Ông Putin ủng hộ sáng kiến hòa bình Ukraine của Trung Quốc

11:50 15/05/2024

Tổng thống Putin ủng hộ kế hoạch hòa bình của Trung Quốc để giải quyết chiến sự Ukraine, cho rằng Bắc Kinh hiểu rõ căn nguyên xung đột.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc được đăng ngày 15/5, một ngày trước chuyến thăm Bắc Kinh, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga vẫn sẵn sàng đối thoại và đàm phán để giải quyết cuộc xung đột đã kéo dài hơn hai năm ở Ukraine.

"Chúng tôi đánh giá tích cực cách tiếp cận của Trung Quốc nhằm giải quyết khủng hoảng Ukraine", ông Putin nói. "Ở Bắc Kinh, họ thực sự hiểu rõ nguyên nhân gốc rễ cũng như tác động chính trị toàn cầu của cuộc xung đột này".

Theo người đứng đầu Điện Kremlin, ngay từ khi xung đột bùng phát, Trung Quốc đã nỗ lực tìm kiếm giải pháp ngoại giao. "Ukraine và phương Tây chưa sẵn sàng cho một cuộc đối thoại bình đẳng, trung thực và cởi mở dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và xem xét lợi ích của nhau", ông nói.

Trung Quốc từ chối lên án Nga về cuộc chiến ở Ukraine, lập luận rằng việc NATO mở rộng cùng "tâm lý Chiến tranh Lạnh" của Mỹ là nguyên nhân dẫn đến xung đột.

Hơn một năm trước, Trung Quốc đưa ra kế hoạch hòa bình 12 điểm, đưa ra những nội dung như kêu gọi ngừng bắn, nối lại đàm phán hòa bình, tránh rủi ro hạt nhân, giảm tác động từ cuộc khủng hoảng lên kinh tế thế giới và giải quyết các vấn đề nhân đạo.

Tuy nhiên, Trung Quốc không đi sâu vào chi tiết và đề xuất của nước này chưa tạo được bất cứ thay đổi nào trên thực tế chiến trường ở Ukraine. Mỹ bày tỏ hoài nghi về sáng kiến này, cho rằng Trung Quốc đang thể hiện là bên kiến tạo hòa bình nhưng diễn giải sai lầm cuộc xung đột và không lên án Nga.

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz ở Bắc Kinh tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu ra các nguyên tắc bổ sung kêu gọi hạ nhiệt tình hình, tạo điều kiện thiết lập lại hòa bình, ổn định và giảm thiểu tác động đến kinh tế thế giới.

Ông Putin cho rằng những nguyên tắc bổ sung này là "bước đi thực tế và mang tính xây dựng" nhằm "phát triển ý tưởng về sự cần thiết phải vượt qua tâm lý Chiến tranh Lạnh". Ông cũng khẳng định kế hoạch hòa bình của Trung Quốc và nguyên tắc ông Tập đưa ra đã tính đến những yếu tố phía sau cuộc xung đột.

Thế khó của Trung Quốc trong hòa giải xung đột Ukraine

Chiến sự Ukraine đã bước sang năm thứ ba và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khi cả Kiev và Moskva đều không có ý định ngồi vào bàn đàm phán. Các nước phương Tây dự kiến tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình Ukraine ở Thụy Sĩ vào tháng 6, song không mời Nga.

Moskva chỉ trích hội nghị này là vô nghĩa và cho rằng các cuộc đàm phán phải tính đến "thực tế mới" là 4 vùng lãnh thổ mà Nga đã sáp nhập ở Ukraine. Trung Quốc tham dự một số cuộc đàm phán chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh và Ukraine đang nỗ lực thuyết phục Bắc Kinh tham gia.

Tổng thống Nga dự kiến thăm Trung Quốc trong hai ngày 16-17/5. Giống như ông Tập chọn Moskva cho chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử năm ngoái, lãnh đạo Nga cũng tới thăm Bắc Kinh sau khi nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ năm hôm 7/5.

Trong cuộc phỏng vấn với Xinhua, Tổng thống Nga cho biết ông cùng ông Tập đã đưa mối quan hệ song phương Nga - Trung trở nên vững mạnh nhất trong lịch sử nhờ dựa trên nguyên tắc bình đẳng, tin cậy và tôn trọng lẫn nhau.

Huyền Lê (Theo Reuters, RT)

Có thể bạn quan tâm
Tổng thư ký LHQ viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tổng thư ký LHQ viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

12:30 25/07/2024

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Guterres và đại sứ các nước đã tới viếng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phái đoàn thường trực Việt Nam ở New York.

Gruzia cáo buộc làn sóng biểu tình 'nhằm lật đổ chính phủ'

Gruzia cáo buộc làn sóng biểu tình 'nhằm lật đổ chính phủ'

03:40 09/05/2024

Cơ quan An ninh Gruzia cáo buộc những cá nhân tổ chức biểu tình phản đối thời gian qua đang âm mưu 'lật đổ chính phủ bằng vũ lực'.

Lãnh đạo Chechnya đề nghị gửi thêm quân tới Ukraine hỗ trợ Nga

Lãnh đạo Chechnya đề nghị gửi thêm quân tới Ukraine hỗ trợ Nga

08:20 23/05/2024

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov cho biết ông đã gặp Tổng thống Putin tại Điện Kremlin và đề nghị điều thêm quân đến giúp Moskva trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Đức xuất khẩu 2/3 lượng vũ khí đến Ukraine trong nửa đầu năm 2024

Đức xuất khẩu 2/3 lượng vũ khí đến Ukraine trong nửa đầu năm 2024

11:10 01/07/2024

Trong vòng hơn 6 tháng, kể từ ngày 1/1-18/6 năm nay, Đức đã phê duyệt xuất khẩu vũ khí trị giá ít nhất 7,48 tỷ Euro (8,01 tỷ USD).

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

Đại sứ quán Việt Nam tại Iran ra khuyến cáo cộng đồng người Việt, cung cấp đường dây nóng

19:10 14/04/2024

Ngày 14/4, Đại sứ Việt Nam tại Iran Lương Quốc Huy cho biết Đại sứ quán đã khuyến cáo công dân Việt Nam, nếu không có việc khẩn cấp thì không nên đến Iran, Iraq và Syria vào thời điểm hiện nay.

Lính bắn tỉa Nga đăng video hạ UAV 'Ma cà rồng' Ukraine

Lính bắn tỉa Nga đăng video hạ UAV 'Ma cà rồng' Ukraine

17:10 22/01/2024

Binh sĩ Nga công bố video từ kính ngắm ảnh nhiệt, cho thấy khoảnh khắc UAV Ma cà rồng của Ukraine bị hạ bằng đạn súng bắn tỉa.

Ukraine phá hủy thiết giáp Nga rút ra từ bảo tàng

Ukraine phá hủy thiết giáp Nga rút ra từ bảo tàng

16:20 16/11/2023

Lữ đoàn Ukraine đăng video cho thấy thiết giáp BMP-1U Shkva, dòng xe Nga thu từ Gruzia và từng trưng bày ở bảo tàng, bị phá hủy gần Avdeevka.

Đại sứ Mỹ trao trả nhật ký cho cựu chiến binh Việt Nam

Đại sứ Mỹ trao trả nhật ký cho cựu chiến binh Việt Nam

15:20 07/02/2024

Đại sứ Mỹ Marc Knapper trao trả cuốn nhật ký cho cựu chiến binh Việt Nam Vũ Đắc Tức trước dịp Tết Nguyên đán.

Triều Tiên tập trận, bắn tên lửa đạn đạo để đáp trả Mỹ và Hàn Quốc

Triều Tiên tập trận, bắn tên lửa đạn đạo để đáp trả Mỹ và Hàn Quốc

15:10 31/08/2023

Cuộc tập trận của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị kết thúc hoạt động tương tự mang tên Lá chắn tự do Ulchi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra