Hàn Quốc gia nhập câu lạc bộ tên lửa vũ trụ

23:00 25/05/2023

Nuri - tên lửa đẩy vệ tinh đầu tiên do Hàn Quốc tự phát triển - đã được phóng thành công chiều tối 25-5. Chỉ 7 nước trên thế giới hiện có năng lực này.

Tên lửa Nuri rời bệ phóng ngày 25-5 - Ảnh: REUTERS

Tên lửa Nuri được phóng lên từ Trung tâm vũ trụ Naro ở bờ biển phía nam Hàn Quốc lúc 18h24 ngày 25-5 giờ địa phương. Trục trặc kỹ thuật khiến việc phóng bị hoãn một ngày trước đó.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol không giấu được sự vui mừng sau vụ phóng thành công. Ông nhấn mạnh đây là cột mốc đưa Hàn Quốc vào danh sách 7 quốc gia có khả năng đưa vệ tinh lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy tự phát triển.

"Điều này sẽ khiến thế giới phải thay đổi cách nhìn nhận về công nghệ khoa học vũ trụ và ngành công nghiệp tiên tiến của Hàn Quốc", Tổng thống Yoon phát biểu.

Bộ trưởng Khoa học và công nghệ thông tin Hàn Quốc Lee Jong Ho cho biết tên lửa Nuri mang theo 8 vệ tinh trong vụ phóng lần này. Một trong số đó đã liên lạc với trạm mặt đất đặt tại Nam Cực sau khi tách khỏi tên lửa.

Nhà chức trách đang kiểm tra các vệ tinh còn lại. Được biết, đây là vụ phóng vệ tinh thương mại đầu tiên bằng tên lửa đẩy Nuri. Hồi tháng 6 năm ngoái, Hàn Quốc cũng đã phóng một tên lửa Nuri khác để đưa các vệ tinh giả vào quỹ đạo.

Người dân Hàn Quốc tập trung xem vụ phóng tên lửa Nuri ngày 25-5 - Ảnh: REUTERS

Nuri chỉ sử dụng công nghệ tên lửa của Hàn Quốc và là phương tiện phóng lên vũ trụ đầu tiên của quốc gia này được sản xuất trong nước. Hàn Quốc dự kiến sẽ có thêm ba chuyến bay nữa vào năm 2027.

Tên lửa Nuri được xem là điểm mấu chốt trong các kế hoạch đầy tham vọng của Seoul. Xứ kim chi đang đặt mục tiêu xây dựng mạng lưới 6G, vệ tinh tình báo và thám hiểm Mặt trăng trong tương lai.

Trong cuộc chạy đua vũ trang ở châu Á, các vụ phóng tên lửa vũ trụ từ lâu đã là một vấn đề nhạy cảm. Triều Tiên đang chuẩn bị phóng vệ tinh gián điệp quân sự đầu tiên của mình.

Tuần trước, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã phê duyệt những bước chuẩn bị cuối cùng cho một vụ phóng vệ tinh, song không nêu chi tiết thời điểm vụ phóng diễn ra.

Seoul cũng đã có kế hoạch phóng các vệ tinh quân sự, nhưng loại trừ việc sử dụng tên lửa Nuri cho mục đích này.

Có thể bạn quan tâm
Chuyên gia Pháp hiến kế để Hà Nội có rừng trong phố

Chuyên gia Pháp hiến kế để Hà Nội có rừng trong phố

18:10 12/06/2024

TP - Cuộc thi tuyển Ý tưởng Quy hoạch Công viên văn hóa đa chức năng tại khu vực bãi nổi giữa và bãi ven sông Hồng đang nhận bài thi. Kiến trúc sư Emmanuel Cerise, Trưởng đại diện Vùng Ile-de-France tại Hà Nội, tham gia hội đồng giám khảo. Trong cuộc trao đổi với Tiền Phong, ông đề xuất quy hoạch khu bãi giữa sông Hồng thành rừng tạo nên nét riêng cho Hà Nội.

Phát hiện cá heo 25 triệu năm tuổi với hàm răng kỳ lạ

Phát hiện cá heo 25 triệu năm tuổi với hàm răng kỳ lạ

09:00 29/06/2023

Một con cá heo săn mồi kỳ lạ sống cách đây 25 triệu năm, có hàm răng dài, sắc nhọn nhô thẳng ra khỏi mõm đã được phát hiện trong một bộ sưu tập của bảo tàng ở New Zealand.

Tinh tinh mẹ ôm xác con suốt 3 tháng

Tinh tinh mẹ ôm xác con suốt 3 tháng

22:50 25/05/2024

Con tinh tinh cái ở vườn thú Bioparc Valencia mang xác con bên mình suốt nhiều tháng liền, cung cấp minh chứng về trí thông minh và quan hệ gắn bó chặt chẽ của loài này.

TP HCM khuyến khích hình thành trung tâm nghiên cứu chuẩn quốc tế

TP HCM khuyến khích hình thành trung tâm nghiên cứu chuẩn quốc tế

16:20 11/01/2024

TP HCM đang triển khai cơ chế hình thành các trung tâm nghiên cứu chuẩn quốc tế theo Đề án được UBND TP phê duyệt một tháng trước, trong đó khuyến khích hợp tác với các tổ chức nghiên cứu mạnh.

Phát hiện thi thể cậu bé hơn 2.000 năm tuổi dưới đầm lầy

Phát hiện thi thể cậu bé hơn 2.000 năm tuổi dưới đầm lầy

11:40 09/02/2024

Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một thi thể trong đầm lầy ở Anh có niên đại từ 2.000 đến 2.500 năm tuổi.

New Zealand thưởng hàng trăm USD cho người diệt mèo hoang

New Zealand thưởng hàng trăm USD cho người diệt mèo hoang

21:51 04/07/2024

Một thợ săn được thưởng 608 USD nhờ giết được con mèo lớn nhất, nặng 6,7 kg và các nhà tổ chức cuộc thi tiêu diệt mèo hoang thông báo sẽ mở rộng quy mô sự kiến trong năm tới.

Tàu dùng nhiên liệu sạch khiến Trái Đất ấm lên

Tàu dùng nhiên liệu sạch khiến Trái Đất ấm lên

07:00 01/06/2024

Tàu thuyền đang dùng nhiên liệu sạch hơn để giảm ô nhiễm không khí, nhưng lại khiến mây giảm khả năng phản xạ ánh sáng Mặt Trời ra không gian.

Vì sao không nên vùi điện thoại vào gạo sau khi bị rơi xuống nước?

Vì sao không nên vùi điện thoại vào gạo sau khi bị rơi xuống nước?

00:30 06/07/2024

Dù có cẩn thận đến đâu, đôi lúc chúng ta vẫn khiến điện thoại thông minh bị ướt do vô tình đánh rơi xuống nước. Lúc này, theo phản xạ thông thường, nhiều người dùng sẽ nghĩ ngay đến việc cho thiết bị vào gạo để hút ẩm. Việc làm này dường như đã ăn sâu vào tiềm thức của mọi người, vì từ lâu, các bài hướng dẫn trên mạng Internet luôn 'bày kế' cho người dùng thực hiện đầu tiên khi điện thoại hay các thiết bị điện tử bị dính nước. Tuy nhiên, cách...

Gỡ rối cho các nhà trường trong thực hiện Chuyển đổi Số giáo dục

Gỡ rối cho các nhà trường trong thực hiện Chuyển đổi Số giáo dục

07:10 21/10/2023

Thiếu nhân sự, thiếu cơ sở vật chất, trình độ công nghệ thông tin chưa đáp ứng là những rào cản từ thực tiễn được lãnh đạo các trường chỉ ra trong buổi đối thoại.

Co loi xay ra
Co loi xay ra