Iran có thể đổi kế hoạch tấn công Israel sau nỗ lực ngoại giao của Mỹ

16:40 07/08/2024

Nỗ lực ngoại giao và tăng cường lực lượng của Mỹ tại Trung Đông có thể khiến Iran điều chỉnh phương án trả đũa Israel, theo quan chức Nhà Trắng.

Washington Post dẫn lời các quan chức cấp cao Nhà Trắng hôm 7/8 nói rằng nỗ lực ngoại giao của Mỹ tại Trung Đông dường như đã mang lại kết quả, khiến Iran kiềm chế và xem xét lại kế hoạch tấn công Israel để trả đũa vụ ám sát thủ lĩnh Hamas Ismail Haniyeh ở Tehran hồi tuần trước.

Nhà Trắng đã sử dụng các kênh đối thoại hậu trường, như chuyển tin nhắn qua đại sứ quán Thụy Sĩ ở Tehran và phái bộ Iran ở Liên Hợp Quốc, để thuyết phục nước này kiềm chế. Các thông điệp của Mỹ nhấn mạnh nguy cơ bùng phát xung đột toàn diện là đặc biệt lớn, có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng với sự ổn định của chính quyền tân Tổng thống Masoud Pezeshkian.

Mỹ cũng tăng sức ép quân sự bằng cách điều động tiêm kích tàng hình F-22 và nhóm tác chiến tàu sân bay đến gần Israel, nhằm đề phòng trường hợp nỗ lực ngoại giao thất bại.

"Iran hiểu rõ rằng Mỹ luôn sẵn sàng bảo vệ lợi ích cũng như đối tác và người dân Mỹ. Chúng tôi đã điều động nhiều khí tài quân sự đến khu vực để nhấn mạnh nguyên tắc này", quan chức chính quyền Tổng thống Joe Biden cho hay.

Thành viên Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) tại Tehran hồi tháng 11/2023. Ảnh: AFP

Phương án đáp trả của Iran rất khó dự đoán, phụ thuộc vào tình huống dẫn tới cái chết của Haniyeh. Tehran ban đầu tuyên bố ông thiệt mạng bởi tên lửa dẫn đường của Tel Aviv, động thái buộc quân đội Iran trả đũa tương xứng. Tuy nhiên, các quan chức Mỹ nói rằng Iran sau đó đi đến kết luận rằng thủ lĩnh Haniyeh thiệt mạng vì một quả bom cài trong phòng ông, điều có thể dẫn tới phương án phản ứng khác hoàn toàn.

Dù vậy, nguy cơ leo thang căng thẳng dẫn đến chiến tranh tại Trung Đông vẫn ở mức cao, nhất là khi lực lượng Hezbollah, đồng minh của Iran tại Lebanon, vẫn là yếu tố rất khó đoán định.

Nhóm quan chức Nhà Trắng thừa nhận nỗ lực ngoại giao của Tổng thống Biden với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cũng rất phức tạp. Hai lãnh đạo hồi tuần trước điện đàm trong bầu không khí căng thẳng, trong đó ông Biden than phiền rằng chính phủ Israel đang cản trở nỗ lực đạt lệnh ngừng bắn và giải thoát con tin ở Dải Gaza.

"Tổng thống Biden đã sử dụng giọng điệu rất tức giận để hối thúc Thủ tướng Netanyahu thể hiện bản thân là đối tác tốt", một nguồn tin am hiểu vấn đề cho hay.

Giới chức Mỹ và Iran chưa bình luận về thông tin.

Căng thẳng leo thang tại Trung Đông trong tuần qua sau trận không kích khiến chỉ huy quân sự của Hezbollah thiệt mạng ở Beirut và vụ ám sát Haniyeh. Iran cùng các đồng minh cáo buộc Israel đứng sau hai vụ tập kích, nhưng Tel Aviv mới nhận trách nhiệm về cuộc tấn công ở Lebanon.

Iran tuyên bố sẽ "báo thù rất mạnh tay vào thời gian, địa điểm với cách thức phù hợp". Một số bên lo ngại Iran có thể hiệp đồng tập kích cùng các nhóm vũ trang mà nước này hậu thuẫn như Hezbollah ở Lebanon, Houthi ở Yemen và một số đơn vị dân quân ở Syria, Iraq.

Một tuần sau vụ ám sát Haniyeh, Iran và các nhóm dân quân được nước này hậu thuẫn chưa có động thái đáp trả quy mô lớn. Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah ngày 6/8 tuyên bố việc để Israel phải thấp thỏm chờ đợi cũng là "biện pháp trừng phạt".

"Cho đến nay, chúng tôi chưa từng tìm cách leo thang, chúng tôi đã chiến đấu để ủng hộ Gaza nhưng vẫn ghi nhớ lợi ích quốc gia của Lebanon", Nasrallah nói. "Mỗi lần một chỉ huy của chúng tôi bị giết, phản ứng của chúng tôi mạnh mẽ nhưng đồng thời cũng chừng mực".

Vũ Anh (Theo Washington Post)

Có thể bạn quan tâm
Ngoại trưởng Thái Lan nghẹn ngào khi đón các con tin được Hamas phóng thích

Ngoại trưởng Thái Lan nghẹn ngào khi đón các con tin được Hamas phóng thích

09:20 30/11/2023

Ngoại trưởng Thái Lan gặp gỡ những con tin người nước này vừa được Hamas thả tự do, tuyên bố sẽ nỗ lực vận động việc thả 13 con tin còn lại.

Trung Quốc lập mạng lưới cảnh báo sớm động đất lớn nhất thế giới

Trung Quốc lập mạng lưới cảnh báo sớm động đất lớn nhất thế giới

23:40 26/07/2024

Ngày 26-7, Cục Địa chấn Trung Quốc (CEA) thông báo nước này đã hoàn thành 'Dự án quốc gia về cảnh báo sớm động đất' - mạng lưới cảnh báo sớm động đất lớn nhất trên thế giới.

Israel sẽ tiếp tục chống Hezbollah dù ngừng bắn ở Gaza

Israel sẽ tiếp tục chống Hezbollah dù ngừng bắn ở Gaza

08:40 26/02/2024

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Gallant nói Tel Aviv sẽ không dừng hoạt động chống nhóm Hezbollah ở Lebanon, dù đạt thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin ở Gaza.

Israel tuyên bố hạ chỉ huy đặc nhiệm Hezbollah

Israel tuyên bố hạ chỉ huy đặc nhiệm Hezbollah

22:40 15/02/2024

Quân đội Israel nói đã hạ ba thành viên Hezbollah, trong đó có một chỉ huy đặc nhiệm Radwan của lực lượng này.

EU chỉ trích luật 'bảo vệ chủ quyền' của Hungary

EU chỉ trích luật 'bảo vệ chủ quyền' của Hungary

07:10 08/02/2024

EU phản đối luật 'bảo vệ chủ quyền, chống can thiệp chính trị từ nước ngoài' của Hungary, cho rằng nó vi phạm luật pháp của liên minh.

Giao tranh tại Sudan tạm lắng xuống sau lệnh ngừng bắn 24 giờ

Giao tranh tại Sudan tạm lắng xuống sau lệnh ngừng bắn 24 giờ

12:40 11/06/2023

Sau khi giao tranh tại đây tạm lắng trong ngày 10/6, nhiều người dân đã tận thời điểm này để rời khỏi thủ đô. Trong khi đó có nhiều người đân còn mắc kẹt ở Khartoum có thể ra ngoài mua nhu yếu phẩm.

Lính Nga nâng cấp giáp cho 'xe tăng mai rùa'

Lính Nga nâng cấp giáp cho 'xe tăng mai rùa'

09:40 06/05/2024

Các quân nhân Nga lắp thêm khung lưới kim loại bên ngoài lớp giáp trông giống mai rùa để tăng khả năng bảo vệ cho xe tăng trước drone Ukraine.

Ông Trump chỉ trích Tổng thống Biden chuyển đạn chùm cho Ukraine

Ông Trump chỉ trích Tổng thống Biden chuyển đạn chùm cho Ukraine

13:20 12/07/2023

Ông Trump cáo buộc Tổng thống Biden đang kéo Mỹ vào Thế chiến III khi đưa ra quyết định gây tranh cãi về chuyển đạn chùm cho Ukraine.

Báo chí Argentina: Di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại là biểu tượng vượt xa giới hạn lịch sử

Báo chí Argentina: Di sản Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại là biểu tượng vượt xa giới hạn lịch sử

07:10 18/05/2024

Ngày 17/5, báo chí Argentina đã có bài viết ca ngợi cuộc đời cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Người (19/5/1890 – 19/5/2024).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới