Khai quật được kho báu 850 năm tuổi trong ngôi mộ thời Trung cổ

08:40 30/04/2024

TPO - Những nhà khoa học Thụy Điển mới đây đã phát hiện một ngôi mộ từ thế kỷ 12 cùng với kho báu bị chôn vùi trong đó.

Được biết, tổng cộng có 170 đồng xu “bractate” bạc vừa được các nhà khảo cổ người Thụy Điển tìm thấy trong một cuộc khảo cổ lăng mộ cổ có niên đại 850 năm tuổi.

Bảo tàng Hạt Jönköping đã công bố phát hiện này trong một thông cáo báo chí ngày 27/3 được dịch từ tiếng Thụy Điển sang tiếng Anh. Phát hiện này xảy ra trong quá trình khai quật một ngôi trong một nhà thờ cổ ở Visingsö - một hòn đảo của Thụy Điển.

Những đồng xu được tìm thấy trong mộ của một người đàn ông mà các chuyên gia tin rằng có độ tuổi khoảng từ 20 đến 25 khi qua đời. Các mảnh kim loại được chế tạo từ năm 1150 đến năm 1180.

Các nhà khảo cổ vẫn còn bối rối về lý do tại sao những đồng xu lại được tìm thấy trong một ngôi mộ của người theo đạo Cơ đốc. Ảnh: Bảo tàng hạt Jönköping.

Giám đốc dự án Anna Ödéen tuyên bố: “Đồng nghiệp của tôi, Kristina Jansson và tôi đã tìm thấy hai bộ xương trong hầm mộ. Chúng tôi sau đó đưa hai bộ xương này ra ngoài để nghiên cứu thêm về những ngôi mộ cổ. Đột nhiên ba đồng bạc xuất hiện! Chúng tôi nhanh chóng nhận ra rằng còn rất nhiều đồng xu nữa nằm gần chân trái của bộ xương”.

Tổng cộng có 170 đồng bractate bạc được tìm thấy. Được biết, Bractate là một miếng kim loại mỏng hình đồng xu được sử dụng làm đồ trang sức.

Mặc dù đối với một số người, phát hiện này có thể chỉ là tìm ra những vật liệu kim loại cũ, nhưng các nhà sử học Thụy Điển nói rằng phát hiện này có ý nghĩa rất quan trọng đối với lĩnh vực của họ.

Bảo tàng Hạt Jönköping cho biết: “Phát hiện này rất đặc biệt, một phần vì có rất ít phát hiện tương tự trong khoảng thời gian đó, một phần vì một số đồng xu hoàn toàn chưa được biết đến từ trước đến nay”.

Điều khiến các nhà khảo cổ bối rối là những đồng xu được tìm thấy trong một ngôi mộ của người theo đạo Thiên chúa. Việc chôn cất cùng với một đống tiền xu không phải là một thông lệ phổ biến đối với những người theo đạo Thiên chúa ở thời Trung cổ.

Các chuyên gia Thụy Điển cho biết những đồng xu được tìm thấy có niên đại từ thế kỷ 12. Ảnh: Bảo tàng hạt Jönköping.

Thông cáo báo chí giải thích: “Thật hiếm khi những phát hiện xảy ra trong các ngôi mộ của những người theo đạo Thiên chúa, phong tục đó thuộc về thời tiền sử và điều đó khiến việc lần khảo cổ tại Visingsö này trở nên đặc biệt. Nguyên khiến người đàn ông này ở độ tuổi 20 lại mang tất cả những đồng xu này xuống mồ vẫn chưa được lý giải. Các nhà khảo cổ học của bảo tàng hy vọng sẽ có thêm manh mối khi họ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn về phát hiện này.”

Một chuyên gia về tiền xu của Thụy Điển nói với bảo tàng rằng phát hiện này “hoàn toàn gây sốc”.

Eeva Jonsson - một chuyên gia hàng đầu về tiền xu Thụy Điển - cho biết: “Đây là một phát hiện gây chấn động và sẽ thay đổi lịch sử tiền xu thời Trung cổ ở Götaland. Nó cũng góp phần làm sáng tỏ một thời kỳ mà hầu như chưa được biết đến”.

Có thể bạn quan tâm
Cá voi tấn công và làm chìm thêm một du thuyền

Cá voi tấn công và làm chìm thêm một du thuyền

08:10 17/05/2024

Một nhóm voi sát thủ chuyên tấn công các tàu thuyền ở châu Âu đã đánh chìm một thuyền buồm ở eo biển Gibraltar sau khi xé toạc thân tàu. Đây là lần thứ năm cá voi sát thủ đánh chìm tàu thuyền trong vòng ba năm qua.

Cách cảnh sát truy bắt tội phạm thời xe điện: Đợi hết pin là ập đến bắt giữ

Cách cảnh sát truy bắt tội phạm thời xe điện: Đợi hết pin là ập đến bắt giữ

10:40 11/04/2024

Cảnh sát đã 'bắt kịp' một chiếc xe điện Tesla bị lấy trộm sau khi xe hết pin.

Máy bay ném bom hạt nhân có thể bay liên tục 16.000 km

Máy bay ném bom hạt nhân có thể bay liên tục 16.000 km

08:10 15/11/2023

Sau khi hoạt động trong một thập kỷ, B-36 'Peacemaker' là một trong những máy bay phi thường nhất từng cất cánh.

Khai quật mộ cổ 2.000 năm, giật mình thấy sinh vật sống bên trong bò ra

Khai quật mộ cổ 2.000 năm, giật mình thấy sinh vật sống bên trong bò ra

12:00 31/05/2023

Chuyện lạ này xảy ra trong đợt khai quật ngôi mộ cổ ở tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Thậm chí, việc này còn được giới khảo cổ Trung Quốc đánh giá là hiện tượng có một không hai. Mộ cổ hơn 2.000 năm tuổi Ngôi mộ cổ này được một người nông dân tình cờ phát hiện khi đang đào đất trên cánh đồng. Anh ta lập tức báo tin cho chính quyền. Sau đó, một nhóm chuyên gia khảo cổ được cử tới hiện trường. Nhóm chuyên gia nhận thấy ngôi mộ 'lộ diện” sau trận mưa lớn...

Trung Quốc thông báo phóng tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-17

Trung Quốc thông báo phóng tàu vũ trụ có người lái Thần Châu-17

11:50 26/10/2023

Trung Quốc đã phóng tên lửa đẩy Trường Chinh-2F mang theo tàu vũ trụ Thần Châu-17, đưa 3 phi hành gia của Trung Quốc lên trạm vũ trụ Thiên Cung, thực hiện sứ mệnh kéo dài 6 tháng tại đây.

9 con sếu đầu đỏ về Khu bảo tồn Phú Mỹ ở Kiên Giang

9 con sếu đầu đỏ về Khu bảo tồn Phú Mỹ ở Kiên Giang

11:10 02/04/2024

9 con sếu đầu đỏ đã về và kiếm ăn ở Khu bảo tồn loài - sinh cảnh Phú Mỹ (huyện Giang Thành, Kiên Giang) trong những ngày qua.

Tiết lộ các hình chạm khắc võ sỹ giác đấu trên bình hỏa táng

Tiết lộ các hình chạm khắc võ sỹ giác đấu trên bình hỏa táng

07:00 12/03/2023

Nghiên cứu mới cho thấy những mô tả sống động trên một chiếc bình bằng đất sét về các đấu sĩ. Đây là bằng chứng cụ thể đầu tiên cho thấy những chiến binh này đã từng chiến đấu ở nước Anh thời Đế chế La Mã.

Indonesia dùng gần 400 xe điện phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN

Indonesia dùng gần 400 xe điện phục vụ Hội nghị cấp cao ASEAN

07:30 01/05/2023

Công ty điện lực nhà nước PLN của Indonesia cho biết đã xây dựng 108 trạm sạc xe điện công cộng để phục vụ 375 xe điện - sẽ được các đại biểu và lực lượng an ninh sử dụng trong kỳ hội nghị lần này.

Tổng thống Indonesia thăm Tổ hợp Nhà máy ôtô VinFast

Tổng thống Indonesia thăm Tổ hợp Nhà máy ôtô VinFast

15:00 13/01/2024

Ngày 13.1, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống Indonesia Joko Widodo và đoàn lãmh đạo cấp cao đã đến thăm Tổ hợp Nhà...

Co loi xay ra
Co loi xay ra