Đường sách TP HCM bị tung tin 'đóng cửa'

07:20 15/03/2024

Cơ quan chức năng cho biết Đường sách TP HCM bị nhiều đối tượng lập tài khoản giả, tung tin "phá sản, đóng cửa nên tặng sách miễn phí".

Chiều 14/3, ông Trịnh Hữu Anh, trưởng phòng Xuất bản, In và Phát hành, Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM cho biết tiếp nhận thông tin đường sách Nguyễn Văn Bình (quận 1) và công ty Fahasa bị tung tin sai sự thật. Cụ thể, hôm 7/3, tài khoản Facebook tên "CTCP Phát hành sách TP HCM" đăng hình ảnh đường sách và chạy quảng cáo tin đơn vị đóng cửa. Tài khoản này viết lời tạm biệt độc giả, lý giải "doanh số bán hàng cửa tiệm giảm liên tục, không thể tiếp tục kinh doanh nữa".

Tài khoản giả còn thông báo công ty tặng các loại sách cổ phiếu tài chính còn lại trong tiệm với số lượng có hạn. Khi tương tác, người đọc không nhận được phản hồi, chỉ xuất hiện đoạn chat với nội dung "Lãnh miễn phí vui lòng bấm vào link kết bạn", đồng thời xuất hiện một tài khoản cá nhân mang tên Hà Thy. Những ngày tiếp theo, nhiều tài khoản ẩn danh khác tiếp tục đăng lại nội dung này. Công ty phát hành sách TP HCM (Fahasa) cũng gặp tình huống tương tự.

Đại diện Đường sách khẳng định đơn vị hoạt động bình thường với sự góp mặt của nhiều nhà xuất bản, công ty sách, được độc giả ủng hộ. Ban quản lý đường sách đang liên lạc Facebook để gỡ bỏ tin giả.

Ông Phạm Nam Thắng - quyền Tổng Giám đốc Fahasa - cũng cho biết tình hình kinh doanh của công ty tốt, doanh thu năm 2023 đạt hơn 3.900 tỷ đồng, đánh dấu sự phục hồi sau Covid-19. Đại diện Fahasa cho rằng tin giả gây ảnh hưởng đến uy tín của đơn vị, đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc.

Đại diện Sở Thông tin và Truyền thông cho biết qua rà soát, xác định các đối tượng này đều hoạt động ẩn danh tại nước ngoài. Sở nhận định những người này thực hiện hành vi với mục đích câu tương tác mạng xã hội, hoặc mang thù ghét cá nhân, muốn phá hoại doanh nghiệp, gây ngộ nhận cho người dân, có dấu hiệu vi phạm Luật An ninh mạng năm 2018.

Cơ quan chức năng đang phối hợp để theo dõi các đối tượng trên nhằm xử lý theo pháp luật. Đơn vị sử dụng phần mềm lắng nghe mạng xã hội - Social Beat - để tổng hợp các tài khoản chia sẻ tin giả mạo.

"Chúng tôi kêu gọi mỗi người dùng mạng xã hội phải cảnh giác, nâng cao kỹ năng nhận biết tin giả, tránh gây ảnh hưởng đến gia đình và bản thân", ông Trịnh Hữu Anh nói.

Thành lập từ năm 2016 đến nay, Đường sách Nguyễn Văn Bình là địa chỉ văn hóa quen thuộc của người dân TP HCM và du khách. Năm 2023, đường sách đạt gần 60 tỷ đồng, bán ra gần 760.000 cuốn - tăng 15%, lượng khách ước tính tăng 10% so năm 2022.

Cuối năm 2023 đến nay, Bộ Thông tin Truyền thông phối hợp Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch xây dựng quy chế xử lý các tài khoản vi phạm thông tin trên mạng xã hội. Trong đó, danh sách đen (black list) gồm những tài khoản sai phạm, bị đề xuất không cho xuất hiện trên các nền tảng mạng xã hội. Sở Thông tin và Truyền thông - cho biết đơn vị thường có các đợt rà soát mạng xã hội, xem các tài khoản nào đưa tin sai sự thật.

Mai Nhật

Có thể bạn quan tâm
Châu Bùi: ‘Tôi tê liệt khi nhìn thấy cơ thể mình trong video quay lén'

Châu Bùi: ‘Tôi tê liệt khi nhìn thấy cơ thể mình trong video quay lén'

04:40 28/06/2024

Châu Bùi cho biết cô vô cùng bức xúc và sợ hãi khi phát hiện bị đặt máy quay lén trong phòng thay đồ. Cô tê liệt hoàn toàn khi nhìn thấy cơ thể mình, không còn sự riêng tư nào nữa.

Cạn lời với hai thanh niên bốc đầu xe máy trước mặt CSGT

Cạn lời với hai thanh niên bốc đầu xe máy trước mặt CSGT

08:00 29/05/2023

Ngày 28/5, mạng xã hội xuất hiện clip ghi lại cảnh 2 thanh, thiếu niên chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm, không gắn biển kiểm soát, có hành vi bốc đầu, lạng lách, đánh võng ngay trước mặt cán bộ CSGT trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội). https://images.kienthuc.net.vn/zoom/800/uploaded/nguyenanhson/2023_05_29/boc-dau-1_quag.gifKiến ThứcCạn lời với hai thanh niên bốc đầu xe máy trước mặt CSGT 'Quái xế' bốc đầu xe máy trước mặt CSGT Hà...

Chi Pu và sự cố bị hải quan Trung Quốc giữ lại ở sân bay Thượng Hải

Chi Pu và sự cố bị hải quan Trung Quốc giữ lại ở sân bay Thượng Hải

12:00 12/05/2023

Ngày 12/5, quản lý của Chi Pu chia sẻ chuyện cô và ê-kíp gặp sự cố ở sân bay Thượng Hải để quá cảnh tới Hồ Nam ghi hình Đạp gió 2023 vào đầu tháng 4. Trong hàng chục kiện hành lý mang từ Việt Nam, ê-kíp Chi Pu sử dụng 2 kiện hàng để đựng cốm tươi và bánh cốm làm quà tặng các chị em trong Đạp gió 2023. “Tuy nhiên, vì hai kiện hành lý ‘bị cho là đáng ngờ này’, Chi Pu bị giữ lại sân bay Thượng Hải để kiểm tra hành lý trong lúc quá cảnh. Lúc các anh...

Cuộc đời NSƯT Chu Hùng - người đóng Bắc Đại Bàng - trước khi qua đời

Cuộc đời NSƯT Chu Hùng - người đóng Bắc Đại Bàng - trước khi qua đời

07:10 08/02/2024

Ngoài đời, NSƯT Chu Hùng được yêu mến nhờ tính cách hiền lành, mộc mạc, quan tâm tới người khác. Khán giả nhiều lần gặp ông đi guốc mộc và xe đạp tới những chốn quen. Nam nghệ sĩ trải qua hai lần đò, từng sống cảnh gà trống nuôi con suốt thời gian dài.

Nữ CEO đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

Nữ CEO đăng quang Mrs Earth Việt Nam 2024

11:50 01/07/2024

Vũ Thị Hoa sinh năm 1990, sở hữu chiều cao 1,63 m, nặng 52 kg. Cô từng tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế quốc dân và đang học thạc sĩ tại đây. Vũ Thị Hoa có kinh nghiệm 10 năm làm việc trong lĩnh vực ngân hàng và đang làm CEO cho một doanh nghiệp. Chia sẻ cảm xúc sau khi đăng quang, tân Hoa hậu bày tỏ: 'Tôi luôn nỗ lực không ngừng để có được sự thành công trong công việc và những cống hiến ý nghĩa cho cộng đồng. Tôi tham gia cuộc thi Mrs Earth...

Hình ảnh địa cầu trong 'Anh trai say hi' thiếu Hoàng Sa, Trường Sa, HTV phản hồi

Hình ảnh địa cầu trong 'Anh trai say hi' thiếu Hoàng Sa, Trường Sa, HTV phản hồi

07:00 04/07/2024

Trên mạng xã hội có thông tin trong tập 2 chương trình Anh trai say hi lên sóng vào ngày 22/6 có sử dụng hình ảnh quả địa cầu nhưng khi đến khu vực Việt Nam lại không có quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa. Hình ảnh này nhanh chóng được lan truyền và nhận phải nhiều tranh cãi của khán giả. Ê-kíp chương trình đã nhanh chóng cắt bỏ hình ảnh này ở bản phát sóng trên YouTube. Mặc dù vậy, đoạn clip mà chương trình sử dụng vẫn được khán giả lan truyền trên...

Hải Phòng dừng khẩn cấp đêm nhạc ca sĩ Jimmii Nguyễn khi đang diễn ra

Hải Phòng dừng khẩn cấp đêm nhạc ca sĩ Jimmii Nguyễn khi đang diễn ra

16:30 08/04/2023

Nguồn tin của Tiền Phong cho biết, tối 7/4, lực lượng liên ngành UBND quận Ngô Quyền, Thanh tra Sở Văn hóa và Công an TP Hải Phòng đã kiểm tra, yêu cầu dừng khẩn cấp buổi biểu diễn âm nhạc Chiều nghe biển khóc của ca sĩ Jimmii Nguyễn, diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt - Tiệp, số 53 Lạch Tray, phường Lạch Tray (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng). Tại buổi kiểm tra, lực lượng chức năng đã xác định Cung Văn hóa Hữu nghị Việt – Tiệp (trực thuộc Liên...

'Những quân bài trên mặt bàn' - phá án bằng tâm lý

'Những quân bài trên mặt bàn' - phá án bằng tâm lý

10:00 02/06/2024

Trong tiểu thuyết nổi tiếng của Agatha Christie, thám tử Poirot rơi vào tình thế phải giải một vụ án hầu như không có bằng chứng.

Phim truyền hình về lực lượng cứu hỏa sẽ lên sóng dịp Tết Nguyên đán

Phim truyền hình về lực lượng cứu hỏa sẽ lên sóng dịp Tết Nguyên đán

17:30 31/01/2024

Phim truyền hình “Đi về phía lửa” là sự tri ân những hy sinh thầm lặng của lực lượng cứu hộ, cứu nạn. Phim có những đại cảnh khói lửa chân thực, mang lại cảm xúc cho khán giả.

Co loi xay ra
Co loi xay ra