Israel tìm thấy thi thể con tin gần bệnh viện ở Gaza

07:30 17/11/2023

Quân đội Israel thông báo tìm thấy thi thể một con tin bị Hamas bắt tháng trước trong tòa nhà gần al-Shifa, bệnh viện lớn nhất Dải Gaza.

Phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari ngày 16/11 cho biết thi thể bà Yehudit Weiss được tìm thấy cùng các trang bị quân sự, trong đó có súng trường tấn công và súng chống tăng RPG.

"Bà Yehudit bị Hamas sát hại ở Dải Gaza và chúng tôi không thể đến kịp để cứu bà ấy", Hagari nói trong cuộc họp báo trên truyền hình, song không cho biết thời điểm bà Weiss thiệt mạng. Thi thể nạn nhân được giám định pháp y và quân đội Israel đã thông báo cho gia đình bà. Hagari né tránh câu hỏi của phóng viên cho rằng IDF đã mang một số thi thể khỏi bệnh viện al-Shifa.

Hamas chưa lên tiếng về cáo buộc. Lực lượng kiểm soát Dải Gaza từng nhiều lần cáo buộc Israel phải chịu trách nhiệm về cái chết của con tin do các cuộc oanh tạc vào vùng đất này.

Theo Diễn đàn Con tin và Gia đình có người mất tích, bà Weiss, 65 tuổi, bị bắt cóc khỏi nhà khi Hamas đột kích làng Beeri của Israel ở biên giới với Gaza hôm 7/10. Thi thể chồng bà được phát hiện tại phòng trú ẩn trong căn nhà khoảng 10 ngày sau vụ tấn công. 4 trong số 5 người con của họ cũng ở làng Beeri vào thời điểm Hamas đột kích và vẫn sống sót.

Lực lượng đặc nhiệm Israel bắt đầu đột kích bệnh viện al-Shifa sáng sớm ngày 15/11. Một quan chức Israel nói rằng họ đã tìm thấy laptop chứa hình ảnh và video về các con tin bị Hamas bắt cóc tới Gaza tại bệnh viện này.

Israel cũng công bố những bức ảnh cho thấy súng trường và áo chống đạn được tìm thấy trong bệnh viện, nhưng không có bằng chứng nào về trụ sở chỉ huy rộng lớn của Hamas trong khu phức hợp đường hầm bên dưới bệnh viện. Hamas nhiều lần phủ nhận đặt căn cứ trong các cơ sở y tế.

Hamas nói rằng cuộc tấn công của Israel gây thiệt hại nghiêm trọng cho bệnh viện. Khu vực xung quanh al-Shifa, ở Gaza City, là tâm điểm cuộc tấn công trên bộ của Israel bắt đầu từ cuối tháng 10.

Một quan chức Israel cho hay quân đội đang hoạt động bên trong bệnh viện rộng lớn này, "tiến vào từng tòa nhà, khám xét từng tầng, khi hàng trăm bệnh nhân và nhân viên y tế vẫn ở đây". Những vật dụng bị thu giữ đã được mang đi để "kiểm tra và điều tra thêm".

Theo Israel, khoảng 240 người, gồm công dân Israel, người nước ngoài và người mang hai quốc tịch, đã bị Hamas bắt đi sau cuộc đột kích ngày 7/10. Hamas tháng trước cho biết khoảng 60 con tin đã chết trong các cuộc tấn công của Israel vào Dải Gaza.

Chỉ một số ít con tin, gồm hai công dân Mỹ và hai công dân Israel, được thả kể từ khi xung đột Israel - Hamas bắt đầu. Các lãnh đạo và chỉ huy quân đội Israel tuyên bố sẽ không có lệnh ngừng bắn tới khi nào tất cả con tin được giải thoát.

Một quan chức Qatar ngày 15/11 nói các nhà đàm phán nước này đang cùng Mỹ thảo luận về thỏa thuận giữa Israel và Hamas. Thỏa thuận này có điều khoản thả 50 con tin khỏi Dải Gaza để đổi lấy ba ngày ngừng bắn, Israel trả tự do cho một số tù nhân người Palestine và tăng lượng hàng viện trợ được phép vào Dải Gaza.

Theo quan chức Qatar, Hamas đã đồng ý với nội dung chính trong thỏa thuận, nhưng phía Israel chưa chấp thuận và đang đàm phán chi tiết. Các bên chưa thảo luận về khả năng thả toàn bộ con tin đang bị giữ tại Dải Gaza.

Huyền Lê (Theo Reuters, Times of Israel)

Có thể bạn quan tâm
Dải Gaza trên bờ vực thảm họa nhân đạo

Dải Gaza trên bờ vực thảm họa nhân đạo

11:40 17/10/2023

Các tổ chức nhân đạo cho hay tình hình ở Dải Gaza sắp 'sụp đổ hoàn toàn', trong khi 100 xe chở hàng viện trợ ách lại ở biên giới Ai Cập.

Hải quân Morocco giải cứu 54 người di cư ngoài khơi Đại Tây Dương

Hải quân Morocco giải cứu 54 người di cư ngoài khơi Đại Tây Dương

17:00 12/04/2024

Ngày 11/4, Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Morocco ra tuyên bố cho hay, Hải quân nước này đã giải cứu 54 người di cư từ một chiếc thuyền ở ngoài khơi Đại Tây Dương, cách cảng Dakhla 186 km về phía Nam.

Người dân Singapore sẽ đi bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 1/9

Người dân Singapore sẽ đi bỏ phiếu bầu tổng thống vào ngày 1/9

18:20 11/08/2023

Cho đến nay, có bốn ứng cử viên tổng thống tiềm năng gồm cựu Bộ trưởng cấp cao Tharman Shanmugaratnam, doanh nhân George Goh, cựu Giám đốc GIC Ng Kok Song và cựu CEO NTUC Income Tan Kin Lian.

Kho dầu Nga bốc cháy, nghi trúng tên lửa ATACMS

Kho dầu Nga bốc cháy, nghi trúng tên lửa ATACMS

19:40 08/05/2024

Quan chức do Nga bổ nhiệm nói Ukraine phóng tên lửa, có thể là mẫu ATACMS do Mỹ chuyển giao, vào kho dầu ở Lugansk, gây đám cháy lớn.

Ông Putin ủng hộ sáng kiến hòa bình Ukraine của Trung Quốc

Ông Putin ủng hộ sáng kiến hòa bình Ukraine của Trung Quốc

11:50 15/05/2024

Tổng thống Putin ủng hộ kế hoạch hòa bình của Trung Quốc để giải quyết chiến sự Ukraine, cho rằng Bắc Kinh hiểu rõ căn nguyên xung đột.

Nga yêu cầu Ukraine dẫn độ giám đốc cơ quan an ninh

Nga yêu cầu Ukraine dẫn độ giám đốc cơ quan an ninh

07:50 01/04/2024

Nga yêu cầu Ukraine dẫn độ những người liên quan đến các vụ khủng bố ở nước này, trong đó có giám đốc cơ quan an ninh Ukraine Vasyl Maliuk.

Hàn Quốc phản đối Triều Tiên dọn dẹp văn phòng liên lạc chung

Hàn Quốc phản đối Triều Tiên dọn dẹp văn phòng liên lạc chung

00:00 09/12/2023

Hàn Quốc yêu cầu Triều Tiên lập tức dừng dọn dẹp các mảnh vỡ khỏi văn phòng liên lạc chung hai nước, công trình đã bị phá hủy hồi năm 2020.

Thủ lĩnh Hamas gửi thư cho lãnh đạo Hezbollah, thề chiến đấu đến cùng

Thủ lĩnh Hamas gửi thư cho lãnh đạo Hezbollah, thề chiến đấu đến cùng

11:10 14/09/2024

Thư do thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar gửi từ nơi ẩn náu cho lãnh đạo Hezbollah Hassan Nasrallah nhấn mạnh quyết tâm chiến đấu với Israel và ủng hộ liên minh của các lực lượng trong 'trục kháng chiến'.

Ukraine thay loạt chỉ huy lữ đoàn ở tiền tuyến

Ukraine thay loạt chỉ huy lữ đoàn ở tiền tuyến

12:10 03/03/2024

Tổng tư lệnh quân đội Ukraine tuyên bố thay loạt chỉ huy cấp lữ đoàn ở mặt trận phía đông, nơi họ liên tiếp bị lực lượng Nga đẩy lùi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới