Đằng sau quyết định hủy chuyến thăm Pakistan của Thái tử Saudi Arabia

00:20 02/09/2023

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman xem chuyến thăm Pakistan là hành động cân bằng trong bối cảnh quốc gia Nam Á do chính phủ lâm thời điều hành.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman thăm Pakistan ngày 17/2/2019. (Nguồn: Twitter)
Đường phố ở Islamabad trong những ngày Pakistan đón Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman, tháng 2/2019. (Nguồn: Twitter)

"Lý do không xác định"

Thái tử kế vị Mohammed bin Salman, Thủ tướng Saudi Arabia dự kiến có chuyến thăm vài giờ tới Pakistan vào ngày 10/9 trước khi đến Ấn Độ dự Hội nghị thượng đỉnh G20.

Tuy nhiên, chuyến thăm đã bị hoãn lại vì "lý do không xác định", theo thông tin trên trang IndiaTV và báo Times of India ngày 1/9.

Báo Times of India còn dẫn tuyên bố ngắn từ người phát ngôn Bộ Ngoại giao Pakistan Mumtaz Zahra Baloch cho hay, chuyến thăm được sắp xếp lại và hai bên sẽ thống nhất đưa ra quyết định về thời gian.

Theo nhiều bản tin trên các trang web và kênh tin tức của Pakistan vào ngày 30/8, vị vua tương lai của vương quốc sa mạc dự kiến sẽ ở lại Islamabad trong "sáu tiếng đồng hồ” để thảo luận về "hàng loạt" vấn đề bao gồm quốc phòng và đầu tư.

Các nguồn tin cho hay, Thái tử Saudi Arabia nhiều khả năng sẽ gặp Thủ tướng tạm quyền Anwaar-ul-Haq Kakar và Tổng Tham mưu trưởng quân đội (COAS) Asim Munir.

Geo News dẫn các nguồn tin quốc phòng cho biết: “Các cuộc thảo luận giữa hai nước sẽ tập trung vào việc thúc đẩy quan hệ Pakistan-Saudi Arabia, hợp tác quốc phòng và các cuộc tập trận quân sự chung”.

Tuy nhiên, theo IndiaTV, chuyến thăm nếu diễn ra sẽ “vô nghĩa” trong bối cảnh đất nước Nam Á hiện đang nằm dưới sự lãnh đạo của một chính phủ lâm thời và Thủ tướng tạm quyền không thể đưa ra quyết định quan trọng cho đến khi chính phủ mới lên nắm quyền.

Thái tử Mohammed bin Salman lại xem chuyến thăm là "hành động cân bằng" khi quốc gia vùng Vịnh này đang đầu tư mạnh vào Islamabad. Trong những năm gần đây, Saudi Arabia đã hỗ trợ Pakistan hàng tỷ USD viện trợ.

Ông đã lên kế hoạch công du Islamabad vào tháng 11 năm ngoái nhưng sau đó chuyến thăm đã bị hoãn lại.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 và thăm cấp nhà nước tới Ấn Độ vào tháng tới. (Nguồn: AFP)
Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman dự kiến tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20 và thăm cấp nhà nước tới Ấn Độ vào tháng tới. (Nguồn: AFP)

Lịch sử lặp lại?

Nếu thực hiện chuyến thăm theo đúng kế hoạch, Thái tử Mohammed bin Salman sẽ “lặp lại lịch sử” khi đến cả Pakistan và Ấn Độ trong cùng một chuyến công du.

Hồi tháng 2/2019, Thái tử Mohammed bin Salman gây chú ý khi thực hiện chuyến thăm Pakistan dưới thời Thủ tướng Imran Khan hai ngày trước khi sang Ấn Độ (và sau đó là Trung Quốc). Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng giữa hai nước láng giềng Nam Á sau vụ đánh bom liều chết tại khu vực Kashmir do Ấn Độ kiểm soát hôm 14/2 khiến hơn 40 cảnh sát Ấn Độ thiệt mạng.

Nhóm Hồi giáo Jaish-e-Mohammad (JeM) có trụ sở tại Pakistan nhận đã tiến hành vụ tấn công này. New Delhi cáo buộc Islamabad dính líu vụ tấn công trên và chỉ trích Islamabad không nỗ lực ngăn chặn các nhóm phiến quân hoạt động trên lãnh thổ Pakistan, trong đó có JeM.

Trong khi đó, Pakistan tuyên bố nước này không liên quan đến các vụ khủng bố xuyên biên giới, đồng thời khẳng định sẵn sàng hợp tác với phía Ấn Độ điều tra vụ tấn công khủng bố trên.

Chuyến công du hai nước Nam Á và Trung Quốc của Thái tử Mohammed bin Salman diễn ra 5 tháng sau vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại tại Lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), kéo theo một cuộc khủng hoảng ngoại giao, đặc biệt giữa Saudi Arabia với các đối tác phương Tây.

Theo các chuyên gia, chuyến công du châu Á của Thái tử Mohammed bin Salman, khi đó là Phó Thủ tướng thứ nhất của Saudi Arabia là cơ hội chứng tỏ với phương Tây rằng ông vẫn có nhiều người bạn tại khu vực châu Á đang nổi lên. Riyadh muốn tìm sự bù đắp cho việc Mỹ và châu Âu đang tính chuyện cấm vận vũ khí và áp đặt các lệnh trừng phạt đối với vương quốc này.

Hiện Ấn Độ chưa bình luận chính thức về lịch trình chuyến thăm của vị khách Saudi Arabia.

Theo IndiaTV, New Delhi từng thể hiện thái độ không hài lòng mỗi khi có ngoại trưởng nào kết hợp thực hiện chuyến thăm hai nước láng giềng ở Nam Á này cùng một lúc.

Thái tử Mohammed bin Salman dự kiến thăm Ấn Độ vào ngày 11/9, sau khi tham dự các hoạt động tại Hội nghị thượng đỉnh G20 ở New Delhi. Sự kiện dự kiến có sự hiện diện của nhiều nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio…

Có thể bạn quan tâm
Tân Đại sứ Nhật Bản quyết tâm dành mọi sức lực để cụ thể hóa ý chí cấp cao Nhật-Việt

Tân Đại sứ Nhật Bản quyết tâm dành mọi sức lực để cụ thể hóa ý chí cấp cao Nhật-Việt

04:00 29/06/2024

Trong gần 2 giờ trò chuyện cùng phóng viên báo chí ngày 28/2, tân Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Ito Naoki đã chia sẻ những ưu tiên và ấp ủ trong nhiệm kỳ của mình. Mặc dù quan hệ song phương đã có được nền tảng vô cùng tốt đẹp nhưng theo Đại sứ Ito Naoki những 'chân trời' hợp tác vẫn còn rất rộng mở.

Tin thế giới 7/5: Chính phủ Nga từ chức; Tổng thống Mỹ làm phật lòng đồng minh châu Á; Israel 'khai hỏa' chiến dịch tấn công Rafah

Tin thế giới 7/5: Chính phủ Nga từ chức; Tổng thống Mỹ làm phật lòng đồng minh châu Á; Israel 'khai hỏa' chiến dịch tấn công Rafah

05:20 08/05/2024

Ông Vladimir Putin tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Nga, Mỹ-Nhật Bản căng vì phát biểu của Tổng thống Joe Biden, Chủ tịch Trung Quốc thăm Pháp, Israel tấn công Rafah là một số sự kiện quốc tế nổi bật trong 24 giờ qua.

Ukraine có thể hết đạn trong ba tháng tới

Ukraine có thể hết đạn trong ba tháng tới

13:00 18/01/2024

Phát ngôn viên Nhà Trắng nói rằng Ukraine đang tiêu thụ đạn dược rất nhanh, trong đó nhiều loại chỉ đủ dùng trong 2-3 tháng tới hoặc ít hơn.

Milan gây tranh cãi vì kế hoạch cấm bán kem lúc nửa đêm

Milan gây tranh cãi vì kế hoạch cấm bán kem lúc nửa đêm

16:40 23/04/2024

Giới chức Milan bị cáo buộc tuyên chiến với văn hóa ăn kem, khi đề xuất cấm bán kem và đồ ăn mang đi sau nửa đêm để tránh ồn ào.

LHQ lạc quan về triển vọng chấm dứt xung đột ở Sudan

LHQ lạc quan về triển vọng chấm dứt xung đột ở Sudan

11:00 15/01/2024

Ngày 14/1, Đặc phái viên của Tổng thư ký Liên hợp quốc (LHQ) về Sudan Ramtane Lamamra bày tỏ sự lạc quan về triển vọng đạt được hòa bình, ổn định và chấm dứt xung đột tại quốc gia châu Phi này.

Iran dọa khiến Israel phải 'hối tiếc' nếu trả đũa

Iran dọa khiến Israel phải 'hối tiếc' nếu trả đũa

08:30 19/04/2024

Ngoại trưởng Iran nói Israel nên kiềm chế hành động mạo hiểm để đáp trả cuộc tập kích của Tehran cuối tuần trước nếu không muốn phải 'hối tiếc'.

Tình hình Sudan: Mỹ sơ tán nhân viên Đại sứ quán, Thủ tướng Anh họp khẩn

Tình hình Sudan: Mỹ sơ tán nhân viên Đại sứ quán, Thủ tướng Anh họp khẩn

16:00 23/04/2023

Tổng thống Mỹ Joe Biden xác nhận quân đội nước này đã tiến hành sơ tán nhân viên Đại sứ quán Mỹ tại thủ đô Khartoum của Sudan.

ECOWAS đặt lực lượng dự phòng trong trạng thái sẵn sàng can thiệp Nige

ECOWAS đặt lực lượng dự phòng trong trạng thái sẵn sàng can thiệp Nige

07:10 11/08/2023

Lãnh đạo các nước thành viên ECOWAS cảnh báo sẽ có biện pháp can thiệp quân sự nếu các tướng lĩnh tiến hành vụ đảo chính không khôi phục quyền lực cho Tổng thống Mohamed Bazoum trước ngày 6/8.

Nông dân Ba Lan đụng độ cảnh sát

Nông dân Ba Lan đụng độ cảnh sát

17:20 07/03/2024

Nông dân Ba Lan đụng độ với cảnh sát trên đường phố Warsaw, khi các cuộc biểu tình phản đối chính sách môi trường của EU và ngũ cốc Ukraine tăng nhiệt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra