Đại sứ Iran tại Việt Nam: Kỳ vọng một chuyến thăm nhiều ‘trái ngọt’

12:20 04/08/2023

Đại sứ Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari đã chia sẻ với Thế giới & Việt Nam về chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới Iran.

(08.04) Đại sứ Iran Ali Akbar Nazari (bên trái) và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong buổi trao đổi ngày 25/7/2023 tại Hà Nội. (Nguồn: Quochoi.vn)
Đại sứ Iran Ali Akbar Nazari (bên trái) và Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ngày 25/7 tại Hà Nội. (Nguồn: Quochoi.vn)

Tuần tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ sẽ thăm chính thức Iran. Đại sứ có thể chia sẻ về ý nghĩa của chuyến thăm này?

Chúng tôi rất vui khi chào đón Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới thăm Iran vào dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao song phương. Chuyến thăm đánh dấu một chương quan trọng trong lịch sử hai nước, phản ánh mong muốn chung về tăng cường quan hệ, nâng hợp tác lên tầm cao mới và khai thác tối đa tiềm năng hợp tác. Nó cũng mang tới cơ hội quý giá để tăng cường liên kết trong các lĩnh vực cùng quan tâm.

Kể từ khi được thiết lập 50 năm trước, quan hệ Iran và Việt Nam trở nên ngày càng vững mạnh và đa chiều, thể hiện qua ba thành tố: tôn trọng lẫn nhau; phát triển toàn diện từ chính trị, kinh tế, thương mại, văn hóa và hợp tác một cách tích cực, tương hỗ trên các diễn đàn đa phương.

Về kinh tế, hợp tác thương mại và đầu tư Iran-Việt Nam đã có bước tiến rõ rệt, song kim ngạch thương mại song phương vẫn còn tương đối khiêm tốn. Thời gian qua, Việt Nam cho thấy tốc độ phát triển thần kỳ. Trong khi đó, Iran là một trong những nhà xuất khẩu dầu mỏ, sản phẩm hóa dầu hàng đầu thế giới với mức giá cạnh tranh. Thực tế này tạo ra nhiều cơ hội để hai bên có thể tăng cường hợp tác trên nhiều lĩnh vực từ công nghệ, cơ sở hạ tầng tới nông nghiệp và du lịch.

Trong lĩnh vực chính trị, lãnh đạo cấp cao hai nước tiếp tục duy trì các cuộc gặp, thảo luận và trao đổi thư. 50 năm qua, một số hoạt động trao đổi đoàn cấp cao ở cấp Nguyên thủ, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch nước, Phó Thủ tướng và Bộ trưởng; việc ký kết các thỏa thuận quan trọng về hợp tác nghị viện, kinh tế, thương mại và văn hóa, nỗ lực để bảo đảm và thúc đẩy hòa bình, ổn định và công bằng là những điểm nhấn trong quan hệ song phương.

Tin liên quan
Đóng góp cho sứ mệnh AIPA, tạo đột phá với Indonesia và Iran
Đóng góp cho sứ mệnh AIPA, tạo đột phá với Indonesia và Iran

Các hoạt động chính của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ trong chuyến thăm lần này là gì?

Về quan hệ nghị viện, những năm qua, các bên đã tổ chức nhiều đoàn cấp Phó Chủ tịch, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị giữa hai nước. Trong số đó, có thể kể tới chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani năm 2018; chuyến thăm của Phó Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Đỗ Bá Tỵ năm 2017 và Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương năm 2022.

Tuy nhiên, đây là chuyến thăm đầu tiên của một Chủ tịch Quốc hội Việt Nam tới Cộng hòa Hồi giáo Iran trong 24 năm. Nó là minh chứng cho mối quan hệ bền chặt, thiện chí xuyên suốt, nhằm tăng cường hợp tác, vì lợi ích của nhân dân hai nước. Chuyến thăm khởi đầu việc nối lại các đoàn cấp cao song phương sau quãng thời gian bị gián đoạn vì dịch Covid-19.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, chúng tôi hy vọng hai bên sẽ hoàn tất những khâu cuối cùng và ký kết một số văn kiện hợp tác, góp phần phát triển và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ song phương. Quan hệ kinh tế cũng sẽ là trọng tâm được thúc đẩy khi đoàn đại biểu doanh nghiệp tháp tùng Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ và làm việc với các đối tác Iran. Với tinh thần thiện chí và sẵn sàng hợp tác, hai bên tiếp tục khám phá các cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tôi tin tưởng chuyến thăm không chỉ mang lại nhiều “trái ngọt”, qua đó vun đắp tình cảm hữu nghị mà còn là chất xúc tác cho tương lai năng động, kết nối và thịnh vượng hơn giữa hai nước.

Đồng thời, tôi cũng mong rằng chuyến thăm tiếp tục nâng tầm mối quan hệ hữu nghị, đánh dấu sự khởi đầu cho 50 năm tiếp theo của mối quan hệ song phương với những thành tựu lớn hơn và tình cảm tốt đẹp hơn.

“Tôi tin tưởng chuyến thăm không chỉ mang lại nhiều ‘trái ngọt’, qua đó vun đắp vững chắc tình cảm hữu nghị, mà còn là chất xúc tác cho tương lai năng động, kết nối và thịnh vượng hơn giữa hai nước”. - Đại sứ Iran tại Việt Nam Ali Akbar Nazari.

Đại sứ có thể “bật mí” một số hoạt động kỷ niệm cột mốc đáng nhớ giữa hai nước tại Việt Nam?

Đại sứ quán đã chuẩn bị nhiều chương trình để kỷ niệm sự kiện này và đã tham khảo ý kiến của các cơ quan liên quan từ nhiều bộ, ngành Việt Nam.

Một trong những chương trình quan trọng nhất là giao lưu giữa nhân viên, cán bộ hai nước ở các cấp khác nhau. Trên khía cạnh này, với sự phối hợp của Đại sứ quán, tháng 5/2023, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã tới Tehran và gặp gỡ nhiều quan chức Iran. Hai bên ký kết một số văn kiện pháp lý, trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của trao đổi các chuyên gia.

Sắp tới, chúng tôi tổ chức một buổi lễ đặc biệt, có sự tham dự của Thứ trưởng Ngoại giao và Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO).

Bên cạnh đó, hai bên tiếp tục quan tâm tăng cường quan hệ ngoại giao nhân dân và ngoại giao văn hóa. Năm ngoái, chúng tôi đã tổ chức thành công triển lãm “Di sản nghệ thuật Iran: Cái nôi của nền văn minh” và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khách tham quan Việt Nam.

Trên cơ sở đó, năm 2023, chúng tôi dự kiến triển khai hai hoạt động văn hóa khác là Tuần lễ phim Iran tại Việt Nam và Tuần lễ giới thiệu Isfahan (một trong những thành phố có tầm quan trọng bậc nhất về văn hóa của Iran) tại Việt Nam. Tôi hy vọng các hoạt động này góp phần thúc đẩy giao lưu nhân dân và văn hóa Việt Nam - Iran, hướng tới gắn kết hơn nữa tình cảm hữu nghị và củng cố quan hệ giữa hai nước.

Có thể bạn quan tâm
Phe đảo chính Niger muốn trục xuất bằng được Đại sứ Pháp, Paris làm ngơ

Phe đảo chính Niger muốn trục xuất bằng được Đại sứ Pháp, Paris làm ngơ

14:10 03/09/2023

Chính quyền quân sự Niger ra lệnh trục xuất ngay lập tức Đại sứ Pháp tại nước này Sylvain Itte tối 2/9 sau khi chính quyền quân sự Niger yêu cầu Pháp không can thiệp vào các vấn đề nội bộ của nước này.

Nga tập kích sở chỉ huy phòng không ở hậu phương Ukraine

Nga tập kích sở chỉ huy phòng không ở hậu phương Ukraine

18:30 04/12/2023

Bộ Quốc phòng Nga thông báo lực lượng nước này tấn công sở chỉ huy phòng không của Ukraine gần thành phố miền trung Dnipro cùng nhiều vị trí khác.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ dự Hội nghị Ấn Độ Dương lần thứ 7

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ dự Hội nghị Ấn Độ Dương lần thứ 7

01:10 13/02/2024

Từ ngày 9-10/2, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị Ấn Độ Dương (Indian Ocean Conference - IOC) lần thứ 7 diễn ra tại Perth, Australia.

Hải quân Mỹ - Nhật Bản tập trận chung ở Biển Đông

Hải quân Mỹ - Nhật Bản tập trận chung ở Biển Đông

03:20 18/02/2024

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke USS John Finn của hải quân Mỹ đã tiến hành cuộc tập trận song phương với các lực lượng hàng hải thuộc Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (JMSDF) ở Biển Đông vào ngày 15/2.

Máy bay chở 176 hành khách của Ấn Độ bị đe dọa đánh bom

Máy bay chở 176 hành khách của Ấn Độ bị đe dọa đánh bom

16:40 28/05/2024

Ngày 28/5, giới chức Ấn Độ yêu cầu một máy bay di chuyển đến khu vực cách ly tại sân bay ở thủ đô New Delhi sau khi nhận được đe dọa đánh bom nhằm vào máy bay này.

Ấn Độ ghi dấu ấn mới khi tàu khu trục lớp Visakhapatnam phóng thành công tên lửa Brahmos

Ấn Độ ghi dấu ấn mới khi tàu khu trục lớp Visakhapatnam phóng thành công tên lửa Brahmos

07:50 23/11/2023

Ngày 22/11, Hải quân Ấn Độ cho biết, tàu khu trục Imphal mang tên lửa dẫn đường nội địa mới nhất đã phóng thành công tên lửa Brahmos.

Mỹ - Trung Quốc muốn bớt căng thẳng

Mỹ - Trung Quốc muốn bớt căng thẳng

14:40 08/06/2023

Truyền thông Mỹ cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ thăm Trung Quốc trong tháng này và có thể gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Bộ trưởng Ba Lan muốn dẫn độ cựu lính quốc xã trong bê bối ở Canada

Bộ trưởng Ba Lan muốn dẫn độ cựu lính quốc xã trong bê bối ở Canada

12:30 27/09/2023

Bộ trưởng Ba Lan Czarnek cho biết đã 'thực hiện các bước' hướng tới dẫn độ Yaroslav Hunka, cựu lính quốc xã là tâm điểm trong bê bối tại quốc hội Canada.

Thêm một nước gia nhập liên minh Mỹ-Anh không kích lực lượng Houthi

Thêm một nước gia nhập liên minh Mỹ-Anh không kích lực lượng Houthi

07:10 19/01/2024

Đan Mạch sẽ tham gia liên minh của Mỹ và Anh để thực hiện các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của lực lượng Houthi ở Yemen.

Co loi xay ra
Co loi xay ra