Phát hiện thi thể cậu bé hơn 2.000 năm tuổi dưới đầm lầy

11:40 09/02/2024

TPO - Các nhà khảo cổ đã phát hiện ra một thi thể trong đầm lầy ở Anh có niên đại từ 2.000 đến 2.500 năm tuổi.

Mặc dù cơ quan chức năng đã tìm thấy phần lớn bộ xương nhưng hộp sọ vẫn bị mất (Ảnh: Sở cảnh sát Bắc Ireland)

Theo tuyên bố của Sở cảnh sát Bắc Ireland, phát hiện này được thực hiện sau khi cảnh sát được thông báo về việc phát hiện xương người ở vùng đất than bùn gần Bellaghy, một ngôi làng ở miền trung Bắc Ireland.

Nikki Deehan, thanh tra thám tử của Sở Cảnh sát, cho biết trong tuyên bố: “Trong lần kiểm tra ban đầu, chúng tôi không thể chắc chắn liệu hài cốt là cổ xưa hay là kết quả của một cái chết gần đây hơn. Vì vậy, chúng tôi đã tiến hành khai quật thi thể với những cân nhắc pháp y đầy đủ theo cách nhạy cảm và chuyên nghiệp. Cách tiếp cận này cũng đảm bảo rằng mọi bằng chứng ADN đều có thể được bảo đảm cho bất kỳ cuộc điều tra hình sự tiềm năng nào. Cuối cùng thì phỏng đoán ban đầu đã không xảy ra”.

Thay vào đó, các nhà chức trách biết được rằng họ đã tìm thấy một "thi thể đầm lầy", hài cốt của con người được bảo quản cực kỳ tốt nhờ nằm ở những nơi có hàm lượng oxy thấp, đất ẩm và xốp nằm rải rác trên vùng đất than bùn và vừa được tập hợp lại. Thi thể đó thuộc về một thiếu niên đã chết vào khoảng từ 13 đến 17 tuổi.

Mặc dù phần lớn xương của người này đã được tìm thấy nhưng hộp sọ vẫn bị mất và các nhà nghiên cứu không chắc liệu nó được tách ra khỏi cơ thể người này trước hay sau khi qua đời.

Những thi thể dưới đầm lầy

Hơn 1.000 thi thể trong đầm lầy, có niên đại từ thời kỳ đồ đá đến thời hiện đại, đã được tìm thấy ở châu Âu qua nhiều thế kỷ, theo một nghiên cứu trên tạp chí Antiquity năm 2023. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ cậu thiếu niên đến từ Bellaghy gặp kết cục như thế nào.

Theo tuyên bố, nhờ khả năng bảo quản tuyệt vời của đầm lầy, các nhà nghiên cứu đã có thể phục hồi được các mảnh da, móng tay, móng chân và có thể cả một quả thận.

Deehan cho biết: "Việc xác định niên đại bằng carbon phóng xạ đã xác định thời điểm của cái chết trong khoảng từ 2.000 đến 2.500 năm trước, khoảng 500 năm trước Công nguyên. Lần đầu tiên việc xác định niên đại bằng carbon phóng xạ đã được sử dụng trên một thi thể đầm lầy ở Bắc Ireland. Đây là thi thể đầm lầy duy nhất vẫn còn tồn tại, khiến đây trở thành một khám phá khảo cổ thực sự độc đáo ở Bắc Ireland.

Nhà chức trách đang chuyển hài cốt đến Bảo tàng Quốc gia Bắc Ireland để tiến hành điều tra thêm và xác định cậu bé đã chết như thế nào.

Có thể bạn quan tâm
Một sở ở Hà Nam bị thanh tra chỉ ra có dữ liệu số hoá rất thấp

Một sở ở Hà Nam bị thanh tra chỉ ra có dữ liệu số hoá rất thấp

09:30 17/06/2024

Ngày 15.6, thông tin từ Thanh tra tỉnh Hà Nam cho hay, cơ quan này vừa có Kết luận thanh tra việc thực hiệc trách nhiệm công vụ của cán...

Sultan Alneyadi - Công dân Arab đầu tiên đi bộ ngoài không gian

Sultan Alneyadi - Công dân Arab đầu tiên đi bộ ngoài không gian

10:00 29/04/2023

Trung tâm Vũ trụ Mohammed bin Rashid (MBRSC) của UAE thông báo phi hành gia Alneyadi, 41 tuổi, đã thực hiện “chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên trong lịch sử của các nước Arab.”

Phát hiện mộ tập thể của 450 'ma cà rồng'

Phát hiện mộ tập thể của 450 'ma cà rồng'

11:00 12/06/2023

Các công nhân làm đường ở làng Luzino, Đông Bắc Ba Lan đã tình cờ tìm thấy một ngôi mộ đáng sợ trong đó người quá cố bị 'trấn yểm' bằng nhiều bước vì bị nghi là ma cà rồng.

Mức phạt lỗi không thắt dây an toàn trên xe ôtô năm 2024

Mức phạt lỗi không thắt dây an toàn trên xe ôtô năm 2024

09:00 01/02/2024

Dây an toàn trên ôtô là một trong những trang bị nhằm giúp cho người ngồi trên xe giảm chấn thương, giảm tỉ lệ tử vong trong những vụ tai...

Áo choàng tàng hình có thể đánh lừa radar

Áo choàng tàng hình có thể đánh lừa radar

11:50 31/01/2024

Một nhóm nhà nghiên cứu Trung Quốc phát triển vật liệu áo choàng tàng hình kết hợp đặc điểm của tắc kè, ếch thủy tinh và rồng râu.

Nhiều trung tâm đăng kiểm hết cảnh ùn tắc kéo dài nhờ CSGT góp sức

Nhiều trung tâm đăng kiểm hết cảnh ùn tắc kéo dài nhờ CSGT góp sức

09:00 15/03/2023

Tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, lực lượng CSGT đã tăng cường phụ trách khâu kiểm tra bên ngoài xe, số khung, số máy, phân luồng giao thông, hướng...

Đường hầm ống chìm dài nhất thế giới

Đường hầm ống chìm dài nhất thế giới

05:50 27/06/2024

Hầm đường sắt kết hợp đường bộ dài 18 km dưới đáy biển Baltic đang xây dựng sẽ nối liền Đức và Đan Mạch, giúp thời gian đi lại rút ngắn từ 45 phút xuống 7 - 10 phút.

Người phụ nữ bị cắt cụt tứ chi sau khi ăn cá rô phi chưa nấu chín

Người phụ nữ bị cắt cụt tứ chi sau khi ăn cá rô phi chưa nấu chín

21:30 17/09/2023

Một phụ nữ 40 tuổi đã bị cắt cụt tứ chi sau khi ăn phải cá rô phi bị nhiễm vi khuẩn chết người.

Nghi lễ 'quái dị' khi mai táng phi tần của người xưa và lý giải khoa học

Nghi lễ 'quái dị' khi mai táng phi tần của người xưa và lý giải khoa học

07:00 14/04/2023

Với người Trung Quốc xưa, tập tục an táng người đã khuất là một trong những lễ nghi rất được coi trọng. Dù chỉ là người dân bình thường nhưng khi qua đời, việc cử hành tang lễ không được xuề xòa mà phải đầy đủ quy trình. Nếu là phi tần hay hoàng thân quốc thích thì nghi thức hạ táng càng thêm long trọng. Người xưa thử rất nhiều cách để đảm bảo sự vẹn toàn cho thi thể. Các phi tần cũng là vợ của hoàng đế nên cách thức chăm sóc thi thể của họ đặc...

Co loi xay ra
Co loi xay ra