Iraq 'đánh tiếng' về lời chia tay liên minh do Mỹ đứng đầu, Iran ủng hộ nhiệt liệt, Washington nói gì?

16:10 09/01/2024

Trước thông tin Iraq chuẩn bị kết thúc phái bộ của liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu ở quốc gia Trung Đông này, Iran lên tiếng đồng tình, trong khi Washington có phản ứng khác.

Iraq đánh tiếng chuẩn bị nói lời chia tay liên minh do Mỹ đứng đầu, Iran ủng hộ nhiệt liệt, Mỹ nói gì? (nguồn: US Army)
Mỹ đang duy trì 2.500 quân ở Iraq với vai trò cố vấn và hỗ trợ liên minh quốc tế. (nguồn: US Army)

Hôm 5/1, Văn phòng Thủ tướng Iraq dẫn thông báo của Thủ tướng Mohammed Shia Al-Sudani cho biết, chính phủ nước này đang thành lập một ủy ban song phương để chuẩn bị kết thúc phái bộ của liên minh quốc tế do Mỹ đứng đầu ở quốc gia Trung Đông.

Trước thông tin này, Reuters dẫn lời Thiếu tướng Không quân Mỹ Patrick Ryder ngày 8/1 cho biết, ông không nhận được thông tin về bất kỳ kế hoạch rút quân nào và lực lượng Mỹ vẫn đang tập trung cao độ vào nhiệm vụ đánh bại tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Tin liên quan
Xu thế bất ổn 2024
Xu thế bất ổn 2024

Khẳng định không thấy bất kỳ thông báo nào của Baghdad gửi Bộ Quốc phòng Mỹ về việc rút quân, ông Ryder đồng thời nhấn mạnh, lực lượng Mỹ hiện diện ở Iraq theo đề nghị của chính quyền quốc gia Trung Đông.

Lực lượng Mỹ và các đối tác liên minh gồm Pháp, Anh và Tây Ban Nha triển khai ở Iraq từ năm 2014 trong cuộc chiến chống IS.

Tháng 3/2020, Mỹ bắt đầu thực hiện kế hoạch rút quân khỏi Iraq theo yêu cầu của chính quyền sở tại.

Ngày 9/12/2021, Washington tuyên bố chính thức kết thúc sứ mệnh chiến đấu của lực lượng Mỹ tại Iraq nhưng vẫn duy trì khoảng 2.500 quân nhân ở nước này với vai trò cố vấn và hỗ trợ liên minh.

Kể từ khi xung đột giữa phong trào Hồi giáo Hamas và Israel nổ ra tại Dải Gaza vào ngày 7/10/2023, số vụ tấn công do các lực lượng Hồi giáo tiến hành nhằm vào binh sĩ Mỹ đồn trú tại Iraq và Syria đã gia tăng.

Hôm 4/1, Mỹ đã sử dụng máy bay không người lái ám sát một chỉ huy quân sự của nhóm Harakat al-Nuiiaba thuộc phe của Hashed al-Shaabi, một tập hợp các đơn vị bán quân sự trước đây thân với Iran nhưng nay đã hợp nhất vào các lực lượng vũ trang của Iraq.

Washington giải thích vụ tấn công là hành động tự vệ, nhưng chính phủ Iraq lại coi đây là hành động “gây hấn trắng trợn” và Thủ tướng Mohamed Shia al-Sudani kiên quyết chấm dứt sự hiện diện của liên quân quốc tế tại quốc gia Trung Đông này.

Trong khi đó, cùng ngày, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cho biết, Tehran ủng hộ Iraq trục xuất liên minh chống khủng bố do Mỹ đứng đầu.

Phát biểu họp báo, ông Kanaani nêu rõ: “Chính quyền Baghdad đã tuyên bố rõ lập trường của họ… Iraq có năng lực, có sức mạnh và thẩm quyền cần thiết để duy trì an ninh".

Bên cạnh đó, theo quan chức ngoại giao này, Iran "đã nhiều lần bày tỏ quan điểm với các quốc gia trong khu vực, trong đó có Iraq, rằng sự hiện diện của lực lượng Mỹ dưới bất kỳ hình thức nào… sẽ không giúp duy trì hòa bình và ổn định”.

Có thể bạn quan tâm
Ấn Độ: Sập mỏ than tại Jharkhand khiến ít nhất 3 người thiệt mạng

Ấn Độ: Sập mỏ than tại Jharkhand khiến ít nhất 3 người thiệt mạng

21:50 09/06/2023

Theo truyền thông Ấn Độ, mỏ than này thuộc sở hữu của Công ty TNHH luyện than cốc Bharat, vùng Bhowra Colliery, cách thành phố Ranchi, thủ phủ của bang Jharkhand, khoảng 150 km về phía Đông Bắc.

Sóng cuốn phăng cửa tại căn cứ Mỹ

Sóng cuốn phăng cửa tại căn cứ Mỹ

16:20 25/01/2024

Những đợt sóng khổng lồ ập vào căn cứ quân sự Mỹ ở Quần đảo Marshall, cuốn phăng cửa và làm hư hại nhiều hạ tầng trong cơ sở.

Việt Nam tham gia Liên hoan giao lưu lãnh đạo trẻ ASEAN-Trung Quốc lần thứ IX

Việt Nam tham gia Liên hoan giao lưu lãnh đạo trẻ ASEAN-Trung Quốc lần thứ IX

13:40 10/07/2023

Mới đây, nhận lời mời của Hội hữu nghị đối ngoại nhân dân Trung Quốc, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam cử đoàn 7 đại biểu tham dự Liên hoan giao lưu các lãnh đạo trẻ ASEAN-Trung Quốc lần thứ IX tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc.

Việt Nam trong UNESCO: Từ thu phục trái tim đến quyết tâm thúc đẩy văn hóa

Việt Nam trong UNESCO: Từ thu phục trái tim đến quyết tâm thúc đẩy văn hóa

07:30 19/02/2023

Nhân dịp Việt Nam được bầu làm Phó Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Công ước 2005 về bảo vệ và phát huy sự đa dạng của các biểu đạt văn hóa, Đại sứ Lê Thị Hồng Vân, Trưởng Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh UNESCO đã chia sẻ về ý nghĩa của sự kiện và nỗ lực thúc đẩy vai trò của văn hóa của Việt Nam tại UNESCO.

Dự luật cho phép quân nhân Ukraine 'sinh con từ cõi chết'

Dự luật cho phép quân nhân Ukraine 'sinh con từ cõi chết'

10:00 20/02/2024

Quân nhân Ukraine tử trận có cơ hội truyền thừa dòng giống nhờ dự luật cho phép bạn đời của họ sinh con nhờ tinh trùng hoặc trứng trữ đông.

Kiev bị tấn công, ông Putin nói Nga sẽ đạt mọi mục tiêu ở Ukraine

Kiev bị tấn công, ông Putin nói Nga sẽ đạt mọi mục tiêu ở Ukraine

15:11 30/09/2024

Thủ đô Ukraine bị không kích trong suốt 5 tiếng đồng hồ. Trong khi đó, tổng thống Nga khẳng định nước này sẽ đạt mọi mục tiêu đã đề ra.

Houthi khoe xuồng tự sát mang đầu đạn 150 kg

Houthi khoe xuồng tự sát mang đầu đạn 150 kg

17:30 24/06/2024

Houthi đăng video thử nghiệm xuồng tự sát Tufan-1 trang bị khối thuốc nổ 150 kg, phá hủy một tàu cỡ nhỏ bị bỏ trên biển.

Trung Quốc muốn cùng quân đội Bangladesh duy trì hòa bình thế giới

Trung Quốc muốn cùng quân đội Bangladesh duy trì hòa bình thế giới

12:50 03/08/2023

Bắc Kinh kỳ vọng quân đội Trung Quốc sẽ đẩy mạnh hợp tác với Bangladesh để duy trì hòa bình thế giới.

Cách Nga thay đổi chiến thuật không kích Ukraine

Cách Nga thay đổi chiến thuật không kích Ukraine

06:00 08/01/2024

Nga thay đổi chiến thuật không kích Ukraine vào mùa đông, sử dụng chủng loại tên lửa đa dạng hơn và liên tục thay đổi hướng tấn công.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới