Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên của Hàn Quốc với các quốc đảo Thái Bình Dương

07:00 30/05/2023
Hàn Quốc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên với các quốc đảo Thái Bình Dương. Ảnh: Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc

Hàn Quốc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh với lãnh đạo từ 18 quốc đảo Thái Bình Dương trong hai ngày 29 và 30.5. Chương trình nghị sự của Hội nghị Thượng đỉnh Hàn Quốc - các quốc đảo Thái Bình Dương là hợp tác kinh tế và lập kế hoạch ứng phó với biến đổi khí hậu.

Hội nghị lớn thứ 3 trong 1 tuần

Tổng thống Yoon Suk-yeol khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh đầu tiên của Hàn Quốc với các nhà lãnh đạo đảo quốc ở Thái Bình Dương ngày 29.5.

Với chủ đề "Hướng tới thịnh vượng chung: Tăng cường hợp tác với Thái Bình Dương xanh", Hội nghị Thượng đỉnh gồm 2 phiên. Phiên đầu tiên do Tổng thống Yoon chủ trì tập trung vào hợp tác giữa Hàn Quốc và các quốc đảo Thái Bình Dương cũng như thảo luận về hướng hợp tác trong tương lai.

Dưới sự chủ trì của Thủ tướng Quần đảo Cook Mark Brown, phiên họp thứ 2 sẽ thảo luận về tình hình khu vực và các biện pháp hợp tác quốc tế. Quần đảo Cook là quốc gia chủ tịch của Diễn đàn Đảo quốc Thái Bình Dương (PIF) năm nay.

Người phát ngôn của Tổng thống Lee Do-woon cho biết: "Việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh Hàn Quốc - các quốc đảo Thái Bình Dương sẽ đánh dấu bước khởi đầu thực hiện chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương được chính phủ chúng tôi công bố năm ngoái. Thông qua chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, chính phủ của chúng tôi đã công nhận cuộc khủng hoảng khí hậu ở các quốc đảo Thái Bình Dương là nhiệm vụ chung của cộng đồng quốc tế để cùng nhau ứng phó, cũng như quy định sự tham gia mở rộng và đóng góp của các quốc gia này”.

Tổng thống Hàn Quốc hội đàm song phương với một số nhà lãnh đạo Thái Bình Dương vào cuối tuần qua.

“Tổng thống thảo luận về việc mở rộng hợp tác qua lại trong phát triển, hàng hải và nghề cá cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng y tế và ứng phó với biến đổi khí hậu trong các cuộc họp song phương với từng đảo ở Thái Bình Dương" - Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc thông tin.

Năm ngoái, chính quyền Tổng thống Yoon Suk-yeol ra chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cam kết thúc đẩy một khu vực "tự do, hòa bình và thịnh vượng" được xây dựng trên nền tảng trật tự dựa trên luật lệ.

Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hàn Quốc cũng cho thấy phạm vi hợp tác 3 bên lớn hơn với Mỹ và Australia để giải quyết các thách thức khu vực như chuỗi cung ứng, các khoáng sản quan trọng và biến đổi khí hậu.

Các nhà lãnh đạo quốc đảo Thái Bình Dương gặp Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol tại Seoul trong hội nghị lớn thứ ba trong vòng một tuần với một nền kinh tế lớn.

Thúc đẩy chống biến đổi khí hậu

Các quốc đảo Thái Bình Dương trải dài 40 triệu km2 đại dương giữa Mỹ và châu Á.

Hội nghị Thượng đỉnh Hàn Quốc - các quốc đảo Thái Bình Dương lần thứ nhất diễn ra khi khu vực đang tìm kiếm hành động mạnh mẽ hơn với chống biến đổi khí hậu.

Diễn đàn Đảo quốc Thái Bình Dương là khối gồm hầu hết các quốc đảo nhỏ đang chịu rủi ro từ mực nước biển dâng cao do biến đổi khí hậu và phụ thuộc vào viện trợ từ các đối tác phát triển.

Tổng Thư ký Diễn đàn Đảo quốc Thái Bình Dương (PIF) Henry Puna cho biết, những hội nghị liên tục với các nền kinh tế lớn là "sự thúc đẩy lớn để công nhận các ưu tiên của chúng tôi".

Các quốc đảo đang tìm kiếm nguồn tài trợ lớn hơn để giảm thiểu biến đổi khí hậu và đã có cách tiếp cận chung trong quan hệ với các cường quốc.

"Các nhà lãnh đạo diễn đàn coi đây là điều quan trọng để giải quyết những thách thức mà hành tinh xanh đang đối mặt, để lập kế hoạch và sở hữu chương trình nghị sự phát triển của chúng ta đồng thời để tăng cường khả năng phục hồi khí hậu" - Tổng Thư ký Puna nói.

Có thể bạn quan tâm
Iran có thể đổi kế hoạch tấn công Israel sau nỗ lực ngoại giao của Mỹ

Iran có thể đổi kế hoạch tấn công Israel sau nỗ lực ngoại giao của Mỹ

16:40 07/08/2024

Nỗ lực ngoại giao và tăng cường lực lượng của Mỹ tại Trung Đông có thể khiến Iran điều chỉnh phương án trả đũa Israel, theo quan chức Nhà Trắng.

Thủ tướng Palestine từ chức

Thủ tướng Palestine từ chức

17:30 26/02/2024

Thủ tướng Chính quyền Palestine Shtayyeh đệ đơn từ chức nhằm tạo điều kiện đạt đồng thuận rộng rãi về các thỏa thuận chính trị hậu chiến sự Gaza.

Ukraine thu được đầu đạn tên lửa Kinzhal còn nguyên vẹn

Ukraine thu được đầu đạn tên lửa Kinzhal còn nguyên vẹn

13:10 06/01/2024

Ukraine tuyên bố thu được đầu đạn nguyên vẹn của tên lửa siêu vượt âm Kinzhal, có thể giúp họ thu được nhiều thông tin giá trị về khí tài này.

Chính phủ Anh tìm cách giải quyết tình trạng quá tải trong các nhà tù

Chính phủ Anh tìm cách giải quyết tình trạng quá tải trong các nhà tù

15:10 17/10/2023

Theo số liệu được công bố tuần trước, hiện có 88.225 tù nhân trong hệ thống nhà tù ở vùng England và xứ Wales, trong khi sức chứa tối đa của những nhà tù này là 88.782 người.

15 người thiệt mạng trong vụ tai nạn nghiêm trọng tại Canada

15 người thiệt mạng trong vụ tai nạn nghiêm trọng tại Canada

08:30 16/06/2023

Vụ tai nạn vừa xảy ra gần Carberry khiến 15 người thiệt mạng là một trong một trong những vụ tai nạn giao thông thảm khốc nhất lịch sử Canada.

Tổng thư ký Liên hợp quốc lần đầu tiên thăm Nepal

Tổng thư ký Liên hợp quốc lần đầu tiên thăm Nepal

21:10 29/10/2023

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đang thăm chính thức Nepal từ ngày 29/10-1/11 theo lời mời của Thủ tướng nước chủ nhà Pushpa Kamal Dahal.

Du khách bị voi giẫm chết ở Nam Phi

Du khách bị voi giẫm chết ở Nam Phi

19:00 09/07/2024

Du khách Tây Ban Nha bị voi giẫm chết sau khi ra khỏi xe để chụp ảnh đàn voi ở vườn quốc gia nổi tiếng tại Nam Phi.

Lũ quét ở Afghanistan, hơn 300 người chết

Lũ quét ở Afghanistan, hơn 300 người chết

23:20 11/05/2024

Afghanistan ban bố tình trạng khẩn cấp khi lũ quét tấn công nhiều tỉnh khiến hơn 300 người chết.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel nói quân đội sẽ sớm vào Gaza

Bộ trưởng Quốc phòng Israel nói quân đội sẽ sớm vào Gaza

07:10 20/10/2023

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Gallant nói với binh sĩ rằng họ sẽ sớm nhìn thấy Gaza 'từ bên trong', cho thấy chiến dịch có thể sắp diễn ra.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới