Giải mã bí ẩn 118 năm về xác ướp khỉ đầu chó

06:00 12/11/2023

Nhiều xác ướp khỉ đầu chó hơn 2.500 năm tuổi được phát hiện ở Thung lũng Khỉ, cách xa quê hương của chúng, khiến các chuyên gia bối rối.

Xác ướp khỉ đầu chó (mẫu vật 90001206) từ Gabbanat el-Qurud, Ai Cập, được bảo tàng Musée des Confluences, Pháp, lưu giữ. Ảnh: Patrick Ageneau

Năm 1905, các xác ướp khỉ đầu chó được phát hiện ở Ai Cập, khiến giới khoa học đau đầu tìm lý do tại sao chúng lại cách xa quê hương như vậy. Giờ đây, sau hơn 100 năm, các chuyên gia đã kết hợp sinh học và lịch sử để giải mã bí ẩn này, IFL Science hôm 10/11 đưa tin.

Nghiên cứu mới, xuất bản trên tạp chí eLife, do chuyên gia Gisela Kopp từ Đại học Konstanz cùng các đồng nghiệp tiến hành. Nghiên cứu mới cũng mang lại thêm thông tin về những tuyến đường thương mại lịch sử và ý nghĩa văn hóa của nhóm động vật linh trưởng này ở Ai Cập cổ đại.

Các xác ướp khỉ tồn tại từ thời kỳ cuối của Ai Cập cổ đại, khoảng năm 800 - 540 trước Công nguyên. Chúng được tìm thấy tại Gabbanat el-Qurud, hay Thung lũng Khỉ, và bị mất răng nanh. Tuy nhiên, chúng không phải động vật bản địa ở Ai Cập. Khỉ đầu chó hamadryas (Papio hamadryas) đến từ vùng Sừng châu Phi và khu vực tây nam Bán đảo Arab.

Loài vật này rất thiêng liêng với người Ai Cập cổ đại. Họ đã ướp xác và dâng chúng làm lễ vật để bày tỏ lòng tôn kính với thần Thoth - vị thần học tập và trí tuệ với hiện thân là khỉ đầu chó hamadryas. Nhưng làm cách nào khỉ đầu chó đến được Ai Cập là một bí ẩn suốt hơn một thế kỷ qua.

Năm 2020, các nhà nghiên cứu truy ra nguồn gốc của chúng là ở vùng Sừng châu Phi. Giờ đây, nhóm của Kopp xác định vị trí chính xác hơn. Họ cũng lần đầu tiên phân tích thành công ADN cổ đại từ xác ướp của động vật linh trưởng không phải người.

Phương pháp phân tích gene mới của Kopp bao gồm việc nghiên cứu bộ gene ty thể của xác ướp và so sánh chúng với khỉ đầu chó đang tồn tại. Tách chiết ADN từ một mẫu vật trong bảo tàng, Kopp đã thu hẹp quê hương của chúng đến một khu vực cụ thể xung quanh Eritrea - nơi nhiều khả năng từng tồn tại cảng Adulis nổi tiếng.

Theo những ghi chép cổ xưa, Adulis là nơi buôn bán hàng hóa xa xỉ và động vật. Tuy nhiên, điều này cũng không thể giải thích tại sao khỉ đầu chó được vận chuyển từ quê hương của chúng đến Ai Cập vì các xác ướp tồn tại từ rất lâu trước khi cảng Adulis phát triển. Một cảng khác mang tên Punt, nơi Ai Cập nhập khẩu hàng hóa cho đến thiên niên kỷ thứ nhất trước Công nguyên, thường được coi là nguồn gốc của khỉ đầu chó. Tuy nhiên, vị trí chính xác của cảng này vẫn là một bí ẩn.

"Các nhà Ai Cập từ lâu đã băn khoăn về Punt. Một số học giả coi đây là một địa điểm trong mạng lưới giao thương đường biển toàn cầu thời kỳ đầu, là điểm khởi đầu cho toàn cầu hóa kinh tế. Mẫu vật mà chúng tôi nghiên cứu trùng khớp về mặt thời gian với những chuyến đi cuối cùng tới Punt. Tuy nhiên, về mặt địa lý, mẫu vật phù hợp với Adulis, nơi được biết đến như một địa điểm mua bán động vật linh trưởng nhiều thế kỷ sau đó", Kopp cho biết.

Vì vậy, Kopp cùng các đồng nghiệp cho rằng Punt và Adulis thực chất là cùng một địa điểm, chỉ có tên gọi khác nhau ở những thời điểm khác nhau. "Sau khi chúng tôi đặt những phát hiện sinh học của mình vào bối cảnh nghiên cứu lịch sử, câu chuyện mới thực sự liên kết lại", Kopp nói.

Thu Thảo (Theo IFL Science)

Có thể bạn quan tâm
Đề xuất phạt lái xe chở học sinh sai quy định, phụ huynh nói gì?

Đề xuất phạt lái xe chở học sinh sai quy định, phụ huynh nói gì?

06:30 19/09/2024

Bộ Công an đã đề xuất các mức phạt từ 4-6 triệu đồng và trừ 6/12 điểm bằng lái xe với tài xế điều khiển xe chở học sinh, trẻ...

Người dân giao cặp trăn đất quý hiếm cho kiểm lâm

Người dân giao cặp trăn đất quý hiếm cho kiểm lâm

10:30 28/02/2023

Lo ngại trăn đang nuôi sổng chuồng gây hại, 2 người dân ở TP Thủ Đức (TP.HCM) đã tự nguyện giao hai con trăn đất có tên trong danh mục động vật rừng nguy cấp quý hiếm cho Chi cục Kiểm lâm TP.HCM.

Nga nhận lô pháo tự hành Floks phiên bản mới

Nga nhận lô pháo tự hành Floks phiên bản mới

16:10 08/10/2023

Tập đoàn quân sự Rostec của Nga đã bàn giao cho quân đội nước này lô pháo tự hành Floks bản cải tiến - một vũ khí đầy mạnh mẽ...

Mạo danh ngân hàng dụ người dùng xác thực sinh trắc học

Mạo danh ngân hàng dụ người dùng xác thực sinh trắc học

15:00 01/07/2024

Kẻ gian gọi điện, tự xưng là nhân viên ngân hàng và yêu cầu người dân gửi thông tin cá nhân, ảnh chụp CCCD để hỗ trợ xác thực sinh trắc học.

Loạn mắt với những 'chiến thần đèn pha' vô tội vạ

Loạn mắt với những 'chiến thần đèn pha' vô tội vạ

13:50 09/06/2024

Nhiều người đi đường rất khó chịu với việc bật đèn pha, đèn trợ sáng vô tội vạ, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Quá trình tịnh thân đau đớn của thái giám trong lịch sử Trung Quốc

Quá trình tịnh thân đau đớn của thái giám trong lịch sử Trung Quốc

10:30 10/04/2023

Sử sách Trung Quốc ghi rằng, những người đàn ông hầu hạ trong cung vào trước đời nhà Tần (trước năm 221 TCN) và Tây Hán (202 TCN - 8) không nhất thiết phải là hoạn quan. Từ thời Đông Hán (25-220) trở đi, họ mới bị ép phải cắt bỏ bộ phận sinh dục, trở thành hoạn quan nhằm tránh phát sinh quan hệ với phụ nữ chốn cung đình. Xuất thân của thái giám có thể là những người tự nguyện, người bị phạt, bị cống nạp, thậm chí bị lừa bán. Trải qua quá trình...

Tại sao bom nguyên tử Hiroshima để lại bóng người trên vỉa hè?

Tại sao bom nguyên tử Hiroshima để lại bóng người trên vỉa hè?

00:40 30/03/2024

Khi mỗi quả bom nguyên tử phát nổ, nhiệt và ánh sáng cực mạnh tỏa ra từ vị trí nổ, 'tẩy trắng' những khu vực không được che chắn.

Cách xử lý vi phạm nồng độ cồn khi không mang đủ tiền nộp phạt

Cách xử lý vi phạm nồng độ cồn khi không mang đủ tiền nộp phạt

09:00 15/02/2024

Mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn hiện khá cao. Do đó, nhiều người dân khi bị xử lý không mang đủ tiền nộp phạt.

Cảnh báo lượng rác thải khổng lồ từ thương mại điện tử

Cảnh báo lượng rác thải khổng lồ từ thương mại điện tử

08:50 18/07/2024

Trước thực trạng ngành thương mại điện tử đang tạo ra một lượng rác thải khổng lồ, gấp nhiều lần thương mại truyền thống, Vụ Bưu chính, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ tham mưu, trình các cấp có thẩm quyền ban hành quy định về “Bưu chính xanh”, nhằm thúc đẩy công cuộc chuyển đổi xanh, bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải nhựa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới