Độc giả TP HCM nhận lì xì hơn 16.000 cuốn sách

10:00 14/02/2024

Độc giả dự Lễ hội đường sách Tết Giáp Thìn ở TP HCM được ban tổ chức mừng tuổi hơn 16.000 cuốn.

Chương trình lì xì sách là một trong những điểm nhấn của sự kiện diễn ra từ ngày 7-14/2 tại tuyến đường Lê Lợi (quận 1). Hơn 16.000 ấn phẩm được ban tổ chức và đại diện các gian hàng trao tặng bạn đọc, du khách dịp đầu năm.

Ông Lâm Đình Thắng - Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP HCM, đơn vị phối hợp tổ chức - cho biết hoạt động lì xì sách Tết không chỉ là nghi thức truyền thống mà còn mang thông điệp về sự trân trọng tri thức, kỳ vọng cho một năm mới đầy phấn khởi.

"Bạn đọc ở mọi lứa tuổi đã quan tâm sách nhiều hơn, tặng nhau những tác phẩm như một món quà ý nghĩa. Từ một bạn đọc, tình yêu sách sẽ lan tỏa đến nhiều người khác, cứ thế văn hóa lì xì sách và văn hóa đọc chắc chắn được lan rộng", ông Lâm Đình Thắng nói.

Theo nhà văn Đông Vy - đồng tác giả cuốn Nếu biết trăm năm là hữu hạn, văn hóa tặng sách hình thành từ lâu trong đời sống người Việt. Đối với những người yêu sách, việc bất chợt tặng nhau một cuốn sách là hành động nhiều ý nghĩa, trao gửi tình cảm, niềm vui và sự tin yêu. Lì xì sách mang đến một niềm tin về may mắn và thành đạt.

Thói quen này dần trở thành một hoạt động phổ biến trong những dịp quan trọng, như Tết Nguyên đán. Nhà nghiên cứu Huỳnh Ngọc Trảng nói: "Ngày xưa người ta lì xì tiền làm vốn thì ngày nay người ta lì xì sách với ý nghĩa là tặng một vốn tri thức đầu năm".

Không gian lễ hội sách năm nay có tổng diện tích 11.200 m2, chia thành ba khu vực. Khu A (từ Nguyễn Huệ đến Pasteur) là sân khấu chính, diễn ra lễ khai mạc và trưng bày các ấn phẩm. Ban tổ chức triển lãm, giới thiệu các tác phẩm, bài thơ chúc Tết, bài báo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhất là tác phẩm được viết vào năm 1954, năm 1964; hay sách của các nhà cách mạng tiền bối, các lãnh đạo Đảng và Nhà nước các thời kỳ.

Khu triển lãm báo Xuân giới thiệu sách của các cơ quan báo chí, người làm báo. Nhiều hoạt động trưng bày tư liệu, hình ảnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 70 năm Ngày ký Hiệp định Genève (21/7/1954 - 21/7/2024), giới thiệu các tác phẩm đặc sắc đoạt giải chương trình Người Việt yêu sử Việt.

Chương trình Sách và Tình yêu diễn ra ngày 14/2 - Mùng 5 Tết, hưởng ứng dịp Lễ Tình nhân. Tại đây, du khách được thưởng thức không gian âm nhạc với các tiết mục văn nghệ acoustic. Cuối buổi, các gian hàng sẽ đồng loạt phát động chương trình Phá cỗ sách Tết - giảm giá cho người tham dự.

Theo ban tổ chức, năm nay, sự kiện dự kiến thu hút khoảng một triệu lượt khách, cao hơn năm ngoái 800.000 lượt. Lễ hội đường sách Tết lần đầu diễn ra vào năm 2011, đến nay đã qua 13 kỳ tổ chức. Sự kiện do Ủy ban Nhân dân TP HCM chỉ đạo thực hiện, nhằm góp phần nâng cao văn hóa đọc và tạo không gian vui chơi thưởng lãm, phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn của người dân nhân dịp Tết.

Mai Nhật

Có thể bạn quan tâm
Nguy cơ ấn vàng quan trọng triều Nguyễn bị bán ra nước ngoài, Cục Di sản nói gì?

Nguy cơ ấn vàng quan trọng triều Nguyễn bị bán ra nước ngoài, Cục Di sản nói gì?

15:30 24/03/2023

Sáng 24/3, ông Trần Đình Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản Văn hoá trả lời những câu hỏi liên quan tới ấn vàng 'Hoàng đế chi bảo'. Ông Thành nói: 'Hiện nay chúng tôi chưa thể cung cấp thông tin cụ thể vì phải thực hiện cam kết giữa các bên và tiến hành thủ tục để đưa ấn vàng hồi hương ấn vàng theo đúng quy định pháp luật của Pháp cũng như Việt Nam'. Ông Thành nhấn mạnh mốc tháng 4 và tháng 6/2023 sẽ rất quan trọng liên quan đến việc hồi hương của...

Top 15 Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2023 tự nguyện nhập ngũ

Top 15 Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2023 tự nguyện nhập ngũ

22:50 26/02/2024

Bùi Thị Phương Ngọc - top 15 Hoa hậu Đại dương Việt Nam 2023 - là một trong bốn bông hồng ở Đồng Nai tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Sao Việt nói gì vụ lùm xùm Anh Thơ hủy show?

Sao Việt nói gì vụ lùm xùm Anh Thơ hủy show?

08:30 15/05/2023

Mới đây, thông tin ca sĩ Anh Thơ hủy show Mạch nguồn Ví, Giặm gây xôn xao dư luận. Giữa ồn ào, Anh Thơ giải thích rằng cô đã sơ suất nhìn nhầm lịch nên đã nhận trùng 2 chương trình cùng 1 tối. Sau khi trao đổi, chương trình Mạch nguồn Ví, Giặm đồng ý nhận lời xin lỗi hủy show của Anh Thơ. Ngoài ra, Anh Thơ phủ nhận tin đồn đòi cát-sê 86 triệu đồng. Nữ ca sĩ chỉ nhận 10 triệu đồng cát-sê. Kiến ThứcCa sĩ Anh Thơ. Ảnh: FBNV1 Nhạc sĩ An Hiếu - đạo...

Bố tôi đi ở rể

Bố tôi đi ở rể

15:30 21/01/2024

Tôi là tác giả của bài 'Sợ chúng tôi thiệt thòi, mẹ chồng nhất quyết đòi chia tài sản'.

Dàn hoa hậu Úc dạo bộ, nặn gốm gây chú ý ở Hội An

Dàn hoa hậu Úc dạo bộ, nặn gốm gây chú ý ở Hội An

07:50 26/05/2024

Ngày 25-5, nhiều du khách và người dân ở phố cổ Hội An bất ngờ trước sự xuất hiện của dàn người đẹp đến từ Úc. Top 28 hoa hậu Úc đã tản bộ nhìn ngắm phố cổ, trải nghiệm chế tác gốm ở làng gốm Thanh Hà.

Khai mạc Lễ hội A Sào - đại bản doanh của Trần Hưng Đạo chống Nguyên Mông

Khai mạc Lễ hội A Sào - đại bản doanh của Trần Hưng Đạo chống Nguyên Mông

14:00 01/03/2023

Sáng 1/3 (tức mùng 10/2 năm Quý Mão), tại Khu di tích lịch sử văn hóa Đình, đền, bến Tượng (xã An Thái, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình), UBND huyện Quỳnh Phụ khai mạc Lễ hội truyền thống Đền A Sào - di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia. Video: Hàng nghìn người dân và du khách tham gia Lễ hội truyền thống Đền A Sào Sau 2 năm bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19, năm nay lễ hội đền A Sào mới được tổ chức trở lại. Đây là sự kiện văn hóa, du lịch nổi...

Huy Khánh dậy từ 2 giờ sáng, rong ruổi khắp các nẻo đường kiếm việc mưu sinh

Huy Khánh dậy từ 2 giờ sáng, rong ruổi khắp các nẻo đường kiếm việc mưu sinh

11:30 21/07/2023

Trong tập 3 của Đệ nhất mưu sinh, dàn nghệ sĩ sẽ tiếp tục đối mặt với thử thách mưu sinh khó nhằn ở tỉnh Tây Ninh. Sau cơn bão do Kim Tử Long gây ra, Duy Khánh - Huy Khánh - Quỳnh Lý tưởng rằng sẽ tiếp tục công cuộc đi xin việc làm một cách nhẹ nhàng, nào ngờ vị khách mời đặc biệt tiếp theo xuất hiện khiến nhà chung trở nên rối loạn. Ngay từ khi mới đến nhà chung, “Chị Ca Nô” Lê Nhân đã không để cho bộ 3 được yên. Lê Nhân liên tục hò hét, yêu...

Chó thả rông xâm chiếm chỗ tập thể dục

Chó thả rông xâm chiếm chỗ tập thể dục

08:00 10/11/2023

Bãi cỏ vốn là chỗ tập thể dục của người già, khu vui chơi của trẻ nhỏ, nay bị người nuôi chó chiếm làm nơi phóng uế cho thú cưng.

Ngô Hồng Quang mang cả văn hóa dân tộc thiểu số vào album đĩa than Rạng Đông

Ngô Hồng Quang mang cả văn hóa dân tộc thiểu số vào album đĩa than Rạng Đông

05:40 15/04/2024

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, Ngô Hồng Quang bảo khó khăn lớn nhất khi thực hiện album đĩa than 'Rạng Đông' là làm sao để màu sắc của văn hóa dân tộc thiểu số và âm nhạc đương đại hòa quyện. Bởi hai yếu tố có sự tương khắc nhất định.

Co loi xay ra
Co loi xay ra