Hai phép lạ giúp thiếu niên Italy đủ điều kiện được phong thánh

11:20 27/05/2024

Vatican công nhận việc một cậu bé khỏi bệnh bẩm sinh và một cô gái hồi phục kỳ diệu sau tai nạn là "phép lạ" của Acutis, giúp cậu đủ điều kiện được phong thánh.

Giáo hoàng Francis ngày 23/5 ra sắc lệnh công nhận phép lạ thứ hai sau khi qua đời của Carlo Acutis, thần đồng máy tính gốc Italy sinh năm 1991, giúp thiếu niên này đủ điều kiện để trở thành "vị thánh mặc quần jean đầu tiên" trong lịch sử giáo hội Công giáo.

Vatican tiến hành phong thánh cho tín đồ theo quá trình nghiêm ngặt, trong đó ứng viên phải được công nhận phép lạ thứ nhất trước khi được tuyên phong chân phước. Ứng viên sẽ đủ điều kiện được phong thánh khi được chứng nhận phép lạ thứ hai sau lễ tuyên phong chân phước.

"Phép lạ" phổ biến nhất là việc giúp những người bị bệnh bình phục hoặc khỏi hoàn toàn nhờ những lời cầu nguyện, điều nằm ngoài khả năng giải thích của khoa học. Các cố vấn thần học thuộc Bộ Phong thánh của Vatican sẽ điều tra, phỏng vấn các nhân chứng, tín đồ về những trường hợp cụ thể để lập hồ sơ, được gọi là "án phong".

Họ cũng có thể tham vấn các cố vấn lịch sử và chuyên gia y tế về "phép lạ chữa lành bệnh". Sau khi hoàn tất quá trình điều tra, Giáo hoàng là người đưa ra quyết định cuối cùng về việc công nhận phép lạ.

Án phong với Acutis, người qua đời năm 2006 ở tuổi 15, được bắt đầu vào năm 2013, sau khi cậu bé được cho là đã "can thiệp từ thiên đường để cứu mạng một bé trai Brazil mắc bệnh hiếm".

Cậu bé tên Mattheus, sinh năm 2009, bị chứng dị tật bẩm sinh tuyến tụy hình vòng (annular pancreas) hiếm gặp, khiến cơ thể không thể chứa thức ăn, nôn mửa liên tục. Cậu bé chỉ nặng 9 kg khi lên 4 tuổi, sống nhờ vitamin và bột protein. Các bác sĩ không tin rằng Mattheus có thể sống lâu.

Luciana Vianna, mẹ Mattheus, đã dành nhiều năm cầu nguyện cho con trai khỏi bệnh. Linh mục Fr. Marcelo Tenorio, một người bạn của gia đình, đọc được thông tin về Acutis và bắt đầu gửi lời cầu nguyện đến cậu.

Năm 2013, linh mục Tenorio mời các tín đồ dự thánh lễ, khuyến khích họ gửi lời cầu nguyện đến Acutis để thỉnh cầu Chúa về phép lạ chữa lành. Bà Vianna đã đưa Mattheus và các thành viên trong gia đình đến giáo xứ dự lễ cầu nguyện ngày 12/10/2013.

Sau thánh lễ, trên đường về nhà, Mattheus nói với mẹ rằng cậu đã khỏi bệnh. Khi về nhà, cậu xin mẹ làm khoai tây chiên, cơm, đậu, bít tết và ăn sạch mọi thứ trên đĩa mà không nôn. Cậu cũng ăn uống bình thường những ngày sau đó. Các bác sĩ rất bối rối khi chứng khiến Mattheus khỏi bệnh mà không giải thích được.

Sau khi nghiên cứu trường hợp này, Bộ Phong thánh Vatican đã công nhận sự bình phục của Mattheus là phép lạ thứ nhất của Acutis và phong chân phước cho cậu vào năm 2020.

Trong phép lạ thứ hai, Bộ Phong thánh của Vatican tiến hành điều tra và xác nhận Acutis đã "can thiệp từ trên thiên đường" để giúp Valeria Valverde, phụ nữ gặp tai nạn giao thông ở Italy năm 2022, hồi phục một cách kỳ diệu.

Ngày 2/7/2022, Valverde bị ngã xe đạp ở Florence, nơi cô đang theo học đại học. Cô gái khi đó 21 tuổi phải phẫu thuật cắt xương chẩm để giảm áp lực não, nhưng các bác sĩ cho hay tiên lượng sống của cô rất thấp.

6 ngày sau, bà Liliana, mẹ Valverde, đã đến lăng mộ của Acutis ở Assisi, thị trấn miền trung Italy, nguyện cầu Acutis gửi lời thỉnh nguyện tới Chúa để con gái bà qua cơn nguy kịch. Bà cũng để lại một bức thư tay ở lăng mộ.

Cùng ngày, bệnh viện thông báo Valverde bất ngờ hồi phục, không cần máy thở. Ngày hôm sau, cô bắt đầu cử động và khôi phục một phần khả năng nói.

10 ngày sau, Valverde rời phòng chăm sóc đặc biệt, được chuyển về khu phục hồi chức năng. Kết quả scan cho thấy khối máu đông trên não của cô đã biến mất.

Hai tháng sau tai nạn, Valverde hoàn toàn bình phục. Hai mẹ con cô đã tới Assisi để cảm tạ sự chuyển cầu của Acutis.

Carlo Acutis, sinh năm 1991, từ nhỏ đã xin bố mẹ thăm các nhà thờ ở Milan, quyên góp tiền tiêu vặt cho người nghèo trong thành phố. Khi đi học, Acutis cũng giúp đỡ bạn học khuyết tật, bị bắt nạt hay có cha mẹ sắp ly hôn, đồng thời bắt đầu các hoạt động từ thiện.

Acutis được xem là thiên tài máy tính, nhưng không dùng máy tính để giải trí. Cậu từng cảnh báo bạn bè cùng trang lứa rằng Internet vừa là phước lành vừa là tai ương. Giáo hoàng Francis đã nhắc đến Acutis hồi năm 2019 khi cảnh báo giới trẻ rằng mạng xã hội có thể kích động thù hằn.

Với năng khiếu tin học của mình, Acutis tự học viết code từ thời tiểu học, tạo ra các websites cho các tổ chức Công giáo và một trang ghi lại những phép lạ trên thế giới.

Acutis qua đời năm 2006 vì bệnh bạch cầu. "Khi cậu bé qua đời, tang lễ tại nhà thờ toàn người nghèo, là những người được Acutis âm thầm giúp đỡ", Nicola Gori, người đại diện cho trường hợp phong chân phước năm 2020 của Acutis, cho biết.

Thi hài Acutis hiện được bọc trong lớp sáp giống tạo hình khi còn sống của cậu trong quan tài kính ở thánh địa Spoliation, thị trấn Assisi. Thi hài mặc quần jean, giày, áo khoác thể thao. Giới chức thường xuyên lên lịch mở cửa mộ cho công chúng, tín đồ đến viếng, cầu nguyện.

Tim của Acutis, được coi là một thánh tích, được trưng bày ở vương cung thánh đường Thánh Francis ở Assisi. Gia đình cho biết Acutis từng muốn hiến tạng sau khi mất, nhưng tâm nguyên không thành bởi bệnh bạch cầu. Lễ phong thánh cho Acutis nhiều khả năng sẽ diễn ra trong năm 2025.

Đức Trung (Theo Catholic News Agency, Vatican News)

Có thể bạn quan tâm
Hàn Quốc nói Triều Tiên đổi đạn pháo lấy lương thực với Nga

Hàn Quốc nói Triều Tiên đổi đạn pháo lấy lương thực với Nga

14:50 28/02/2024

Hàn Quốc nói Triều Tiên chuyển cho Nga hàng triệu quả đạn pháo để đổi lấy lương thực cùng nhiều mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu trong nước.

Máy bay quân sự của Mỹ rơi xuống Địa Trung Hải

Máy bay quân sự của Mỹ rơi xuống Địa Trung Hải

09:40 13/11/2023

Ngày 12/11, Bộ Tư lệnh châu Âu của quân đội Mỹ (EUCOM) xác nhận vụ máy bay quân sự rơi xuống Địa Trung Hải trong quá trình huấn luyện đã khiến 5 quân nhân thiệt mạng.

Tin thế giới ngày 25/10: Xả súng ở Canada, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hủy thăm Israel, Ấn Độ cảnh giác khi tàu Trung Quốc thăm Sri Lanka

Tin thế giới ngày 25/10: Xả súng ở Canada, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ hủy thăm Israel, Ấn Độ cảnh giác khi tàu Trung Quốc thăm Sri Lanka

21:20 25/10/2023

Nga lên tiếng về chính sách hạt nhân Trung Quốc, Ngoại trưởng Nhật Bản cân nhắc thăm Israel, Hàn Quốc-Qatar nâng cấp quan hệ lên 'đối tác chiến lược toàn diện'... là một số tin quốc tế đáng chú ý 24 giờ qua.

Loạt nước lên án vụ Ecuador đột kích đại sứ quán Mexico

Loạt nước lên án vụ Ecuador đột kích đại sứ quán Mexico

07:50 07/04/2024

Các nước Mỹ Latin phản đối cảnh sát vũ trang Ecuador đột kích vào đại sứ quán Mexico để bắt cựu phó tổng thống đang tị nạn tại đây.

Ngoại trưởng Nga: NATO không giải tán là 'sai lầm'

Ngoại trưởng Nga: NATO không giải tán là 'sai lầm'

22:40 29/05/2024

Ngoại trưởng Nga Lavrov dẫn các chuyên gia phương Tây cho rằng NATO phải giải tán sau khi Liên Xô tan rã và việc khối này còn tồn tại là sai lầm.

Tăng cường truy quét khủng bố, Pakistan bắt giữ 3 chỉ huy khét tiếng của IS

Tăng cường truy quét khủng bố, Pakistan bắt giữ 3 chỉ huy khét tiếng của IS

15:20 20/08/2023

Lực lượng cảnh sát chống khủng bố (CTD) ở tỉnh miền Đông Punjab của Pakistan ngày 19/8 xác nhận bắt giữ 13 phần tử khủng bố trong một số chiến dịch truy quét dựa trên thông tin tình báo.

Sau 'nốt trầm' hồi tháng Một, Tổng thống Iran bắt đầu thăm Pakistan

Sau 'nốt trầm' hồi tháng Một, Tổng thống Iran bắt đầu thăm Pakistan

17:50 22/04/2024

Ngày 22/4, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi đã tới thủ đô Islamabad, bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 3 ngày tại Pakistan, nhằm củng cố hơn nữa quan hệ song phương.

Ấn Độ giải cứu tàu cá Iran bị cướp biển bắt

Ấn Độ giải cứu tàu cá Iran bị cướp biển bắt

19:30 29/01/2024

Hải quân Ấn Độ thông báo đã giải thoát cho một tàu cá của Iran bị cướp biển tấn công và kiểm soát ở ngoài khơi Somalia.

Liên đoàn Arab khẳng định điều này về vai trò của BRICS

Liên đoàn Arab khẳng định điều này về vai trò của BRICS

11:00 27/02/2024

Ngày 25/2, Liên đoàn Arab (AL) tổ chức hội thảo tại thủ đô Cairo của Ai Cập về vai trò của Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) đối với các nước châu Phi và Trung Đông.

Co loi xay ra
Co loi xay ra