Israel đóng cửa văn phòng Đài Al Jazeera, Liên Hiệp Quốc phản ứng

18:20 06/05/2024

Israel đã đóng cửa các hoạt động và tịch thu một số thiết bị của Đài Al Jazeera - hãng truyền thông hàng đầu của Trung Đông - ở nước này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: REUTERS

Israel cấm cửa Al Jazeera

Theo Đài CNN ngày 6-5, trên mạng xã hội X, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố: "Chính phủ do tôi đứng đầu đã nhất trí quyết định: kênh kích động Al Jazeera sẽ bị đóng cửa ở Israel".

  • Quân đội Israel bắt đầu sơ tán dân thường Palestine khỏi RafahĐỌC NGAY

Hôm 5-5 (giờ địa phương), Bộ Truyền thông Israel cho biết đã đóng cửa các văn phòng đại diện của Đài Al Jazeera ở Jerusalem và tịch thu các thiết bị của họ.

Thông báo cũng cho biết Israel đã chặn các chương trình phát sóng trên cáp và vệ tinh cũng như trang web của Al Jazeera.

Chính phủ của ông Netanyahu từ lâu đã chỉ trích các hoạt động của Đài Al Jazeera và cáo buộc hãng truyền thông này có thành kiến chống Israel, thậm chí còn gọi đài này là "cơ quan phát ngôn của Hamas".

Một video mà CNN tiếp cận được cho thấy cảnh sát Israel cùng các đặc vụ của Cơ quan An ninh Israel đã tiến vào một cơ sở phát sóng của Al Jazeera ở Jerusalem vào ngày 5-5.

Việc đóng cửa diễn ra sau khi Israel thông qua một đạo luật cho phép chính phủ cấm cửa các mạng lưới nước ngoài được coi là gây ra mối đe dọa tới an ninh quốc gia.

Phản ứng dữ dội

Đài Al Jazeera có trụ sở ở Qatar và có văn phòng ở Jerusalem, Bờ Tây và Gaza. Kể từ xung đột Israel - Hamas nổ ra vào tháng 10-2023, đài này đã trở thành một trong những đơn vị tích cực đưa tin về các hoạt động quân sự của Israel và ảnh hưởng của cuộc chiến với tình hình nhân đạo trên Dải Gaza.

Văn phòng Đài Al Jazeera ở Bờ Tây - Ảnh: AFP

Phản ứng trước thông tin này, Al Jazeera phủ nhận những cáo buộc của Israel về việc "vi phạm các khuôn khổ chuyên môn trong quản lý công việc truyền thông". Đài này cũng kêu gọi các phương tiện truyền thông và các tổ chức nhân quyền "lên án các cuộc tấn công liên tục của Israel nhắm vào báo chí và các nhà báo".

Họ cũng chỉ trích quyết định của nội các Israel là vi phạm quyền tiếp cận thông tin của con người.

Ngày 5-5, người phát ngôn của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Stéphane Dujarric, lên án việc đóng cửa Al Jazeera: "Như đã nói trước đây, chúng tôi kiên quyết phản đối bất cứ quyết định này hạn chế quyền tự do báo chí. Báo chí tự do cung cấp một dịch vụ vô giá để đảm bảo công chúng được tiếp cận thông tin và được tham gia".

Tổ chức Uỷ ban Bảo vệ Nhà báo nhận định động thái của Israel đặt ra một tiền lệ cực kỳ đáng lo ngại về việc hạn chế hoạt động của các cơ quan truyền thông quốc tế ở nước này.

Tính đến ngày 3-5, tổ chức này cho biết ít nhất 97 nhà báo và nhân viên truyền thông đã thiệt mạng kể từ xung đột Israel - Hamas nổ ra ở Dải Gaza vào tháng 10-2023.

Có thể bạn quan tâm
Nga ra tuyên bố về quan hệ với Triều Tiên

Nga ra tuyên bố về quan hệ với Triều Tiên

06:40 16/01/2024

Ngày 15/1, một ngày trước khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tiếp đón người đồng cấp Triều Tiên Choe Son-hui, Điện Kremlin tuyên bố, Moscow đang phát triển quan hệ đối tác với Bình Nhưỡng trên mọi lĩnh vực.

Philippines bắt nghi phạm vụ đánh bom trường đại học

Philippines bắt nghi phạm vụ đánh bom trường đại học

20:10 09/12/2023

Quân đội Philippines bắt thành viên một nhóm phiến quân tình nghi là thủ phạm đánh bom lễ cầu nguyện trong trường đại học tuần trước.

Italy tìm 'chương mới' trong lịch sử hợp tác với châu Phi, tránh xa sự áp đặt 'săn mồi'

Italy tìm 'chương mới' trong lịch sử hợp tác với châu Phi, tránh xa sự áp đặt 'săn mồi'

07:10 30/01/2024

Ngày 29/1, tại thủ đô Rome của Italy, Thủ tướng nước này Giorgia Meloni đã tham gia Hội nghị thượng đỉnh cùng các nhà lãnh đạo châu Phi và những người đứng đầu của Liên minh châu Âu (EU).

Lễ hành hương Hajj: Số người tử vong tăng báo động lên hơn 900, hàng nghìn người được thông báo mất tích

Lễ hành hương Hajj: Số người tử vong tăng báo động lên hơn 900, hàng nghìn người được thông báo mất tích

19:00 20/06/2024

Gần 2 triệu người Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới đang tham gia lễ hành hương Hajj năm nay tại thành phố Mecca (Saudi Arabia) trong thời tiết nắng nóng gay gắt.

Ấn Độ thảo luận với hai nước Đông Nam Á về ổn định biên giới

Ấn Độ thảo luận với hai nước Đông Nam Á về ổn định biên giới

17:50 12/07/2024

Ngày 11/7, các bộ trưởng ngoại giao Ấn Độ, Myanmar và Thái Lan lần lượt là các ông Subrahmanyam Jaishankar, Than Swe và Maris Sangiampongsa đã có cuộc họp ba bên tập trung vào vấn đề ổn định biên giới và hỗ trợ nhân đạo.

Dâng hương tưởng niệm 55 năm ngày mất Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp

Dâng hương tưởng niệm 55 năm ngày mất Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Pháp

16:00 01/09/2024

Nhân kỷ niệm 55 năm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969-2/9/2024) và 79 năm Quốc khánh Việt Nam (2/9/1945-2/9/2024), các Cơ quan đại diện của Việt Nam tại Pháp, đã cùng nhau tới công viên Montreau ở TP. Montreuil để đặt vòng hoa tại tượng đài Bác.

Đức cấm sử dụng dao tại lễ hội và sự kiện thể thao lớn

Đức cấm sử dụng dao tại lễ hội và sự kiện thể thao lớn

10:00 30/08/2024

Ngày 29/8, Đức công bố các biện pháp an ninh mới sau khi xảy ra vụ tấn công bằng dao khiến 3 người thiệt mạng và 8 người bị thương tại lễ hội đường phố ở thành phố Solingen.

205 triệu người dân Indonesia sẽ tham gia bầu cử Tổng thống

205 triệu người dân Indonesia sẽ tham gia bầu cử Tổng thống

19:40 19/10/2023

Indonesia chính thức bước vào mùa bầu cử bằng giai đoạn tiếp nhận hồ sơ đăng ký của các cặp ứng viên tổng thống và phó tổng thống kéo dài từ ngày 19-25/10.

Máy bay Tây Ban Nha gặp nhiễu động, 40 người bị thương

Máy bay Tây Ban Nha gặp nhiễu động, 40 người bị thương

05:10 03/07/2024

Máy bay chở 325 người của hãng hàng không Tây Ban Nha Air Europa gặp nhiễu động, ít nhất 40 người bị thương.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới