Giáo hoàng Francis kêu gọi cảnh giác với vũ khí sử dụng AI

23:20 14/06/2024

Giáo hoàng Francis kêu gọi cấm "vũ khí giết người tự hành" chọn mục tiêu bằng AI trong lần đầu tiên một vị Giáo hoàng dự Hội nghị Thượng đỉnh G7.

Giáo hoàng Francis phát biểu tại Thượng đỉnh lãnh đạo các nước G7 tại Ý ngày 14-6 - Ảnh: AFP

Theo Hãng tin AFP, ngày 14-6, Giáo hoàng Francis có bài phát biểu về hiểm họa từ trí tuệ nhân tạo (AI) tại Hội nghị Thượng đỉnh lãnh đạo các nước G7 tại Ý. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử một vị giáo hoàng tham dự sự kiện này.

Giáo hoàng Francis tuyên bố: "Nói về thảm kịch xung đột vũ trang, việc cân nhắc lại chuyện phát triển và sử dụng các thiết bị tạm gọi là 'vũ khí giết người tự hành' nhằm hướng tới việc cấm hoàn toàn chúng là rất cấp bách.

Điều này bắt đầu từ cam kết vững chắc và hiệu quả để con người đưa ra biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn và đúng đắn hơn bao giờ hết".

  • Quyền lực AI và nỗi sợ của nước MỹĐỌC NGAY

Phát biểu trên của Giáo hoàng Francis được đưa ra trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI) đang bắt đầu được sử dụng trên chiến trường.

Sự xuất hiện của chúng trong tác chiến hiện đại dấy lên nhiều lo ngại về rủi ro leo thang căng thẳng, và vai trò của con người trong việc đưa ra quyết định, nhất là các quyết định chọn mục tiêu tấn công.

Hãng tin AFP nhận định, AI đã chứng minh được khả năng đưa ra quyết định nhanh hơn, nhưng không phải lúc nào cũng an toàn và đạo đức hơn con người.

Do đó, việc phát triển các hệ thống vũ khí có thể cướp đoạt sinh mạng mà không hề cần sự tham gia của con người, theo Giáo hoàng Francis, là "vũ khí giết người tự hành" mang lại thử thách lớn cả về đạo đức và pháp lý.

"AI là công cụ vừa thú vị vừa đáng sợ. Chúng ta sẽ đẩy nhân loại vào một tương lai vô vọng nếu chúng ta tước đoạt khả năng đưa ra quyết định cho bản thân và mạng sống của họ bằng cách buộc họ lệ thuộc vào quyết định của máy móc.

Chúng ta cần đảm bảo và bảo vệ điều kiện để con người kiểm soát đúng nghĩa những lựa chọn do các chương trình AI đưa ra. Nhân phẩm của loài người phụ thuộc vào điều đó", Giáo hoàng Francis tuyên bố.

Trong phiên họp ngày 14-6, nhóm G7 cũng khẳng định AI "có thể đóng vai trò thiết yếu trong việc thúc đẩy tiến bộ và phát triển trong xã hội của chúng ta".

Hãng tin AFP khẳng định bản thảo tuyên bố chung của lãnh đạo bảy nước này nêu: "Chúng tôi thừa nhận tác động của AI trong lĩnh vực quân đội, và sự cần thiết có khung quy định cho việc phát triển sử dụng AI có trách nhiệm".

Có thể bạn quan tâm
Kỳ lạ cá mập mặt lợn

Kỳ lạ cá mập mặt lợn

07:40 17/09/2024

Khi nói đến cá mập, chúng ta thường nghĩ đến những loài săn mồi to lớn, cơ bắp như cá mập trắng lớn hoặc cá mập đầu búa. Nhưng đối với loài cá mập thô góc cạnh giống lợn, thì không phải vậy. Những con cá mập kỳ lạ này có đầu phẳng, mắt cách xa nhau và mõm màu hồng.

Động đất ở Lục Yên, Yên Bái

Động đất ở Lục Yên, Yên Bái

20:10 29/05/2024

Trận động đất mạnh 3,5 độ (độ lớn M) xảy ra tại huyện Lục Yên (Yên Bái) chiều 29-5. Người dân ở gần tâm chấn cảm nhận rõ rung lắc.

Hai cậu học trò biến rác thải nhựa thành viên nén nhiên liệu

Hai cậu học trò biến rác thải nhựa thành viên nén nhiên liệu

14:30 22/01/2024

Kết hợp vỏ trấu, rác thải nhựa xay nhuyễn với bột đá vôi dolomit, hai cậu học trò miền Tây đã làm ra viên nén nhiên liệu cháy tốt, nhiệt lượng tỏa ra hơn than đá.

Nguyên nhân xuất hiện hàng loạt hố nổ khổng lồ ở Siberia

Nguyên nhân xuất hiện hàng loạt hố nổ khổng lồ ở Siberia

11:45 02/10/2024

Ấm lên toàn cầu có thể làm tan tầng đất đóng băng vĩnh cửu ở bán đảo Yamal, dẫn đến những vụ nổ tạo hố sâu trong thập kỷ qua.

Chủ xe cứu thương bốc cháy ở quận 10 nói gì?

Chủ xe cứu thương bốc cháy ở quận 10 nói gì?

15:10 06/03/2024

Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đã vào cuộc xác minh vụ việc xe cứu thương biển số 51B-602.29 bốc cháy khi đang đậu tại bãi giữ xe trên đường Lê Hồng Phong, phường 12, quận 10.

Nam Phi sẽ tiêu diệt 1 triệu con chuột trên đảo Marion

Nam Phi sẽ tiêu diệt 1 triệu con chuột trên đảo Marion

14:30 18/03/2024

Một hòn đảo hẻo lánh gần Nam Cực đang lên kế hoạch tiêu diệt hàng loạt chuột nhắt do chúng là kẻ thù gây hại cho hệ sinh thái địa phương và xóa sổ chim biển hiếm.

Khu mộ cổ tập thể chôn cất 1.500 bệnh nhân dịch hạch

Khu mộ cổ tập thể chôn cất 1.500 bệnh nhân dịch hạch

13:30 07/03/2024

Các chuyên gia phát hiện một địa điểm tồn tại từ những năm 1600 nhiều khả năng là mộ tập thể lớn nhất từng được khai quật ở châu Âu.

Giàn khoan dầu khí ngoài khơi cao bằng tòa nhà 24 tầng

Giàn khoan dầu khí ngoài khơi cao bằng tòa nhà 24 tầng

03:00 14/08/2024

Được chế tạo tại Trung Quốc trong 34 tháng, giàn khoan dầu khí Marjan nặng hơn 17.200 tấn và có diện tích sàn tương đương 15 sân bóng rổ.

Hé lộ bí ẩn từ chiếc khiên và mũ bằng đồng 2.700 năm tuổi

Hé lộ bí ẩn từ chiếc khiên và mũ bằng đồng 2.700 năm tuổi

06:40 26/09/2024

Các hiện vật quân sự được tìm thấy trong quần thể đền thờ có thể là vật phẩm mà một vương quốc cổ đại dâng lên vị thần tối cao của họ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới