Con rạch dày đặc lục bình và rác, muốn đi phải phun thuốc

11:30 06/04/2023

Nhiều hộ dân sống dọc rạch Bà Tây (ấp Tân Thuận, xã Tân Phú Trung, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) phản ánh, hơn 1 năm nay, con rạch này dày đặc lục bình. Không chỉ cản dòng nước chảy làm ô nhiễm môi trường dẫn đến thiếu nước sạch sinh hoạt và sản xuất của người dân mà còn ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển của các hộ dân nơi đây.

Tự diệt lục bình để lưu thông

Phản ánh với Lao Động nhiều hộ dân nơi đây cho biết, hơn 1 năm nay, lục bình xuất hiện dày đặc, nước không chảy được khiến rác thải ùn ứ gây ô nhiễm. Việc sử dụng nước từ con rạch này là không thể được.

Lục bình, rác thải làm ô nhiễm cả 1 con rạch dài hơn 3,6km. Ảnh: Hoàng Lộc

“Gia đình tôi làm bột hơn 30 năm, dùng nước sông này để lắng lọc bột theo công đoạn. Nhưng giờ nước dưới rạch ô nhiễm không dùng được, còn nước máy thì có chất khử nếu sử dụng làm bột không đạt chất lượng” - ông Bùi Văn Na, người dân cặp tuyến rạch, cho biết.

Ông Na cho biết thêm, gia đình ông phải kéo đường ống vài trăm mét từ sông lớn để lấy nước về làm bột. Còn các hộ sản xuất bột bên kia rạch thì không thể vì không có dòng sông nào ở gần.

Có truyền thống làm bột nhiều đời, mỗi đợt mua tấm nguyên liệu, vận chuyển bột thành phẩm của hộ gia đình, anh Ân đều sử dụng phương tiện đường thuỷ. Thế nhưng, hơn 1 năm nay, ghe tàu không thể di chuyển trên con rạch này vì lục bình dày đặc. Mỗi khi muốn vận chuyển, gia đình anh phải tự mua thuốc về phun để xử lý lục bình.

Đa số hộ dân dọc tuyến rạch làm bột kinh doanh. Ảnh: Hoàng Lộc

“Trước khi mua tấm, vận chuyển bột đi giao là tôi phải phun thuốc diệt lục bình trước đó vài ngày. Mỗi lần phun thuốc tốn 3 - 4 trăm nghìn, chưa kể tiền công của mình” - anh Ân nói.

Theo anh Ân, không chỉ lục bình mà tình trạng rác thải dưới con rạch cũng rất nghiêm trọng. “Do bà con mình sử dụng xong cứ vô tư xả rác xuống rạch, chứ nếu chỉ lục bình thì nước đâu có đến nỗi hôi thối như thế này” - anh Ân chia sẻ.

Khắc phục trong thời gian sớm nhất

Ông Hai Phước - một hộ nuôi lục bình dưới rạch Bà Tây - cho biết: “Do thấy con rạch này cũng ít người di chuyển nên tôi và một số hộ nuôi lục bình kiếm thêm thu nhập, chứ không nghĩ là cản trở dòng nước. Thu hoạch xong đợt này, tôi sẽ thu gọn lại để nuôi lục bình, chừa đường cho ghe tàu thuận tiện di chuyển”.

Ông Phước cho biết thêm, qua xem báo đài, nghe nói việc nuôi trồng lục bình giúp lọc sạch nước và lại có lục bình để bán nên tôi mới nuôi nhiều.

Người dân mong nguồn nước sớm được trong sạch trở lại để thuận lợi cho việc sản xuất bột từ nước của con rạch này. Ảnh: Hoàng Lộc

Ngày 5.4, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, ông Bùi Văn Hiệp - Phó Chủ tịch UBND xã Tân Phú Trung - cho hay: “Rạch Bà Tây vừa mới được nạo vét vào năm 2022. Tình trạng lục bình cản trở dòng chảy như hiện nay chỉ trên một vài đoạn, khoảng vài trăm mét. Nguyên nhân do một số hộ nuôi lục bình cắt bán làm hàng thủ công mỹ nghệ”.

Phó Chủ tịch UBND xã thông tin thêm, việc nuôi lục bình để có thu nhập cho bà con dọc 2 bên con rạch này thì phía xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền vận động người dân giăng dây thả nuôi, chừa khoảng trống đủ để các phương tiện thủy lưu thông ngay trong thời gian sớm nhất.

“Còn về rác thải, UBND xã sẽ liên hệ với đơn vị thu gom triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất, đồng thời vận động người dân không vứt rác bừa bãi làm ô nhiễm môi trường, nhất là ảnh hưởng nguồn nước tại con rạch này” - ông Hiệp nói.

Có thể bạn quan tâm
Lãnh đạo VOV và tỉnh Khánh Hòa dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

Lãnh đạo VOV và tỉnh Khánh Hòa dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ

12:20 12/08/2023

Hướng đến kỷ niệm 78 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, sáng nay (11/8), Ban Chỉ đạo – Ban Tổ chức Chương trình chính luận nghệ thuật “Mạnh giàu từ biển quê hương”; lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà, Nha Trang và đại diện Quân chủng Hải quân đã đến dâng hương, dâng hoa tại Điện thờ liệt sĩ – Tháp Trầm Hương và Tượng đài Trần Hưng Đạo (TP Nha Trang). Các đại biểu dâng hương, dâng hoa tại Điện thờ liệt sĩ – Tháp Trầm Hương. Đoàn do Tổng Giám đốc VOV...

Bình Định xử lý ra sao với 'điểm nóng' lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép?

Bình Định xử lý ra sao với 'điểm nóng' lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép?

10:40 16/11/2023

Video: Cưỡng chế lấn chiếm đất đai, xây dựng trái phép trên địa bàn TP Quy Nhơn, Bình Định. Giải quyết nạn lấn chiếm, xây dựng trái phép cũ trước đó Hơn 4 tháng, sau ngày Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn ban hành Kế hoạch thực hiện xử lý lấn, chiếm đất đai trên địa bàn tỉnh Bình Định các huyện, thị xã, thành phố đã ra quân kiểm tra, thống kê, xử lý các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật nhằm lập lại trật tự, kỷ...

Cháy lớn tại một cây xăng ở Tuyên Quang

Cháy lớn tại một cây xăng ở Tuyên Quang

21:40 28/12/2023

Đám cháy không gây thiệt hại về người nhưng thiêu rụi nhiều tài sản có giá trị tại cây xăng ở xã Bình Xa.

Vụ tấn công trụ sở Công an xã ở Đắk Lắk: Đã bắt giữ 16 đối tượng

Vụ tấn công trụ sở Công an xã ở Đắk Lắk: Đã bắt giữ 16 đối tượng

17:10 11/06/2023

Các lực lượng Công an tỉnh Đắk Lắk đã bắt giữ 16 đối tượng có liên quan đến vụ việc xảy ra tại huyện Cư Kuin, đồng thời giải thoát 2 công dân bị bắt làm con tin, công dân thứ ba tự giải thoát.

Lý do kẻ sát nhân xuống tay với cả gia đình em họ

Lý do kẻ sát nhân xuống tay với cả gia đình em họ

16:00 20/06/2024

Cảnh sát tình nghi Lê Đình Thuyết mang mối thù tranh chấp đất từ đời trước, nên đi 750 km về quê đâm chết vợ chồng người em họ, làm hai cháu nhỏ trọng thương.

Trung Quốc phát triển súng điện từ mạnh nhất thế giới

Trung Quốc phát triển súng điện từ mạnh nhất thế giới

06:20 05/09/2023

Hải quân Trung Quốc tuyên bố đã phát triển một loại súng điện từ có thể phóng đạn với tốc độ và độ chính xác rất cao.

'Mạnh giàu từ biển quê hương': Nhấn mạnh tầm nhìn và quyết sách đúng đắn của Đảng

'Mạnh giàu từ biển quê hương': Nhấn mạnh tầm nhìn và quyết sách đúng đắn của Đảng

09:30 10/08/2023

Chương trình chính luận nghệ thuật “Mạnh giàu từ biển quê hương” được thực hiện từ 20h thứ Bảy, ngày 12/8 tại Quân cảng Nha Trang (tỉnh Khánh Hoà) với sự tham gia của 1.500 người thuộc các lực lượng hải quân, biên phòng, cảnh sát biển, ngư dân, thanh niên, sinh viên trên địa bàn. Thổi bùng lên niềm tự hào và tình yêu biển Ông Phạm Mạnh Hùng – Phó Tổng Giám đốc VOV nhấn mạnh, Chương trình được tổ chức để nhìn lại kết quả thực hiện Nghị quyết Đại...

Một nữ cán bộ Quản lý thị trường ở Thái Bình bị bắt

Một nữ cán bộ Quản lý thị trường ở Thái Bình bị bắt

19:40 27/07/2023

Mở rộng điều tra vụ án “nhận hối lộ” xảy ra tại Đội Quản lý thị trường số 3 - Cục Quản lý thị trường Thái Bình , Cơ quan...

Nhu cầu tìm trọ của sinh viên, người lao động lên theo triều cường

Nhu cầu tìm trọ của sinh viên, người lao động lên theo triều cường

21:20 02/10/2023

Những ngày qua, triều cường dâng cao khiến một số tuyến đường ở nội ô TP Cần Thơ ngập trong nước. Điều này đã dẫn đến nhu cầu đổi trọ...

Co loi xay ra
Co loi xay ra