Khoảnh khắc drone phá hủy vận tải cơ 'ngựa thồ' tại Sudan

15:00 22/03/2024

Lực lượng dân quân Sudan phóng drone tự sát tập kích vận tải cơ C-130 của quân đội chính phủ gần Khartoum, khiến máy bay bị phá hủy.

Nhóm dân quân Lực lượng Phản ứng Nhanh (RSF) ở Sudan ngày 20/3 đăng video triển khai thiết bị bay không người lái cỡ nhỏ (drone) tự sát tấn công máy bay vận tải C-130H Hercules của Lực lượng Vũ trang Sudan (SAF).

Vụ tập kích được cho là xảy ra vào ngày 19 hoặc 20/3, tại căn cứ không quân Wadi Saydana của quân đội Sudan, cách thủ đô Khartoum khoảng 22 km về phía bắc.

Đầu video là hình ảnh chụp từ trên cao của căn cứ Wadi Saydana, tiếp đó là cảnh vận tải cơ C-130H di chuyển trên đường băng, dường như vừa hạ cánh. Toàn bộ quá trình hạ cánh và tới điểm đỗ của máy bay đều bị giám sát chặt chẽ.

Một lúc sau, chớp lửa bùng lên ở mạn phải chiếc phi cơ do trúng đòn từ drone tự sát của RSF. Đòn đánh khiến máy bay C-130H bốc khói đen kịt, trong khi các binh sĩ tại căn cứ rút chạy trong hoảng loạn.

"Video được quay từ khoảng cách xa và kéo dài trong hơn một phút, cho thấy cuộc tập kích đã được lên kế hoạch kỹ lưỡng sau khi quan sát hoạt động di chuyển của đối phương", Parth Satam, bình luận viên của Eurasian Times, nhận định.

Không rõ RSF đã sử dụng loại drone nào trong đòn tấn công. Nhóm này trước đó nhiều lần đăng video sử dụng drone 4 cánh để thả đầu nổ xuống đường phố, hoặc dùng loại tự sát để tập kích các tòa nhà và xe cộ nhằm ám sát các quan chức cấp cao của SAF.

Đây dường như là lần đầu tiên xuất hiện hình ảnh khí tài hạng nặng của quân đội Sudan bị RSF tập kích bằng drone.

Loại vũ khí này đã xuất hiện từ lâu, song chỉ thật sự được chú ý nhiều sau khi xung đột Nga - Ukraine bùng phát. Drone, đặc biệt là loại góc nhìn thứ nhất (FPV), được sử dụng với tần suất cao trên chiến trường Ukraine, nhờ có giá thành rẻ, dễ sản xuất, song có thể tiêu diệt các khí tài hạng nặng có giá đắt gấp hàng nghìn lần nếu tập kích trúng vào vị trí hiểm yếu.

C-130 là phương tiện vận tải đường không chủ lực có biệt danh "ngựa thồ" được Mỹ sản xuất. Máy bay nặng hơn 34 tấn, có thể tải 19 tấn hàng hoặc 64 lính dù.

Máy bay được thiết kế để thực hiện các nhiệm vụ vận tải, chuyển quân, cứu thương và có khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn, dã chiến.

Biến thể C-130H Hercules được nâng cấp về động cơ, thiết kế lại phần cánh ngoài, cải tiến về radar, hệ thống khí nén, hệ thống điện tử hàng không và ánh sáng.

Quân đội Sudan và lực lượng RSF, tiền thân là nhóm vũ trang Janjaweed, từng cùng chiến đấu để lật đổ chính phủ của tổng thống Omar al-Bashir hồi năm 2019. Hai năm sau, các lực lượng này tiếp tục hợp tác để tiến hành đảo chính lật đổ chính quyền chuyển tiếp ở Sudan vào thời điểm đó.

RSF và SAF dự kiến ký kế hoạch được cộng đồng quốc tế hậu thuẫn về việc thành lập chính phủ dân sự ở Sudan vào tháng 4/2023. Tuy nhiên, kế hoạch đã đổ vỡ do RSF và SAF nảy sinh bất đồng. Xung đột vũ trang giữa hai phe sau đó bùng phát và kéo dài đến nay.

Phạm Giang (Theo Eurasian Times, Defence Blog, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Người bắc cầu quan hệ hữu nghị Phần Lan-Việt Nam

Người bắc cầu quan hệ hữu nghị Phần Lan-Việt Nam

19:50 11/02/2024

Người sáng lập và chủ tịch đầu tiên của Hội Hữu nghị Phần Lan-Việt Nam Paavo Rintala cũng là nhà văn Phần Lan đầu tiên viết hai tác phẩm về Việt Nam.

Ngoại trưởng Triều Tiên xác nhận một điều liên quan Tổng thống Nga

Ngoại trưởng Triều Tiên xác nhận một điều liên quan Tổng thống Nga

09:20 17/01/2024

Ngày 16/1, trong khuôn khổ chuyến thăm Nga (từ 15-17/1), Ngoại trưởng Triều Tiên Choe Son Hui tuyên bố, quan hệ song phương đang phát triển phù hợp với kế hoạch của lãnh đạo hai nước.

UAV Ukraine đánh chặn robot quân sự Nga

UAV Ukraine đánh chặn robot quân sự Nga

21:11 11/12/2023

Robot quân sự điều khiển từ xa được Nga triển khai gần Avdeevka bị Ukraine phát hiện và phá hủy bằng UAV tự sát.

Hàn Quốc nói Nga giúp Triều Tiên phóng vệ tinh thành công

Hàn Quốc nói Nga giúp Triều Tiên phóng vệ tinh thành công

12:40 23/11/2023

Tình báo Hàn Quốc nhận định Triều Tiên phóng thành công vệ tinh do thám sau khi được Nga hỗ trợ kỹ thuật.

Khai trương Trung tâm Việt Nam học tại Khon Kaen của Thái Lan

Khai trương Trung tâm Việt Nam học tại Khon Kaen của Thái Lan

19:40 09/06/2024

Việc thành lập Trung tâm Việt Nam học của Nhà trường sẽ tạo ra nguồn nhân lực cung cấp cho các công việc liên quan đến Việt Nam.

Nga phát động cuộc tấn công bất ngờ trên bộ vào vùng Đông Bắc Ukraine, mở mặt trận mới

Nga phát động cuộc tấn công bất ngờ trên bộ vào vùng Đông Bắc Ukraine, mở mặt trận mới

08:30 11/05/2024

Ngày 10/5, Nga đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ trên bộ vào khu vực Kharkiv phía Đông Bắc Ukraine và đạt được những bước tiến nhỏ vào khu vực biên giới mà nước này đã bị đẩy lùi từ gần hai năm trước.

Mỹ-Chile tái khởi động Đối thoại chính trị - quân sự, thúc đẩy hợp tác an ninh

Mỹ-Chile tái khởi động Đối thoại chính trị - quân sự, thúc đẩy hợp tác an ninh

14:20 27/09/2023

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, các quan chức nước này và Chile tại Đối thoại chính trị - quân sự 2023 đã làm sâu sắc thêm mối quan hệ giữa hai bên về an ninh hàng hải, gìn giữ hòa bình và các lĩnh vực quan trọng khác.

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Bangladesh

Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Bangladesh

15:10 01/08/2023

Đại sứ Nguyễn Mạnh Cường khẳng định, Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Bangladesh và mong muốn phát triển quan hệ mạnh mẽ, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế.

Cựu Tổng thống Asif Ali Zardari được bầu làm Tổng thống Pakistan lần thứ 2

Cựu Tổng thống Asif Ali Zardari được bầu làm Tổng thống Pakistan lần thứ 2

22:40 09/03/2024

Ngày 9/3, ông Asif Ali Zardari đã được bầu làm Tổng thống thứ 14 của Pakistan. Đây là lần thứ hai ông Asif Ali Zardari trở thành nguyên thủ quốc gia Nam Á sau khi giữ chức vụ này từ năm 2008-2013.

Co loi xay ra
Co loi xay ra