Israel không kích khắp Dải Gaza, đưa xe tăng trở lại phía bắc

17:20 17/04/2024

Không quân Israel tập kích ồ ạt khắp Dải Gaza trong 24 giờ qua, trong khi bộ binh đưa xe tăng trở lại phía bắc truy lùng cơ sở của Hamas.

"Trong một ngày qua, Lực lượng Không quân Israel (IAF) đã tập kích hơn 40 mục tiêu trên khắp Dải Gaza, trong đó có công sự ngầm dùng để phóng rocket, kiến trúc có bẫy mìn, nơi các tay súng đối phương tụ tập, cơ sở do thám, công sự ngầm và một số công trình khác của đối phương", Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 17/4 thông báo.

Tại khu vực miền trung Dải Gaza, IDF khẳng định đã phá hủy một số bệ phóng rocket của Hamas đang trong trạng thái sẵn sàng tấn công vào lãnh thổ Israel.

Ở ngoại ô trại tị nạn Nuseirat, các đơn vị IDF đã hạ nhiều tay súng và cho tập kích phá hủy một số cơ sở thuộc các nhóm vũ trang Palestine. Một trong các vụ tập kích nhắm vào cơ sở điều khiển thiết bị bay không người lái (UAV).

Giới chức y tế Palestine tại Dải Gaza cáo buộc Israel khiến nhiều dân thường thiệt mạng. Một số vụ tập kích ở Rafah, thành phố tiếp giáp biên giới Ai Cập với khoảng 2,3 triệu người đang lánh nạn, khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và nhiều người bị thương. Trong số thương vong có trẻ em, theo ghi nhận của giới chức y tế địa phương.

Vụ tập kích ở trại tị nạn Maghazi tại miền trung Dải Gaza làm ít nhất 11 người thiệt mạng. Một vụ tập kích trong quận Taffah, thuộc Gaza City, khiến 7 cảnh sát Hamas tử vong. Chính quyền địa phương cũng cáo buộc Israel đánh bom phá hủy 4 tòa nhà dân cư ở khu vực Nuseirat.

IDF chưa bình luận về thông tin thương vong dân thường trong loạt vụ không kích ngày 16/4.

Người dân và nhân viên y tế ở các khu vực Beit Hanoun và Jabaliya, nằm tại phía bắc Dải Gaza, cho biết xe tăng IDF trở lại mặt trận này. Bộ binh Israel đã rút khỏi khu vực vào cuối tháng 3, sau khi hoàn tất chiến dịch bao vây bệnh viện Al-Shifa kéo dài hai tuần.

Theo giới chức Hamas, xe tăng IDF tiến vào Beit Hanoun và bao vây một số trường học, đang được trưng dụng làm nơi tị nạn cho dân thường. "Quân đội Israel yêu cầu mọi gia đình trong trường học và những căn nhà lân cận sơ tán. Lính Israel bắt nhiều người đàn ông", một nhân chứng mô tả tình hình với Reuters.

Beit Hanoun, khu vực có hơn 60.000 dân trước chiến sự, là một trong những mục tiêu IDF tiến đánh đầu tiên khi phát động chiến dịch tại Dải Gaza vào tháng 10/2023.

Nơi từng được mệnh danh là "giỏ trái cây" của Gaza giờ đây trở nên hoang tàn, khi các cuộc giao tranh và tập kích san phẳng nhà dân. Phần lớn cư dân Beit Hanoun đã sơ tán xuống miền nam Dải Gaza theo yêu cầu của IDF, nhưng nhiều gia đình quay về nhà trong vài tuần qua khi biết tin Israel rút quân.

IDF đã thông báo sẽ mở chiến dịch truy quét Hamas trong khu vực Beit Hanoun từ ngày 13/4, nhưng không tiết lộ quy mô chiến dịch và đến nay chưa cập nhật diễn biến thực địa.

Hamas vào ngày 16/4 xác nhận có giao tranh với các đơn vị Israel ở Beit Hanoun. Người dân địa phương đã bắt đầu sơ tán khi thấy giao tranh tái bùng phát.

Kể từ sau sự kiện ngày 7/10/2023, khi Hamas tấn công miền nam Israel khiến hơn 1.100 người thiệt mạng, IDF đã mở chiến dịch quân sự trên toàn bộ Dải Gaza với mục tiêu phi quân sự hóa vùng đất và loại bỏ hoàn toàn Hamas. Tel Aviv đang lên kế hoạch thiết lập vùng đệm an ninh dọc theo biên giới Israel - Dải Gaza, bất chấp phản đối quốc tế.

Theo cơ quan y tế Gaza, chiến dịch trả đũa của Israel đã khiến hơn 33.700 người thiệt mạng trong khu vực, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. IDF khẳng định đã hạ hơn 13.000 thành viên Hamas. Cuộc chiến kéo dài hơn 6 tháng nhưng các bên chưa có dấu hiệu tiến gần đến thỏa thuận ngừng bắn. Các nỗ lực đàm phán trung gian của Ai Cập, Mỹ và Qatar vẫn chưa tạo được đột phá.

Thanh Danh (Theo Times of Israel, Reuters)

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch Quốc hội thăm Indonesia, dự AIPA-44: Làm sâu sắc Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia, chủ động kết nối nghị viện 'mái nhà chung' ASEAN

Chủ tịch Quốc hội thăm Indonesia, dự AIPA-44: Làm sâu sắc Đối tác chiến lược Việt Nam-Indonesia, chủ động kết nối nghị viện 'mái nhà chung' ASEAN

08:50 03/08/2023

Nhân dịp Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu đoàn đại biểu Việt Nam tham dự Đại hội đồng Liên nghị viện các nước ASEAN lần thứ 44, thăm chính thức Indonesia (từ ngày 4-8/8), Đại sứ Việt Nam tại Indonesia Tạ Văn Thông đã chia sẻ về những bước phát triển trong quan hệ Việt Nam-Indonesia và đóng góp của Việt Nam cho AIPA.

Việt Nam nêu quan điểm về Tam giác phát triển với Campuchia, Lào

Việt Nam nêu quan điểm về Tam giác phát triển với Campuchia, Lào

20:20 22/08/2024

Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam thu hút sự chú ý gần đây tại Campuchia. Ngày 22-8, Bộ Ngoại giao Việt Nam chính thức nói về ý nghĩa của khuôn khổ hợp tác này.

Venezuela - Guyana đồng ý không gây chiến ở vùng tranh chấp

Venezuela - Guyana đồng ý không gây chiến ở vùng tranh chấp

11:20 15/12/2023

Venezuela và Guyana ra tuyên bố chung cam kết sẽ không sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp lãnh thổ tại khu vực Essequibo giàu dầu mỏ.

Maldives trước nguy cơ vỡ nợ, Ấn Độ ‘vào cuộc’?

Maldives trước nguy cơ vỡ nợ, Ấn Độ ‘vào cuộc’?

03:00 16/09/2024

Chính phủ Maldives chưa chính thức yêu cầu Ấn Độ giúp đỡ, nhưng hai bên sẽ thảo luận về điều này trong chuyến thăm New Delhi của Tổng thống Mohamed Muizzu, theo Business Today.

Tình cảnh 'kẻ chán, người thèm' với tên lửa Patriot của Israel

Tình cảnh 'kẻ chán, người thèm' với tên lửa Patriot của Israel

17:40 02/05/2024

Israel sắp loại biên các tổ hợp Patriot vì không hiệu quả, trong khi Ukraine khao khát có thêm vũ khí này để đối phó các đòn tập kích của Nga.

Mỹ có thể cung cấp công nghệ hạt nhân cho Arab Saudi

Mỹ có thể cung cấp công nghệ hạt nhân cho Arab Saudi

11:00 22/05/2024

Quan chức Mỹ tiết lộ Washington có thể hỗ trợ công nghệ để Riyadh phát triển chương trình hạt nhân dân sự theo thỏa thuận hợp tác quốc phòng đang đàm phán.

Đan Mạch sắp chuyển thêm tiêm kích F-16 cho Ukraine

Đan Mạch sắp chuyển thêm tiêm kích F-16 cho Ukraine

15:40 17/09/2024

Chính phủ Đan Mạch cam kết chuyển lô tiêm kích F-16 thứ hai cho Ukraine vào cuối năm nay, sau lô đầu tiên bàn giao hồi tháng 7.

Mỹ nói Trung Quốc không thể chọn cả Nga và phương Tây

Mỹ nói Trung Quốc không thể chọn cả Nga và phương Tây

08:40 17/05/2024

Mỹ cho rằng Trung Quốc không thể vừa cải thiện quan hệ với phương Tây vừa ủng hộ Nga, sau khi ông Tập tuyên bố tăng cường quan hệ với Moskva.

Khu trục hạm Nga cập cảng Cam Ranh

Khu trục hạm Nga cập cảng Cam Ranh

06:00 03/12/2023

Khu trục hạm và tàu dầu thuộc Hạm đội Thái Bình Dương Nga cập cảng quốc tế Cam Ranh trong khuôn khổ chuyến thăm kéo dài hai ngày.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới