn đạo Houthi

Tàu chiến Pháp lần đầu bắn hạ tên lửa đạn đạo Houthi

16:00 22/03/2024

Hải quân Pháp đăng video tàu chiến nước này đánh chặn tên lửa đạn đạo diệt hạm của Houthi ở Biển Đỏ, đánh dấu lần đầu hạ vũ khí này.

Thu được thiết bị hạng nặng của phương Tây ở Ukraine, Nga mang ra mở triển lãm

Thu được thiết bị hạng nặng của phương Tây ở Ukraine, Nga mang ra mở triển lãm

07:30 02/05/2024

Ngày 1/5, xe tăng và khí tài quân sự của phương Tây bị quân đội Nga thu giữ ở Ukraine đã được trưng bày ở Moscow.

Co loi xay ra
Co loi xay ra