Có nghi phạm vụ tấn công ở Đắk Lắk là thành viên tổ chức ở Mỹ, nhận lệnh xâm nhập về Việt Nam

18:20 22/06/2023
Theo thông tin từ Bộ Công an, tại Hội nghị cấp cao những người đứng đầu lực lượng chống khủng bố các nước do Liên Hợp quốc tổ chức tại New York (Mỹ), Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt, Cục trưởng Cục An ninh nội địa có bài phát biểu nêu rõ 4 nguy cơ khủng bố từ bên ngoài gây hại cho an ninh quốc gia Việt Nam.

Trong bài phát biểu, Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt khẳng định, hoạt động của nhóm đối tượng gây ra vụ tấn công tại tỉnh Đắk Lắk ngày 11/6 là hoạt động khủng bố có tổ chức.

Cụ thể, vụ khủng bố tại tỉnh Đắk Lắk có 2 nhóm đối tượng trang bị súng và vũ khí tự chế tấn công trụ sở chính quyền và người dân trên đường đi, làm 9 người chết, 2 người bị thương, bắt giữ 3 con tin.

"Chúng tôi đã bắt giữ 65 nghi phạm, trong đó có đối tượng là thành viên của một tổ chức có trụ sở tại Mỹ, nhận lệnh chỉ đạo từ tổ chức này xâm nhập về Việt Nam và dàn dựng vụ tấn công", Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt thông tin.

Theo Cục trưởng Cục An ninh nội địa, đây là hoạt động khủng bố có tổ chức, được trang bị các loại vũ khí; hành vi rất manh động, liều lĩnh, man rợ, mất nhân tính. Việt Nam mạnh mẽ lên án các cá nhân, tổ chức đã dung túng, hậu thuẫn, chỉ đạo cũng như số đối tượng đã trực tiếp gây ra vụ việc này. Đồng thời, Việt Nam kêu gọi các quốc gia, tổ chức quốc tế có liên quan hỗ trợ và hợp tác chặt chẽ với Việt Nam trong điều tra vụ việc cũng như đấu tranh đối với các hoạt động tương tự.

Cục trưởng Cục An ninh nội địa nhấn mạnh, Việt Nam kiên quyết lên án và chống lại hành động khủng bố dưới mọi hình thức và ủng hộ các biện pháp chống khủng bố của các nước, các tổ chức quốc tế phù hợp với Hiến chương Liên Hợp quốc và luật pháp quốc tế.

Tại Việt Nam, chưa xảy ra khủng bố do cá nhân, tổ chức khủng bố quốc tế tiến hành, chưa phát hiện chân rết của chúng hoạt động.

Tuy nhiên, Bộ Công an đã xác định các nguy cơ khủng bố từ bên ngoài gây hại cho an ninh quốc gia như: Tại Việt Nam có các mục tiêu bị khủng bố quan tâm, như trụ sở ngoại giao nước ngoài. Nguy cơ từ dòng phiến quân IS dịch chuyển về Đông Nam Á từ Trung Đông. Các nhóm khủng bố, bạo lực cực đoan triệt để lợi dụng sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội truyền bá chủ nghĩa cực đoan trên toàn thế giới. Việt Nam nằm trong nhóm các nước có lượng người dùng internet lớn, nên khả năng bị ảnh hưởng cao.

Ngoài ra, các tổ chức phản động lưu vong người Việt, các phần tử theo chủ nghĩa cực đoan lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo trú chân tại một số quốc gia thiết lập cơ sở, chân rết, tổ chức huấn luyện cho số đối tượng trong nước và cử người xâm nhập Việt Nam chỉ đạo thực hiện hành động khủng bố ở Việt Nam.

Các tổ chức này lợi dụng các địa bàn các nước Đông Nam Á lập văn phòng trá hình, lôi kéo, tuyển mộ, huấn luyện thành viên; lợi dụng internet và mạng xã hội tuyên truyền, xúi giục, hướng dẫn phần tử xấu trong nước thực hiện các vụ tấn công khủng bố lực lượng thực thi pháp luật và người dân vô tội.

"Cuộc chiến chống khủng bố đòi hỏi nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế. Chỉ thông qua đoàn kết, hợp tác và cùng chia sẻ trách nhiệm, chúng ta mới có thể giải quyết hiệu quả mối đe dọa toàn cầu này, thúc đẩy hòa bình và an ninh của mỗi quốc gia và thế giới", Thiếu tướng Phạm Ngọc Việt nêu.

Có thể bạn quan tâm
Interpol: Hàng chục nghìn người bị dụ đến các trung tâm tội phạm ở Đông Nam Á

Interpol: Hàng chục nghìn người bị dụ đến các trung tâm tội phạm ở Đông Nam Á

10:30 08/06/2023

Ngày 7-6, Tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ban hành mức cảnh báo màu cam tới 195 quốc gia thành viên về 'cuộc khủng hoảng buôn người toàn cầu'.

Vụ TNGT 4 người tử vong: Khởi tố vụ án, tạm giữ tài xế xe Thành Bưởi

Vụ TNGT 4 người tử vong: Khởi tố vụ án, tạm giữ tài xế xe Thành Bưởi

19:50 30/09/2023

Chiều 30/9, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) đã ra quyết định khởi tố vụ án và tạm giữ hình sự đối với Hoàng Văn Tính (37 tuổi, ngụ xã Phú Xuân, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) - tài xế xe khách Thành Bưởi để điều tra về hành vi 'vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ'. Điều tra ban đầu, khoảng 2h30 ngày 30/9, tài xế Hoàng Văn Tính điều khiển xe khách Thành Bưởi giường nằm biển số 50F-004.83,...

Bình Dương chấn chỉnh bất động sản sai phạm sau kết luận thanh tra

Bình Dương chấn chỉnh bất động sản sai phạm sau kết luận thanh tra

17:00 17/09/2023

Bình Dương là địa phương phát triển nhanh nên bên cạnh những mặt làm được, nhiều vấn đề được Thanh tra Chính phủ đặt ra, yêu cầu chấn chỉnh trong quản lý bất động sản, phát triển đô thị, giải quyết khiếu nại tố cáo…

Trực thăng Bell 505 rơi: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 4

Trực thăng Bell 505 rơi: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 4

11:30 06/04/2023

Theo thông tin từ lực lượng chức năng tại hiện trường cho biết, nạn nhân thứ tư vừa được tìm thấy trong xác máy bay. Hiện lực lượng tìm kiếm đang tìm cách đưa thi thể ra ngoài. Trước đó, lúc 8h40, lực lượng cứu hộ đã trục vớt được những mảnh vỡ của máy bay gặp nạn. Kiến Thức1 Hiện tại, hơn 600 người đang tích cực tham gia công tác tìm kiếm cứu nạn, trong đó lực lượng Biên phòng Quảng Ninh 46 người, Biên phòng Hải Phòng 15 người, Cảnh sát biển...

Cháy nhà dân lúc rạng sáng, 2 vợ chồng tử vong

Cháy nhà dân lúc rạng sáng, 2 vợ chồng tử vong

08:30 31/05/2023

Một vụ cháy nhà dân ở TP Tam Kỳ, Quảng Nam xảy ra lúc rạng sáng khiến hai vợ chồng tử vong.

Vụ dàn cảnh cướp tiền điện tử trên cao tốc: Một cựu cán bộ công an kêu oan

Vụ dàn cảnh cướp tiền điện tử trên cao tốc: Một cựu cán bộ công an kêu oan

07:00 09/03/2023

TP - Ngày 8/3, TAND TPHCM đã quyết định hoãn phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ dàn cảnh để cướp tiền điện tử trên đường cao tốc Dầu Giây - TPHCM vào tháng 5/2020 gây chấn động dư luận.

Bạo lực học đường từ chính thầy cô giáo, gương không sáng thì mặt lấm bẩn

Bạo lực học đường từ chính thầy cô giáo, gương không sáng thì mặt lấm bẩn

18:40 04/10/2023

Bạo lực học đường bây giờ không còn là chuyện riêng của học sinh với nhau mà đã thành chuyện chung khi chính thầy cô giáo cũng tham gia “thị...

Thêm 1 bệnh nhân tử vong, Bình Dương tăng cường quy định phòng dịch

Thêm 1 bệnh nhân tử vong, Bình Dương tăng cường quy định phòng dịch

10:30 30/04/2023

Tỉnh Bình Dương vừa ghi nhận một trường hợp tử vong do có bệnh nền suy tim, đái tháo đường, mắc COVID-19. Đây là ca tử vong do COVID-19 đầu tiên của tỉnh sau đợt dịch lần thứ 4 và trong năm 2023.

Việt Nam phản đối Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam phản đối Trung Quốc đơn phương cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

18:00 20/04/2023

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 20.4, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Đoàn Khắc Việt lên tiếng về việc Trung Quốc...

Co loi xay ra
Co loi xay ra